[CR] รีวิวบ้านๆการใช้งาน TOYOTA YARIS G+

กระทู้รีวิว

สวัสดีครับเพื่อนๆ Pantip ทุกๆท่านครับ รอบนี้มาแปลกหน่อยเพราะปกติผมจะรีวิวเฉพาะฝั่งสินค้าไอทีแต่รอบนี้มารีวิวฝั่งยานยนต์ซะงั้น ถ้าผิดตกบกพร่องตรงไหนขออภัยไว้ ณ.ที่นี้ด้วยแล้วกันครับ

เหตุที่ผมเลือกมารีวิวเพราะก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์ ผมพยายามหาข้อมูลต่างๆของรถรุ่นนี้แต่ข้อมูลหรือบทความรีวิวมีน้อยมาก ในเมื่อตัดสินใจซื้อมาแล้วก็เลยขออาสาทำรีวิวให้กับสมาชิกที่กำลังสนใจรับรู้การใช้งานจริงดีกว่า

TOYOTA YARIS G+ คันนี้เป็นรถยนต์คันแรกของผมที่มาจับ ECO CAR ครับ ที่เลือกรุ่นนี้ก็เพราะตัวเองเป็นลูกค้าโตโยต้าเก่ามาก่อนครับ(คันนี้คันที่ 5 สำหรับค่ายนี้) ส่วนคนในครอบครัวก็จะมีทั้ง nissan / honda คล่ะกันไป


ห้องโดยสารและอุปกรณ์การใช้งาน

ที่ตัดสินใจเลือกรุ่นนี้เพราะ ความหล่อเหลาในการออกแบบ ถึงจะเป็น eco car แต่ขนาดตัวรถและการออกแบบเส้นสายก็ยังสวยน่ามองในทุกๆด้าน
ห้องโดยสารที่มีมิติขนาดใหญ่ ไม่อึดอัดเวลาเข้าไปนั่ง แม้แต่เบาะผู้โดยสารตอนหลัง นั่งสบายมากขาไม่ชนเบาะหน้า ยังเหลือพื้นที่เยอะ ใครชอบห้องโดยสารกว้าง นั่งสบาย ขอแนะนำเลยรุ่นนี้ไม่ผิดหวังแน่นอน


สำหรับ YARIS G+ เบาะจะเป็นเบาะหนังสังเคราะห์เดินด้ายสีแดง ดูสวยงามสปอรืตมากขึ้น และทำความสะอาดง่ายครับ เบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ตนั่งสบายโอบกระชับร่างกายกำลังดี ไม่เมื่อยเมื่อนั่งนานๆ


และ YARIS G+ มีที่พักแขนตรงกลางด้วยพร้อมช่องเก็บของขนาดเล็ก จะหุ่มด้วยหนังสังเคราห์เช่นเดิมครับ รวมไปถึงที่วางแขนข้างประตูด้วยเช่นกัน


ปุ่มควบคุมกระจกทั้งสี่บานและกระจกข้างรถอยู่ตำแหน่งดีมากๆ แต่กระจกมองข้างไม่มีระบบพับเก็บอัตโนมัติมาให้นะครับต้องกดเอง และประตูก็ไม่ออโต้ล็อคด้วย ทุกอย่างเป็นไฟฟ้าจริงแต่ต้องกดใช้งานเอง

พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS ปรับสูง-ต่ำได้สองระดับ (แต่เลื่อนเข้าออกไม่ได้) ความหนืดของพวงมาลัยจะอยู่ที่ความเร็วของรถครับ มันจะทำงานสัมพันธ์กับความเร็ว สำหรับผมถือว่าดีมากๆ รถช้าพวงมาลัยเบาหมุนง่าย เมื่อรถใช้ความเร็วพวงมาลัยจะหนักมือ พวงมาลัยแบบสามก้าน พร้อมฟังก์ชั่นควบคุมเครื่องเสียง แผงคอนโซลหน้าดูก๊อกแก๊งไปนิดครับ วัสดุแผงคอนโซลไม่ค่อยประทับใจเอามากๆ 

 

