ดิฉันขอเกริ่นก่อนนะคะ ดิฉันใช้เบอร์มือถือ086144xxxx ค่ายสีเขียวมานานหลายปี เรียกได้ว่าเป็น serenade เลย ก็ว่าได้ เพราะใช้งานกันมานานเกิน 10 ปี ไม่เคยนอกใจไปซบอก operator อื่น เรื่องมีอยู่ว่า วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม 2562 ดิฉันจะสมัคร Internet บ้านของค่ายสีเขียวนี้แหล่ะค้า ส่งเอกสารสมัครไปเรียบร้อย ตั้งแต่เช้า กับทางพนักงานของ internet บ้าน พอตอนเย็น พนักงานคนนั้นโทรมาบอกว่า ดิฉันติดแบล็กลิส เมื่อปี 2014 คือไปซื้อไอแพดเอาไว้ พร้อมเปิดเบอร์ใหม่ และทำผิดสัญญา ย้ายค่ายไปสีแดง โดยที่ยังไม่ครบ 1 ปี !!!!!!! จึงทำให้สมัครเนตบ้านไม่ได้ค่ะ ต้องชำระ 7000 บาทก่อนจึงจะสมัครเนตบ้านได้
คำถามคือ ดิฉันไปซื้อipad ตอนไหน เมื่อไหร่ ที่ไหน อย่างไร? เพราะไม่เคยซื้อเลย แถมเรื่องมันเกิดเมื่อปี 2014 นี่ 2019 แล้วนะคะ คุณ จะมาทวงถามอะไรตอนนี้ ที่สำคัญดิฉันเคยใช้เนตบ้านของที่นี่แล้วด้วยและปิดไปเมื่อครบสัญญา 1 ปี ตอนปี2561 เนื่องจากย้ายจากคอนโดมาอยู่บ้าน เลยเลิกใช้ไป ตอนนี้จะย้ายกลับไปคอนโดจึงจะเปิดใหม่อีกรอบด้วยความที่รักค่ายเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ดิฉันก็แจ้งกับพนักงานไปเหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้นครั้งก่อนยังสมัครได้เลย และพึ่งปิดไปไม่นานนี้เอง พนักงานตอบว่า มันพึ่งขึ้นมาในระบบครับ ตอนนี้จึงสมัครไม่ได้ ดิฉันงงมาก เกิดอะไรขึ้น มีใครทำอะไร หรือพนักงานคนนี้จะแอบอ้าง เพราะเราประวัติชำระเงินดีมาตลอดไม่เคยช้าเลย จึงโทรเข้า call center ของค่ายสีเขียว รอสายนานมากคะ 5 นาที ผ่านไปไม่ได้คุย ดิฉันจึงนึกขึ้นได้ว่า call center ของ serenade น่าจะเร็วกว่า จึงวางสายและลองโทรใหม่ ก็ต้องรอนานเกือบ 5 นาทีอีกเหมือนกัน เกือบถอดใจแล้ว แต่เราต้องเคลียรเรื่องนี้ให้ได้ เพราะโปรโมชั่น internet บ้านราคาพิเศษ หมดเขตวันที่ 31 มีนาคม ทำให้เครียดยิ่งไปอีก คือกลัวพลาดโปรดีๆของค่ายสีเขียวไปค่ะ พอ call center รับสาย แจ้งเป็นข้อมูลเดียวกันกับพนักงานคนก่อนค่ะ ว่า ดิฉันผิดสัญญาเรื่องซื้อไอแพดเอาไว้ เมื่อปี 2557และเปิดเบอร์ใหม่ไว้ เบอร์ 092687xxxx และย้ายไปค่ายสีแดงก่อนครบสัญญา ถ้าคุณอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมคุณต้องเข้าไปดูเอกสารที่สำนักงานของ สีเขียวเองคะ มีแบบนี้ด้วย call center ให้คำตอบไม่ได้ จะให้เราต้องไปสาขาเอง ยืนยันจะให้ไปชำระ 7000 บาท เรายิ่งงงหนักเลยค่า ไปซื้อและเปิดอะไรไว้ตอนไหน คิดในใจใครขโมยบัตรประชาชนไปแอบอ้างหรือเปล่า
