วันนี้นุ้งมูจะมาเล่า(เอ๊ะหรือระบายดี)เกี่ยวกับสิ่งที่พนักงานร้านสะดวกซื้อต้องเผชิญกันค่ะ บอกเลยดวงไม่แข็งคงต้องลาออกไปแต่นุ้งมูพยายามทำตัวให้ดวงแข็งได้แต่ปลอบตัวเองว่าต้องฮึบๆต้องสู้เข้าไว้เพราะถูกบังคับเอ้ยยยย.. ส่งให้ไปเรียนรู้ภาคปฏิบัติการบริการกับผู้คนในสังคมทุกชนชั้นทุกอาชีพทุกเพศทุกวัยกันซะก่อนหน้านี้เป็นด่านแรก เอาเป็นว่านุ้งมูขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องพนักงานในร้านทุกคนก็แล้วกัน พี่น้องร่วมสถาบันที่ต้องกัดฟันยันเท้ายืนยาว4-6ปีหรือที่ต้องอยู่เพียงเเค่3เดือนแบบนุ้งมู ก้าวเข้าไปแล้วก็ต้องอดทนวนกันไปนะจ๊ะ
มาเริ่มกันเลยดีกว่าว่าพวกเราต้องเจออะไรกันบ้าง (อ้อนวอนลูกค้าโปรดเห็นใจกันได้ไหม.. ในฐานะคนไทยด้วยกันก็ได้ ><รักกันไว้เถิดเราเกิดร่วมแดนไทย) ❌ลูกค้าทนไม่ได้กับการยืนรอเข้าคิวนานในเวลาเร่งรีบ+โทษว่าพนักงานคิดเงินช้า(น่องอยากจะบอกว่าพวกน่องมี1ร่างกับ2มือค่ะเอาเป็นว่าคุณลูกค้าควรบริหารเวลาให้ดีก่อนเข้าร้านดีกว่าจริงไหมคะ? เข้าใจค่ะว่ารีบเเต่เด็กที่ยืนเครื่องอาจไม่ชำนาญหรือเหนื่อยล้าเต็มกาลก็เป็นได้ ความชำนาญเกิดจากการทำซ้ำๆให้อภัยน้องๆเถอะค่ะ ✔️ลูกค้าที่พูดจาดีไพเราะเพราะพริ้งมีเพียง1%ที่ให้เกียรติพวกเราในฐานะเฉกเช่นญาติสนิทมิตรสหาย มนุษย์เหมือนกันจ้ามีหัวใจไม่ใช่หุ่นยนต์ 🚫เรื่องการอุ่นสินค้าบางเมนูต้องใช้เวลาตามที่กล่องและเครื่องไมโครเวฟกำหนดนะคะพวกเราเร่งให้ไม่ได้อย่าเพิ่งหงุดหงิดแล้วชักสีหน้าใส่พวกเราเลยขอร้อง(เพลงอะไรดีคะว่ามา? เดี๋ยวววคนละขอร้องกันแล้วนุ้งมู) ⛔การหั่นอาหาร จะให้หั่นแบบปกติหรือหั่นครึ่งก็ระบุมาเลยค่าพวกเรายินดีให้บริการตามหน้าที่ ว่าจะหิ้นชิ้นเล็กชิ้นน้อยหั่นครึ่งหรือไม่หั่น (ถึงแม้ว่าคิวจะยาวรอเราคิดเงินอยู่เราจะทำให้แบบตั้งใจและไวที่สุดค่ะ😂😂)
