สวัสดีครับ
ขออนุญาตใช้พื้นที่เพื่อปรึกษาเคสเพื่อเป็นความรู้และแบ่งปันให้กับท่านอื่นครับ
ออกตัวก่อนว่าผมเป็นพนักงานโรงแรม อยู่ในฝ่ายบริการต้อนรับ เหตุการณ์เกิดขึ้นว่ามีลูกค้า (คนบ้านเดียวกับเราแต่อาศัยอยู่ ตปท) จองห้องพักมาด้วยกัน3คืนผ่าน ผ่านบัตรเครดิตจาก booking.com มาและเงื่อนไขการจองคือไม่สามารถคืนเงิน หรือเปลี่ยนแปลงการเข้าพักได้ พอก่อนวันเข้าพัก1วันลูกค้าโทรมาที่โรงแรมและแจ้งความประสงค์ว่าจะขอเข้าพักแค่1คืนส่วน2คืนที่เหลือจะขอคืนเงิน ซึ่งทางพนักงานก็แจ้งไปว่าไม่สามารถทำได้เนื่องจากตามนโยบายการจองคือไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้(โรงแรมเสียค่าคอมให้กับทางเอเย่นไปแล้ว) เหตุการณ์ก็เหมือนจะจบ แต่พอถึงวันที่ลูกค้ามาเข้าพักหลังจากลงทะเบียน เซ็นต์เอกสารต่างๆหมดแล้ว ลูกค้าก็แจ้งกับพนักงานอีกครั้งว่าขอพบ ผจก เพื่อจะขอเงินสำหรับ2คืนที่เหลือ ผจก ก็ลงมาคุยด้วยเหตุผลว่าไม่สามารถคืนได้เนื่องจากถ้ายกเลิกและคืนเงินแบบกระชั้นชิดแบบนี้ทางโรงแรมไม่สามารถขายห้องได้ทัน และ นโยบายจากเอเย่นต์ที่จองมาก็ระบุชัดว่าทำไม่ได้
หลังจากนั้นลูกค้าก็ขึ้นห้องไป ไม่ถึง5 นาทีก็โทรลงมาว่าไม่ชอบห้องให้เหตุผลว่าห้องมีกลิ่นอับ ทาง หัวหน้าแผนกต้อนรับก็ขึ้นไปพบ และแก้ปัญหาโดยการอัพเกร็ดไปห้องที่ type สูงกว่าปัญหาก็เหมือนจะจบ รุ่งเช้าลูกค้าลงมาพร้อมกระเป๋าใบเล็กๆแจ้งว่าจะ Early Check Out และขอเงินคืน ทางโรงแรมเคารพการตัดสินใจของลูกค้า แต่ก็ยังคงนโยบายเดิมคือไม่คืนเงิน
1เดือนหลังจากนั้นทาง ธนาคารเจ้าของบัตรส่งเรื่องมาที่ฝ่ายบัญชีว่าเจ้าของบัตรรายนี้ปฏิเสธการชำระ ให้เหตุผลว่าไม่ได้มาใช้บริการ ทางทีมโรงแรมเองก็ส่งเอกสารทั้งหมด เช่น ใบลงทะเบียนการเข้าพัก สำเนาบัตร ปชช ลายเซ็นต์ที่รูดผ่านบัตรเครดิต รายละเอียดการจองต่างๆที่ระบุว่าไม่คืนเงินกลับไปให้ธนาคาร หลังจากนั้นทางธนาคารเจ้าของบัตรก็แจ้งกลับมาอีกว่าลูกค้าจะจ่ายแค่1คืนส่วน2คืนที่เหลือให้ทางโรงแรมคืนเงิน ทสงธนาคารบ้านเราแจ้งมาว่าให้ส่งเอกสารเพิ่มเติมหากจะสู้คดีโดยจะให้ทาง visa/master เป็นคนตัดสินหากโรงแรมแพ้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมประมาณ15,000 บาท เคสแบบนี้ในมุมมองผมผู้บริการเสียเปรียบ ตอนนี้อยู่ในระหว่างว่าจะสู้คดี หรือ จะยอมคืนเงินส่วนที่ลูกค้าเรียกร้อง
สอบถามครับ ใครเคยเจอเคสลักษณะนี้และเรื่องไปถึง visa / master ผลออกมาเป็นอย่างไรบ้างครับ