ส่วนแผงควบคุมวิทยุและเครื่องปรับอากาศจะเป็น สีดำเปียโนแบล็ค สวยงามแต่เป็นรอยง่าย ระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศจะเป็นดิจิตัลหมดแล้วนะครับ แอร์เย็นม๊าก

เครื่องเสียงที่มากับ YARIS G+ จะเป็นแบบ DVD หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB/HDMI/Micro SD Card และมีกล้องหลังมาให้


และ YARIS G+ จะมีลำโพงมาให้ทั้งหมด 6 จุดด้วยกัน เสียงผ่านลำโพงมากับตัวรถเสียงดีพอสมควร หาไฟล์เพลงดีๆมาฟังได้อรรรถจริง



ช่องปล่อยไฟ(ที่เขี่ยบุหรี่)จะมีแค่ช่องเดียวและไม่มีช่อง USB แยกมาให้ด้วย ในเมื่อทาง TOYOTA วาง YARIS เป็นรถในเมืองแต่ทำไมไม่ใส่ใจรายละเอียดตรงนี้ อย่างน้อยก็น่าจะมีช่อง USB แยกมาให้ใช้งานบ้าง ลำพังที่เขี่ยบุหรี่จุดเดียวต่อกล้องหน้ารถก็หมดแล้วครับ ทางออกคือลูกค้าดัดแปลงเพิ่มเติมครับ ในเมื่อไม่มีมาให้ก็ต้องทำเอง


หน้าปัดมาตรวัดแบบเรืองแสง สามารถบอกรายละเอียดต่างๆได้ครบ และปรับความสว่างของหน้าจอได้ 5 ระดับ

เพิ่มความสะดวกสบายด้วยช่องวางขวดน้ำด้านข้างประตู และมีช่องวางแก้วน้ำตรงกลางคอนโซลด้วย ช่องใหญ่พอสมควรวางขวดน้ำขนาดกลางๆได้เลย


ภายในห้องโดยสารของ YARIS G+ เงียบมากๆ น่าจะเงียบสุดแล้วสำหรับ Eco car ที่ผมเคยนั่งมา เพราะทาง TOYOTA ได้บุด้านข้างมาให้ดีมากๆและกระจกรอบคันก็ซับเสียงช่วยให้เสียงด้านนอกเข้ามาถึงห้องโดยสารได้น้อยสุด


เครื่องยนต์และการส่งกำลัง

เครื่องยนต์แบบ 3NR-FE / 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว แบบ Dual VVT-i ขนาด 1200 ซีซี. ให้แรงม้าสูงสุดที่ 86 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 108 นิวตัน-เมตร ระบบเกียร์แบบอัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม Shift Lock 


หลังจากที่ผมได้ทดลองใช้งานมาซักระยะ การออกตัวจากนิ่งหรือติดไฟแดงออกตัวได้ปกติครับและถือว่ารวดเร็วด้วย ความเร็วรอบและเกียร์ทำงานสัมพันธ์กัน แต่เมื่อขับอยู่ประมาณ 80-100 (ความเร็วรอบประมาณ 2000)แล้วอยากจะขึ้นแซง บอกเลยว่าอืดมาก (อย่าวัดใจกับรถคู่หน้าเด็ดขาด) 

อยู่ดีๆอยากกดเร่งแซงเลยโดยใช้เกียร์ D ในระยะความเร็วเฉลี่ย 80 กม./ชม. ผมไม่แนะนำครับโดยเฉพาะมือใหม่หัดขับอย่าทำโดยเด็ดขาดเมื่อเห็นรถกำลังสวนเลนมา(กรณีขับ ตจว. เลนสวน) ถ้าอยากจะกดแซงให้ย้ายตำแหน่งเกียร์ไปที่เกียร์ S ก่อนนะครับ เพราะระบบเกียร์จะไปฉุดเครื่องยนต์ให้ไปอยู่ที่ 4000 รอบ ทำให้อัตราเร่งแซงดีขึ้น เมื่อแซงได้แล้วค่อยปรับมาเกียร์ D จะช่วยได้เยอะเลย

