อยากถาม Mazda Thailand ว่ารายการเหล่านี้ต้องจ่ายมั้ยครับ มีท่านใดได้เปลี่ยนเครื่องแล้วมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างครับ

อยากถาม Mazda Thailand ว่ารายการเหล่านี้ต้องจ่ายมั้ยครับ

มีเพื่อนๆท่านใด ไปเปลี่ยนเครื่องแล้ว มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง comment ไว้หน่อยนะครับ
เพื่อประโยชน์ต่อเพื่อนๆท่านอื่น เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ หากต้องเข้าเปลี่ยนเครื่อง



ผมใช้รถ Mazda CX-5 Gen 1 
เมื่อถึงคิวเช็คระยะ 130,000 ผมจึงนำรถเข้าศูนย์
ช่างแจ้งว่ามีอาการน้ำดัน ต้องทิ้งรถไว้ที่ศูนย์เพื่อตรวจสอบ
หลังจากได้รับการตรวจสอบจากทางศูนย์แล้ว
ช่างแจ้งว่า รถผมจะได้รับการเปลี่ยนเครื่องใหม่...ฟรี 

รอเครื่องนาน ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เครื่องจะมาถึง
...

ที่นี้มาที่เรื่องหลัก
หลังจากรอเครื่องยนต์ส่งมา ก่อนทำการซ่อม
ผมได้รับการแจ้งจากทางศูนย์ว่า ผมต้องมีค่าใช้จ่าย ดังนี้
1.น้ำมันเครื่อง และ แหวนรอง
2.ค่าจดแจ้งเปลี่ยนหมายเลขเครื่อง (ผมจะต้องเป็นผู้จ่ายเองและดำเนินการเอง)
3.น้ำยาหม้อน้ำ
4.สายพานเครื่อง
5.ลูกรอกปรับตั้งสายพาน
6.กิ๊ฟล็อคเหล็กค้ำฝากระโปรง
7.น้ำมันเกียร์ และ แหวนรอง
8.ค่าบริการ

 - น้ำมันเครื่อง
ผมก็สงสัยว่า ในเมื่อผมได้เครื่องยนต์ใหม่แล้ว ทำไมผมจึงจะต้องจ่ายเงินค่าน้ำมันเครื่องด้วย
ผมเลยโทรเข้า Call Center หลังจาก Call Center เช็คกับทางศูนย์แล้ว
ศูนย์โทรมาบอกว่า ผมไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมันเครื่อง เข้าใจผิด......
( จริงๆผมติดใจประเด็นนี้พอควร แต่ขี้เกียจคิดมาก เพื่อนๆลองวิเคราะห์กันนะครับ )

 - ค่าจดแจ้งเปลี่ยนหมายเลขเครื่อง
ศูนย์บอกว่า ผมจะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง และ ไปดำเนินการเอง
ผมคิดว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นความผิดของลูกค้าเลย ศูนย์หรือ Mazda น่าจะเป็นผู้ดูแลให้
ผจก. บอกว่า “ เงินเล็กๆน้อยๆ “
“ ถ้าเล็กน้อย ก็ออกให้สิครับ “ ผมพูดตรงๆแบบนี้เลยครับ
แต่หลังจากพูดคุยกัน ศูนย์ก็บอกว่าจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายและดำเนินการให้ ...
อันนี้ผมว่า Mada น่าจะออกให้และดำเนินการให้ลูกค้าไปเลยนะครับ
รถคันละ ล้านหก ค่าจดเข้าใจว่า ร้อยกว่าบาท
“ เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย “

 - ส่วนรายการอื่นๆ ผมมองแบบนี้นะครับ
ศูนย์บอกว่า อุปกรณ์เหล่านี้ มีการเสื่อมไปตามสภาพการใช้งานอยู่แล้ว
ลูกค้า จึงต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย ซึ่งตรงนี้ผมเข้าใจ 
แต่อุปกรณ์เหล่านี้จะต้องถูกเปลี่ยนตามระยะทาง หรือ ระยะเวลา ที่กำหนด
ไม่ใช่มาเปลี่ยนเมื่อรถต้องเปลี่ยนเครื่อง ซึ่งมันมีความจำเป็นต้องถอดอุปกรณ์และของเหลวเหล่านี้ออกมา
ยกตัวอย่าง น้ำมันเกียร์ ช่างบอกว่ามันดำ  ถ้าผมไม่อยากเสียเงิน ไม่อยากเปลี่ยน
ช่างจะเอาน้ำมันที่ถ่ายออกมา ใส่กลับเข้าไปให้
แต่ Mazda โฆษณาว่า น้ำมันเกียร์ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน
อีกทั้งก่อนหน้านี้ผมเคยถามที่ศูนย์นี้แล้วว่า น้ำมันเกียร์ต้องเปลี่ยนมั้ย ซึ่งทางศูนย์แจ้งว่าไม่ต้องเปลี่ยน
เพราะถ้าต้องเปลี่ยน คงเปลี่ยนที่ระยะ สี่หมื่น ห้าหมื่น หรือเปลี่ยนตอนที่ผมถามไปก่อนแล้ว
ทำไมต้องมาเปลี่ยนที่แสนสาม หรือ มาเปลี่ยนตอนที่ต้องเปลี่ยนเครื่อง

ล่าสุด หลังจากที่พูดคุยกัน
ผจก.ศูนย์แจ้งว่า ค่าน้ำยาหม้อน้ำ กับค่าลูกรอกตั้งสายพาน ผมไม่ต้องจ่ายแล้ว
เหลือ 
กิ๊ฟล็อค 
สายพานเครื่อง 
น้ำมันเกียร์+แหวนรอง ที่ผมต้องจ่ายเอง



ผมจึงขอถามไปทาง Mazda Thailand ว่ารายการที่เหลือเหล่านี้ผมต้องจ่ายมั้ย

จากการสอบถามผู้ที่ได้รับการเปลี่ยนเครื่องหลายท่าน ก็ได้คำตอบที่ไม่ตรงกัน
บางท่านต้องจ่ายอันนู้น บางท่านต้องจ่ายอันนี้  
อยากให้ทาง Mazda Thailand ทำเป็นแนวทางไว้เลยว่าการเปลี่ยนเครื่อง ต้องเปลี่ยนอะไร อย่างไรบ้าง



จากวันแรกที่ต้องจ่ายทั้งหมดหมื่นกว่าบาท
ตอนนี้ลดลงมาเหลือ สองพันกว่าแล้ว
ตอนขับรถออกมาจากศูนย์ ผมถามตัวเองว่า
เราต้องเป็นคนแบบนี้แล้วเหรอ ต้องสงสัย ต้องตั้งคำถาม ต้องโวยวาย
นี่ถ้าไม่สงสัย ไม่โทรหา Call Center ไม่ถามเพื่อนๆที่ใช้ CX-5
คงต้องจ่ายเงินเป็นหมื่น และเสียเวลาที่ต้องไปทำเรื่องอีก

...

สุดท้าย 
กับทุกคนที่ศูนย์ ถ้าผมพูดอะไรรุนแรงไปก็ต้อง ขออภัยด้วยนะครับ
ช่างก็อย่าไปโกรธน้องที่รับเรื่อง
น้องก็เลิกงอนพี่ได้แล้วนะ พอเกิดเรื่องนี้ปุ๊บ น้องเปลี่ยนไปเลย
น้องเป็นคนทำงานดี พูดจาไพเราะ มีความมั่นใจ
อย่าให้เรื่องแบบนี้ มาทำให้น้องเปลี่ยนไป

ผมอยากให้คิดถึง ใจเขา ใจเรา
อยากให้ลองคิดในมุมลูกค้าบ้าง
ไม่มีใครอยากเสียเงินหมื่นแบบ งงๆ แบบนี้หรอกครับ
น้องก็คงไม่อยากเสียเงินหมื่น
ช่างก็ไม่อยากเสียเงินหมื่น
ผจก. ก็ไม่อยากเสียเงินหมื่น

รถมันดีแล้ว บริการดีอีก มันก็ส่งผลดีกลับมาที่ศูนย์แหละ



ผมว่า Mazda ทำรถออกมาถูกทางแล้วครับ
ดูจากยอดขาย ก็คงยากปฎิเสธ
มีเรื่องศูนย์บริการนี่แหละที่อยากให้ดูแลเพิ่มเติม
ติเพื่อก่อนะครับ 



ขอบคุณครับ

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่