สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 30
อัปเดตนะคะ
วันนี้เราขับรถเพื่อจะไปทำงานตอนเช้า ก็ปกติดี แต่พอเอารถเข้าจอดเรียบร้อย ประมาณ 9โมงกว่าๆ เราปิดเพลงปิดแอร์ปกติ ละกดปุ่มstop แต่....เครื่องยนต์ดับ เปิดแอร์ดูก็ยังเปิดได้โทรบลูทูสได้ เอ่า ปกติมันต้องไม่ได้แล้วสิ ประตูจากปกติที่เวลาดับเครื่องต้องปลดล็อคอัตโนมัติ ก็ไม่ปลด ปัญหาคือแบบนี้เท่ากับว่าเราออกจากรถไม่ได้ ล็อครถไม่ได้ พอกดล็อครถสัญญาณเตือนก็ร้องตลอดเวลา เราเลยโทรหาmazda ฉุกเฉิน เขาก็ให้คุยกับช่างบอกว่าแบบนี้เขาจะเรียกช่างมาดูให้ ซึ่งเราก็รอช่างไป เกือบ1ชม.เต็ม พอช่างมา ปรากฎว่าคือช่างที่จั๊มแบตรถ ช่างก็งงเราก็งงว่าให้เขามาทำไมในเมื่อรถไม่ใช่แบตหมด ช่างก็เลยให้ขับเข้าศูนย์ไปเอง เพราะเขาก็ทำอะไรไม่ได้ (ที่เรารอช่างเพราะเข้าใจว่าจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้) สรุปก็คือต้องขับเข้าศูนย์เดิมของเมื่อวาน ช่างก็รับเรื่องไป เราก็รอจนบ่ายสามกว่าๆ มีพนักงานโทรมาแจ้งว่าต้องทิ้งรถไว้ ให้คำตอบได้พรุ่งนี้ว่าจะยังไงต่อ
เอาแล้วไง เราเสียการเสียงานมา2วันแล้ว เมื่อวานก็เสีย วันนี้ก็เสีย พรุ่งนี้คือสามารถให้คำตอบได้ก่อนบ่ายสอง ก็คือพรุ่งนี้เราจะไม่มีรถใช้ไปอีก1วัน ซึ่งมันไม่ได้จริงๆ เพราะพรุ่งนี้เรามีนัดอีกจังหวัดนึง ซึ่งเราเลื่อนเขามา2วันแล้วเพราะรถเราไม่พร้อมเดินทาง แต่พรุ่งนี้คือไม่ได้จริง ตอนที่เราคุยกับพนักงานเขาก็ให้คุยกับฝ่ายช่างซึ่งแจ้งว่า ยังไงก็ต้องทิ้งรถไว้เพราะเขาต้องรออนุมัติจากมาสด้าใหญ่ในการส่งเคลม ซึ่งจะให้คำตอบได้คือพรุ่งนี้บ่ายสองโมง ซึ่งเราว่ามันใช้เวลามากไปมากๆแค่รอคำตอบเรื่องเคลม ยังไม่รวมเวลาเคลมอีก เราเลยถามช่างว่าแปลว่าพรุ่งนี้เราต้องเสียเวลาในการรออีกวันใช่มั้ยเพื่อให้ได้แค่คำตอบ แล้วหลังจากได้คำตอบแล้วหล่ะ จะยังไงต่อ
เขาแจ้งว่ามี 2กรณี คือ
1.ถ้าทางศูนย์ใหญ่แจ้งให้เคลม (เรื่องตัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง) ก็ต้องรออะไหล่ 3-7วัน
2. ถ้าไม่ใช่กรณีที่ 1 อันนี้เราไม่เข้าใจศัพท์เทคนิคของช่าง ก็จะจัดการให้เสร็จพรุ่งนี้
เราบอกว่ายังไงเราต้องใช้รถเพราะเรามีธุระจริงๆ ช่างก็แจ้งกลับมาว่า ถ้าอย่างนั้นก็เอากลับไปแล้วกัน ถ้าดับที่จังหวัด...ก็ค่อยให้รถสไลด์ลากไปที่ศูนย์จังหวัด... จบการสนทนา
เรารู้สึกว่าเรื่องนี้มันเป็นปัญหาใหญ่แล้ว เช็คยังไงก็ยังไม่ได้คำตอบสักที เราเสียเวลามา2วันแล้ว
เราจึงโทรเข้าศูนย์มาสด้า ศูนย์ที่เราซื้อรถมาและขอเรียนสายผู้จัดการสาขา หลังจากนั้นประมาณ 5นาทีก็มีคนโทรกลับมา เราก็แจ้งปัญหาไป (อันนี้ตอนเราพูดสายเราก็พูดด้วยอารมณ์โกรธไปด้วย ร้องไห้ไปด้วย เสียน้ำตาหลายรอบแล้วนะกลับเรื่องนี้ไม่จบซะที) และต้องการจะได้คำตอบว่าสามารถทำไงต่อได้บ้าง นี่คือ serviceดีที่สุดแล้วใช่มั้ย เขาก็รับเรื่องไปและแจ้งว่าจะดำเนินการต่อให้
