คือนอกจากจะขาดทุนแล้ว ยังมากระทบความรู้ในหัวผมอีก ผมในฐานะที่จบสายคอมพิวเตอร์ด้าน Software มาโดยตรง ทำมาทั้ง Coding และออกแบบหน้าจอโปรแกรมที่มีการใช้งานจริงๆ มาเจอเรื่องนี้ผมถึงกับ งง สุดๆจนต้องมาตั้งกระทู้พันทิปมาสอบถามเหล่า UI/UX Design,Programmer และนักออกแบบSoftware และระบบ IT ทั้งหลายหน่อยครับว่า การออกแบบหน้าจอการทำงานแบบนี้ คือมันถูกต้องแล้วใช่ไหมครับ

การทำงานคือ รายการวิธีการจัดส่งทั้งหมดที่กดสวิตซ์เปิดเอาไว้ในภาพ A จะมาแสดงที่วิธีการจัดส่ง และค่าจัดส่งสินค้าในภาพ B(หน้ารายการสินค้าแต่ละตัว) และในภาพ B ก็จะมีสวิตซ์ให้สามารถกดปิด หรือเปิดวิธีการจัดส่งที่แสดงมาได้เพื่อเลือกใช้
ประเด็นคือ ผมได้ตั้งค่าการจัดส่งไว้แบบในรูปนี่แหละครับ เปิดสวิตซ์ในภาพ A ไว้เกือบหมดเลย เพื่อที่รายการการจัดส่งเหล่านั้นจะได้มาแสดงในภาพรายการสินค้า (ภาพ B) ให้ผมสามารถเลือกได้ในสินค้าแต่ละตัว
**แต่ปัญหาคือรายการจัดส่งในกรอบแดงของภาพ B ครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นทั้ง 2 ตัวเลยหรือเปล่า คือผม"ไม่ได้"เปิดเอาไว้สำหรับสินค้าตัวที่ลงประกาศขายแท้ๆ แต่คนซื้อสามารถเลือกเข้ามาได้ ทีนี้ของก็อยากขาย แล้วผู้ซื้อก็ชำระเงินผ่านบัตรเดบิต/เครดิตจะไปบอกให้เขายกเลิกนี่งานเข้าแน่นอน เพราะว่าในบัตรส่วนมากแล้วกว่าเงินจะคืนเข้าบัตรของเขาก็ใช้เวลานานมาก ผมจึงได้ติดต่อไปหา call center ของเว็บนี้เพื่อแจ้งปัญหา เจ้าหน้าที่คนแรกยอมรับว่า ระบบของเขามีปัญหา เขาบอกว่าเขาปรึกษากับหัวหน้าเขาแล้ว เพราะผมไม่ได้เปิดไว้แท้ๆ แต่ระบบดันเปิดให้ผู้ซื้อสามารถเลือกได้ โอเคมันก็ดูเมกเซนต์ดี และเข้าใจได้ ผมจึงได้เลือกวิธีตามที่เจ้าหน้าที่เสนอมาคือการจัดส่งใบเสร็จค่าส่งของมาเคลมค่าขนส่งกับเขา แล้วฝ่ายที่รับผิดชอบโดยตรงจะรับไว้พิจารณา และบอกว่ายังไงก็ควรจะต้องได้รับค่าจัดส่งคืน เพราะระบบเขาผิดพลาดจริงๆ แล้วผมก็ส่งไปเมื่อคืนนี้ แต่ไม่มีอีเมลล์อะไรตอบกลับมา ผมจึงได้โทรไปที่ call center อีกครั้ง แต่ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่รับสายบอกว่า เจ้าหน้าที่คนแรกเพิ่งเข้ามาทำงานใหม่ จึงให้ข้อมูลที่ผิดๆกับผมมา เขาบอกว่าระบบของเว็บนี้เป็นแบบนี้อยู่แล้ว เป็นความผิดพลาดของผมเองที่ไปเปิดตัวเลือกในภาพ A เอาไว้ ผู้ซื้อจึงสามารถเลือกตัวเลือกในกรอบแดงได้ในราคา 0 บาท ได้ แต่อย่างไรก็ตามเพราะว่า call center คนแรกได้ทำการรับเรื่องเอาไว้ เขาเลยจะทำการประสานงานต่อให้ และทางฝ่ายที่รับผิดชอบจะพิจารณาอีกที คือผม งง กับการออกแบบแบบนี้มากเลยครับ มันใช่แบบนี้จริงๆ หรอ คือผมรู้สึกว่ามันขัดกับความรู้สึกของผู้ใช้ในระดับที่รุนแรงมาก และเกี่ยวข้องกับเรื่องของการเงินด้วย เลยอยากจะสอบถามเหล่า UI/UX Design,Programmer และนักออกแบบSoftware และระบบ IT ทั้งหลายหน่อยครับว่า การออกแบบแบบนี้มันถูกต้องแล้วจริงๆ หรอครับ..