➡️➡️แตกแบงค์ใหญ่ต้องใช้เวลาในการทอนนะคะ พวกเราไม่อยากช้ำใจเงินหายแล้วเข้าเนื้อตัวเอง ยิ่งสิ้นเดือนต้นเดือน แบ้งค์ย่อยเป็นสิ่งหายากยิ่งนักหากธนาคาร(11.00น.)ยังไม่เปิดแทบกระอักเลือด ทอนเหรียญ1บาทกับลูกค้าที19บาทเพราะเหรียญ5,10หมดพวเราก็รู้สึกผิดนะคะ ที่ต้องให้ลูกค้าขนเหรียญหนักกระเป๋าแต่มันไม่มีจริงๆค่ะหมดคือหมดอะไรก็คาดเดาไม่ได้ทุกเหตุการณ์ที่จะรับมือ แม่ค้าพ่อค้าข้างนอกอย่าเพิ่งมาตบเอ้ยย....บ่นกันเลยนะคะว่าร้านสะดวกซื้อขี้หวง งกเงิน ตอนมีเราให้ตลอดจนเคยตัวรึเปล่า เอ้าแค่เเอบคิดในใจทำไมดังจังนุ้งมู ร้านไม่ได้มีเงินเยอะแบบที่พวกท่านคิดเพราะว่าฝากธนาคารถี่มากไปหมด #ต่อต้านการเข้าใจผิด #เปิดโปงให้เข้าใจถูกเพื่อสร้างมิตร เราต้องอยู่ได้ด้วยความเข้าใจกันค่า ทำไงดีนะให้อ่านง่าย มีตัวเลขเป็นข้อดีกว่า 1.กรุณาอย่าซื้อบุหรี่,เครื่องดื่มแอลกอฮอลกับน้องแคชเชียร์ที่อายุไม่ถึง18เลยค่ะมันผิดกฎหมาย ดูหน้าน้องกับที่บัตรคล้องคอจะแสดงให้เห็นว่านักเรียน นักศึกษา เด็กฝึกงงาน พนังงาน ชัดเจนดี น้องเขาใสๆเพิ่ง ปวช.1,2ก็ ม.4-ม.5งี้มาฝึกงาน (เครื่องชื่อน้องจะขายไม่ได้แต่ถ้าน้องยืนชื่อคนอื่นก็ขายได้อยู่ดี)
2.ใบเสร็จคือความรับผิดชอบของใคร? โปรดอย่ามักอีซี่(อี่ซี่แอคแทค เดี๋ยวที่แปลว่า ง่ายย่ะ)ทิ้งไว้ที่เครื่องเลยสะสมหลายคนเข้ามันเป็นขยะที่ไม่เจริญตาเท่าไหร่ รับไปเถอะค่ะ เอาไว้ตรวจสอบข้อมูลว่าพนังงานคิดเงินถูกไหม ถังขยะมีบริการตั้งให้หน้าร้านตรงประตูเลยค่ะ เผื่อมีปัญหาจะยกเลิกสินค้า เปลี่ยนสินค้า ก็นำใบเสร็จมาให้แก้ไขได้ด้วยนะคะ ไม่เก็บใบเสร็จไว้ไม่มีสิทธิ์ยกเลิกนะจ๊ะ ทุกอย่างล้วนมีประโยชน์ในตัวมัน ข้อมูลในนั้นมันเยอะกว่าที่พวกท่านดูแบบผิวเผิน
บางทีส่งให้ถึงมือคุณลูกค้าแล้ว สลัดทิ้งจากมือลงเคาน์เตอร์ลก มันไม่เจริญหูเจริญตาเลยนร้าา เก็บผักที่ถูกสลัด เอ้ยใบเสร็จ จนมือหงิกสิคะ เกลื่อนพื้นไปหมด ปลิวอีกด้วย ที่ชำระเงินหรือที่ทิ้งขยะกันนร้าาา??