(เรื่องการดูแลในกรณีแบบนี้เราก็ถามจากศูนย์ที่เรานำรถไปซ่อมว่าสามารถช่วยอะไรได้บ้าง/มีรถสำรองให้ใช้มั้ย เขาก็บอกว่ากรณีแบบนี้ต้องถามจากศูนย์ที่เราซื้อมาเป็นคนรับผิดชอบ ตอนเราคุยสายกับผจก.สาขาที่เราซื้อมาก็บอกว่าเรื่องนี้ก็ต้องถามศูนย์ที่เรานำรถเข้าซ่อม ???? ทำไมรู้สึกเขาโยนความรับผิดชอบกันไปมา แล้วเราที่เป็นคนเดือดร้อนหล่ะ ก็จบแค่นั้นไม่ได้คำตอบไรเพิ่มเติม)
ผ่านไปอีก 5นาที ผจก.เขาก็โทรมาอีกรอบบอกว่า ประสานงานทางศูนย์ที่จังหวัด...ให้แล้วแจ้งทางศูนย์แล้วจะซ่อมให้รถเสร็จวันนี้ เราก็อ่าว.... ไหนบอกยังไม่ได้คำตอบเลยว่าสาเหตุการเสียคืออะไร เขาก็บอกว่าทางศูนย์...แจ้งว่าซ่อมเสร็จรถจะใช้งานได้เหมือนเดิม100%และทันวันนี้แน่นอน
พอประมาณ 16.30ก็มีพนักงานจากศูนย์ที่เราเอารถเข้าเคลมโทรมาแจ้งรถใกล้เสร็จแล้ว และจะส่งรถมารับไปที่ศูนย์ เราก็ไม่ถึงศูนย์เกือบๆห้าโมงเย็น รถจอดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เลยคุยกับช่างที่ดูแล เขาบอกว่าเขาเปลี่ยนปั๊มติ๊กให้ ซึ่งอาการน่าจะเกิดจากตัวจ่ายเชื้อเพลิงerror เขาก็เอาตัวเก่าที่อยู่ในกล่องมาให้ดู แต่แจ้งว่าไม่สามารถคืนอะไหล่เก่าได้นะ ทางเขาต้องเก็บไว้ เราก็ไม่ได้ติดใจอะไรก็โอเคนึกว่าจะจบปัญหาละ
แต่เรารู้สึกว่าทำไมเหมือนการบริการ2มาตรฐานจังเลย
-อย่างกรณีตอนแรกที่เราเอาเข้าศูนย์เอง บอกยังไม่ทราบสาเหตุ ต้องรอ ซึ่งถ้าเกิดเป็นที่ปั๊มติ๊กจริงๆ เราต้องรอศูนย์ใหญ่คอนเฟิมมาวันพรุ่งนี้ และต้องรออะไหล่อีกอย่างน้อย3วัน รวมๆก็เป็นอาทิตย์
-แต่พอเราโทรแจ้งผู้จัดการ ทำไมถึงได้คำตอบภายใน 5นาที ทำไมถึงสามารถซ่อมเลยได้ ทำไมถึง ขอส่งปั๊มติ๊กจากศูนย์ จังหวัด...1...มายังศูนย์จังหวัด...2..ได้เลย ถ้าเราไม่โทรแจ้งให้ผจก.รับรู้ เราคงต้องรอต่อไปเรื่อยๆแบบยังไม่ได้คำตอบงี้เหรอ
เราก็ถามช่างเรื่องอาการตอนเช้าที่นำรถเข้าศูนย์ด้วย ว่าเกิดจากอะไร เขาก็บอกว่าอันนี้ยังไม่รู้เหมือนกัน ยังไม่เจอสาเหตุหรือ remarkอะไรที่เครื่อง
ก็ขับรถออกจากศูนย์ประมาณ 17.00น.และจอดแวะทำธุระที่ห้างประมาณครึ่งชม. เราก็กลับโรงแรม เวลาประมาณ18.30น. ก็ดูเป็นปกติดี แต่พอดับเครื่องหน้าโรงแรมเท่านั้นแหละ อาการตอนเช้ามันยังไม่หายไปไหน เครื่องยนต์ดับ แต่อย่างอื่นยังติดอยู่ เราไม่สามารถล็อครถได้ อีกแล้ว นี่ก็เสียเวลามา2วันอีกแล้วนะ ไม่จบซักทีนะปัญหาเนี่ย เราโทรหาช่าง/ศูนย์ ก็ไม่มีคนรับสายแล้ว เลยโทรหาผจก.อีกรอบ เขาก็แนะนำได้เพียงถ้าไม่กล้าจอดทิ้งไว้ที่โรงแรม (เอออ! ใครจะกล้าจอดทิ้งไว้หล่ะ รถล็อคไม่ได้นะโว้ยยย) ก็ให้โทรเรียกรถสไลด์มาลากรถไปไว้ที่ศูนย์ อืมมมมมมม. ก็คงต้องอย่างนั้น ทำไรไม่ได้
