หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติเป็นการตัดวงจรปฏิจสมุปบาท
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
อานาปานสติ
วงจรปฏิจสมุปบาท สายเกิด
อวิชชาเป็นปัจจัยให้เกิดสังขาร
สังขารเป็นปัจจัยให้เกิดวิญญาณ
เมื่อเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติได้
กายสังขาร ดับสงบ
วจีสังขารดับสงบ
จิตตสังขารดับสงบ
ทำให้เกิด
วงจรปฏิจสมุปบาท สายดับ
สังขารดับสงบ เพราะอวิชชาดับ
วิญญาณไม่ได้เกิด
วิญญาณทางอายตนะไม่มี
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จากอากาศเป็นรูปนาม การเริ่มต้นปฏิจสมุปบาท
ในอากาศของจิต จะเห็นรูปนามปรากฏขึ้นมา มีช่องว่างระหว่างจิตกับรูปนามนั้น เป็นวิธีเข้าถึงอากาสาฌาน เข้าถึงได้ทันที เป็นการเห็นการเริ่มต้นของสาย ปฏิจสมุปบาท เห็นแล้วทำอย่างไร อยู่ที่ว่าจะเลิกแบบไหน จะเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปฏิจจสมุปบาท …. แบบ ข้อความภาพ 🤔
จากเฟสบุ๊คหนึ่ง, ตามข้อความภาพ ที่ ไม่กล่าวถึง 😇 สังขารา ปัจจยา วิญญาณัง !?!? 😳 กล่าวถึง อวิชชา ปัจจัย ให้เกิดมี สังขาร ( ทั่งหลาย .. ตรัส สังขาร 3) แล้ว กล่าว วิญญาณ เป็นปัจจัย ให้เกิดมี นามรูป
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
🌿 แก่นแท้แห่งไตรลักษณ์ – เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป (AI GENERATED)
ในหัวใจของพระพุทธปัญญา มีการสังเกตที่ลึกซึ้งว่า สรรพสิ่งล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป การเคลื่อนไหวสามจังหวะนี้สะท้อนถึง ไตรลักษณ์ — ลักษณะประจำแห่งความเป็นจริง ได้แก่ อนิจจัง (ไม่เที่ยง), ทุกข
สมาชิกหมายเลข 8933017
สติกั้นปัญญาตัด
วงจรปฏิจสมุปบาท เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารจึงมี เพราะสังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย นามรูปจึงมี เพราะนามรูปเป็นปัจจัย สฬายตนะจึงมี เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย ผัสสะจึงมี .............
สมาชิกหมายเลข 4012218
ว่าด้วยเรื่องปฏิจจสมุปบาท....
โดยพิสดาร (นัยที่สอง) ภิกษุ ท. ! ทุกขอริยสัจ เป็นอย่างไรเล่า ? แม้ความเกิด ก็เป็นทุกข์,แม้ความแก ก็เป็นทุกข์, แม้ความตาย ก็เป็นทุกข์, แม้โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสทั้งหลาย ก็เป็นทุกข์, การประสบกั
สมาชิกหมายเลข 3459975
....ก่อนแต่นี้ อวิชชามิได้มี
แต่ว่า อวิชชาเพิ่งมีต่อภายหลัง.... เพราะอวิชชาเป็นปัจจัยนั่นเทียว ธรรมชาติทางฝ่ายจิต๑ย่อมปรุงแต่งให้เกิดสังขารทั้งหลาย .....เข้าถึงความเศร้าหมองแล้ว เพราะอุปกิเลสอันเป็นอาคันตุกะจรมา ที่เกิดขึ้นภา
สมาชิกหมายเลข 3459975
จะอธิบายแบบข้ามภพ ข้ามชาติ ตามหลักฐานดังนี้.
จะอธิบายแบบข้ามภพ ข้ามชาติ ตามหลักฐานดังนี้. 1. อวิชชา เป็นคตินำไปเกิด https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_read.php?E=&B=25&A=18176&w=%E0%BB%E7%B9%A4%B5%D4&option=2 พระไตรปิฎกเล
P_vicha
จิตเกิดปฏิจสมุปบาท
สมาชิกหมายเลข 3949931
กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร
พิมพ์ผิด ! จิตสังขาร ไม่ใช่มโนสังขาร กายสังขาร วจีสังขาร จืตสังขาร เรียงกันเกิด เรียงกันดับอย่างไร ขอช่วยมาให้ความรู้หน่อยครับ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปฏิจสมุปปบาท สังขารทั้งหลาย กับสังขาร แตกต่างกันยังไง
ในปฏิจจสมุปปบาท สายเกิด "เพราะมีอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขารทั้งหลาย เพราะมีสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ" สายดับ "เพราะความจางคลายดับไปโดยไม่เหลือ แห่งอวิชชานั้นนั่นเทียว,จึงมีความดับ
สมาชิกหมายเลข 755842
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
พระไตรปิฎก
อานาปานสติ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติเป็นการตัดวงจรปฏิจสมุปบาท
อวิชชาเป็นปัจจัยให้เกิดสังขาร
สังขารเป็นปัจจัยให้เกิดวิญญาณ
เมื่อเข้าสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติได้
กายสังขาร ดับสงบ
วจีสังขารดับสงบ
จิตตสังขารดับสงบ
ทำให้เกิด
วงจรปฏิจสมุปบาท สายดับ
สังขารดับสงบ เพราะอวิชชาดับ
วิญญาณไม่ได้เกิด
วิญญาณทางอายตนะไม่มี