ทำไมระบบการชำระเงินแบบ Contactless ด้วยบัตรเครดิต/เดบิท บ้านเราถึงไม่ก้าวหน้าครับ

ผมอยากทราบว่าทำไมระบบการชำระเงินแบบ contactless เช่น Visa PayWave หรือ Mastercard PayPass ในประเทศไทยถึงไม่ครอบคลุมและเป็นที่นิยม ทั้งที่หลายร้านค้ามีเครื่องรองรับแล้วแต่พนักงานกลับไม่สามารถคีย์ให้ยอดเงินที่ต้องชำระมาปรากฏบนเครื่องด้านหน้าลูกค้าได้
แต่ระบบการชำระเงินด้วย True Money Wallet กับ Rabbit Line Pay ดันเกิดขึ้นมาก ทั้งที่เป็นระบบแตะเพื่อจ่ายโดยไม่ต้องมีใครมาจับบัตรเราเหมือนกัน
มีการฮั้วของบริษัทที่ทำระบบชำระเงินกับผู้ที่มีอำนาจสนับสนุนระบบการชำระเงินแบบ contactless ด้วยบัตรเครดิต/เดบิท โดยทั่วไปหรือเปล่าครับ (ผมไม่ทราบจริง ๆ ว่ามีองค์กรที่มีอำนาจในการสนับสนุนให้ร้านค้ามีเครื่องรับชำระระบบ contactless จริงหรือไม่)

นอกจากนี้ ระบบ PIN แม้จะมาบ้างแล้วบางธนาคาร แต่ทำไมตามร้านค้าจึงไม่ยอมวางเครื่องชำระเงินไว้ด้านหน้าลูกค้าให้เป็นปกติ ให้ลูกค้าสามารถเสียบบัตรเองได้เลย ไม่ต้องผ่านมือใคร แต่ถ้าหากลูกค้าท่านใดยังไม่ชินก็ยื่นให้พนักงานแบบเดิมได้ บางครั้งผมใช้บัตรที่มี PIN แล้วพนักงานนำไปเสียบที่เครื่องหน้าตัวเอง เค้าก็ต้องลำบากหมุนเครื่องมาให้ผมกด PIN ซึ่งเป็นการเสียเวลาและไม่สะดวก ไม่สอดคล้องกับระบบ PIN ที่ออกแบบมาให้ใช้ได้สะดวกและปลอดภัย ยังไม่รวมถึง Apple Pay อีกระบบที่สะดวกมาก ๆ ตั้งแต่ใช้ Apple Pay ก็ไม่ต้องพักบัตรจริงเลย ทิ้งไว้บ้านได้เลย ถ้าไม่ปลดล็อคเครื่องมันก็จ่ายไม่ได้ ปลอดภัยกว่า PIN และ Contactless ธรรมดาไปอีก (แต่อันนี้คงขึ้นกับ Apple ที่ต้องประเมินว่าประเทศนั้นมีเครื่องอ่านบัตรที่รองรับระบบนี้มากแค่ไหน ไม่งั้นลูกค้าสมัคร Apple Pay ไปก็ใช้ไม่ได้ เซ็งกันไปอีก แบรนด์ก็เสียหาย รวมทั้งค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่ร้านค้าต้องเสียอีก)

ยังไม่หมดครับ ทำไมเครื่องอ่านบัตรเครดิต/เดบิทแบบ wireless จึงไม่เป็นที่นิยมในไทยครับ ดีซะอีกพนักงานสามารถนำเครื่องมาให้ลูกค้าจ่ายเงินที่โต๊ะได้เลย ไม่ต้องเดินกลับไปกลับมา ไม่ต้องกังวลเรื่องบัตรสลับกันอีก เรื่องต้นทุนค่าเครื่องไม่น่าใช่ปัญหาสำหรับร้านอาหารแฟรนไชส์ใหญ่ ๆ เลยนะครับ ถ้าหากมีระบบนี้อย่างแพร่หลาย จะอำนวยความสะดวกให้กับทั้งลูกค้าและพนักงานเป็นอย่างมาก รวมถึงความปลอดภัยของลูกค้าด้วย

ใครเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจครับ องค์กรรัฐบาลหรือขึ้นกับห้างร้านล้วน ๆ ครับที่ยังไม่อยากลงทุนตรงนี้ หรือค่าธรรมเนียมที่ธนาคารเรียกเก็บเมื่อรูดบัตรมันเยอะเกินไป? ทำไมหลายประเทศถึงยอมให้จ่ายได้แม้จะชำระด้วยยอดต่ำมาก (ในยุโรปบางประเทศ ห้องน้ำสาธารณะก็รองรับบัตร contactless ที่จ่ายแค่ 5 บาท ก็จ่ายได้) หรือเป็นเพราะบริษัทผู้จัดทำระบบจ่ายเงินทางเลือกอื่น ๆ มีการล็อบบี้องค์กรใด ๆ ไม่ให้มีการพัฒนาระบบนี้ขึ้นมา เพราะแน่นอนว่าถ้าหากบัตรเดบิท/เครดิตธรรมดาจ่ายแบบ contactless ได้สะดวก คนคงใช้บริการจ่ายเงินเสริมอื่น ๆ ลดลงแน่นอน ยกเว้นจะมีโปรโมชั่นซึ่งก็เป็นการแข่งขันที่ลูกค้าได้ประโยชน์ขึ้นทั้งนั้นครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
"นอกจากนี้ ระบบ PIN แม้จะมาบ้างแล้วบางธนาคาร แต่ทำไมตามร้านค้าจึงไม่ยอมวางเครื่องชำระเงินไว้ด้านหน้าลูกค้าให้เป็นปกติ ให้ลูกค้าสามารถเสียบบัตรเองได้เลย ไม่ต้องผ่านมือใคร แต่ถ้าหากลูกค้าท่านใดยังไม่ชินก็ยื่นให้พนักงานแบบเดิมได้"