ระหว่างทางเราก็ขับไปจอดข้างทางเป็นช่วงๆ ลอง start stop ใหม่ประมาณ 3-4ครั้งได้ จนทุ่มนิดๆเอ้าหันไปดูรอบนี้หน้าจอดับ เลยขับกลับโรงแรม เอาไปจอดที่ศูนย์รถ ล็อคไม่ได้ก็ดูจะไม่ปลอดภัยเหมือนกัน
อยากถามศูนย์ที่เอาไปซ่อมวันนี้ว่าไหนบอกว่าเหมือนเดิม 100%
ก็คือยังพังเหมือนเดิม100%งี้เหรอคะ
**PS.วันนี้ได้ประโยคเด็ดจากพนักงาน เราสอบถามเรื่องว่ามีรถให้ใช้ก่อนมั้ยวันนี้ พนักงานตอบกลับมาว่าถ้ารถอื่นคงมี “แต่แบรนด์มาสด้าเป็นแบรนด์พรีเมี่ยม เลยไม่มีบริการลูกค้า” ทำไมมันฟังดูย้อนแย้งเนอะ ตอนได้ยินคือหัวร้อนเลยค่ะ 5555
ตอนแรกก็นึกว่าปัญหาคงจะจบ สรุปยังไม่จบ เพลียกับทั้งรถและบริการ นี่เราติดอยู่ต่างจังหวัด 2วันแล้วเพราะไปไหนทำอะไรไม่ได้ แพลนงานทุกอย่างก็ต้องเลื่อนมั่วไปหมด
ตั้งใจซื้อรถใหม่เพราะต้องการอำนวยความสะดวกให้ตัวเอง ไม่ใช่เอาเงินไปซื้อปัญหาค่ะ.
วันนี้เราขับรถเพื่อจะไปทำงานตอนเช้า ก็ปกติดี แต่พอเอารถเข้าจอดเรียบร้อย ประมาณ 9โมงกว่าๆ เราปิดเพลงปิดแอร์ปกติ ละกดปุ่มstop แต่....เครื่องยนต์ดับ เปิดแอร์ดูก็ยังเปิดได้โทรบลูทูสได้ เอ่า ปกติมันต้องไม่ได้แล้วสิ ประตูจากปกติที่เวลาดับเครื่องต้องปลดล็อคอัตโนมัติ ก็ไม่ปลด ปัญหาคือแบบนี้เท่ากับว่าเราออกจากรถไม่ได้ ล็อครถไม่ได้ พอกดล็อครถสัญญาณเตือนก็ร้องตลอดเวลา เราเลยโทรหาmazda ฉุกเฉิน เขาก็ให้คุยกับช่างบอกว่าแบบนี้เขาจะเรียกช่างมาดูให้ ซึ่งเราก็รอช่างไป เกือบ1ชม.เต็ม พอช่างมา ปรากฎว่าคือช่างที่จั๊มแบตรถ ช่างก็งงเราก็งงว่าให้เขามาทำไมในเมื่อรถไม่ใช่แบตหมด ช่างก็เลยให้ขับเข้าศูนย์ไปเอง เพราะเขาก็ทำอะไรไม่ได้ (ที่เรารอช่างเพราะเข้าใจว่าจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้) สรุปก็คือต้องขับเข้าศูนย์เดิมของเมื่อวาน ช่างก็รับเรื่องไป เราก็รอจนบ่ายสามกว่าๆ มีพนักงานโทรมาแจ้งว่าต้องทิ้งรถไว้ ให้คำตอบได้พรุ่งนี้ว่าจะยังไงต่อ
เอาแล้วไง เราเสียการเสียงานมา2วันแล้ว เมื่อวานก็เสีย วันนี้ก็เสีย พรุ่งนี้คือสามารถให้คำตอบได้ก่อนบ่ายสอง ก็คือพรุ่งนี้เราจะไม่มีรถใช้ไปอีก1วัน ซึ่งมันไม่ได้จริงๆ เพราะพรุ่งนี้เรามีนัดอีกจังหวัดนึง ซึ่งเราเลื่อนเขามา2วันแล้วเพราะรถเราไม่พร้อมเดินทาง แต่พรุ่งนี้คือไม่ได้จริง ตอนที่เราคุยกับพนักงานเขาก็ให้คุยกับฝ่ายช่างซึ่งแจ้งว่า ยังไงก็ต้องทิ้งรถไว้เพราะเขาต้องรออนุมัติจากมาสด้าใหญ่ในการส่งเคลม ซึ่งจะให้คำตอบได้คือพรุ่งนี้บ่ายสองโมง ซึ่งเราว่ามันใช้เวลามากไปมากๆแค่รอคำตอบเรื่องเคลม ยังไม่รวมเวลาเคลมอีก เราเลยถามช่างว่าแปลว่าพรุ่งนี้เราต้องเสียเวลาในการรออีกวันใช่มั้ยเพื่อให้ได้แค่คำตอบ แล้วหลังจากได้คำตอบแล้วหล่ะ จะยังไงต่อ
เขาแจ้งว่ามี 2กรณี คือ
1.ถ้าทางศูนย์ใหญ่แจ้งให้เคลม (เรื่องตัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง) ก็ต้องรออะไหล่ 3-7วัน
