ตีแผ่ใจคนหลังม่านร้านสะดวกซื้อep.1

วันนี้นุ้งมูจะมาเล่า(เอ๊ะหรือระบายดี)​เกี่ยวกับสิ่งที่พนักงานร้านสะดวกซื้อต้องเผชิญ​กันค่ะ บอกเลยดวงไม่แข็งคงต้องลาออกไปแต่นุ้งมูพยายามทำตัวให้ดวงแข็งได้แต่ปลอบตัวเองว่าต้องฮึบๆต้องสู้เข้าไว้เพราะถูกบังคับเอ้ยยยย.. ส่งให้ไปเรียนรู้ภาคปฏิบัติการบริการกับผู้คนในสังคมทุกชนชั้นทุกอาชีพทุกเพศทุกวัยกันซะก่อนหน้านี้​เป็นด่านแรก เอาเป็นว่านุ้งมูขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องพนักงานในร้านทุกคนก็แล้วกัน พี่น้องร่วมสถาบันที่ต้องกัดฟันยันเท้ายืนยาว4-6ปีหรือที่ต้องอยู่เพียงเเค่3เดือนแบบนุ้งมู ก้าวเข้าไปแล้วก็ต้องอดทนวนกันไปนะจ๊ะ
มาเริ่มกันเลยดีกว่าว่าพวกเราต้องเจออะไรกันบ้าง (อ้อนวอนลูกค้าโปรดเห็นใจกันได้ไหม.. ในฐานะคนไทยด้วยกันก็ได้ ><รักกันไว้เถิดเราเกิดร่วมแดนไทย)​ ❌ลูกค้าทนไม่ได้กับการยืนรอเข้าคิวนานในเวลาเร่งรีบ+โทษว่าพนักงานคิดเงินช้า(น่องอยากจะบอกว่าพวกน่องมี1ร่างกับ2มือค่ะเอาเป็นว่าคุณลูกค้าควรบริหารเวลาให้ดีก่อนเข้าร้านดีกว่าจริงไหมคะ? เข้าใจค่ะว่ารีบเเต่เด็กที่ยืนเครื่องอาจไม่ชำนาญหรือเหนื่อยล้าเต็มกาลก็เป็นได้ ความชำนาญเกิดจากการทำซ้ำๆให้อภัยน้องๆเถอะค่ะ ✔️ลูกค้าที่พูดจาดีไพเราะเพราะพริ้ง​มีเพียง1%ที่ให้เกียรติ​พวกเราในฐานะเฉกเช่นญาติสนิทมิตรสหาย มนุษย์​เหมือนกันจ้ามีหัวใจไม่ใช่หุ่นยนต์   ​ 🚫เรื่องการอุ่นสินค้าบางเมนูต้องใช้เวลาตามที่กล่องและเครื่องไมโครเวฟ​กำหนดนะคะพวกเราเร่งให้ไม่ได้อย่าเพิ่งหงุดหงิดแล้วชักสีหน้าใส่พวกเราเลยขอร้อง(เพลงอะไรดีคะว่ามา? เดี๋ยวววคนละขอร้องกันแล้วนุ้งมู)​ ⛔การหั่นอาหาร จะให้หั่นแบบปกติหรือหั่นครึ่งก็ระบุมาเลยค่าพวกเรายินดีให้บริการตามหน้าที่ ว่าจะหิ้นชิ้นเล็กชิ้นน้อยหั่นครึ่งหรือไม่หั่น (ถึงแม้ว่าคิวจะยาวรอเราคิดเงินอยู่เราจะทำให้แบบตั้งใจและไวที่สุดค่ะ😂😂)​
➡️➡️แตกแบงค์ใหญ่ต้องใช้เวลาในการทอนนะคะ พวกเราไม่อยากช้ำใจเงินหายแล้วเข้าเนื้อตัวเอง ยิ่งสิ้นเดือนต้นเดือน แบ้งค์ย่อยเป็นสิ่งหายากยิ่งนักหากธนาคาร(11.00น.)​ยังไม่เปิดแทบกระอักเลือด ทอนเหรียญ​1บาทกับลูกค้าที19บาทเพราะเหรียญ​5,10หมดพวเราก็รู้สึกผิดนะคะ ที่ต้องให้ลูกค้าขนเหรียญ​หนักกระเป๋าแต่มันไม่มีจริงๆค่ะหมดคือหมดอะไรก็คาดเดาไม่ได้ทุกเหตุการณ์​ที่จะรับมือ แม่ค้าพ่อค้าข้างนอกอย่าเพิ่งมาตบเอ้ยย....บ่นกันเลยนะคะว่าร้านสะดวกซื้อขี้หวง งกเงิน ตอนมีเราให้ตลอดจนเคยตัวรึเปล่า เอ้าแค่เเอบคิดในใจทำไมดังจังนุ้งมู ร้านไม่ได้มีเงินเยอะแบบที่พวกท่านคิดเพราะว่าฝากธนาคารถี่มากไปหมด #ต่อต้านการเข้าใจผิด #เปิดโปงให้เข้าใจถูกเพื่อสร้างมิตร เราต้องอยู่ได้ด้วยความเข้าใจกันค่า ทำไงดีนะให้อ่านง่าย มีตัวเลขเป็นข้อดีกว่า 1.กรุณาอย่าซื้อบุหรี่,เครื่องดื่มแอลกอฮอล​กับน้องแคชเชียร์​ที่อายุไม่ถึง18เลยค่ะมันผิดกฎหมาย ดูหน้าน้องกับที่บัตรคล้องคอจะแสดงให้เห็นว่านักเรียน นักศึกษา เด็กฝึกงงาน พนังงาน ชัดเจนดี น้องเขาใสๆเพิ่ง ปวช.1,2ก็ ม.​4-ม.5งี้มาฝึกงาน (เครื่องชื่อน้องจะขายไม่ได้แต่ถ้าน้องยืนชื่อคนอื่นก็ขายได้อยู่ดี)​