ตอนนั้นเครียด ไม่เป็นอันทำงานพูดเลย ไม่รู้จะทำอย่างไร เลยตัดสินใจโทรไปหาเบอร์ 092687xxxx เพื่อสอบถามว่าเค้าคือใคร เผื่อเป็นคนรู้จักที่เคยไปซื้อเครื่องให้แล้วเราลืมไรงี้ พอโทรไปโชคดีมากที่เค้ารับสาย ปลายทางคือผู้หญิงคนนึง บทสนทนาจึงเริ่มขึ้น
เรา: ขอโทษนะคะชื่ออะไรค่ะ
หญิง:กระแตค่ะ
เรา: นี่เราชื่อ....... นะคะ เลยแนะนำตัวไป
เราถามต่อ ใช้เบอร์นี้มานานหรือยังคะ
หญิง:นานแล้วคะ 4-5 ปี
เรา: ไม่แน่ใจว่าเรารู้จักกันหรือเปล่าค่ะ ( ในใจคิด คือเป็นคนรู้จักคนมากมายค่ะ เผื่อมีคนรู้จักชื่อกระแตแล้วเราลืมไปไรงี้ ) คุณกระแตทำงานอะไรค่ะ คือต้องขอโทษที่ถามเพราะว่าตอนนี้กำลังมีปัญหาเดือดร้อนคะ เพราะค่ายมือถือหาว่าดิฉันไปซื้อไอแพดแล้วสร้างปัญหาไว้ คือคุณในสายก็อึกอัก กลัวเรามาหลอกถามข้อมูลเลยต้องออกตัวไปก่อน
หญิง: ขายเครืองใช้ไฟฟ้าส่งออกค่ะ กระแตไม่เคยซื้อไอแพดนะคะ แต่ซื้อไอโฟน กับค่ายสีเขียวเลยคะ เมื่อ 4 - 5 ปีก่อน
เรา: ความโคนัน ของดิฉันเริ่มออกเลยค่ะ ถามต่อ ไม่รอช้า คุณซื้อที่ไหนค่ะ และปัจจุบันคุณย้ายค่ายไปสีแดงแล้วใช่มั้ยคะ
หญิง : ใช่คะ ย้ายค่ายมาแล้วคะ ตอนนั้นซื้อไอโฟนที่ mobile expo ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ค่ะ พอครบสัญญาก็ย้ายค่ายเลยค่ะ ถ้าใช้ไม่ครบสํญญาจะย้ายค่ายดิฉันก็เจอปรับสิค่ะ จะย้ายไปได้ยังไงละ คุณลองคิดดู
เรา: เริ่มดีใจขึ้นมานิดนึงแล้วว่า เราหาเจอผู้ช่วยชีวิตเราไว้ละ จึงขอบคุณเค้าและวางสายไป
กลับมาบ้านมาปรึกษาพี่ชาย พี่แนะนำให้ไปลงบันทึกประจำวันที่โรงพักเลย ว่า โดนกระทำแบบนี้ เราต้องทำอะไรยังไงต่อ เพราะในเมื่อ เรามั่นใจว่าเราไม่ผิดแน่ๆ และเราจะไม่จ่าย 7000 บาท
เช้าวันอาทิตย์เรายังคงต้องไปทำงานเข้างานก่อน 10 โมง จึงไม่มีเวลาไปร้านสีเขียวเพราะห้างยังไม่เปิด เลยตัดสินใจไปสน.