2. ถ้าไม่ใช่กรณีที่ 1 อันนี้เราไม่เข้าใจศัพท์เทคนิคของช่าง ก็จะจัดการให้เสร็จพรุ่งนี้
เราบอกว่ายังไงเราต้องใช้รถเพราะเรามีธุระจริงๆ ช่างก็แจ้งกลับมาว่า ถ้าอย่างนั้นก็เอากลับไปแล้วกัน ถ้าดับที่จังหวัด...ก็ค่อยให้รถสไลด์ลากไปที่ศูนย์จังหวัด... จบการสนทนา
เรารู้สึกว่าเรื่องนี้มันเป็นปัญหาใหญ่แล้ว เช็คยังไงก็ยังไม่ได้คำตอบสักที เราเสียเวลามา2วันแล้ว
เราจึงโทรเข้าศูนย์มาสด้า ศูนย์ที่เราซื้อรถมาและขอเรียนสายผู้จัดการสาขา หลังจากนั้นประมาณ 5นาทีก็มีคนโทรกลับมา เราก็แจ้งปัญหาไป (อันนี้ตอนเราพูดสายเราก็พูดด้วยอารมณ์โกรธไปด้วย ร้องไห้ไปด้วย เสียน้ำตาหลายรอบแล้วนะกลับเรื่องนี้ไม่จบซะที) และต้องการจะได้คำตอบว่าสามารถทำไงต่อได้บ้าง นี่คือ serviceดีที่สุดแล้วใช่มั้ย เขาก็รับเรื่องไปและแจ้งว่าจะดำเนินการต่อให้
(เรื่องการดูแลในกรณีแบบนี้เราก็ถามจากศูนย์ที่เรานำรถไปซ่อมว่าสามารถช่วยอะไรได้บ้าง/มีรถสำรองให้ใช้มั้ย เขาก็บอกว่ากรณีแบบนี้ต้องถามจากศูนย์ที่เราซื้อมาเป็นคนรับผิดชอบ ตอนเราคุยสายกับผจก.สาขาที่เราซื้อมาก็บอกว่าเรื่องนี้ก็ต้องถามศูนย์ที่เรานำรถเข้าซ่อม ???? ทำไมรู้สึกเขาโยนความรับผิดชอบกันไปมา แล้วเราที่เป็นคนเดือดร้อนหล่ะ ก็จบแค่นั้นไม่ได้คำตอบไรเพิ่มเติม)
ผ่านไปอีก 5นาที ผจก.เขาก็โทรมาอีกรอบบอกว่า ประสานงานทางศูนย์ที่จังหวัด...ให้แล้วแจ้งทางศูนย์แล้วจะซ่อมให้รถเสร็จวันนี้ เราก็อ่าว.... ไหนบอกยังไม่ได้คำตอบเลยว่าสาเหตุการเสียคืออะไร เขาก็บอกว่าทางศูนย์...แจ้งว่าซ่อมเสร็จรถจะใช้งานได้เหมือนเดิม100%และทันวันนี้แน่นอน
พอประมาณ 16.30ก็มีพนักงานจากศูนย์ที่เราเอารถเข้าเคลมโทรมาแจ้งรถใกล้เสร็จแล้ว และจะส่งรถมารับไปที่ศูนย์ เราก็ไม่ถึงศูนย์เกือบๆห้าโมงเย็น รถจอดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เลยคุยกับช่างที่ดูแล เขาบอกว่าเขาเปลี่ยนปั๊มติ๊กให้ ซึ่งอาการน่าจะเกิดจากตัวจ่ายเชื้อเพลิงerror เขาก็เอาตัวเก่าที่อยู่ในกล่องมาให้ดู แต่แจ้งว่าไม่สามารถคืนอะไหล่เก่าได้นะ ทางเขาต้องเก็บไว้ เราก็ไม่ได้ติดใจอะไรก็โอเคนึกว่าจะจบปัญหาละ
แต่เรารู้สึกว่าทำไมเหมือนการบริการ2มาตรฐานจังเลย
-อย่างกรณีตอนแรกที่เราเอาเข้าศูนย์เอง บอกยังไม่ทราบสาเหตุ ต้องรอ ซึ่งถ้าเกิดเป็นที่ปั๊มติ๊กจริงๆ เราต้องรอศูนย์ใหญ่คอนเฟิมมาวันพรุ่งนี้ และต้องรออะไหล่อีกอย่างน้อย3วัน รวมๆก็เป็นอาทิตย์
-แต่พอเราโทรแจ้งผู้จัดการ ทำไมถึงได้คำตอบภายใน 5นาที ทำไมถึงสามารถซ่อมเลยได้ ทำไมถึง ขอส่งปั๊มติ๊กจากศูนย์ จังหวัด...1...มายังศูนย์จังหวัด...2..ได้เลย ถ้าเราไม่โทรแจ้งให้ผจก.รับรู้ เราคงต้องรอต่อไปเรื่อยๆแบบยังไม่ได้คำตอบงี้เหรอ