3.เห็นชุดยูนิฟอร์มเป็นอันโดนดูถูก ยกตัวอย่างเช่นแบบที่เจอในชีวิตจริงนะคะ โดนมนุษย์ป้าเบะปากใส่เเละมองด้วยสายตาเหยียดหยาม จะโดนเรียกใช้เท่าที่ลูกค้าอยากร้องขอให้ทำให้(เหลือกวาดถูบ้านให้นะคะ กวาดถูร้านกันไปก่อนเด้อ) ด้วยภาพลักษณ์องค์กรเราต้องเสียสละโดยสารรถก็ลุกให้เด็กๆสุภาพสตรีมีครรภ์และคนชรานั่งโดยอัตโนมัติอันนี้บางคนนะคะ
4.ลูกค้าโปรดทราบว่าพนักงานที่ดีมากก็มี ที่ดีเฉยๆก็มี ที่ไม่ดีก็มีบ้าง เราไม่ตั้งใจจะทำสีหน้าบูดบึ้ง ดึงตึงสีหน้า อารมณ์ไม่ดีใส่ลูกค้านะคะ แต่สิ่งที่พวกเราเจอคือแรงกดดันการทำอะไรให้เป็นไปที่ตามใจต้องการของลูกค้าเสมอ จนโดนด่า โดนว่าโวยวายลั้นร้านใส่เรา หัวร้อนมาลง💣💣อารมณ์อาจยังคงค้างกับคนก่อนที่เดินออกไปทั้งๆที่เรายังปรับไม่ทัน เคยคิดเงินทั้งน้ำตานะคะสังเกตุว่าลูกค้าจะน่ารักขึ้นทันทีเตรียมเงินพอดีเปะ!! ไม่ต้องทอนบางรายไม่รับถุงยิ่งดีกันใหญ่
หญิงพนักงานหญิงวันนั้นของเดือนมานี่ก็ธรรมชาติสั่งมาอย่าว่ากันนะจ๊ะ
5.พวกเราจะกล่าวขอโทษทุกครั้งที่ ของหมด ของไม่ทีขายในร้าน สินค้าไม่พอ ลูกค้าซื้อของเยอะทำหลายรายการชำระเงินนานจนเสียเวลา (เอาเข้าจริงความผิดนี้ให้พวกเรายอมรับกันตลอดมันเป็นสิ่งที่ถูกต้องใช่หรือไม่กันคะ?)
6.ทราบดีค่ะว่าเอาเงินมาให้ มาใช้บริการ พวกเราทำตามหน้าที่ทั้งๆที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเงินพวกนั้นแต่กำลังรับผิดชอบตามใจทุกอย่างให้เลยนะคะ ต้องการอะไรสั่งเรามาจนเป็นเรื่องปกติ ยันทำนอกเหนือหน้าที่ออกทะเลลึกก็ทำให้ บางอย่างก็มากและเกินไปบอกจากใจหากคุณใช้บริการเป็น ตัวอย่าง➡️ปรุงให้ด้วยนะ ตัดถุงน้ำปลาให้ด้วยนะ แกะสินค้าออกจากถุงมาหั่นให้ด้วยนะ (ลูกท่านอื่นยืนรออยู่เต็มเลยค่ายังทำของท่านนี้ไม่เสร็จเลยจ้า555)
7.หากเห็นคน1คน คิดเงิน ปิ้งขนมปัง อุ่นขนมปัง อุ่นอาหาร หั่นของ ชงเครื่องดื่ม ในเวลาเดียวกัน อย่าเร่งกันเลยค่ะ หัวหมุนหมดแล้ว
8.ระบบหลังร้านยากกว่าที่คุณคิด มีรายละเอียดยิบย่อยมากมาก มีหลักการ หลักปฏิบัติระเบียบวินัยอัดแน่น มีภาษาเฉพาะกลุ่ม มีนวัตกรรมมากมายจนคุณคาดไม่ถึง สอนกันทีต้องใช้เวลานานกว่าจะทำเป็นใช้คล่อง