ห้วยขวางแต่เช้าเลยคะ คุณตำรวจบอกว่า เราต้องไปเอาเอกสารมาด้วยว่ายอดกี่บาท เลขที่เอกสารอะไร เราไม่มีอะไรเลย ตำรวจจึงบอกว่าไปนำมาให้ครบก่อนจะได้ลงบันทึกให้ เราก็ติดงานยาวๆไปเลยจ้า คุณตำรวจบอกว่าเรื่องนี้ไม่ได้ด่วนนี่ ว่างๆ ค่อยเอามาแล้วกัน เดี๋ยวตำรวจช่วยเขียนให้เราไปยื่นกับค่ายสีเขียว เพื่อลบล้างข้อมูลในระบบเราก็โอเค กลับไปทำงานตามปกติ จากนั้น ทางcall center มีโทรเข้ามาวันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2 สาย แต่พอดีติดประชุม เลยไม่ทันได้รับ จากนั้น ไม่มีใครโทรมาอีกเลยค่ะ เงียบนิ่งสนิท จนกระทั่งวันนี้ดิฉันโทรเข้าไปเอง เพื่อสอบถามเรื่องราว call center แจ้งว่า ยังตรวจสอบไม่ได้ว่าใครเป็นคนคีย์เข้ามาในระบบ ให้ดิฉันรอต่อไป คำถามคือ ให้ดิฉันรอเพื่ออะไรคะ จู่ๆ ประวัติดิฉันเสีย เพราะมีคนคีย์ข้อมูลผิดพลาดและ มาให้ลูกค้าที่ใช้มานาน ที่คุณเรียกว่าเป็น serenade รอแบบไม่มีกำหนดเนี่ยนะ คืออะไรค่ะ ดิฉันคิดว่า ระบบเครือข่ายนี้ต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อเรียกร้องเงิน โดยที่เราไม่ได้ทำอะไรผิดเลยซักนิดเดียว ลองคิดดูเอาค่ะ ว่า ถ้าคนที่ไม่มีสติ หรือ คนที่ไม่มีแรงต่อกร กับบริษัทยักษ์ใหญ่ขนาดนี้ กี่คนแล้วที่ต้องควักเงินจ่ายให้ไปเพื่อรักษาประวัติเรากลับมา จะมีอีกไม่รู้กี่พันคนที่ต้องมาแบกรับภาระตรงนี้โดยที่เค้าไม่ได้ผิดด้วยค่ะ คิดเอาง่ายๆนะคะ 10 คน คนละ 7000 บาท คือ 70000 เลยนะคะ เรื่องนี้จึงขอแชร์เป็นอุทาหรณ์ ให้กับเพื่อนๆสมาชิกค่ะ ใครเคยเจอเรื่องราวแบบนี้บ้างมั้ยค่ะ ขอเสียงนิดนึงค่ะ ให้ได้รู้ว่า เราไม่ได้โดนคนเดียว ;) ส่วนตอนนี้ร้องเพลงรอต่อไปค่ะ
จู่ๆก็กลายเป็นคนผิดสัญญา ในสายตาของ Operator สีเขียว มีใครเคยเจอแบบนี้บ้างมั้ยค่ะ
คำถามคือ ดิฉันไปซื้อipad ตอนไหน เมื่อไหร่ ที่ไหน อย่างไร? เพราะไม่เคยซื้อเลย แถมเรื่องมันเกิดเมื่อปี 2014 นี่ 2019 แล้วนะคะ คุณ จะมาทวงถามอะไรตอนนี้ ที่สำคัญดิฉันเคยใช้เนตบ้านของที่นี่แล้วด้วยและปิดไปเมื่อครบสัญญา 1 ปี ตอนปี2561 เนื่องจากย้ายจากคอนโดมาอยู่บ้าน เลยเลิกใช้ไป ตอนนี้จะย้ายกลับไปคอนโดจึงจะเปิดใหม่อีกรอบด้วยความที่รักค่ายเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ดิฉันก็แจ้งกับพนักงานไปเหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้นครั้งก่อนยังสมัครได้เลย และพึ่งปิดไปไม่นานนี้เอง พนักงานตอบว่า มันพึ่งขึ้นมาในระบบครับ ตอนนี้จึงสมัครไม่ได้ ดิฉันงงมาก เกิดอะไรขึ้น มีใครทำอะไร