เราก็ถามช่างเรื่องอาการตอนเช้าที่นำรถเข้าศูนย์ด้วย ว่าเกิดจากอะไร เขาก็บอกว่าอันนี้ยังไม่รู้เหมือนกัน ยังไม่เจอสาเหตุหรือ remarkอะไรที่เครื่อง
ก็ขับรถออกจากศูนย์ประมาณ 17.00น.และจอดแวะทำธุระที่ห้างประมาณครึ่งชม. เราก็กลับโรงแรม เวลาประมาณ18.30น. ก็ดูเป็นปกติดี แต่พอดับเครื่องหน้าโรงแรมเท่านั้นแหละ อาการตอนเช้ามันยังไม่หายไปไหน เครื่องยนต์ดับ แต่อย่างอื่นยังติดอยู่ เราไม่สามารถล็อครถได้ อีกแล้ว นี่ก็เสียเวลามา2วันอีกแล้วนะ ไม่จบซักทีนะปัญหาเนี่ย เราโทรหาช่าง/ศูนย์ ก็ไม่มีคนรับสายแล้ว เลยโทรหาผจก.อีกรอบ เขาก็แนะนำได้เพียงถ้าไม่กล้าจอดทิ้งไว้ที่โรงแรม (เอออ! ใครจะกล้าจอดทิ้งไว้หล่ะ รถล็อคไม่ได้นะโว้ยยย) ก็ให้โทรเรียกรถสไลด์มาลากรถไปไว้ที่ศูนย์ อืมมมมมมม. ก็คงต้องอย่างนั้น ทำไรไม่ได้
ระหว่างทางเราก็ขับไปจอดข้างทางเป็นช่วงๆ ลอง start stop ใหม่ประมาณ 3-4ครั้งได้ จนทุ่มนิดๆเอ้าหันไปดูรอบนี้หน้าจอดับ เลยขับกลับโรงแรม เอาไปจอดที่ศูนย์รถ ล็อคไม่ได้ก็ดูจะไม่ปลอดภัยเหมือนกัน
อยากถามศูนย์ที่เอาไปซ่อมวันนี้ว่าไหนบอกว่าเหมือนเดิม 100%
ก็คือยังพังเหมือนเดิม100%งี้เหรอคะ
**PS.วันนี้ได้ประโยคเด็ดจากพนักงาน เราสอบถามเรื่องว่ามีรถให้ใช้ก่อนมั้ยวันนี้ พนักงานตอบกลับมาว่าถ้ารถอื่นคงมี “แต่แบรนด์มาสด้าเป็นแบรนด์พรีเมี่ยม เลยไม่มีบริการลูกค้า” ทำไมมันฟังดูย้อนแย้งเนอะ ตอนได้ยินคือหัวร้อนเลยค่ะ 5555
ตอนแรกก็นึกว่าปัญหาคงจะจบ สรุปยังไม่จบ เพลียกับทั้งรถและบริการ นี่เราติดอยู่ต่างจังหวัด 2วันแล้วเพราะไปไหนทำอะไรไม่ได้ แพลนงานทุกอย่างก็ต้องเลื่อนมั่วไปหมด
ตั้งใจซื้อรถใหม่เพราะต้องการอำนวยความสะดวกให้ตัวเอง ไม่ใช่เอาเงินไปซื้อปัญหาค่ะ.
ความคิดเห็นที่ 37


ตัวนี้ มีปัญหามาหลายรุ่น แต่หน้าตามันจะไม่เหมือนกันในแต่ละรุ่น ผู้ตอบแก้ไขมันจนรู้แล้วว่ามันออกแบบมาไม่ดี รุ่นแรกๆท่ออ่อนหรือท่อใส้หมูทนน้ำมันแกสโซฮอลไม่ได้นาน (ในรูปเป็นท่อสีดำ บางรุ่นเป็นท่อใส) แก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนกรองทั้งชุดพร้อมท่ออ่อนรุ่นใหม่ (ราคาหลักพัน) ทนได้นานหน่อย กรองละเอียดก็พังชนิดละลายหายไปเลย (เบอร์ 2) เหลือแต่โครง ผ้ากรองหายหมด เรกกูเลเตอร์ค้าง (เบอร์ 4) ไม่ปิด กักแรงดันน้ำมันไม่ได้ มอเตอร์ปั๊มพังง่าย (เบอร์ 3) ต้องเปลี่ยนเป็นของยี่ห้ออื่น
สรุปว่า คล้ายๆสินค้าไร้คุณภาพจากจีนแบบหนึ่ง ที่พังได้เมื่อใช้งานจริง และอาการง่ายๆคือ มันสร้างแรงดันน้ำมันไม่ได้ ไม่ว่าจะเสียจากตัวไหน เมื่อไม่มีแรงดัน ก้เท่ากับรถยนต์ขาดน้ำมัน มันก็จะมีอาการเร่งไม่ขึ้น ดับลอยกลางอากาศ สั่นเป็นเจ้าเข้า
รู้อาการ ซ่อมเป็น เสียหลักร้อยถึงพัน ไม่รู้อะไรเลย หากหมดประกัน ศูนย์เปลี่ยนทั้งตัว เหยียบหมื่น และไม่คืนอะหลั่ย เอามาซ่อมขายเป็นมือสองได้อีกหลายตังเลย
