


รีวิว 2 ยักษ์ใหญ่ Touring ตัวทอป
Yamaha FJR1300 AS Vs Honda Goldwing DCT
ระบบเกียร์ Auto รีวิวแบบผู้ใช้งานจริงอะไรดีกว่ากันก็ว่ากันไป
หากผิดพลาดอะไร ขอภัยด้วยนะครับ 🙏
- ด้านรูปลักษณ์
ความสวย แล้วแต่คนจะชอบ แต่ Goldwing จะมีความทันสมัยกว่า
เพราะพึ่งเปลี่ยนโฉมมาใหม่ๆ และ ดูหรูหรากว่า (แพงกว่า,สดกว่า)
- ออฟชั่นตัวรถ
ทั้งคู่ต่างจัดมาเต็ม ชิลไฟฟ้า อุ่นมือ แต่...Goldwing จะมี
อุ่นเบาะ & เกียร์ถอยหลัง ระบบเช็คลมยางรวมถึงมีลำโพง
เสียงดังฟังชัดมาให้ฟังเพลินๆ และ ระบบการเชื่อมต่อ
กับ Smartphone แบบ Apple Car ในเรื่องาความสะดวก
สบายความ และ เพลิดเพลิน Goldwing ชนะ FJR ไปจุดๆนี้
- ความปลอดภัย
เบรคเดิมๆให้มาดีทั้งคู่ มั่นใจมากทั้งหน้า และ หลัง ABS
ทำงานละเอียดนุ่มมือและเท้า มี ระบบ Traction Control
สามารถ เปิด-ปิดได้ ทั้งคู่ แต่ Goldwing จะเหนือกว่าตรงที่มี Airbag
- ไฟหน้า & ความสว่าง
แม้ Goldwing จะคันใหญ่โตอลังการแต่ไฟหน้ากลับไม่อลังการ
เท่าที่ควร คือมันก็ทำได้ดี เพียงแต่ FJR มุมมองของการกระจาย
และ รวมแสงทำได้ดีกว่าทั้งไฟต่ำและสูง และ ยังมีไฟส่องมุมอับ
อัติโนมัติในตอนที่เราพลิกรถตอนกำลังเข้าโค้งด้วย ส่วนไฟสูง
สว่างยัดยอดต้นไม้ ด้านไฟรถเดิมๆ FJR ชนะขาด ขับขี่มั่นใจ
ทุกความเร็วในยามค่ำคืน
- ความร้อนตัวรถ
FJR ถือว่าเป็นรถที่ร้อนในระดับรถท800-900 cc แต่ก็ถือว่ายังร้อน
อยู่ดี ส่วน Goldwing แทบจะไม่ร้อนเลยจะรู้สึกอุ่นๆร้อนนิดๆ
สามารถใส่รองเท้าแตะ หรือ กางเกงขาสั้นขับได้ทนได้สบายๆ
ข้อนี้ Goldwing ถือว่าชนะขาดเลย
- กำลังเครื่องยนต์
ทั้งคู่ต่างมีพละกำลังแรงบิดเหลือๆในย่านความเร็ว 0-160 เรียกว่าเปิดโหมด
Sport ก็แรงพอๆกัน แต่ FJR จะแรงกว่านิดๆ แต่ Goldwing กลับถูกล็อค
ความเร็วไว้ที่ 180 ส่วน FJR บิดทะยานไปเรื่อยๆจนถึง 270 ยังได้
- ระบบช่วงล่างไฟฟ้า
ทั้งคู่ต่างเป็นช่วงล่างไฟฟ้า ถูกออกแบบให้ปรับตั้งค่าได้ง่าย
สามารถตั้งได้ จะขับขี่ คนเดียว 2 คน สัมภาระคล้ายๆกัน
แต่ FJR มีจุดที่เหนือ และ ละเอียดกว่าตรง สามารถตั้งค่าโช๊ค
แยกได้ต่างหากได้อีกขั้นว่าจะ Soft Normal Hard +1+2 ซึ่งทำไห้
ปรับฟิวริ่งการขับขี่ให้เหมาะสมต่อสภาพถนน
และ ความเร็ว ข้อนี้ FJR ทำได้ดีกว่า
- ฟิวลิ่งช่วงล่าง จากการใช้งานจริง
Goldwing ช่วงล่างดี นุ่มนวลกว่า FJR เล็กน้อยแต่ขับขี่ในย่านความเร็ว