หรือพนักงานคนนี้จะแอบอ้าง เพราะเราประวัติชำระเงินดีมาตลอดไม่เคยช้าเลย จึงโทรเข้า call center ของค่ายสีเขียว รอสายนานมากคะ 5 นาที ผ่านไปไม่ได้คุย ดิฉันจึงนึกขึ้นได้ว่า call center ของ serenade น่าจะเร็วกว่า จึงวางสายและลองโทรใหม่ ก็ต้องรอนานเกือบ 5 นาทีอีกเหมือนกัน เกือบถอดใจแล้ว แต่เราต้องเคลียรเรื่องนี้ให้ได้ เพราะโปรโมชั่น internet บ้านราคาพิเศษ หมดเขตวันที่ 31 มีนาคม ทำให้เครียดยิ่งไปอีก คือกลัวพลาดโปรดีๆของค่ายสีเขียวไปค่ะ พอ call center รับสาย แจ้งเป็นข้อมูลเดียวกันกับพนักงานคนก่อนค่ะ ว่า ดิฉันผิดสัญญาเรื่องซื้อไอแพดเอาไว้ เมื่อปี 2557และเปิดเบอร์ใหม่ไว้ เบอร์ 092687xxxx และย้ายไปค่ายสีแดงก่อนครบสัญญา ถ้าคุณอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมคุณต้องเข้าไปดูเอกสารที่สำนักงานของ สีเขียวเองคะ มีแบบนี้ด้วย call center ให้คำตอบไม่ได้ จะให้เราต้องไปสาขาเอง ยืนยันจะให้ไปชำระ 7000 บาท เรายิ่งงงหนักเลยค่า ไปซื้อและเปิดอะไรไว้ตอนไหน คิดในใจใครขโมยบัตรประชาชนไปแอบอ้างหรือเปล่า
ตอนนั้นเครียด ไม่เป็นอันทำงานพูดเลย ไม่รู้จะทำอย่างไร เลยตัดสินใจโทรไปหาเบอร์ 092687xxxx เพื่อสอบถามว่าเค้าคือใคร เผื่อเป็นคนรู้จักที่เคยไปซื้อเครื่องให้แล้วเราลืมไรงี้ พอโทรไปโชคดีมากที่เค้ารับสาย ปลายทางคือผู้หญิงคนนึง บทสนทนาจึงเริ่มขึ้น
เรา: ขอโทษนะคะชื่ออะไรค่ะ
หญิง:กระแตค่ะ
เรา: นี่เราชื่อ....... นะคะ เลยแนะนำตัวไป
เราถามต่อ ใช้เบอร์นี้มานานหรือยังคะ
หญิง:นานแล้วคะ 4-5 ปี
เรา: ไม่แน่ใจว่าเรารู้จักกันหรือเปล่าค่ะ ( ในใจคิด คือเป็นคนรู้จักคนมากมายค่ะ เผื่อมีคนรู้จักชื่อกระแตแล้วเราลืมไปไรงี้ ) คุณกระแตทำงานอะไรค่ะ คือต้องขอโทษที่ถามเพราะว่าตอนนี้กำลังมีปัญหาเดือดร้อนคะ เพราะค่ายมือถือหาว่าดิฉันไปซื้อไอแพดแล้วสร้างปัญหาไว้ คือคุณในสายก็อึกอัก กลัวเรามาหลอกถามข้อมูลเลยต้องออกตัวไปก่อน
หญิง: ขายเครืองใช้ไฟฟ้าส่งออกค่ะ กระแตไม่เคยซื้อไอแพดนะคะ แต่ซื้อไอโฟน กับค่ายสีเขียวเลยคะ เมื่อ 4 - 5 ปีก่อน
เรา: ความโคนัน ของดิฉันเริ่มออกเลยค่ะ ถามต่อ ไม่รอช้า คุณซื้อที่ไหนค่ะ และปัจจุบันคุณย้ายค่ายไปสีแดงแล้วใช่มั้ยคะ