มีอีกอาการคือ น้ำมันมีในถึง แต่เข็มน้ำมันที่หน้าปัดบอกว่าหมด กระพริบเตือน อาจจะมีเสียงเตือนด้วย อันนี้สปริงลูกลอยขาด (เบอร์ 6) เฉพาะสปริงไม่มีอะหลั่ย ซ่อมได้ด้วยวิธีบ้านๆ ต่อสปริงเอง ให้ช่างทำเสียหลักร้อย หรือเปลี่ยนลูกลอยทั้งชุด หาได้บางร้านอะหลั่ย หลักพัน เข้าศุนย์ เปลี่ยนปั๊มติ๊กทั้งลูก เหยียบหมื่นอีก


ตัวนี้ มีปัญหามาหลายรุ่น แต่หน้าตามันจะไม่เหมือนกันในแต่ละรุ่น ผู้ตอบแก้ไขมันจนรู้แล้วว่ามันออกแบบมาไม่ดี รุ่นแรกๆท่ออ่อนหรือท่อใส้หมูทนน้ำมันแกสโซฮอลไม่ได้นาน (ในรูปเป็นท่อสีดำ บางรุ่นเป็นท่อใส) แก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนกรองทั้งชุดพร้อมท่ออ่อนรุ่นใหม่ (ราคาหลักพัน) ทนได้นานหน่อย กรองละเอียดก็พังชนิดละลายหายไปเลย (เบอร์ 2) เหลือแต่โครง ผ้ากรองหายหมด เรกกูเลเตอร์ค้าง (เบอร์ 4) ไม่ปิด กักแรงดันน้ำมันไม่ได้ มอเตอร์ปั๊มพังง่าย (เบอร์ 3) ต้องเปลี่ยนเป็นของยี่ห้ออื่น
สรุปว่า คล้ายๆสินค้าไร้คุณภาพจากจีนแบบหนึ่ง ที่พังได้เมื่อใช้งานจริง และอาการง่ายๆคือ มันสร้างแรงดันน้ำมันไม่ได้ ไม่ว่าจะเสียจากตัวไหน เมื่อไม่มีแรงดัน ก้เท่ากับรถยนต์ขาดน้ำมัน มันก็จะมีอาการเร่งไม่ขึ้น ดับลอยกลางอากาศ สั่นเป็นเจ้าเข้า
รู้อาการ ซ่อมเป็น เสียหลักร้อยถึงพัน ไม่รู้อะไรเลย หากหมดประกัน ศูนย์เปลี่ยนทั้งตัว เหยียบหมื่น และไม่คืนอะหลั่ย เอามาซ่อมขายเป็นมือสองได้อีกหลายตังเลย
มีอีกอาการคือ น้ำมันมีในถึง แต่เข็มน้ำมันที่หน้าปัดบอกว่าหมด กระพริบเตือน อาจจะมีเสียงเตือนด้วย อันนี้สปริงลูกลอยขาด (เบอร์ 6) เฉพาะสปริงไม่มีอะหลั่ย ซ่อมได้ด้วยวิธีบ้านๆ ต่อสปริงเอง ให้ช่างทำเสียหลักร้อย หรือเปลี่ยนลูกลอยทั้งชุด หาได้บางร้านอะหลั่ย หลักพัน เข้าศุนย์ เปลี่ยนปั๊มติ๊กทั้งลูก เหยียบหมื่นอีก
แสดงความคิดเห็น
Mazda CX-3 ป้ายแดง ดับกลางอากาศ
....ขอเกริ่นก่อนนะคะ.... เราทำงานที่ต้องใช้รถตลอดเวลาต้องเดินทางจังหวัดใกล้เคียงประมาณ 3-4จังหวัดบ่อยๆ ก่อนหน้านี้เราใช้รถของที่บ้านเนื่องจากเพิ่งเรียนจบและทำงานแบบนี้ก็เลยคิดว่าคงต้องซื้อรถเป็นของตัวเองแล้วแหละ เราจึงมองหารถที่รู้สึกว่าขับทางไกลน่าจะโอเคเราไม่ชอบรถเก๋งเลยตัดทิ้งไปเลย ที่ดูๆไว้ก็มี HRV, CHR และ CX-3 พอเข้าไปสอบถามเซลล์ของแต่ละที่กับโปรโมชั่นดอกเบี้ยอะไรต่างๆนานาประกอบกับตอนนั้นเป็นช่วงโปรmotor showด้วย ก็มาลงที่ CX-3 หลังจากออกรถช่วงแรกเราก็ให้แม่ใช้ก่อน ตอนแม่ใช้ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะคะ เมื่อผ่านไปสองอาทิตย์ก็โอเคละเอามาขับเอง ช่วงแรกที่ขับก็ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อผ่านไป 2อาทิตย์ ปัญหาที่พบคือ