140+ จะหวิวๆมั่นใจน้อยกว่า FJR มีอาการกระเด้งๆท้ายนิดหน่อย
ส่วน FJR จะกระด้างแข็งกว่านิดๆ (อยู่ที่การตั้งค่า) แต่ทุกช่วง
ความเร็วขับขี่ได้มั่นใจกว่าทั้งทางตรง และ โค้ง แช่ 200+ ยาวๆนิ่งๆ
- การพลิกรถ การเข้าโค้ง
FJR มั่นใจกว่า ทำได้ดีกว่า โค้งหนักๆเอาอยู่ สามารถเทโค้งได้ลึกเกือบสุดขอบยาง
ได้โดยไม่มีชิ้นส่วนในรถขูดพื้น ส่วน Goldwing ทำได้ดีแต่ต้องค่อยๆไปแบบสุภาพๆ
หากสาดโค้งหนักๆ จะหวิวๆเล็กน้อย หากเทโค้งลึกมาก มีโอกาศที่จะขูดถนนได้
- ความสบายในการขับขี่
สบายทั้งคู่ แต่ Goldwing สบายกว่านิดหน่อย ระบบแฮน Goldwing ชนะ
เรื่องความนุ่มนวลเพราะโช๊คอัพแบบใหม่นั่นเอง ทำให้อาการ
สั่นสะท้านมีน้อยถึงน้อยมากๆ
- ความสบายคนซ้อน
FJR คือความสบาย ส่วน Goldwing คือความสบายที่เหนือกว่า ทั้งความร้อนรถ
ความนุ่มนวลของช่วงล่าง และ เบาะหลังคนซ้อนกินขาด
- ลมปะทะในการขับขี่ คนขับ และ คนซ้อน
Goldwing ทำได้ดีกว่า FJR เล็กน้อย ถ้าหากวัดกันที่ชิลเดิมๆกับตัวรถ แต่ FJR คันนี้
ได้มีการใส่ชิลแต่งที่ใหญ่ขึ้น ทำไห้การโดนลมปะทะคนขับโดนน้อยพอๆกัน แต่ลม
ที่ขา FJR ทำได้ดีกว่าเล็กน้อยอาจเป็นเพราะใส่ของแต่ง FootShield เข้าไป
สรุป เดิมๆ Goldwing ดีกว่าเล็กน้อย
- การใช้งานในการจราจรที่แน่นหนา
สบายทั้ง 2 คัน แต่ FJR มุดได้พริ้วกว่าไวกว่า คล่องตัวกว่า แม้รถจะกว้างพอๆกัน
เพราะตำแหน่งกระจกรถของ FJR อยู่สูงกว่ารถยนต์ แต่ Goldwing ตำแหน่งพอดี
กับกระจกรถยนต์ ชนะไปในเรื่องนี้ แต่ต้องแลกมากับความร้อนรถที่มากกว่า 😂
- การบรรจุสัมภาระ
หากนับกล่อง 3 ใบเท่ากัน FJR จะชนะกล่องข้างจะสามารถบรรจุสิ่งของได้
มากกว่า สามารถใส่หมวกเต็มใบได้ และ มีช่องเก็บของเล็กๆ และ มีรูต่อชาร์ทไฟ
ให้กับ Smart Phone ได้ แต่ Goldwing DCT ตัวใหม่ จะไม่มีช่องเก็บของด้านหน้า
เนื่องจากต้องติดตั้ง Airbag และ กล่องข้างไม่สามารถใส่หมวกกันน็อคได้
ข้อนี้ให้ FJR เฉือนชนะไป (หากมีกล่อง 3 ใบเท่ากัน)
- ระบบเกียร์ Auto ของทั้ง 2 รุ่น
FJR เป็นระบบเกียร์แบบ Semi Auto
กด + - ได้ที่มือหรือจะงัดที่เท้าได้เลย
คล้ายๆรถเกียร์ แต่ไม่ต้องยกคันเร่ง
อารมณ์เหมือน Wave มีควิกชิฟ
การเข้าเกียร์คือ N 1 2 3 4 5 6
ทำได้ดีไม่มีปัญหา และ มีระบบช่วย
เชนเกียร์ลงอัติโนมัติในกรณีเบรค
หรือ หยุด หรือ ชลอความเร็ว
Goldwing เป็นระบบ DCT สามารถ
เลือกได้ว่าจะ Manual หรือ Auto