2.ใบเสร็จ​คือความรับผิดชอบของใคร? โปรดอย่ามักอีซี่(อี่ซี่แอคแทค เดี๋ยวที่แปลว่า ง่ายย่ะ)​ทิ้งไว้ที่เครื่องเลยสะสมหลายคนเข้ามันเป็นขยะที่ไม่เจริญตาเท่าไหร่ รับไปเถอะค่ะ เอาไว้ตรวจสอบข้อมูลว่าพนังงานคิดเงินถูกไหม ถังขยะมีบริการตั้งให้หน้าร้านตรงประตูเลยค่ะ เผื่อมีปัญหาจะยกเลิกสินค้า เปลี่ยนสินค้า ก็นำใบเสร็จมาให้แก้ไขได้ด้วยนะคะ ไม่เก็บใบเสร็จ​ไว้ไม่มีสิทธิ์​ยกเลิกนะจ๊ะ ทุกอย่างล้วนมีประโยชน์​ในตัวมัน ข้อมูลในนั้นมันเยอะกว่าที่พวกท่านดูแบบผิวเผิน
บางทีส่งให้ถึงมือคุณลูกค้าแล้ว สลัดทิ้งจากมือลงเคาน์เตอร์​ลก มันไม่เจริญ​หูเจริญ​ตาเลยนร้าา เก็บผักที่ถูกสลัด เอ้ยใบเสร็จ จนมือหงิกสิคะ เกลื่อนพื้นไปหมด ปลิวอีกด้วย ที่ชำระเงินหรือที่ทิ้งขยะกันนร้าาา??
3.เห็นชุดยูนิฟอร์ม​เป็นอันโดนดูถูก  ยกตัวอย่างเช่นแบบที่เจอในชีวิตจริงนะคะ โดนมนุษย์​ป้าเบะปากใส่เเละมองด้วยสายตาเหยียดหยาม จะโดนเรียกใช้เท่าที่ลูกค้าอยากร้องขอให้ทำให้(เหลือกวาดถูบ้านให้นะคะ กวาดถูร้านกันไปก่อนเด้อ)​ ด้วยภาพลักษณ์​องค์กร​เราต้องเสียสละโดยสารรถก็ลุกให้เด็กๆสุภาพสตรีมีครรภ์​และคนชรานั่งโดยอัตโนมัติ​อันนี้บางคนนะคะ
4.ลูกค้าโปรดทราบว่าพนักงานที่ดีมากก็มี ที่ดีเฉยๆก็มี ที่ไม่ดีก็มีบ้าง เราไม่ตั้งใจจะทำสีหน้าบูดบึ้ง ดึงตึงสีหน้า อารมณ์​ไม่ดีใส่ลูกค้านะคะ แต่สิ่งที่พวกเราเจอคือแรงกดดันการทำอะไรให้เป็นไปที่ตามใจต้องการของลูกค้าเสมอ จนโดนด่า โดนว่าโวยวายลั้นร้านใส่เรา หัวร้อนมาลง💣💣อารมณ์​อาจยังคงค้างกับคนก่อนที่เดินออกไปทั้งๆที่เรายังปรับไม่ทัน เคยคิดเงินทั้งน้ำตานะคะสังเกตุ​ว่าลูกค้าจะน่ารักขึ้นทันทีเตรียมเงินพอดีเปะ!! ไม่ต้องทอนบางรายไม่รับถุงยิ่งดีกันใหญ่
หญิงพนักงานหญิงวันนั้นของเดือนมานี่ก็ธรรมชาติ​สั่งมาอย่าว่ากันนะจ๊ะ
5.พวกเราจะกล่าวขอโทษทุกครั้งที่ ของหมด ของไม่ทีขายในร้าน สินค้าไม่พอ ลูกค้าซื้อของเยอะทำหลายรายการชำระเงินนานจนเสียเวลา (เอาเข้าจริงความผิดนี้ให้พวกเรายอมรับกันตลอดมันเป็นสิ่งที่ถูกต้องใช่หรือไม่กันคะ?)​