ครั้งแรก ขับอยู่บนถนนใหญ่ ความเร็วประมาณ 90-100 อยู่ดีๆเครื่องก็เหมือนไม่ทำงาน ความเร็วลดลงเรื่อยๆเราเลยจอดข้างทาง สรุปเครื่องดับครั้งที่1 การใช้งานยังไม่ถึง 2000km.เลย OMGนี่รถป้ายแดงเขาเจอปัญหาแบบนี้กันเหรอ พอรถดับเรามีงานเข้าพอดีก็เลยคุยโทรศัพท์กับลูกค้าประมาณ 5นาที พอวางสายก็เลยลองสตาร์ทรถดู โอเค รถติด เราไม่ได้มีความรู้เรื่องรถมากมาย เลยเข้าใจว่ารถติดก็โอเคขับไปต่อไม่มีปัญหาอะไร
ครั้งที่สอง ขับรถติดไฟแดงอยู่ เราก็เหยียบเบรก ซึ่งเปิดระบบ i-stopไว้ แต่พอเอาเท้าออกจากเบรก เครื่องกลับไม่ติด คือดับไปดื้อๆเลย สตาร์ทใหม่ก็ไม่ติด เครื่องสตาร์ทแบบสั่นๆตลอดเวลา ครั้งนั้นคือตกใจมากๆ เพราะรถติดไฟแดงกลางสี่แยกซึ่งปกติก็รถคิดมากๆแล้ว ถนนก็เลนส์เดียวจะเบี่ยงก็ไม่ได้ รถด้านหลังบีบแตรไล่ยกใหญ่ โชคดีด้านข้างมีป้อมตำรวจ พี่เขาเลยมาช่วยดันรถไปจอดข้างทางให้(พี่เขายังแซว เดี๋ยวนี้รถใหม่ๆเสียเร็วขนาดนี้เลยเหรอ) รอบนี้รอไป 5นาที10นาทีก็สตาร์ทไม่ติด เครื่องยนต์มีเสียงสตาร์ทตลอดแต่เครื่องสั่นสตาร์ทยังไงก็ไม่ติดเลยเปิดดูสมุดคู่มือของรถ เห็นมีเบอร์ mazdaฉุกเฉิน 24ชม.เลยโทรไป เขาก็โอนสายให้คุยกับช่าง ได้ความว่า รอรถมายก อะก็รอ ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงเย็น รถก็ติดมากๆ เราก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ นั่งเครียดอยู่ในรถคนเดียว เป็นชั่วโมงก็ยังไม่มีท่าทีว่ารถจะมา อันนี้พอเข้าใจได้ว่ารถติดมาก เราจึงโทรไปสอบถามทางเซลล์ที่เราซื้อรถเพื่อจะช่วยอะไรได้ เซลล์แจ้งให้โทรไปที่ศูนย์ที่เราจะเอารถเข้าไปซ่อมไว้ก่อนเพราะตอนนั้นเย็นแล้ว เราเลยโทรไป พนักงานที่รับเรื่องแจ้งว่ายังไงก็ไม่ทัน ถ้ารับรถเข้ามาก็จอดทิ้งไว้ที่ศูนย์เลยคงต้องให้ช่างดูอาการพรุ่งนี้ ==‘ อะรอๆๆๆๆๆ ก็เลยนึกลองสตาร์ทรถอีกครั้ง เอ้าติดแล้ว เลยโทรไปแจ้งรถยกว่าไม่ต้องมาแล้วเดี๋ยวจะขับเข้าศูนย์เอง เนื่องจากพี่เขาบอกว่ายังอยู่ในเมืองคาดการแล้วต้องรออีกเป็นชั่วโมง พอขับเข้าศูนย์เป็นเวลาสี่โมงกว่าๆเกือบห้าโมง เราก็เล่าอาการต่างๆที่เกิดขึ้นให้พนักงานฟัง เขาก็แค่รับทราบเพราะใกล้หมดเวลาทำงานของช่างแล้ว(ซึ่งจริงๆแล้วอย่างน้อยควรดูเบื้องต้นให้ก่อนมั้ย) เราถามว่าต้องทำไงต่อ เขาก็บอกว่ายังไงก็ทิ้งรถไว้แล้วกันค่ะ ถ้าพรุ่งนี้ช่างว่างจะดูให้ เราเลยแจ้งเขาว่าถ้ายังไงวันนี้ไม่ได้ซ่อมก็จะเอารถเข้ามาพรุ่งนี้ก็แล้วกัน พนักงานก็แจ้งว่าพรุ่งนี้คิวเต็มแต่เอารถมาตั้งไว้ได้ ถ้าช่างว่างแล้วเดี๋ยวจะดูให้ WHAT?? ซึ่งเขาไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่าถึงเราจะเอารถมาตั้งไว้จะได้ซ่อมมั้ย ถ้าเป็นกรณีที่เรามาเข้าศูนย์เช็คระยะ แบบนี้เราเข้าใจได้ว่าต้องรอ แต่ในกรณีแบบนี้เราว่าทางศูนย์ควรจะดูแลเร่งด่วน เราเลยไม่ได้ทิ้งรถไว้ และได้โทรปรึกษากับที่บ้านก็สรุปว่าจะใช้รถต่อไปอีกซักอาทิตย์นึงแล้วนัดศูนย์ใกล้บ้านดีกว่า