หญิง : ใช่คะ ย้ายค่ายมาแล้วคะ ตอนนั้นซื้อไอโฟนที่ mobile expo ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ค่ะ พอครบสัญญาก็ย้ายค่ายเลยค่ะ ถ้าใช้ไม่ครบสํญญาจะย้ายค่ายดิฉันก็เจอปรับสิค่ะ จะย้ายไปได้ยังไงละ คุณลองคิดดู
เรา: เริ่มดีใจขึ้นมานิดนึงแล้วว่า เราหาเจอผู้ช่วยชีวิตเราไว้ละ จึงขอบคุณเค้าและวางสายไป
กลับมาบ้านมาปรึกษาพี่ชาย พี่แนะนำให้ไปลงบันทึกประจำวันที่โรงพักเลย ว่า โดนกระทำแบบนี้ เราต้องทำอะไรยังไงต่อ เพราะในเมื่อ เรามั่นใจว่าเราไม่ผิดแน่ๆ และเราจะไม่จ่าย 7000 บาท
เช้าวันอาทิตย์เรายังคงต้องไปทำงานเข้างานก่อน 10 โมง จึงไม่มีเวลาไปร้านสีเขียวเพราะห้างยังไม่เปิด เลยตัดสินใจไปสน.ห้วยขวางแต่เช้าเลยคะ คุณตำรวจบอกว่า เราต้องไปเอาเอกสารมาด้วยว่ายอดกี่บาท เลขที่เอกสารอะไร เราไม่มีอะไรเลย ตำรวจจึงบอกว่าไปนำมาให้ครบก่อนจะได้ลงบันทึกให้ เราก็ติดงานยาวๆไปเลยจ้า คุณตำรวจบอกว่าเรื่องนี้ไม่ได้ด่วนนี่ ว่างๆ ค่อยเอามาแล้วกัน เดี๋ยวตำรวจช่วยเขียนให้เราไปยื่นกับค่ายสีเขียว เพื่อลบล้างข้อมูลในระบบเราก็โอเค กลับไปทำงานตามปกติ จากนั้น ทางcall center มีโทรเข้ามาวันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2 สาย แต่พอดีติดประชุม เลยไม่ทันได้รับ จากนั้น ไม่มีใครโทรมาอีกเลยค่ะ เงียบนิ่งสนิท จนกระทั่งวันนี้ดิฉันโทรเข้าไปเอง เพื่อสอบถามเรื่องราว call center แจ้งว่า ยังตรวจสอบไม่ได้ว่าใครเป็นคนคีย์เข้ามาในระบบ ให้ดิฉันรอต่อไป คำถามคือ ให้ดิฉันรอเพื่ออะไรคะ จู่ๆ ประวัติดิฉันเสีย เพราะมีคนคีย์ข้อมูลผิดพลาดและ มาให้ลูกค้าที่ใช้มานาน ที่คุณเรียกว่าเป็น serenade รอแบบไม่มีกำหนดเนี่ยนะ คืออะไรค่ะ ดิฉันคิดว่า ระบบเครือข่ายนี้ต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อเรียกร้องเงิน โดยที่เราไม่ได้ทำอะไรผิดเลยซักนิดเดียว ลองคิดดูเอาค่ะ ว่า ถ้าคนที่ไม่มีสติ หรือ คนที่ไม่มีแรงต่อกร กับบริษัทยักษ์ใหญ่ขนาดนี้ กี่คนแล้วที่ต้องควักเงินจ่ายให้ไปเพื่อรักษาประวัติเรากลับมา จะมีอีกไม่รู้กี่พันคนที่ต้องมาแบกรับภาระตรงนี้โดยที่เค้าไม่ได้ผิดด้วยค่ะ คิดเอาง่ายๆนะคะ 10 คน คนละ 7000 บาท คือ 70000 เลยนะคะ เรื่องนี้จึงขอแชร์เป็นอุทาหรณ์ ให้กับเพื่อนๆสมาชิกค่ะ ใครเคยเจอเรื่องราวแบบนี้บ้างมั้ยค่ะ ขอเสียงนิดนึงค่ะ ให้ได้รู้ว่า เราไม่ได้โดนคนเดียว ;) ส่วนตอนนี้ร้องเพลงรอต่อไปค่ะ