6.ทราบดีค่ะว่าเอาเงินมาให้ มาใช้บริการ พวกเราทำตามหน้าที่ทั้งๆที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเงินพวกนั้นแต่กำลังรับผิดชอบตามใจทุกอย่างให้เลยนะคะ ต้องการอะไรสั่งเรามาจนเป็นเรื่องปกติ ยันทำนอกเหนือหน้าที่ออกทะเลลึกก็ทำให้ บางอย่างก็มากและเกินไปบอกจากใจหากคุณใช้บริการเป็น ตัวอย่าง➡️ปรุงให้ด้วยนะ ตัดถุงน้ำปลาให้ด้วยนะ แกะสินค้าออกจากถุงมาหั่นให้ด้วยนะ (ลูกท่านอื่นยืนรออยู่เต็มเลยค่ายังทำของท่านนี้ไม่เสร็จเลยจ้า555)​
7.หากเห็นคน1คน คิดเงิน ปิ้งขนมปัง อุ่นขนมปัง อุ่นอาหาร หั่นของ ชงเครื่องดื่ม ในเวลาเดียวกัน อย่าเร่งกันเลยค่ะ หัวหมุนหมดแล้ว
8.ระบบหลังร้านยากกว่าที่คุณคิด มีรายละเอียด​ยิบย่อยมากมาก มีหลักการ หลักปฏิบัติ​ระเบียบวินัยอัดแน่น มีภาษาเฉพาะกลุ่ม มีนวัตกรรม​มากมายจนคุณคาดไม่ถึง สอนกันทีต้องใช้เวลานานกว่าจะทำเป็นใช้คล่อง
9.พวกเรามีหัวใจ รับรู้ได้ รู้สึกเป็น ไม่มีใครอยากให้ลูกค้าโมโห พวกเราไม่สามารถแสดงอารมณ์​โกรธ​หรือโมโหออกมาได้เต็มที่แบบพวกท่าน กองเหรียญ​แล้วเดินหนีไป บางทีเงินที่กองไว้ให้มันไม่ครบตามจำนวนจ่ายนะคะ😰😭 (กรุณารอให้ชำระเงินเรียบร้อยก่อนเถอะค่ะ)​ใช้เวลานานในการเลือกของใช้เวลาจ่ายเดินออกไปแบบไม่สนใจใยดีกลัวเสียเวลา  โยนเงินใส่เราเหมือนสุนัขและสุกร โอ้โหจิตใจทำด้วยอะไรพวกเรารู้ดีว่าไม่มีสิทธิ์​ทำกับลูกค้าแบบนั้นได้ แต่นี่มันอะไรกันคะ ทำกับพวกเรา โอ้ว มาย ก้อด มาก555 เสียงหัวเราะนี้อาจมีน้ำตาซ้อนอยู่
10.ขอทานมักมาแลกเหรียญ​วันละหลักพัน อ่ะจ้าปิดเครื่องนับไป คนบ้าก็ชอบเข้ามาปั่นท่าทางก็หน้ากลัวเข้ามาโวยวายเอยลูกค้าตื่นตระหนก​ก็แค่เดินออกจากร้านเเต่พวกเรานี่สิต้องลุ้นว่าจะเจออีกเมื่อไหร่ ตอนไหนคนบ้าถึงออกไป ทนอยู่แบบนั้นกันไปเลยจ้า
11.คนไทยรักพลาสติก จะโหยหาหลอดพลาสติกกันส่วนใหญ่ตลอดเวลา ชอบซ้อนถุงพลาสติกเพราะกลัวขาด(เข้าใจจ้าว่าบ้างบาง🤣)​ ไม่รับถุงพลาสติกเพราะอยากได้สิทธิ์​บางอย่างพิเศษ​ ไม่มีข้อต่อลองก็กลับพฤติกรรม​เดิมๆ ขี้เกียจเตรียมถุงเตรียมแก้วกันไปใส่ ต่างจากฝรั่งมังค่าแลชาวจีนที่ไม่ใช่ถุงพลาสติก ที่สำคัญไม่เคยแคร์เรื่องหลอดกันเลยจ้า น่ารักพกแก้วมาใส่น้ำเองด้วย (ส่วนใหญ่)​ต่างชาติ​ทำทั้งนั้นนนนน
12.ต่างชาติจะกล่าวขอบคุณ say thank youทุกครั้งที่มาใช้บริการกับเรา เพราะเขาเกรงใจรบกวนเราเราทำให้เขาดีใจที่ชาวไทยใจดี อย่าสลับตัดภาพกลับกันมานะว่าใครต้องกราบใครในไทย555 จ้าาาาา มันคือมารยาทงาม ที่เราให้คุณประดุจคนสำคัญในครอบครัว  เอาเป็นว่านุ้งมูไปก่อนนะคะเดี๋ยวโดนไล่ออกเอ้ยยนี่เวลานอนมันใกล้ดึกแล้ว ไว้คิดออกว่าเจออะไรเพิ่มมาออกบ้างนะจะมาเล่าต่อ มายก้อดมากกกกกกก ขอบคุณ​ที่สละเวลาอ่านค่า เพื่อความเข้าใจไม่ได้มีเจตจาทำร้ายอะนะจ๊ะ สร้างจิตสำนึกที่สังคมไม่ควรเสื่อมลง เพราะฉันโลกสวยเกินไปถึงได้ออกมาอยู่ในโลกความเป็นจริง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่