หลังจากเหตุการณ์ครั้งที่2 จนถึงวันนี้ผ่านมาประมาณอาทิตย์นึง ก็พบปัญหาเครื่องกระตุกเวลาเร่งเครื่องบ้าง พบปัญหากดดับเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ดับแล้วแต่ หน้าจอแสดงผลยังติดเพลงยังไม่ดับยังต่อบลูทูส สรุปคือก็ล็อครถไม่ได้ สตาร์ทรีสตาร์ทก็เหมือนเดิม ตอนนั้นก็เกือบเที่ยงคืน ล็อครถไม่ได้จะเป็นบ้าอยู่ตรงนั้น ก็เลยโทรไปมาสด้าฉุกเฉิน เขาก็บอกให้กดอย่างนู้นกดอย่างนี้ โอเคล็อครถได้ จบไป
ครั้งที่สามคือวันนี้ เราขับรถมา จอดรถลงไปทำธุระประมาณ 15นาที ขึ้นมาจะสตาร์ทรถ สรุปไม่ติด อาการสตาร์ทเหมือนครั้งที่2 สตาร์ทมีเสียงเครื่องสั่นหนักมากแต่ไม่ติดเราก็โทรไปแจ้งยกรถเหมือนเดิม รอไปเกินครึ่งชม.ไม่มีการประสานใดๆ ก็พยายามสตาร์ทก็ยังไม่ติด เลยโทรไปแจ้งศูนย์ที่ใกล้ที่สุดและแจ้งอาการเบื้องต้นไป ทางพนักงานแจ้งว่าถ้ารถยังไม่มาเขาจะส่งช่างออกมาดูอาการเบื้องต้นให้ก่อน เพราะห่างจากศูนย์แค่10นาที เราก็รอไปอีกรวมๆเกือบชม.ละ ลองสตาร์ทดูปรากฎว่าติด เลยโทรไปยกเลิกรถและขับเข้าศูนย์เองเหมือนเดิม ศูนย์ที่ใช้บริการวันนี้ค่อนข้างโอเคเขารับเรื่องรวดเร็ว และรีบให้ช่างดูอาการเบื้องต้นให้ ผ่านไปเกือบ2ชม.ช่างมาแจ้งว่า จากที่ตรวจสอบมายังไม่พบปัญหาอะไรแต่อยากให้ทิ้งรถไว้ก่อน (ยังไม่ได้เจอปัญหาแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีปัญหา แค่ยังไม่เจอปัญหา) เราก็อยากทิ้งรถไว้แต่เราต้องใช้รถเดินทางทำงาน เลยสอบถามว่ามีรถสำรองมั้ย สรุปคือมีแต่ตอนนี้ไม่มี เราเลยโทรไปคุยกับเซลล์ว่าเราเกิดปัญหาแบบนี้ พอจะช่วยอะไรได้มั้ยคำตอบคือไม่มี ไม่ได้ ไม่มีนโยบายแบบนี้ เขาแจ้งกลับมาว่าถ้าจะใช้รถก็เอาคันเดิมไปใช้แล้วกัน เอาจริงๆ ตอนนั้นเราโกรธนะ ควรจะช่วยแก้ปัญหาอะไรหน่อยมั้ย สรุปคือเราไม่มีทางเลือกก็ต้องขับรถที่ยังไม่รุ้ว่าจะดับเมื่อไหร่ต่อไปก่อน
** จริงๆเรานัดช่างไว้แล้ววันหยุดนี้เพื่อเช็คอาการแต่วันนี้มันดันมีอาการเลยต้องเข้าศูนย์จริงๆ อันนี้คืออยากรู้จริงๆ อย่างรถเราเสียเพราะเสียที่ตัวรถ ไม่ใช่เสียเพราะการใช้งาน ทางมาสด้าควรมีเซอร์วิสดูแลส่วนนี้มั้ย เราต้องใช้รถทำงาน ไม่คิดว่าซื้อรถใหม่จะตามมาด้วยปัญหามากมายขนาดนี้ ถ้ารู้แบบนี้เราใช้คันเดิมก็ได้ ซื้อใหม่ก็คิดว่ามันควรจะต้องดีกว่า นี่ทั้งเสียงาน เสียเวลา เสียสุขภาพจิต การขับขี่แต่ละครั้งเหมือนต้องสวดมนต์ก็สตาร์ทให้รถไม่ดับ เราเป็นผู้หญิงขับรถคนเดียวช่วงนี้ต้องระวังเป็นพิเศษกลัวรถดับตอนค่ำ/ดับตามทางเปลี่ยวๆถนนใหญ่ ไม่มีไฟ ไม่มั่นใจในการขับขี่เลย เราชอบนะรถคันนี้ ถ้าไม่เจอปัญหาจุกจิกที่เจออยู่ตอนนี้ซึ่งมันยังไม่ควรเกิดขึ้นกับรถอายุการใช้งานแค่นี้
****UPDATE 20/03/2019 อยู่ในความเห็นที่ 30ค่ะ