เรื่องมีอยู่ว่ามีลูกค้า 1 คนต้องการเข้ามาซื้อของและโทรมาหาก่อนเข้ามาซึ่งเป็นวันอาทิตย์ ( ปกติร้านปิด แต่วันนั้นเด็กที่ร้านมาทำพิเศษ ) เราก็แจ้งว่าของมีและสามารถเข้ามารับได้ก่อน 17.00 น. จากนั้นประมาณ 16.00 น. ก็ได้ให้ลูกที่น่าจะอายุ 10 กว่าขวบโทรมาแจ้งว่าแม่จะเข้ามาไม่เกิน 18.00 น. เราจึงแจ้งเด็กไปว่าถ้าเวลานั้นเราปิดไปแล้วนะและ 17.00 ก็ไม่มีใครเข้ามา (เด็กกลับไป 17.30) ดูจากกล้องวงจรปิด พอตอนเช้ามีโทรศัพท์โทรมาซึ่งเป็นลูกค้าคนดังกล่าวแจ้งว่าเมื่อวานเข้าไปเอาของแต่ไม่มีคนอยู่หยิบของไปแล้ว แต่รู้สึกผิดจึงจะโทรมาขอเลยบัญชีเพื่อโอนเงินค่าของให้และบอกว่าไปแล้วไม่มีคนอยู่จึงเดินอ้อมไปด้านหลัง พอดีเด็กลืมล็อกประตูด้านหลังจึงเปิดเข้ามาได้ ( ดูจากกล้องวงจรปิด เวลา 17.52 คือลูกค้าเข้ามาหาของที่ต้องการจากห้องสต๊อกเองซึ่งปกติเราก็ไม่ให้คนนอกเข้าอยู่แล้ว พอเจอของก็ออกไป ไม่ได้หยิบทรัพย์สินอื่น ) พอกลับมาที่ร้านก็มีโน๊ตอยู่ด้านหน้าว่าให้โทรกลับเข้าเข้ามาเอาของแต่ไม่มีคนอยู่ อ่านจากโน๊ตเข้าใจว่ามาแล้วไม่เจอคนจึงไม่ได้โทรกลับ
หลังจากฟังเขาเล่าแล้ว เราก็ต่อว่าเขาไปว่าทำอย่างนี้ได้อย่างไร เขาก็ให้เหตุผลว่าเขารีบใช้ของวันทันไป ( ผมด่าคนไม่เก่ง ) เขาจึงแจ้งผมว่าจะเข้ามาจ่ายเงินอีก 3 วันข้างหน้าเพราะเขาไม่ว่าง แต่เขาก็บอกว่ายอมรับผิดทุกครั้งที่คุย แต่เท่าที่เคยคุยกับลูกค้าคนนี้เขาจะเป็นคนที่เหยีดคนนิดๆ(ผมคิดเองนะ)คือถ้าผมไม่เอาเรื่องเขาอาจจะไม่รู้สึกผิดไปมากกว่านี้ เพราะโดยส่วนใหญ่จะเป็นคำพูดเยียดคนนิดๆ ( เข้าใจว่าเป็นนิสัยส่วนตัว ) พรุ่งนี้เขาจะเอาเงินมาจ่ายค่าของ
ผมควรแจ้งความดีไหม หรือเข้ารู้ว่าผิดแล้วก็ปล่อยไป?
( ควรแจ้งความไหม) ร้านปิดแล้วไม่มีคนอยู่ แต่มีลูกค้าหยิบของในร้านออกไป?
หลังจากฟังเขาเล่าแล้ว เราก็ต่อว่าเขาไปว่าทำอย่างนี้ได้อย่างไร เขาก็ให้เหตุผลว่าเขารีบใช้ของวันทันไป ( ผมด่าคนไม่เก่ง ) เขาจึงแจ้งผมว่าจะเข้ามาจ่ายเงินอีก 3 วันข้างหน้าเพราะเขาไม่ว่าง แต่เขาก็บอกว่ายอมรับผิดทุกครั้งที่คุย แต่เท่าที่เคยคุยกับลูกค้าคนนี้เขาจะเป็นคนที่เหยีดคนนิดๆ(ผมคิดเองนะ)คือถ้าผมไม่เอาเรื่องเขาอาจจะไม่รู้สึกผิดไปมากกว่านี้ เพราะโดยส่วนใหญ่จะเป็นคำพูดเยียดคนนิดๆ ( เข้าใจว่าเป็นนิสัยส่วนตัว ) พรุ่งนี้เขาจะเอาเงินมาจ่ายค่าของ
ผมควรแจ้งความดีไหม หรือเข้ารู้ว่าผิดแล้วก็ปล่อยไป?