9.พวกเรามีหัวใจ รับรู้ได้ รู้สึกเป็น ไม่มีใครอยากให้ลูกค้าโมโห พวกเราไม่สามารถแสดงอารมณ์โกรธหรือโมโหออกมาได้เต็มที่แบบพวกท่าน กองเหรียญแล้วเดินหนีไป บางทีเงินที่กองไว้ให้มันไม่ครบตามจำนวนจ่ายนะคะ😰😭 (กรุณารอให้ชำระเงินเรียบร้อยก่อนเถอะค่ะ)ใช้เวลานานในการเลือกของใช้เวลาจ่ายเดินออกไปแบบไม่สนใจใยดีกลัวเสียเวลา โยนเงินใส่เราเหมือนสุนัขและสุกร โอ้โหจิตใจทำด้วยอะไรพวกเรารู้ดีว่าไม่มีสิทธิ์ทำกับลูกค้าแบบนั้นได้ แต่นี่มันอะไรกันคะ ทำกับพวกเรา โอ้ว มาย ก้อด มาก555 เสียงหัวเราะนี้อาจมีน้ำตาซ้อนอยู่
10.ขอทานมักมาแลกเหรียญวันละหลักพัน อ่ะจ้าปิดเครื่องนับไป คนบ้าก็ชอบเข้ามาปั่นท่าทางก็หน้ากลัวเข้ามาโวยวายเอยลูกค้าตื่นตระหนกก็แค่เดินออกจากร้านเเต่พวกเรานี่สิต้องลุ้นว่าจะเจออีกเมื่อไหร่ ตอนไหนคนบ้าถึงออกไป ทนอยู่แบบนั้นกันไปเลยจ้า
11.คนไทยรักพลาสติก จะโหยหาหลอดพลาสติกกันส่วนใหญ่ตลอดเวลา ชอบซ้อนถุงพลาสติกเพราะกลัวขาด(เข้าใจจ้าว่าบ้างบาง🤣) ไม่รับถุงพลาสติกเพราะอยากได้สิทธิ์บางอย่างพิเศษ ไม่มีข้อต่อลองก็กลับพฤติกรรมเดิมๆ ขี้เกียจเตรียมถุงเตรียมแก้วกันไปใส่ ต่างจากฝรั่งมังค่าแลชาวจีนที่ไม่ใช่ถุงพลาสติก ที่สำคัญไม่เคยแคร์เรื่องหลอดกันเลยจ้า น่ารักพกแก้วมาใส่น้ำเองด้วย (ส่วนใหญ่)ต่างชาติทำทั้งนั้นนนนน
12.ต่างชาติจะกล่าวขอบคุณ say thank youทุกครั้งที่มาใช้บริการกับเรา เพราะเขาเกรงใจรบกวนเราเราทำให้เขาดีใจที่ชาวไทยใจดี อย่าสลับตัดภาพกลับกันมานะว่าใครต้องกราบใครในไทย555 จ้าาาาา มันคือมารยาทงาม ที่เราให้คุณประดุจคนสำคัญในครอบครัว เอาเป็นว่านุ้งมูไปก่อนนะคะเดี๋ยวโดนไล่ออกเอ้ยยนี่เวลานอนมันใกล้ดึกแล้ว ไว้คิดออกว่าเจออะไรเพิ่มมาออกบ้างนะจะมาเล่าต่อ มายก้อดมากกกกกกก ขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่า เพื่อความเข้าใจไม่ได้มีเจตจาทำร้ายอะนะจ๊ะ สร้างจิตสำนึกที่สังคมไม่ควรเสื่อมลง เพราะฉันโลกสวยเกินไปถึงได้ออกมาอยู่ในโลกความเป็นจริง
ตีแผ่ใจคนหลังม่านร้านสะดวกซื้อep.1
มาเริ่มกันเลยดีกว่าว่าพวกเราต้องเจออะไรกันบ้าง (อ้อนวอนลูกค้าโปรดเห็นใจกันได้ไหม.. ในฐานะคนไทยด้วยกันก็ได้ ><รักกันไว้เถิดเราเกิดร่วมแดนไทย) ❌ลูกค้าทนไม่ได้กับการยืนรอเข้าคิวนานในเวลาเร่งรีบ+โทษว่าพนักงานคิดเงินช้า(น่องอยากจะบอกว่าพวกน่องมี1ร่างกับ2มือค่ะเอาเป็นว่าคุณลูกค้าควรบริหารเวลาให้ดีก่อนเข้าร้านดีกว่าจริงไหมคะ? เข้าใจค่ะว่ารีบเเต่เด็กที่ยืนเครื่องอาจไม่ชำนาญหรือเหนื่อยล้าเต็มกาลก็เป็นได้ ความชำนาญเกิดจากการทำซ้ำๆให้อภัยน้องๆเถอะค่ะ ✔️ลูกค้าที่พูดจาดีไพเราะเพราะพริ้งมีเพียง1%ที่ให้เกียรติพวกเราในฐานะเฉกเช่นญาติสนิทมิตรสหาย มนุษย์เหมือนกันจ้ามีหัวใจไม่ใช่หุ่นยนต์ 