"ยังไม่หมดครับ ทำไมเครื่องอ่านบัตรเครดิต/เดบิทแบบ wireless จึงไม่เป็นที่นิยมในไทยครับ ดีซะอีกพนักงานสามารถนำเครื่องมาให้ลูกค้าจ่ายเงินที่โต๊ะได้เลย ไม่ต้องเดินกลับไปกลับมา ไม่ต้องกังวลเรื่องบัตรสลับกันอีก เรื่องต้นทุนค่าเครื่องไม่น่าใช่ปัญหาสำหรับร้านอาหารแฟรนไชส์ใหญ่ ๆ เลยนะครับ ถ้าหากมีระบบนี้อย่างแพร่หลาย จะอำนวยความสะดวกให้กับทั้งลูกค้าและพนักงานเป็นอย่างมาก รวมถึงความปลอดภัยของลูกค้าด้วย"


^^^
^^^
ที่เมืองไทย คนส่วนใหญ่เลย มีนิสัยแนวๆ นี้ เช่น

•  ชอบทำงานซ้ำซ้อน

• ไม่ชอบอ่าน แม้แต่ประโยคคำสั่งหน้าจอสั้นๆ ก็ไม่อ่าน

• คนมีนิสัยไม่มั่นใจในตัวเอง คอมม่อนเซ้นส์ไม่ค่อยมี แล้วกลัวทำอะไรผิด กลัวอาย กลัวคนมอง กลัวคนดูถูก

• ไม่ชอบคิดเอง ไม่ชอบช่วยเหลือตัวเอง แต่ชอบให้มีคนมาเอาอกเอาใจ จะได้ดูเหมือนตนเองสำคัญ ชอบให้คนมาบริการ

• หลายๆ บริษัท หลายหน่วยงาน หลายห้างร้าน ชอบให้พนักงานทำงานแบบเอาหน้า
ต้องมาคอยตามคอยจี้ คอยบริการลูกค้า คนจะสรรเสริญว่าเอาใจใส่ดีบริการดี

หรือ

เช่น ออโต้เกทที่สนามบิน ทุกวันนี้ยังมีพนักงานมายืนประกบผู้โดยสารอยู่เลย

แล้วผู้โดยสารส่วนใหญ่ก็ไม่ทำเอง ไม่เอาพาสปอร์ตเสียบเอง แต่รอพนักงานทำให้

ทำให้บางครั้ง แถวไม่เดิน คนสะสมในแถว เพราะผู้โดยสารบางคนไม่กล้าทำเอง คิดว่าต้องให้ จนท ทำให้


เป็นต้น

//

แต่สำหรับเรา ไม่ว่าจะที่ไหน เราจะให้พนักงานถอยออกไปห่างๆ ทันที แล้วบอกว่าเราจะทำเอง

แต่ถ้าพนักงานยืนยันจะทำ เราก็ถามเลยว่า ตกลงจะใช้เครื่องทุ่นแรง หรือ ตกลงยังจะใช้คนอยู่
ให้เลือกเอาสักอย่าง

และ เรายืนยันที่จะทำรายการทุกๆ อย่าง ต่างๆ เอง ไม่ว่าจะที่ธนาคาร หรือ ที่สนามบิน

เพราะเราอยากส่งเสริมสังคมที่ เช่น

• คนรู้จักอ่านอะไรเองง่ายๆ

• คนรู้จักคิดเป็น

• คนรู้จักช่วยเหลือตนเองด้วยเรื่องง่ายๆ เป็น

• ไม่ต้องคอยมีพนักงานมายืนดิ๊กแด๊กทำเป็นแบ๊วๆ อ่อนน้อมคอยทำอะไรง่ายๆ ให้ (สั้นๆ เลย คือ เป็นการบริการ
ที่ไม่ประเทืองปัญญามาก)

• เป็นสังคมของคนที่ดูมีสมอง เป็นตัวของตัวเอง มีความมั่นใจในตนเอง โดยเริ่มจากสิ่งง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน

แล้วประเทศไทยจะเจริญกว่านี้มากๆ เลย ถ้าหากว่าคนส่วนใหญ่คิดเป็น รู้จักช่วยเหลือตนเองได้

และ ไม่ใช่สังคมที่คนจะจ้องแต่ว่าจะต้องได้รับการบริการ (ถ้าบริการไม่พอใจ ก็สังคมก้มกราบ หรือสังคมที่เอาลงโซเชี่ยลประจาน
คือ เป็นวงจรที่แย่มากๆ ในสังคมไทย)

//

ปกติเราอยู่ ตปท และ เดินทางตลอด แต่ก็อยู่ไทยทุกเดือน

เราเจอบริการแบบจี้ติดแบบนี้ที่ไทยนะ โดยเฉพาะย่านแพงๆ ในกรุงเทพฯ คือขอบอกเลยว่า มันน่ารำคาญมากๆ

และ พนักงานชอบไหว้ ชอบพูดคำว่าขออนุญาต แต่ส่วนใหญ่คุยไม่รู้เรื่อง แต่จะเหมือนโรบ็อทที่ถูกตั้งโปรแกรมมา
ถูกสอนมาให้ไหว้ ให้พูดให้ทำอะไรทุกๆ อย่างเป็นแพทเทิร์นเดียวกันหมด

(เคยถามเหมือนกันว่า ทำไมต้องทำแบบนี้ พนักงานบอกว่า ถูกเทรนนิ่งมาแบบนี้ และ คนไทยส่วนใหญ่ชอบที่จะได้รับการบริการแบบนี้)



😒🤖🙄
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่