ผมทำอะไรผิดเหรอ....แชร์ประสบการณ์ย้ายค่ายมือถือจาก Truemove H ไป AIS

สวัสดีครับ

กระทู้นี้ตั้งขึ้นมาเพื่อแบ่งปันประสบการณ์สำหรับผู้ที่ต้องการย้ายค่ายมือถือจาก TrueMove H (รายเดือน) ไป AIS 

ผมมีเบอร์ True 2 เบอร์ เบอร์หลักกับเบอร์สำรองครับ โดยเบอร์หลักผมใช้มา 10 กว่าปีละ อันนี้ก็ไม่ได้คิดจะย้ายไปใช้ที่อื่น

แต่มีเบอร์สำรองก็เผื่อไว้ กรณีฉุกเฉิน และใช้ทำงานครับ เลยคิดว่าจะย้ายไป AIS เวลาเดินทางไปต่างจังหวัด

ด้วยความที่ผมไม่เคยทำเรื่องย้ายค่าย ผมก็ได้ยินว่า เวลาย้ายค่ายก็จะมีคนโทรมาเสนอโปรต่างๆดีๆ แต่ประเด็นนี้ผมไม่ได้สนใจ และผมคิดว่า ถ้าไม่รู้ว่าย้ายยังไงก็เดินไปที่ช้อปดีกว่า

----------------------------------------------------------

วันพุธที่ 17 เม.ย. 62 (ก่อนบ่าย 3) ผมเดินทางไปที่ช้อป true เพื่อทำเรื่องขอย้ายค่าย 

เจ้าหน้าที่ถามสาเหตุที่ย้าย ผมก็แจ้งเหตุไปตามด้านบน และเจ้าหน้าที่ให้ชำระยอดบิลเก่าของเบอร์สำรองให้เรียบร้อย และแจ้งว่า การย้ายเครือข่ายใช้เวลาประมาณ 2 วันทำการ ซึ่งแปลว่า การย้ายเครือข่ายควรจะเสร็จสิ้นภายในวันศุกร์ที่ 19 เม.ย.62 

เจ้าหน้าที่แจ้งเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ทำเรื่องย้ายเครือข่าย 2 วัน จะมีค่าบริการที่คิดถัวเฉลี่ยอีก 2 วัน (18-19 เม.ย.) ก่อนย้ายเครือข่าย ให้ผมมาชำระหลังจากย้ายเครือข่ายแล้ว 

ok ตรงนี้ผมก็ไม่ติดปัญหาใดๆ จากนั้นผมก็ได้รับ PIN สำหรับย้ายเครือข่ายมา 

ผมจึงนำ PIN ดังกล่าวไปที่ช้อป AIS เพื่อแจ้งย้ายเข้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ AIS ได้เลือกโปรรายเดือนที่ถูกสุดไว้ก่อน เพราะผมแจ้งไว้ว่า น่าจะซื้อเครื่องใหม่ด้วย แต่ใช้เบอร์สำรองที่ย้ายมานี่แหละ 

ok เจ้าหน้าที่ก็จัดโปรเรียบร้อย พร้อมแจ้งเพิ่มเติมว่า "ให้สังเกตว่า จะมี SMS จากเครือข่ายเก่าส่งมาที่เครื่อง เช่น ให้โปรฟรี ซึ่งเราน่าจะต้อง SMS กลับเพื่อยกเลิก เพราะถ้าไม่ตอบ อาจจะติดปัญหาใดๆ" >>> ประเด็นนี้ วันนั้นผมไม่เข้าใจหรอกครับ ผมเข้าใจว่า ก็ปฏิเสธไปให้หมด เรื่องจะได้จบๆไป

ในช่วงบ่าย 3 ของวันพุธ 17 เม.ย.62 มีเจ้าหน้าที่ของทาง Truemove H โทรมาเพื่อเสนอ Promotion ผมจึงตอบปฏิเสธ และขอแจ้งย้ายเครือข่าย

ตรงจุดนี้เอง ที่ผมค่อนข้างมั่นใจแล้วว่า 'ทุกอย่างน่าจะจบ' เพราะเดินไปทำเรื่องเองถึงที่ช้อป ชำระค่าบริการบิลเก่าแล้ว เหลือแค่ชำระ 2 วัน ค่อยตามมาจ่าย และมีคนโทรมาเสนอโปร ซึ่งผมปฏิเสธไปแล้ว น่าจะไม่มีอะไรแล้ว

หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้สังเกตว่ามีโปรโมชั่นหรืออะไรส่งมาทางมือถืออีก 

--------------------------------------------------------------

วันพฤหัส 18 เม.ย.62 มือถือเครื่องสำรองผมแบตหมด และไม่ได้เปิดเช็คดูว่ามี SMS อะไรบ้าง แต่คิดว่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว

-----------------------------------------------------------------

วันศุกร์ 19 เม.ย.62 ผมลองเอา SIM ของ AIS ใส่ พบว่า No Service แต่พอเอา SIM Truemove H ใส่พบว่า มีสัญญาณใช้ได้ตามปกติ และมี SMS เข้ามาแจ้งว่า 'ไม่สามารถย้ายเครือข่ายได้ เนื่องจากมียอดค้างชำระ'

พอผมเห็นดังนั้น ผมก็เริ่มคิดแล้วว่า มันต้องมีอะไรผิดพลาดแน่ๆ เจ้าหน้าที่วันก่อนแจ้งผมผิด หรือผมต้องชำระล่วงหน้า หรือมีอะไรบางอย่างที่ผมมองข้ามไป

ผมจึงกลับไปที่ชอปในวันศุกร์ 19 เม.ย.62 (ก่อนบ่าย 3) และแจ้งเจ้าหน้าี่ว่า ไม่สามารถย้ายค่ายได้

มีเจ้าหน้าที่อีกคน มารับเรื่อง และแจ้งว่า ผมมียอดค้างชำระ 2 วัน >>>>> ตรงนี้ผมพูดไม่ออกเลยครับ

เรื่องมันเหมือนวนลูปว่า ผมไม่สามารถย้ายค่าย เพราะมียอดค้างชำระ >>> พอผมชำระแล้วใช้เวลา 2 วันในการย้ายค่าย >>> พอผ่านไป 2 วัน ผมไม่สามารถย้ายค่ายเพราะมียอดค้างชำระ >>> วงจรนี้มันแปลกๆนะ หรือผมเข้าใจอะไรผิด 

โอเค ให้มันจบๆไป ไม่ว่าเจ้าหน้าที่คนก่อนจะว่ายังไง ผมไม่เอาความ ผมขอชำระค่าบริการ 2 วันนี้ (18-19 เม.ย.) ให้เรียบร้อยละกัน 

พอผมชำระเสร็จ ผมก็ให้มือถือเจ้าหน้าที่ไปทำเรื่องย้ายเครือข่าย อีกครั้ง..................โอเค เริ่มใหม่ >>>>>> ได้ ใจเย็นๆๆๆๆๆ ไม่ทำให้เป็นเรื่องใหญ่

น้องเจ้าหน้าที่ก็บอก มันเหมือนคิดสัญญาหรืออะไรซักอย่างทำให้ย้ายไม่ได้ น้องเค้าก็พยายามกดย้ายเรื่อยๆ ทำไป 4 ครั้ง จนระบบอนุญาตให้ย้ายเครือข่ายได้ และผมก็ได้ PIN สำหรับย้ายเครือข่ายมา

----------------------------------------------------------

ผมเดินไปที่ช้อป AIS เป็นครั้งที่ 2 เพื่อแจ้งย้ายเครื่อข่าย(เข้า) ขั้นตอนเหมือนเดิมหมด และผมก็เจอน้องเจ้าหน้าที่ AIS ที่ทำเรื่องในครั้งแรก แล้วเล่าให้เค้าฟัง 

น้องเจ้าหน้าที่ AIS บอกว่า อาจจะได้รับโปรโมชั่นจากทาง TrueMove แล้วกลายเป็นค้างชำระแล้วทำให้ย้ายไม่ได้

ในส่วนนี้ผมได้ยินแล้วก็รู้สึกไม่ดี กลายเป็นว่า ผมเดินไปทำเรื่องที่ช้อปเอง รับสายเพื่อปฏิเสธโปรโมชั่นเอง แล้วไม่ได้เช็คเครื่องอะไร แล้วได้รับโปรหรือเปล่า ซึ่งตอนนี้ผมก็ยังตอบไม่ได้ว่า ทำไมผมจึงย้ายค่ายไม่ได้

ด้วยเหตุนี้เอง ผมจึงทำเรื่องย้ายอีกรอบ และโฟกัสกับการโทรศัพท์จากทาง TrueMove และ SMS ทุกตัวทั้งหมดที่ส่งเข้ามา

----------------------------------------------------------

ช่วงบ่าย โทรศัพท์จากทาง TrueMove ก็โทรเข้ามา เพื่อเสนอโปรโมชั่น ผมตอบปฏิเสธ และบอกให้เค้าไม่ต้องโทรมาอีก ขอปฏิเสธทั้งโปร ทั้งทางโทรศัพท์และ SMS 

ก่อนวางสาย เจ้าหน้าที่ ได้บอกว่า ให้ผมไปชำระค่าบริการเพิ่ม ??????????????????????????????????????????