🚫เรื่องการอุ่นสินค้าบางเมนูต้องใช้เวลาตามที่กล่องและเครื่องไมโครเวฟกำหนดนะคะพวกเราเร่งให้ไม่ได้อย่าเพิ่งหงุดหงิดแล้วชักสีหน้าใส่พวกเราเลยขอร้อง(เพลงอะไรดีคะว่ามา? เดี๋ยวววคนละขอร้องกันแล้วนุ้งมู) ⛔การหั่นอาหาร จะให้หั่นแบบปกติหรือหั่นครึ่งก็ระบุมาเลยค่าพวกเรายินดีให้บริการตามหน้าที่ ว่าจะหิ้นชิ้นเล็กชิ้นน้อยหั่นครึ่งหรือไม่หั่น (ถึงแม้ว่าคิวจะยาวรอเราคิดเงินอยู่เราจะทำให้แบบตั้งใจและไวที่สุดค่ะ😂😂)
➡️➡️แตกแบงค์ใหญ่ต้องใช้เวลาในการทอนนะคะ พวกเราไม่อยากช้ำใจเงินหายแล้วเข้าเนื้อตัวเอง ยิ่งสิ้นเดือนต้นเดือน แบ้งค์ย่อยเป็นสิ่งหายากยิ่งนักหากธนาคาร(11.00น.)ยังไม่เปิดแทบกระอักเลือด ทอนเหรียญ1บาทกับลูกค้าที19บาทเพราะเหรียญ5,10หมดพวเราก็รู้สึกผิดนะคะ ที่ต้องให้ลูกค้าขนเหรียญหนักกระเป๋าแต่มันไม่มีจริงๆค่ะหมดคือหมดอะไรก็คาดเดาไม่ได้ทุกเหตุการณ์ที่จะรับมือ แม่ค้าพ่อค้าข้างนอกอย่าเพิ่งมาตบเอ้ยย....บ่นกันเลยนะคะว่าร้านสะดวกซื้อขี้หวง งกเงิน ตอนมีเราให้ตลอดจนเคยตัวรึเปล่า เอ้าแค่เเอบคิดในใจทำไมดังจังนุ้งมู ร้านไม่ได้มีเงินเยอะแบบที่พวกท่านคิดเพราะว่าฝากธนาคารถี่มากไปหมด #ต่อต้านการเข้าใจผิด #เปิดโปงให้เข้าใจถูกเพื่อสร้างมิตร เราต้องอยู่ได้ด้วยความเข้าใจกันค่า ทำไงดีนะให้อ่านง่าย มีตัวเลขเป็นข้อดีกว่า 1.กรุณาอย่าซื้อบุหรี่,เครื่องดื่มแอลกอฮอลกับน้องแคชเชียร์ที่อายุไม่ถึง18เลยค่ะมันผิดกฎหมาย ดูหน้าน้องกับที่บัตรคล้องคอจะแสดงให้เห็นว่านักเรียน นักศึกษา เด็กฝึกงงาน พนังงาน ชัดเจนดี น้องเขาใสๆเพิ่ง ปวช.1,2ก็ ม.4-ม.5งี้มาฝึกงาน (เครื่องชื่อน้องจะขายไม่ได้แต่ถ้าน้องยืนชื่อคนอื่นก็ขายได้อยู่ดี)
2.ใบเสร็จคือความรับผิดชอบของใคร? โปรดอย่ามักอีซี่(อี่ซี่แอคแทค เดี๋ยวที่แปลว่า ง่ายย่ะ)ทิ้งไว้ที่เครื่องเลยสะสมหลายคนเข้ามันเป็นขยะที่ไม่เจริญตาเท่าไหร่ รับไปเถอะค่ะ เอาไว้ตรวจสอบข้อมูลว่าพนังงานคิดเงินถูกไหม ถังขยะมีบริการตั้งให้หน้าร้านตรงประตูเลยค่ะ เผื่อมีปัญหาจะยกเลิกสินค้า เปลี่ยนสินค้า ก็นำใบเสร็จมาให้แก้ไขได้ด้วยนะคะ ไม่เก็บใบเสร็จไว้ไม่มีสิทธิ์ยกเลิกนะจ๊ะ ทุกอย่างล้วนมีประโยชน์ในตัวมัน ข้อมูลในนั้นมันเยอะกว่าที่พวกท่านดูแบบผิวเผิน
บางทีส่งให้ถึงมือคุณลูกค้าแล้ว สลัดทิ้งจากมือลงเคาน์เตอร์ลก มันไม่เจริญหูเจริญตาเลยนร้าา เก็บผักที่ถูกสลัด เอ้ยใบเสร็จ จนมือหงิกสิคะ เกลื่อนพื้นไปหมด ปลิวอีกด้วย ที่ชำระเงินหรือที่ทิ้งขยะกันนร้าาา??