แชร์เคสของลูกค้าโรงแรมที่จองโดยการใช้บัตรเครดิต
ขออนุญาตใช้พื้นที่เพื่อปรึกษาเคสเพื่อเป็นความรู้และแบ่งปันให้กับท่านอื่นครับ
ออกตัวก่อนว่าผมเป็นพนักงานโรงแรม อยู่ในฝ่ายบริการต้อนรับ เหตุการณ์เกิดขึ้นว่ามีลูกค้า (คนบ้านเดียวกับเราแต่อาศัยอยู่ ตปท) จองห้องพักมาด้วยกัน3คืนผ่าน ผ่านบัตรเครดิตจาก booking.com มาและเงื่อนไขการจองคือไม่สามารถคืนเงิน หรือเปลี่ยนแปลงการเข้าพักได้ พอก่อนวันเข้าพัก1วันลูกค้าโทรมาที่โรงแรมและแจ้งความประสงค์ว่าจะขอเข้าพักแค่1คืนส่วน2คืนที่เหลือจะขอคืนเงิน ซึ่งทางพนักงานก็แจ้งไปว่าไม่สามารถทำได้เนื่องจากตามนโยบายการจองคือไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้(โรงแรมเสียค่าคอมให้กับทางเอเย่นไปแล้ว) เหตุการณ์ก็เหมือนจะจบ แต่พอถึงวันที่ลูกค้ามาเข้าพักหลังจากลงทะเบียน เซ็นต์เอกสารต่างๆหมดแล้ว ลูกค้าก็แจ้งกับพนักงานอีกครั้งว่าขอพบ ผจก เพื่อจะขอเงินสำหรับ2คืนที่เหลือ ผจก ก็ลงมาคุยด้วยเหตุผลว่าไม่สามารถคืนได้เนื่องจากถ้ายกเลิกและคืนเงินแบบกระชั้นชิดแบบนี้ทางโรงแรมไม่สามารถขายห้องได้ทัน และ นโยบายจากเอเย่นต์ที่จองมาก็ระบุชัดว่าทำไม่ได้
หลังจากนั้นลูกค้าก็ขึ้นห้องไป ไม่ถึง5 นาทีก็โทรลงมาว่าไม่ชอบห้องให้เหตุผลว่าห้องมีกลิ่นอับ ทาง หัวหน้าแผนกต้อนรับก็ขึ้นไปพบ และแก้ปัญหาโดยการอัพเกร็ดไปห้องที่ type สูงกว่าปัญหาก็เหมือนจะจบ รุ่งเช้าลูกค้าลงมาพร้อมกระเป๋าใบเล็กๆแจ้งว่าจะ Early Check Out และขอเงินคืน ทางโรงแรมเคารพการตัดสินใจของลูกค้า แต่ก็ยังคงนโยบายเดิมคือไม่คืนเงิน
1เดือนหลังจากนั้นทาง ธนาคารเจ้าของบัตรส่งเรื่องมาที่ฝ่ายบัญชีว่าเจ้าของบัตรรายนี้ปฏิเสธการชำระ ให้เหตุผลว่าไม่ได้มาใช้บริการ ทางทีมโรงแรมเองก็ส่งเอกสารทั้งหมด เช่น ใบลงทะเบียนการเข้าพัก สำเนาบัตร ปชช ลายเซ็นต์ที่รูดผ่านบัตรเครดิต รายละเอียดการจองต่างๆที่ระบุว่าไม่คืนเงินกลับไปให้ธนาคาร หลังจากนั้นทางธนาคารเจ้าของบัตรก็แจ้งกลับมาอีกว่าลูกค้าจะจ่ายแค่1คืนส่วน2คืนที่เหลือให้ทางโรงแรมคืนเงิน ทสงธนาคารบ้านเราแจ้งมาว่าให้ส่งเอกสารเพิ่มเติมหากจะสู้คดีโดยจะให้ทาง visa/master เป็นคนตัดสินหากโรงแรมแพ้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมประมาณ15,000 บาท เคสแบบนี้ในมุมมองผมผู้บริการเสียเปรียบ ตอนนี้อยู่ในระหว่างว่าจะสู้คดี หรือ จะยอมคืนเงินส่วนที่ลูกค้าเรียกร้อง
สอบถามครับ ใครเคยเจอเคสลักษณะนี้และเรื่องไปถึง visa / master ผลออกมาเป็นอย่างไรบ้างครับ