ถ้าเลือกแบบ M ก็จะคล้ายๆ FJR
หากเลือกแบบ Auto คือสบายเลย
เกียร์ค่อนข้างฉลาดขับขี่สบาย
แต่...หากรถร้อนๆรอบตก บางที
มีอาการเบาดับบ้าง ต้องระวังไว้ให้ดีๆ
อัตตราการกินน้ำมัน
Goldwing ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย
FJR 13-19 โลลิตร
Goldwing 14-20 โลลิตร
ความสูงเบาะ สรีระที่เหมาะสม
FJR เบาะสูง 80 เซน รถหนัก 300 กิโล หากผู้ขับขี่สูงต่ำกว่า 174
บอกตรงๆว่าอาจจะ เหนื่อย & ลำบาก ต้องใช้เทคนิคหน่อย
ส่วน Goldwing เบาะรถต่ำแค่ 74 เซน คนตัวเล็กสูงแค่ 170
ก็สามารถยืนได้เกือบเต็มเท้า
ค่าบำรุง
FJR 2,xxx บาท เซอร์วิสใหญ่ 8,xxx บาท
Goldwing 4,xxx บาท เซอร์วิสใหญ่ 1 หมื่นนิดๆ
สรุป
หากเป็นคนที่อยากขับขี่รถที่สบายแต่ยังไม่อยากละทิ้งความแรง การสาด
โค้งหนักๆ หรือ ฟิวริ่งรถสบายขับมันส์ๆ สนุกๆ แนะนำ FJR1300
แต่ถ้าหากต้องการความ หรูหรา ความสบายเหมือนรถยนต์ 2 ล้อเปิดประทุน
แรงแบบค่อยๆไปรับได้เรื่อง Top Speed 180 คนซ้อนแฮปปี้ Goldwing จบแน่นอน
#Review #Yamaha #Fjr1300 #Fjr1300as
#honda #Goldwing #Dct #Touring

[CR] Review 2 ยักษ์ใหญ่ FJR1300AS & Goldwing DCT ตัว Top เกียร์ Auto ที่หาชมได้ยาก
รีวิว 2 ยักษ์ใหญ่ Touring ตัวทอป
Yamaha FJR1300 AS Vs Honda Goldwing DCT
ระบบเกียร์ Auto รีวิวแบบผู้ใช้งานจริงอะไรดีกว่ากันก็ว่ากันไป
หากผิดพลาดอะไร ขอภัยด้วยนะครับ 🙏
- ด้านรูปลักษณ์
ความสวย แล้วแต่คนจะชอบ แต่ Goldwing จะมีความทันสมัยกว่า
เพราะพึ่งเปลี่ยนโฉมมาใหม่ๆ และ ดูหรูหรากว่า (แพงกว่า,สดกว่า)
- ออฟชั่นตัวรถ
ทั้งคู่ต่างจัดมาเต็ม ชิลไฟฟ้า อุ่นมือ แต่...Goldwing จะมี
อุ่นเบาะ & เกียร์ถอยหลัง ระบบเช็คลมยางรวมถึงมีลำโพง
เสียงดังฟังชัดมาให้ฟังเพลินๆ และ ระบบการเชื่อมต่อ
กับ Smartphone แบบ Apple Car ในเรื่องาความสะดวก
สบายความ และ เพลิดเพลิน Goldwing ชนะ FJR ไปจุดๆนี้
- ความปลอดภัย
เบรคเดิมๆให้มาดีทั้งคู่ มั่นใจมากทั้งหน้า และ หลัง ABS
ทำงานละเอียดนุ่มมือและเท้า มี ระบบ Traction Control
สามารถ เปิด-ปิดได้ ทั้งคู่ แต่ Goldwing จะเหนือกว่าตรงที่มี Airbag
- ไฟหน้า & ความสว่าง
แม้ Goldwing จะคันใหญ่โตอลังการแต่ไฟหน้ากลับไม่อลังการ
เท่าที่ควร คือมันก็ทำได้ดี เพียงแต่ FJR มุมมองของการกระจาย
และ รวมแสงทำได้ดีกว่าทั้งไฟต่ำและสูง และ ยังมีไฟส่องมุมอับ