3.เห็นชุดยูนิฟอร์มเป็นอันโดนดูถูก ยกตัวอย่างเช่นแบบที่เจอในชีวิตจริงนะคะ โดนมนุษย์ป้าเบะปากใส่เเละมองด้วยสายตาเหยียดหยาม จะโดนเรียกใช้เท่าที่ลูกค้าอยากร้องขอให้ทำให้(เหลือกวาดถูบ้านให้นะคะ กวาดถูร้านกันไปก่อนเด้อ) ด้วยภาพลักษณ์องค์กรเราต้องเสียสละโดยสารรถก็ลุกให้เด็กๆสุภาพสตรีมีครรภ์และคนชรานั่งโดยอัตโนมัติอันนี้บางคนนะคะ
4.ลูกค้าโปรดทราบว่าพนักงานที่ดีมากก็มี ที่ดีเฉยๆก็มี ที่ไม่ดีก็มีบ้าง เราไม่ตั้งใจจะทำสีหน้าบูดบึ้ง ดึงตึงสีหน้า อารมณ์ไม่ดีใส่ลูกค้านะคะ แต่สิ่งที่พวกเราเจอคือแรงกดดันการทำอะไรให้เป็นไปที่ตามใจต้องการของลูกค้าเสมอ จนโดนด่า โดนว่าโวยวายลั้นร้านใส่เรา หัวร้อนมาลง💣💣อารมณ์อาจยังคงค้างกับคนก่อนที่เดินออกไปทั้งๆที่เรายังปรับไม่ทัน เคยคิดเงินทั้งน้ำตานะคะสังเกตุว่าลูกค้าจะน่ารักขึ้นทันทีเตรียมเงินพอดีเปะ!! ไม่ต้องทอนบางรายไม่รับถุงยิ่งดีกันใหญ่
หญิงพนักงานหญิงวันนั้นของเดือนมานี่ก็ธรรมชาติสั่งมาอย่าว่ากันนะจ๊ะ
5.พวกเราจะกล่าวขอโทษทุกครั้งที่ ของหมด ของไม่ทีขายในร้าน สินค้าไม่พอ ลูกค้าซื้อของเยอะทำหลายรายการชำระเงินนานจนเสียเวลา (เอาเข้าจริงความผิดนี้ให้พวกเรายอมรับกันตลอดมันเป็นสิ่งที่ถูกต้องใช่หรือไม่กันคะ?)
