สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
เขาต้องการให้รังผึ้งระบายความร้อน
ของหม้อน้ำเครื่องยนต์มันปะทะลมได้ดีครับ
รถบรรทุกขนาดใหญ่ใช้ความเร็วไม่สูง
จึงไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์
มากไปกว่าการลดความร้อนของเครื่องยนต์
ที่ทำงานหนักครับ ซึ่งต่างจากรถไฟหัวกระสุน
ซึ่งใช้ความเร็วสูงมากกว่าหลายเท่า ทำให้แรงเสียด
ทานของอากาศมีผลกับการสิ้นเปลืองพลังงานที่ใช้
ขับเคลื่อนมากกว่ารถบรรทุกที่วิ่งช้า
ของหม้อน้ำเครื่องยนต์มันปะทะลมได้ดีครับ
รถบรรทุกขนาดใหญ่ใช้ความเร็วไม่สูง
จึงไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์
มากไปกว่าการลดความร้อนของเครื่องยนต์
ที่ทำงานหนักครับ ซึ่งต่างจากรถไฟหัวกระสุน
ซึ่งใช้ความเร็วสูงมากกว่าหลายเท่า ทำให้แรงเสียด
ทานของอากาศมีผลกับการสิ้นเปลืองพลังงานที่ใช้
ขับเคลื่อนมากกว่ารถบรรทุกที่วิ่งช้า
ความคิดเห็นที่ 11
สภาพสังคม ความนิยม และผังเมือง การออกแบบถนน กฏหมาย เป็นตัวบังคับ ทำให้การออกแบบรถบรรทุกมีความแตกต่างกันครับ
ฝั่งอเมริกา แผ่นดินผืนใหญ่ การขับรถข้ามสเตตต้องใช้เวลานาน พูดกันเป็นสัปดาห์
ดังนั้นรถบรรทุกที่ได้รับความนิยมคือ แบบหน้ายาว เพราะห้องโดยสารวางหลังเครื่องยนต์สามารถออกแบบให้สะดวกสบายได้ง่าย บางรุ่นทำให้มีห้องน้ำในตัวพร้อมถังน้ำสะอาด 600 ลิตร
อีกอย่างถนนในอเมริกาเป็นทางตรงยาวๆ มากกว่า และหลายรัฐก็อนุญาตให้รถบรรทุกขับได้เกิน 120 กม/ชม. รถแบบหน้ายาวจึงออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ได้ดีกว่าหน้าแบน
สำหรับฝั่งยุโรป ไทย ญี่ปุ่น แต่ก่อนก็ใช้แบบหน้ายาวเช่นกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป เมืองเจริญเติบโตแต่พื้นที่ประเทศมีน้อย การจัดสรรพื้นที่จึงจำกัดตาม ตรอกซอยเพียบ ถนนหนทางมีความแคบกว่า โดยเฉพาะวงเวียนในยุโรปมีเยอะมาก
รถบรรทุกแถบโรป จึงหันมาใช้แบบหน้าสั้น ควบคุมวงเลี้ยวง่าย ห้องโดยสารทรงกล่องวางบนเครื่องยนต์ ซึ่งออกแบบใช้สอยได้มาก ให้พื้นที่พอประมาณ และกฏหมายยุโรปบังคับให้รถบรรทุกวิ่งได้ไม่เกิน 90 กม./ชม. เท่านั้น ความยาวของตัวรถก็จำกัดน้อยกว่าอเมริกา ดังนั้นรถแบบหน้ายาวจึงไม่จำเป็นอีกต่อไป
แต่การออกแบบรถหน้าแบน ก็เน้นหลักอากาศพลศาสตร์เช่นกัน กระจังหน้าแนวด้านข้างรถ รวมถึงแนวหลังคา จะมีครีบจัดทางลมมากมาย อีกอย่างรถหน้าแบนก็ขับสบายได้ หลายๆ รุ่นแพงๆ ก็หันมาใช้ถุงลมแทนช๊อคอัพสปริง มีตู้เย็น แต่ไม่มีไมโครเวฟ
ฝั่งอเมริกา แผ่นดินผืนใหญ่ การขับรถข้ามสเตตต้องใช้เวลานาน พูดกันเป็นสัปดาห์
ดังนั้นรถบรรทุกที่ได้รับความนิยมคือ แบบหน้ายาว เพราะห้องโดยสารวางหลังเครื่องยนต์สามารถออกแบบให้สะดวกสบายได้ง่าย บางรุ่นทำให้มีห้องน้ำในตัวพร้อมถังน้ำสะอาด 600 ลิตร
อีกอย่างถนนในอเมริกาเป็นทางตรงยาวๆ มากกว่า และหลายรัฐก็อนุญาตให้รถบรรทุกขับได้เกิน 120 กม/ชม. รถแบบหน้ายาวจึงออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ได้ดีกว่าหน้าแบน
สำหรับฝั่งยุโรป ไทย ญี่ปุ่น แต่ก่อนก็ใช้แบบหน้ายาวเช่นกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไป เมืองเจริญเติบโตแต่พื้นที่ประเทศมีน้อย การจัดสรรพื้นที่จึงจำกัดตาม ตรอกซอยเพียบ ถนนหนทางมีความแคบกว่า โดยเฉพาะวงเวียนในยุโรปมีเยอะมาก
รถบรรทุกแถบโรป จึงหันมาใช้แบบหน้าสั้น ควบคุมวงเลี้ยวง่าย ห้องโดยสารทรงกล่องวางบนเครื่องยนต์ ซึ่งออกแบบใช้สอยได้มาก ให้พื้นที่พอประมาณ และกฏหมายยุโรปบังคับให้รถบรรทุกวิ่งได้ไม่เกิน 90 กม./ชม. เท่านั้น ความยาวของตัวรถก็จำกัดน้อยกว่าอเมริกา ดังนั้นรถแบบหน้ายาวจึงไม่จำเป็นอีกต่อไป
แต่การออกแบบรถหน้าแบน ก็เน้นหลักอากาศพลศาสตร์เช่นกัน กระจังหน้าแนวด้านข้างรถ รวมถึงแนวหลังคา จะมีครีบจัดทางลมมากมาย อีกอย่างรถหน้าแบนก็ขับสบายได้ หลายๆ รุ่นแพงๆ ก็หันมาใช้ถุงลมแทนช๊อคอัพสปริง มีตู้เย็น แต่ไม่มีไมโครเวฟ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมรถหัวลากถึงนิยมทำหน้าแบนครับ ทั้งที่ตามหลัก Aerodynamic หากสร้างให้รถหน้ายาวเรียวก็น่าจะช่วยให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น
อย่าง Freightliner ที่มักจะสร้างแบบหน้าเรียวยาว
หัวลาก Freightliner