อัติโนมัติในตอนที่เราพลิกรถตอนกำลังเข้าโค้งด้วย ส่วนไฟสูง
สว่างยัดยอดต้นไม้ ด้านไฟรถเดิมๆ FJR ชนะขาด ขับขี่มั่นใจ
ทุกความเร็วในยามค่ำคืน
- ความร้อนตัวรถ
FJR ถือว่าเป็นรถที่ร้อนในระดับรถท800-900 cc แต่ก็ถือว่ายังร้อน
อยู่ดี ส่วน Goldwing แทบจะไม่ร้อนเลยจะรู้สึกอุ่นๆร้อนนิดๆ
สามารถใส่รองเท้าแตะ หรือ กางเกงขาสั้นขับได้ทนได้สบายๆ
ข้อนี้ Goldwing ถือว่าชนะขาดเลย
- กำลังเครื่องยนต์
ทั้งคู่ต่างมีพละกำลังแรงบิดเหลือๆในย่านความเร็ว 0-160 เรียกว่าเปิดโหมด
Sport ก็แรงพอๆกัน แต่ FJR จะแรงกว่านิดๆ แต่ Goldwing กลับถูกล็อค
ความเร็วไว้ที่ 180 ส่วน FJR บิดทะยานไปเรื่อยๆจนถึง 270 ยังได้
- ระบบช่วงล่างไฟฟ้า
ทั้งคู่ต่างเป็นช่วงล่างไฟฟ้า ถูกออกแบบให้ปรับตั้งค่าได้ง่าย
สามารถตั้งได้ จะขับขี่ คนเดียว 2 คน สัมภาระคล้ายๆกัน
แต่ FJR มีจุดที่เหนือ และ ละเอียดกว่าตรง สามารถตั้งค่าโช๊ค
แยกได้ต่างหากได้อีกขั้นว่าจะ Soft Normal Hard +1+2 ซึ่งทำไห้
ปรับฟิวริ่งการขับขี่ให้เหมาะสมต่อสภาพถนน
และ ความเร็ว ข้อนี้ FJR ทำได้ดีกว่า
- ฟิวลิ่งช่วงล่าง จากการใช้งานจริง
Goldwing ช่วงล่างดี นุ่มนวลกว่า FJR เล็กน้อยแต่ขับขี่ในย่านความเร็ว
140+ จะหวิวๆมั่นใจน้อยกว่า FJR มีอาการกระเด้งๆท้ายนิดหน่อย
ส่วน FJR จะกระด้างแข็งกว่านิดๆ (อยู่ที่การตั้งค่า) แต่ทุกช่วง
ความเร็วขับขี่ได้มั่นใจกว่าทั้งทางตรง และ โค้ง แช่ 200+ ยาวๆนิ่งๆ
- การพลิกรถ การเข้าโค้ง
FJR มั่นใจกว่า ทำได้ดีกว่า โค้งหนักๆเอาอยู่ สามารถเทโค้งได้ลึกเกือบสุดขอบยาง
ได้โดยไม่มีชิ้นส่วนในรถขูดพื้น ส่วน Goldwing ทำได้ดีแต่ต้องค่อยๆไปแบบสุภาพๆ
หากสาดโค้งหนักๆ จะหวิวๆเล็กน้อย หากเทโค้งลึกมาก มีโอกาศที่จะขูดถนนได้
- ความสบายในการขับขี่
สบายทั้งคู่ แต่ Goldwing สบายกว่านิดหน่อย ระบบแฮน Goldwing ชนะ
เรื่องความนุ่มนวลเพราะโช๊คอัพแบบใหม่นั่นเอง ทำให้อาการ
สั่นสะท้านมีน้อยถึงน้อยมากๆ
- ความสบายคนซ้อน
FJR คือความสบาย ส่วน Goldwing คือความสบายที่เหนือกว่า ทั้งความร้อนรถ
ความนุ่มนวลของช่วงล่าง และ เบาะหลังคนซ้อนกินขาด
- ลมปะทะในการขับขี่ คนขับ และ คนซ้อน
Goldwing ทำได้ดีกว่า FJR เล็กน้อย ถ้าหากวัดกันที่ชิลเดิมๆกับตัวรถ แต่ FJR คันนี้
ได้มีการใส่ชิลแต่งที่ใหญ่ขึ้น ทำไห้การโดนลมปะทะคนขับโดนน้อยพอๆกัน แต่ลม
ที่ขา FJR ทำได้ดีกว่าเล็กน้อยอาจเป็นเพราะใส่ของแต่ง FootShield เข้าไป
