สวัสดีค่ะสมาชิก Pantip ทุกท่าน
เข้าเรื่องเลยนะคะ
เจ้าของกระทู้ตัดสินใจซื้อรถ Toyota Yaris Hatchback ตัวท็อปรุ่นล่าสุดมาได้ 2 เดือนกว่า
ณ วันที่พูดคุยเจรจาเรื่องส่วนลด+ของแถม เซลล์ได้ชี้แจ้งดังนี้
1. ส่วนลดเงินสดได้ 40,000 บาท
2. ของแถม มีดังนี้
- ประกันภัยชั้น 1 (วิริยะประกันภัย)
- พรบ.
- ทะเบียน + กรอบป้าย
- กันสาด
- เซ็นเซอร์ถอยหลัง
- ฟิล์มรอบคัน (Panther) แต่จขกท.ขอเป็นของ 3M โดนค่าฟิล์มไปอีก 1,500 บาท
- น้ำมัน 1,000 บาท
- ยางปูเท้า (ไม่ได้ยางปูห้องเก็บของ)
- กล้องบันทึกหน้ารถ
ซึ่งรายการข้างต้น คือของที่ปกติต้องได้รับอยู่แล้วใช่ไหมคะ?
วันที่ไปทดลองขับ จขกท.ได้ถามเซลล์เรื่องกล้องหน้ารถ เซลล์ได้บอกว่า "เป็นกล้องของศูนย์โตโยต้า ของดี แถมติดกับศูนย์โตโยต้าไว้ใจได้ เรื่องการเดินสายไฟนู่นนี่"
หลังจากตกลงซื้อ-ขาย ก็รอรับรถประมาณ 1 เดือน เซลล์แจ้งว่าต้องรอผลิตเนื่องจากเป็นรุ่นท็อป บริษัทไม่ได้ผลิตออกมาเยอะ จขกท.ก็โอเครอได้ ไม่มีปัญหาอะไร
พอถึงวันรับรถ เซลล์ ไม่ได้มีการอธิบายเกี่ยวกับตัวรถโดยละเอียด อธิบายแค่เรื่องระบบ push start เกียร์ พาดูเครื่องยนต์ ดูห้องเก็บของ เพียงเท่านั้น และภายในตัวรถมีรอยคล้ายน้ำหวานเลอะด้านหลังเบาะข้างคนขับ (เบาะหนัง) จขกท.เอามาเช็ดเองที่บ้าน และไม่ได้ติดใจอะไรมากมาย
ปัญหาเริ่มเกิดครั้งแรก มีเอกสารจากวิริยะส่งมา แต่!!! ระบุรุ่นรถว่า Toyota Yaris Ativ ซึ่งไม่ใช่รุ่นเดียวกับที่ซื้อ และได้แจ้งเซลล์ไปทันที เซลล์บอกจะแก้ไขให้และส่งเอกสารมาใหม่ จนถึงวันนี้ เงียบกริบ และเซลล์อ้างว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรหากเกิดอุบัติเหตุ
ครั้งที่ 2 ตอน จขกท. นำรถไปเช็คครบ 1000 กิโลที่ศูนย์ เซลล์ได้นำใบที่เขียนความพึงพอใจของลูกค้ามาให้ และนั่งกำกับว่าขอ 10 คะแนนเต็ม และเขียนว่าบริการดี แนว ๆ ด้านบวก โดยอ้างว่าหากไม่ได้เต็ม 10 คะแนนจะโดนหักเงิน
ครั้งที่ 3 เซลล์มาถอดป้ายแดงก่อนที่จะได้รับป้ายขาว อ้างว่าหมุนป้ายแดงไม่ทันต้องเอาไปให้คันอื่นต่อ และนำป้ายขาวพร้อมเล่มมาติดให้อีกประมาณ 3-4 วันถัดมา และขอเลขบัญชี จขกท. ไปเพื่อจะโอนเงินค่ามัดจำคืน จำนวน 4,000 บาท ผ่านไปหลายวันทักไปทวงถาม เซลล์ได้มีการส่งรูปภาพรอบการโอนเงินให้ คือ 30/3/2562 แต่ จขกท. เพิ่งได้เงินคืนในวันที่ 17/4/2562 ผ่านการฝากเงินเข้าตู้ฝากเงิน ไม่ใช่การโอนเงินจากบริษัท และได้รับเงินจำนวน 3,980 บาท เนื่องจากตู้หักค่าธรรมเนียม 20 บาท ซึ่งเซลล์อ้างว่าจะคืนให้ในวันนัดติดกล้อง
ครั้งล่าสุด วันนัดติดกล้อง เนื่องจากวันที่รับรถจขกท. ได้ท้วงเซลล์ว่าไม่มีกล้อง เซลล์จึงไปเช็คในลิสท์ของแถมให้และบอกว่ากล้องขาดตลาด ถ้าได้ของแล้วจะโทรให้ไปติด จขกท.ได้มีการตามเซลล์อ้างว่าช่างไม่ว่าง งานเยอะ ลูกค้าเยอะ ศูนย์มีช่าง 2 คน พอผ่านไปสักพักก็ตามอีกเซลล์อ้างว่าช่างอยู่อีกที่นึง ต้องรอมีลูกค้าสัก 3 คันก่อนถึงจะมาติดให้ และได้มีการนัดวันที่จะติด ซึ่งก็คือ วันที่ 18/4/2562 โดยเซลล์ให้ไปติดเองที่ร้านข้างนอกไม่ใช่ศูนย์ และเซลล์ไม่ได้มาบริการแต่อย่างใด ซึ่งกล้องที่ติดก็ไม่ใช่ของศูนย์ คือกล้องยี่ห้อ WDR รุ่น T639
จากรายละเอียดข้างต้น จขทก. อยากทราบว่าเป็นเรื่องปกติของบริการหลังการขายไหม เพราะไม่เคยซื้อรถมาก่อนค่ะ
ถ้าไม่ปกติ อยากทราบว่าเซลล์ห่วยหรือศูนย์แห่งนั้นห่วยคะ
แล้วหลังจากนี้ถ้าไปเช็ค หรือไปใช้บริการศูนย์โตโยต้าที่อื่นจะได้รับบริการแบบเดียวกันไหมคะ
สอบถามหลังออกรถใหม่กับโตโยต้าค่ะ