เที่ยวไทเป ฉบับคนไต้หวันพาเที่ยว ตามแนวรถไฟฟ้า

เราแพลนไปเที่ยวไต้หวันกันช่วงหยุดยาวสงกรานต์ เลยจองตั๋วของ Tiger air Taiwan ซึ่งจองช่วงสงกรานต์มันจะแพงหน่อย แต่แนะนำว่า ถ้ามีแพลนล่วงหน้า ให้จองแน่เนิ่นๆ ราคาประหยัดจริงๆ ส่วนเรื่องช่วงไหนฝนตกไม่ตกนั้น ทำใจได้เลย ไต้หวันอากาศเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว เราดูตอนก่อนไปว่ามีแดด แต่พอถึงมันบอกฝนตก แต่วันนั้นจริงๆฝนไม่ตกจ้า





ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจกับแผนที่รถไฟฟ้า ก่อนจะดีที่สุด ว่าเส้นไหนไปไหนบ้าง ซึ่งเราหาข้อมูลมาจากที่นี่ค่ะ 
ขอบคุณ https://www.flymetotaiwan.com/mrt-attraction-place/

*ควรจองตั๋วถึงไต้หวันก่อน สี่ทุ่ม จะได้ทันรถไฟฟ้า (รถไฟฟ้าขบวนสุดท้ายเที่ยวคืน) ทันซื้อซิม ซื้อ Easy card ถ้าไม่ทันคือคุณต้องนั่งรถบัส หรือ แทคซี่ไป และซิมการ์ดต้องไปซื้อที่ 7-11 หรือถ้าตามร้านทุกร้านจะเปิด 10 โมงเป็นต้นไป

Day 1 - 08.30 น. เพื่อนชาวไต้หวันมารับที่โรงแรม พาไปกินอาหารเช้าใกล้กับโรงแรม เพื่อนบอกถ้าสายกว่านี้คนจะเยอะมาก
ลักษณะคล้ายโรตี แต่มันคือไข่
เป็นร้านอาหารเช้าของคนที่นั่น และเป็นภาษาจีนทั้งหมด แต่สื่อสารภาษาอังกฤษได้อยู่ พื้นฐานภาษาอังกฤษคนไต้หวันค่อนข้างดี

Day 1 - 09.30 น. เพื่อนแนะนำแกแฟ ที่อร่อยกว่าสตาร์บัค ซึ่งอร่อยจริงๆ มันความเข้มข้น รสออกเปรี้ยวตอนกลืน แต่กินไปมันจะมันได้รสชาติมาก
ร้านนี้มีอยู่ทั่วไปตามย่านเมือง สามารถเสริชชื่อและเดินหาได้ไม่ยาก

Day 1 - 10.00 น. เดินเล่น Chiang Kai-Shek Memorial Hall (อนุสรณ์สถานเจียงไคเช็ค) สถานี C.K.S. Memorial Hall Exit 5

Day 1 - 11.30 เดินทางไป Creative park สถานี Zhongxiao xinsheng จากนั้นก็เดินตามลูกศรประมาณ 10 นาที


Day 1 - 12.30 น. เราไปกินมื้อเที่ยงที่ Taipei Fish Market เพื่อนเราเรียก Uber ไป มันบอกไป 3 คนคุ้มกว่า ราคาไม่ถึง 100
เข้าไปข้างในจะมีอาหารทะเลสดมากๆ มีเกือบทุกอย่าง เราซื้อปลาดิบถาดใหญ่ไปกิน ซึ่งมีกุ้ง หอย ปลาดิบ *ระวังว่าอาหารสดมากเรากินเยอะไม่ได้จริงๆ มันอิ่มมากๆ

Day 1 - 14:20 น. ไปไหว้พระที่วัดหลงซาน วัดที่เก่าแก่ที่สุด อยู่ตรง MRT Longshan Temple Station สายสีน้ำเงิน ให้ออกที่ทางออก Exit 1
Day 1 - 16.00 น. เราไปซื้อของใช้ ย่านช้อปปิ้ง Ximending สถานี Ximen *ขอรีวิววันสุดท้าย

Day 1 - 19.00 น. เพื่อนแนะนำให้ไปตลาดกลางคืนย่านโรงแรม ซึ่งมันคืองานวัดมากๆ คนเยอะและมีปาโป่ง ของถูกมากๆ

เราพักโรงแรม Lan Ting Business Inn ใกล้ๆ Taipei main station เดินออกไปทาง Y13 โรงแรมไม่แพงมาก 4 คืนประมานเจ็ดพันบาท มีอาหารเช้า ตรงข้ามเป็น Family mart ใกล้ๆ มี 7-11

จบการรีวิว Day 1

จากที่สัมผัสได้ คนไต้หวันจะแบ่งชัดเจนเป็น 2 Gen คือ เจนที่อายุมากหน่อยจะพูดภาษาอังกฤษพอสื่อสารได้ แต่วัยรุ่นที่นี่พูดภาษาอังกฤษคล่องมาก พนักงานตามสถานที่ต่างๆ ส่วนมากเป็นวัยรุ่นหนุ่นสาวทั้งนั้น คนสวยเยอะ คนหล่อก็เยอะ ถ้าเข้าไปถามอะไรจะให้คำปรึกษาและเทคแคร์ดี

ส่วนเพื่อนชาวไต้หวัน เค้าดูเป็นมิตรกับทุกคน ขึ้น Uber หรือ Taxi จะคุยกับคนขับกันตลอดทาง เทคแคร์เราดีมากๆ เหมือนมารยาทพื้นฐานค่อนข้างดีเลย บ้านเมืองสะอาด ผู้คนใจดี

อาจจะเพราะคนที่นั่นคิดว่าเรากับแฟนเป็นคนไต้หวันจริงๆ จะรู้ก็ต่อเมื่อเราขอ English Pls. ส่วนใหญ่คนไทยจะมากันเป็นกลุ่มและมีผิวสีบ้าง การแต่งตัวบ้าง เลยดูออกว่าเป็นคนไทย เราเคยฟังเพื่อนที่ไปเป็นกลุ่ม เล่าให้ฟังว่าเจอเหตุการณ์ที่คนไต้หวันปฏิบัติไม่ดีใส่บ้าง เรามองว่าภาพลักษณ์ของคนไทยที่คนไต้หวันมอง อาจจะเหมือนทัวร์จีนที่มาบ้านเราก็ได้ ภาษาที่เข้าใจกันจึงสำคัญ *บางทีเราแค่ไม่รู้ ดังนั้นที่ไต้หวันภาษาอังกฤษสำคัญ ส่วนคนพูดจีนได้ก็สบายเลยค่ะ 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่