สรุป เดิมๆ Goldwing ดีกว่าเล็กน้อย
- การใช้งานในการจราจรที่แน่นหนา
สบายทั้ง 2 คัน แต่ FJR มุดได้พริ้วกว่าไวกว่า คล่องตัวกว่า แม้รถจะกว้างพอๆกัน
เพราะตำแหน่งกระจกรถของ FJR อยู่สูงกว่ารถยนต์ แต่ Goldwing ตำแหน่งพอดี
กับกระจกรถยนต์ ชนะไปในเรื่องนี้ แต่ต้องแลกมากับความร้อนรถที่มากกว่า 😂
- การบรรจุสัมภาระ
หากนับกล่อง 3 ใบเท่ากัน FJR จะชนะกล่องข้างจะสามารถบรรจุสิ่งของได้
มากกว่า สามารถใส่หมวกเต็มใบได้ และ มีช่องเก็บของเล็กๆ และ มีรูต่อชาร์ทไฟ
ให้กับ Smart Phone ได้ แต่ Goldwing DCT ตัวใหม่ จะไม่มีช่องเก็บของด้านหน้า
เนื่องจากต้องติดตั้ง Airbag และ กล่องข้างไม่สามารถใส่หมวกกันน็อคได้
ข้อนี้ให้ FJR เฉือนชนะไป (หากมีกล่อง 3 ใบเท่ากัน)
- ระบบเกียร์ Auto ของทั้ง 2 รุ่น
FJR เป็นระบบเกียร์แบบ Semi Auto
กด + - ได้ที่มือหรือจะงัดที่เท้าได้เลย
คล้ายๆรถเกียร์ แต่ไม่ต้องยกคันเร่ง
อารมณ์เหมือน Wave มีควิกชิฟ
การเข้าเกียร์คือ N 1 2 3 4 5 6
ทำได้ดีไม่มีปัญหา และ มีระบบช่วย
เชนเกียร์ลงอัติโนมัติในกรณีเบรค
หรือ หยุด หรือ ชลอความเร็ว
Goldwing เป็นระบบ DCT สามารถ
เลือกได้ว่าจะ Manual หรือ Auto
ถ้าเลือกแบบ M ก็จะคล้ายๆ FJR
หากเลือกแบบ Auto คือสบายเลย
เกียร์ค่อนข้างฉลาดขับขี่สบาย
แต่...หากรถร้อนๆรอบตก บางที
มีอาการเบาดับบ้าง ต้องระวังไว้ให้ดีๆ
อัตตราการกินน้ำมัน
Goldwing ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย
FJR 13-19 โลลิตร
Goldwing 14-20 โลลิตร
ความสูงเบาะ สรีระที่เหมาะสม
FJR เบาะสูง 80 เซน รถหนัก 300 กิโล หากผู้ขับขี่สูงต่ำกว่า 174
บอกตรงๆว่าอาจจะ เหนื่อย & ลำบาก ต้องใช้เทคนิคหน่อย
ส่วน Goldwing เบาะรถต่ำแค่ 74 เซน คนตัวเล็กสูงแค่ 170
ก็สามารถยืนได้เกือบเต็มเท้า
ค่าบำรุง
FJR 2,xxx บาท เซอร์วิสใหญ่ 8,xxx บาท
Goldwing 4,xxx บาท เซอร์วิสใหญ่ 1 หมื่นนิดๆ
สรุป
หากเป็นคนที่อยากขับขี่รถที่สบายแต่ยังไม่อยากละทิ้งความแรง การสาด
โค้งหนักๆ หรือ ฟิวริ่งรถสบายขับมันส์ๆ สนุกๆ แนะนำ FJR1300
แต่ถ้าหากต้องการความ หรูหรา ความสบายเหมือนรถยนต์ 2 ล้อเปิดประทุน
แรงแบบค่อยๆไปรับได้เรื่อง Top Speed 180 คนซ้อนแฮปปี้ Goldwing จบแน่นอน
#Review #Yamaha #Fjr1300 #Fjr1300as
#honda #Goldwing #Dct #Touring
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้