### Shopee
ขอเชิญ UI/UX Design,Programmer และนักออกแบบระบบ IT ทั้งหลายช่วยมายืนยันการออกแบบของเว็บชื่อดังเว็บนี้หน่อยครับว่าถูกต้อง
การทำงานคือ รายการวิธีการจัดส่งทั้งหมดที่กดสวิตซ์เปิดเอาไว้ในภาพ A จะมาแสดงที่วิธีการจัดส่ง และค่าจัดส่งสินค้าในภาพ B(หน้ารายการสินค้าแต่ละตัว) และในภาพ B ก็จะมีสวิตซ์ให้สามารถกดปิด หรือเปิดวิธีการจัดส่งที่แสดงมาได้เพื่อเลือกใช้
ประเด็นคือ ผมได้ตั้งค่าการจัดส่งไว้แบบในรูปนี่แหละครับ เปิดสวิตซ์ในภาพ A ไว้เกือบหมดเลย เพื่อที่รายการการจัดส่งเหล่านั้นจะได้มาแสดงในภาพรายการสินค้า (ภาพ B) ให้ผมสามารถเลือกได้ในสินค้าแต่ละตัว
**แต่ปัญหาคือรายการจัดส่งในกรอบแดงของภาพ B ครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นทั้ง 2 ตัวเลยหรือเปล่า คือผม"ไม่ได้"เปิดเอาไว้สำหรับสินค้าตัวที่ลงประกาศขายแท้ๆ แต่คนซื้อสามารถเลือกเข้ามาได้ ทีนี้ของก็อยากขาย แล้วผู้ซื้อก็ชำระเงินผ่านบัตรเดบิต/เครดิตจะไปบอกให้เขายกเลิกนี่งานเข้าแน่นอน เพราะว่าในบัตรส่วนมากแล้วกว่าเงินจะคืนเข้าบัตรของเขาก็ใช้เวลานานมาก ผมจึงได้ติดต่อไปหา call center ของเว็บนี้เพื่อแจ้งปัญหา เจ้าหน้าที่คนแรกยอมรับว่า ระบบของเขามีปัญหา เขาบอกว่าเขาปรึกษากับหัวหน้าเขาแล้ว เพราะผมไม่ได้เปิดไว้แท้ๆ แต่ระบบดันเปิดให้ผู้ซื้อสามารถเลือกได้ โอเคมันก็ดูเมกเซนต์ดี และเข้าใจได้ ผมจึงได้เลือกวิธีตามที่เจ้าหน้าที่เสนอมาคือการจัดส่งใบเสร็จค่าส่งของมาเคลมค่าขนส่งกับเขา แล้วฝ่ายที่รับผิดชอบโดยตรงจะรับไว้พิจารณา และบอกว่ายังไงก็ควรจะต้องได้รับค่าจัดส่งคืน เพราะระบบเขาผิดพลาดจริงๆ แล้วผมก็ส่งไปเมื่อคืนนี้ แต่ไม่มีอีเมลล์อะไรตอบกลับมา ผมจึงได้โทรไปที่ call center อีกครั้ง แต่ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่รับสายบอกว่า เจ้าหน้าที่คนแรกเพิ่งเข้ามาทำงานใหม่ จึงให้ข้อมูลที่ผิดๆกับผมมา เขาบอกว่าระบบของเว็บนี้เป็นแบบนี้อยู่แล้ว เป็นความผิดพลาดของผมเองที่ไปเปิดตัวเลือกในภาพ A เอาไว้ ผู้ซื้อจึงสามารถเลือกตัวเลือกในกรอบแดงได้ในราคา 0 บาท ได้ แต่อย่างไรก็ตามเพราะว่า call center คนแรกได้ทำการรับเรื่องเอาไว้ เขาเลยจะทำการประสานงานต่อให้ และทางฝ่ายที่รับผิดชอบจะพิจารณาอีกที คือผม งง กับการออกแบบแบบนี้มากเลยครับ มันใช่แบบนี้จริงๆ หรอ คือผมรู้สึกว่ามันขัดกับความรู้สึกของผู้ใช้ในระดับที่รุนแรงมาก และเกี่ยวข้องกับเรื่องของการเงินด้วย เลยอยากจะสอบถามเหล่า UI/UX Design,Programmer และนักออกแบบSoftware และระบบ IT ทั้งหลายหน่อยครับว่า การออกแบบแบบนี้มันถูกต้องแล้วจริงๆ หรอครับ..
### Shopee