.
เผอิญมีโอกาสได้เห็นรูปรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กรุ่นหนึ่งของทางค่าย Honda ที่ผลิตออกมาพร้อมกันกับรถยนต์รุ่น Honda City Hatchback (3 ประตู) ในปี พ.ศ. 2524 (1981) ซึ่งยังถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของรถตระกูล City ในโลกอีกด้วย
.
Motocompo คือชื่อรถมอไซค์ขนาดเล็กมีลักษณะเครื่องยนต์เป็น 2 จังหวะ มีปริมาตรกระบอกสูบที่ 50 cc ระบบเกียร์แบบออโตเมติก ทั้งนี้สามารถทำแรงม้าสูงสุดที่ 2.5 แรงม้าต่อรอบเครื่อง 5,000 รอบ/นาที และทำแรงบิดที่ 0.38 กก.ม ต่อรอบเครื่อง 4,500 รอบ/นาที
.
นิยามของ Motocompo ที่ทาง Honda จำกัดความไว้คือ Trunk Bike (รถขนาดเล็กที่พอดีกับท้ายรถ) ซึ่งจุดประสงค์หลักคือการพกพาใส่ท้ายรถไปในที่ต่างๆ หรือท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด
.
ดังนั้นเพื่อการตอบรับจุดประสงค์การใช้งานแล้ว การออกแบบดีไซน์จึงมีความพิเศษกว่าปกติ โดยเจ้า Motocompo สามารถที่จะพับเก็บแฮนด์และเบาะได้ เนื่องจากรถสามารถใส่ท้ายรถ City Hatchback หากไม่สามารถเก็บแฮนด์และเบาะได้ พื้นที่ใช้สอยในรถจะเหลือน้อยยิ่งกว่าเดิม อีกทั้งการยกรถขึ้นลงจะมีความยากลำบากมากกว่าเดิม นอกจากนี้ผลพลอยได้คือ เกิดพื้นที่ราบเรียบเพื่อจะทำเป็นเก้าอี้นั่งเล่น หรือวางสิ่งของต่างๆ ได้
.
สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ “น้ำหนักตัวรถ” โดยรถมีน้ำหนักตัวที่ 42 กก. และถ้ารวมของเหลวจะมีน้ำหนักที่ 45 กก. ซึ่งรถค่อนข้างที่จะหนัก ถ้าเทียบกับจุดประสงค์ที่ออกแบบมาใส่ท้ายรถยนต์ไว้ท่องเที่ยว เท่ากับว่าจะต้องยกน้ำหนัก 42-45 กก. ขึ้นยกลงรถเป็นประจำ อีกทั้งรูปแบบการจัดวางรถในท้ายรถยนต์มีความยากลำบาก หากจัดวางแนวขวางตามโบชัวร์รถ
.
หากใครคิดถึงน้ำหนักรถไม่ออกให้ลองคิดถึงการยกปูนซีเมนต์ 1 ลูก ที่มีน้ำหนักอยู่ที่ 40-50 กก. ซึ่งน้ำหนักรถสำหรับผู้ชายคงไม่ใช่ปัญหาสักเท่าไหร่ แต่ผู้หญิงหรือผู้สูงอายุคงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความลำบากแน่นอน
.
สุดท้ายนี้ Motocompo ถูกผลิตอยู่ในช่วงระหว่างปีพ.ศ 2524 - 2526 (1981-1983) เพียงเท่านั้น โดยมีสีให้เลือกอยู่ 3 สี ได้แก่ สีแดง สีเหลือง และสีขาว จากข้อมูลเจ้า Motocompo สามารถทำยอดขายไปได้ที่ 53,369 คัน ทั้งนี้ราคาซื้อขายรถในปัจจุบันบอกได้เลยว่า ราคาไม่ได้เล็กตามขนาดรถ
.
.
อ้างอิงข้อมูล/รูป
Honda Motocompo (รถเล็ก ราคาไม่เล็ก)