รถทุกรุ่นทุกค่ายสไตล์การขับจะไม่เหมือนกัน พยายามเรียนรู้หลักการทำงานของมันครับ จะช่วยให้ขับสนุกขึ้นและปลอดภัยขึ้นเช่นกัน
อย่าง YARIS 1200 ซีซี. เน้นขับเรื่อยๆชมนกชมไม้ ไม่หวือหวาเหมือน mazda 2 รุ่นนั้นเขาขับสนุกจริง กดคันเร่งเป็นมา

ระบบความปลอดภัย
จะมีระบบเบรก ABS/EBD และระบบเสริมแรงเบรก BA พร้อมทั้งระบบควบคุมการทรงตัว VSC และ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC เรื่องความปลอดภัยให้มาเต็มจริง เพราะอย่าลืมว่านี่คือ Eco car นะครับ ให้มาเยอะขนาดนี้ก้แจ่มแล้ว ขับขี่มั่นใจแม้ถนนเปียก ระยะเบรคเท่าที่ผมทดสอบถือว่าสั้นมากๆ

รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.1 เมตร กลับรถช่วงยูเทรินสบายๆ ระบบกันสะเทือน (หน้า/หลัง)แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง / ทอร์ชั่นบีม และคอยล์สปริงพร้อมเหล็กกันโคลง เข้าโค้งมั่นใจดีครับ แต่แปลกใจเล็กน้อยคือเวลาโยกข้ามเลนหรือโยกแซง เหมือนตัวรถจะมีแรงเหวี่ยงเล็กน้อย



TOYOTA YARIS เป็นรุ่นเดียวในกลุ่มตลาด Eco car ในบ้านเราที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยมาให้มากถึง 7 จุด


ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer พร้อมกับระบบเตือนการโจรกรรม TDS (Theft Deterrent System) มาให้ แต่ผมเพิ่มความมั่นใจด้วยการติดตั้งล็อคเบรคเพิ่มเติมจาก locktech

ระบบสตาร์ทแบบ Engine start ไม่ต้องใช้ลูกกุญแจสำหรับการสตาร์ท


เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ช่วงกลางคืนกับไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ พร้อมด้วย LED Light Guiding พร้อมกับระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ส่วนไฟท้ายแบบ LED Light Guiding


สรุป
หลังจากทดสอบใช้งานเองน้ำมันหนึ่งถังราวๆ 40 ลิตร จะสามารถวิ่งได้ที่ 700 กม.ครับที่ความเร็วเฉลี่ย 80-100 กม./ชม.(นอกเมืองวิ่งจาก กทม.-อุดรธานี)
สำหรับผมถือว่าพอใจกับการใช้พลังงาน บอกเลยว่าประหยัดใช้ได้

อัตราการเร่งออกตัวดีมากเช่นการออกตัวจากไฟแดง  แต่อัตราเร่งแซงไม่ดี ส่วนหนึ่งที่ผมมองว่าอาจจะเป็นเพราะระบบการส่งกำลัง
ห้องโดยสารกว้างขวาง-นั่งสบาย เสียงภายในห้องโดยสารเงียบมากๆ ระบบความปลอดภัยให้มาเยอะสุดแล้วใน Eco car

ข้อพิจารณา
อัตราเร่งแซงไม่ดีครับ / ช่วงโยกแซงข้ามเลนตัวรถมีแรงโยกเล็กน้อย / ช่องเสียบ USB แยกไม่มีมาให้ (มีเฉพาะบนจอเครื่องเสียง) 

จบเพียงเท่านี้ ขาดตกบกพร่องจุดไหนขออภัยด้วยครับ มือใหม่จริงๆ
ส่วนค่ายรถยนต์ค่ายไหน สนใจอยากให้เขียนรีวิวให้ ติดต่อมาได้เลยครับเดี๋ยวรีวิวให้ แต่ขอเป็นสไตล์การรีวิวของผมเอง
จุดไหนดีหรือไม่ดี ต้องยอมรับได้
ชื่อสินค้า:   TOYOTA YARIS G+
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่