6.ทราบดีค่ะว่าเอาเงินมาให้ มาใช้บริการ พวกเราทำตามหน้าที่ทั้งๆที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเงินพวกนั้นแต่กำลังรับผิดชอบตามใจทุกอย่างให้เลยนะคะ ต้องการอะไรสั่งเรามาจนเป็นเรื่องปกติ ยันทำนอกเหนือหน้าที่ออกทะเลลึกก็ทำให้ บางอย่างก็มากและเกินไปบอกจากใจหากคุณใช้บริการเป็น ตัวอย่าง➡️ปรุงให้ด้วยนะ ตัดถุงน้ำปลาให้ด้วยนะ แกะสินค้าออกจากถุงมาหั่นให้ด้วยนะ (ลูกท่านอื่นยืนรออยู่เต็มเลยค่ายังทำของท่านนี้ไม่เสร็จเลยจ้า555)
7.หากเห็นคน1คน คิดเงิน ปิ้งขนมปัง อุ่นขนมปัง อุ่นอาหาร หั่นของ ชงเครื่องดื่ม ในเวลาเดียวกัน อย่าเร่งกันเลยค่ะ หัวหมุนหมดแล้ว
8.ระบบหลังร้านยากกว่าที่คุณคิด มีรายละเอียดยิบย่อยมากมาก มีหลักการ หลักปฏิบัติระเบียบวินัยอัดแน่น มีภาษาเฉพาะกลุ่ม มีนวัตกรรมมากมายจนคุณคาดไม่ถึง สอนกันทีต้องใช้เวลานานกว่าจะทำเป็นใช้คล่อง
9.พวกเรามีหัวใจ รับรู้ได้ รู้สึกเป็น ไม่มีใครอยากให้ลูกค้าโมโห พวกเราไม่สามารถแสดงอารมณ์โกรธหรือโมโหออกมาได้เต็มที่แบบพวกท่าน กองเหรียญแล้วเดินหนีไป บางทีเงินที่กองไว้ให้มันไม่ครบตามจำนวนจ่ายนะคะ😰😭 (กรุณารอให้ชำระเงินเรียบร้อยก่อนเถอะค่ะ)ใช้เวลานานในการเลือกของใช้เวลาจ่ายเดินออกไปแบบไม่สนใจใยดีกลัวเสียเวลา โยนเงินใส่เราเหมือนสุนัขและสุกร โอ้โหจิตใจทำด้วยอะไรพวกเรารู้ดีว่าไม่มีสิทธิ์ทำกับลูกค้าแบบนั้นได้ แต่นี่มันอะไรกันคะ ทำกับพวกเรา โอ้ว มาย ก้อด มาก555 เสียงหัวเราะนี้อาจมีน้ำตาซ้อนอยู่
10.ขอทานมักมาแลกเหรียญวันละหลักพัน อ่ะจ้าปิดเครื่องนับไป คนบ้าก็ชอบเข้ามาปั่นท่าทางก็หน้ากลัวเข้ามาโวยวายเอยลูกค้าตื่นตระหนกก็แค่เดินออกจากร้านเเต่พวกเรานี่สิต้องลุ้นว่าจะเจออีกเมื่อไหร่ ตอนไหนคนบ้าถึงออกไป ทนอยู่แบบนั้นกันไปเลยจ้า
11.คนไทยรักพลาสติก จะโหยหาหลอดพลาสติกกันส่วนใหญ่ตลอดเวลา ชอบซ้อนถุงพลาสติกเพราะกลัวขาด(เข้าใจจ้าว่าบ้างบาง🤣) ไม่รับถุงพลาสติกเพราะอยากได้สิทธิ์บางอย่างพิเศษ ไม่มีข้อต่อลองก็กลับพฤติกรรมเดิมๆ ขี้เกียจเตรียมถุงเตรียมแก้วกันไปใส่ ต่างจากฝรั่งมังค่าแลชาวจีนที่ไม่ใช่ถุงพลาสติก ที่สำคัญไม่เคยแคร์เรื่องหลอดกันเลยจ้า น่ารักพกแก้วมาใส่น้ำเองด้วย (ส่วนใหญ่)ต่างชาติทำทั้งนั้นนนนน
12.ต่างชาติจะกล่าวขอบคุณ say thank youทุกครั้งที่มาใช้บริการกับเรา เพราะเขาเกรงใจรบกวนเราเราทำให้เขาดีใจที่ชาวไทยใจดี อย่าสลับตัดภาพกลับกันมานะว่าใครต้องกราบใครในไทย555 จ้าาาาา มันคือมารยาทงาม ที่เราให้คุณประดุจคนสำคัญในครอบครัว เอาเป็นว่านุ้งมูไปก่อนนะคะเดี๋ยวโดนไล่ออกเอ้ยยนี่เวลานอนมันใกล้ดึกแล้ว ไว้คิดออกว่าเจออะไรเพิ่มมาออกบ้างนะจะมาเล่าต่อ มายก้อดมากกกกกกก ขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่า เพื่อความเข้าใจไม่ได้มีเจตจาทำร้ายอะนะจ๊ะ สร้างจิตสำนึกที่สังคมไม่ควรเสื่อมลง เพราะฉันโลกสวยเกินไปถึงได้ออกมาอยู่ในโลกความเป็นจริง