เท่านั้นล่ะครับ จากที่ใจเย็นๆ กลายเป็นความไม่เข้าใจว่า มันเป็นความยุ่งยากอะไรขนาดนั้น ในการย้ายค่าย เจ้าหน้าที่บอกว่า เนื่องจากติดเสาร์ อาทิตย์ และใช้เวลาในการย้าย 2 วันทำการ แปลว่า ผมน่าจะย้ายได้ภายในวันจันทร์

..............และให้ผมไปชำระค่าบริการของวันเสาร์ อาทิตย์ จันทร์ที่เพิ่มเข้ามา

อ้าว!!!!!!!!!!!!! แบบนี้ก็ได้เหรอ

ผมเพิ่งไปชำระบิลที่ค้างไว้ 2 วัน เพื่อย้ายค่าย แล้วคุณมาบอกให้ผมไปชำระของส่วนที่เหลืออีก 3 วัน (ส อา จ) ในวันจันทร์ที่ 22 เม.ย.62 

เฮ้ย แบบนี้มันไม่โอเค มันเอาเปรียบกันแล้วครับ ปัญหามันไม่ใช่เรื่องเงิน แต่ปัญหาคือ คุณกำลังเอาเปรียบผู้บริโภค

คุณกำลังเล่นทริคกับคนที่จะมาขอย้ายค่าย ให้ติดปัญหาว่า ย้ายไม่ได้เพราะค้างชำระ ผมก็คุยกับเจ้าหน้าที่เลยว่า "ผมชำระล่วงหน้าได้ไหม"

ผมคิดว่า ผมจะไม่รอถึงวันจันทร์ที่ 22 เม.ย.62 ระบบจะได้ไม่อ้างว่า ผมติดค้างชำระอีก

เจ้าหน้าที่บอกว่า สามารถชำระล่วงหน้าได้ โดยคำนวณยอดที่จะต้องจ่ายมา

ผมถามไปอีกว่า ผมจ่ายเกินได้ไหม เค้าบอกได้ ชำระเกินเผื่อไว้ได้ 

แล้วผมถามถึงว่า ถ้ามี SMS มาให้บริการเสริมก่อนย้ายค่าย แล้วผมต้องส่ง SMS กลับ ไปเพื่อขอยกเลิกบริการเสริมนี้ไหม เจ้าหน้าที่ตอบว่า ห้ามส่ง SMS จะทำให้มีค่าบริการเพิ่มครั้งละ 3 บาท แล้วผมจะติดค้างชำระอีก 

========================

สรุปว่า ผมยอมจ่ายเงินล่วงหน้าไปเลย เอาเงินxไปเลย ผมจะไม่ไปจ่ายบิลที่ค้างชำระอีกเป็นครั้งที่ 3 เพื่อย้ายค่าย ให้มันจบๆกันไป

========================

เรื่องนี้ผมมองว่า ผมเองก็ประมาทที่ปล่อยให้มันผ่านไปง่ายๆ แต่จริงๆแล้วการย้ายค่ายมือถือ มันลำบากขนาดนี้เลยเหรอ.....

ซึ่งผมเองก็ไม่คิดว่า เราทุกคนจะมีเวลาเดินทางไปช้อป ไปทำเรื่องเหล่านี้

บางครั้งการที่เครือข่ายมือถือ ไม่ว่าจะเจ้าใดๆก็ตาม ทำให้มันยุ่งยาก.........มันไม่ได้ช่วยให้ผมรู้สึกลำบากในการย้ายเครือข่ายหรอกครับ

มันกลับช่วยกระตุ้นให้ผม อยากย้ายเครือข่ายมากขึ้นกว่าเดิม 

==========================================

ในกรณีที่เพื่อนๆใช้เครือข่ายอื่น อาจจะเจอปัญหานี้เช่นเดียวกับผม แต่ขอให้ใจเย็น ค่อยๆแก้กันไปครับ สิ่งที่ผู้บริโภคอย่างผมทำได้ดี และน่าจะเกิดประโยชน์ที่สุด คือ การแชร์ประสบการณ์นี่แหละครับ

==========================================

ใครที่เคยประสบปัญหาการย้ายค่าย แล้วติดเรื่องชำระบิล ช่วยแนะนำผมทีนะครับ ขอบคุณครับ

ส่วนวันจันทร์ที่ 22 เม.ย.62 นี้ ถ้าผมได้รับการย้ายเครือข่ายยังไง ผมจะมาเล่าให้ฟังต่ออีกทีนะครับ 

ป.ล. สรุปเรื่องนี้ผมผิดตรงไหนนะ พิมพ์แล้ว ยังงงอยู่เลยว่า 'ทำไมย้ายเครือข่ายไม่ได้ซะที' 555
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่