สมาคมยกน้ำหนัก พิจารณาตัวเอง ประกาศงดส่งแข่งโอลิมปิก โตเกียว 2020

แถลงการณ์สมาคมกีฬา ยกน้ำหนัก สมัครเล่นแห่งประเทศไทย เรื่อง การตรวจพบสารต้องห้ามในตัวอย่างปัสสาวะนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย ฉบับที่ 3

ตามที่สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) ได้ตรวจพบสารต้องห้ามในปัสสาวะของนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย (AAF’s) ที่ส่งเข้าร่วมการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 2 – 10 พฤศจิกายน 2561 ณ กรุงอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน จำนวน 8 รายนั้น ทั้งๆ ที่ก่อนการแข่งขัน สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้มีมาตรการ ระมัดระวังและป้องกันมาโดยตลอด อีกทั้งได้รับการตรวจปัสสาวะ ของนักกีฬาจากศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬาของประเทศไทย (National Doping Control Centre) โดยสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาของประเทศไทย (Doping Control Agency of Thailand : DCAT)ตรวจวิเคราะห์มาโดยตลอด แต่ไม่พบการใช้สารต้องห้าม ในนักกีฬาดังกล่าวแต่อย่างใดและสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ(IWF)ก็ทำการตรวจปัสสาวะและเลือดของนักกีฬามาโดยตลอด รวมถึงการตรวจปัสสาวะก่อนการแข่งขันระหว่างการแข่งขันและหลังการแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งโลกครั้งนี้ด้วย ซึ่งไม่พบการใช้สารต้องห้ามแต่อย่างใด

ต่อมาสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) ได้ประสานกับแผนกข้อมูลประจำตัวนักกีฬาของ IWF (IWF Athlete Passport Management Unit) ณ เมืองโคโลญจน์ ทำการตรวจวิเคราะห์เพิ่มเติมในนักกีฬาเป้าหมาย (Target) เฉพาะประเทศไทย โดยใช้เทคนิคที่มีความซับซ้อนมากขึ้น GC – C-IRMS (Gas Chromatography-Combustion-Isotope Ratio Mass Spectrometry) และแจ้งว่ามีการตรวจพบสารต้องห้ามในนักกีฬาดังกล่าว

สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงสามารถอธิบายกับสาธารณชนได้ แม้ว่าจะยังไม่ตรวจสอบในสารตัวอย่างในขวด บี ก็ตาม สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย คำนึงถึงความรับผิดชอบที่เกิดขึ้นถึงแม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าว คณะกรรมการบริหารของสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยจะไม่ได้เป็นผู้กระทำก็ตาม

สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เป็นสมาคมที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี สร้างนักกีฬาให้ได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันในระดับนานาชาติสร้างชื่อเสียงและเกียรติภูมิให้กับประเทศชาติ มาเป็นระยะเวลายาวนานจนเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและนานาชาติ และยังคงมีเจตนารมณ์ที่แน่วแน่ ที่จะส่งเสริมพัฒนากีฬายกน้ำหนักของประเทศให้พัฒนายิ่งๆขึ้นไป ดังนั้น จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นการรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของสมาคมและประเทศไทย จึงขอประกาศเจตนารมณ์ ดังนี้

1.สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

2.สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปี 2563 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งการแข่งขันเพื่อคัดเลือกเข้าร่วมการแข่งขันทุกรายการ

3.เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบที่มีต่อประเทศไทยและต่อมวลสมาชิกของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะยังคงยืนยันรับเป็นผู้รับผิดชอบจัดการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี2562 ระหว่างวันที่ 18 – 27 กันยายน 2562 เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ในนามของประเทศไทยต่อไป โดยไม่ส่งนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขัน

https://www.khaosod.co.th/sports/news_2288174

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่