[SR] รีวิว HUAWEI nova 4 สเปคเรือธง หน้าจอแบบ Punch Display ตัวแรกของไทย กล้อง AI Triple Camera พร้อมเลนส์ Ultra Wide


HUAWEI nova 4 สมาร์ทโฟนรุ่นแรกกับนวัตกรรมหน้าจอแบบ Punch Display ตัวแรกของไทยที่มีหน้าจอแบบเจาะรูไว้ตรงมุมจอที่เล็กมากๆ ไม่บดบังการใช้งาน ช่วยเพิ่มอรรรถในการชมได้มากขึ้น ซึ่งภายในรูบนจอจะมีกล้องหน้าความละเอียด 25 ล้านพิกเซล ซ่อนอยู่ภายใน สเปคที่ให้มาเรียกว่าจัดเต็มจริงๆ กับค่าตัวเพียง 16,990 บาท เดี๋ยวเราไปดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปเลยไปครับ

หน้าจอแสดงผล

จุดเด่นของ HUAWEI nova 4 อันดับแรกคือหน้าจอแบบ Punch Display รุ่นแรกที่วางขายในบ้านเรา เป็นการเจาะรูบนหน้าจอเพื่อวางตำแหน่งกล้องหน้า ขนาดของรูบนหน้าจอมีขนาดเล็กมาก ทำให้พื้นที่บนหน้าจอเหลือพื้นที่ใช้งานเยอะขึ้น ด้วยสัดส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องถึง 86.3% กันเลย ไม่บดบังเวลามองใช้งาน ขอบด้านข้างทั้งสี่ด้านเหลือพื้นที่น้อยมากๆโดยเฉพาะขอบจอด้านบนแทบจะไร้ขอบจอเลย





ขอบจอด้านบนที่มีพื้นที่น้อยมากๆแทบจะไร้ขอบจอทำให้การวางตำแหน่งเซนเซอร์ต่างๆได้ถูกย้ายออกไป โดยเฉพาะ Proximity Senser จะย้ายไปอยู่ด้านบนตัวเครื่อง วัดระยะแบบมุมเฉียงเข้าหาตัวเรา เท่าที่ผมใช้งานมาวัดแสงได้แม่นยำดีครับ ส่วนเซนเซอร์ Light Senser จะแอบอยู่บนขอบจอ

ลำโพงสนทนาที่ใช้พื้นที่น้อยมากแต่ให้เสียงที่ชัดเจนดี ภายในลำโพงยังแอบซ่อนไฟแสดงสถานะไว้อีก สามารถแสดงผลได้ทั้งหมด 3 สี เนื่องจากทาง HUAWEI nova 4 พยายามที่จะทำให้มีขอบจอให้น้อยสุดแต่ก็ใส่เทคโนโลยีมาให้ครบแบบนี้ถือว่าใช้พื้นที่ได้คุ้มจริงๆ


วัสดุและการออกแบบดีไซน์

HUAWEI nova 4 ที่ผมรีวิวจะเป็นสีฟ้า Crush Blue ด้านหลังจะเป็นกระจกแบบ 3D เน้นความโค้งมนดูสวยงามและหยิบจับใช้งานง่าย รูปทรงจับถนัดมือ สีตัวเครื่องมีการไล่เฉดสี สีจะเปลี่ยนไปตามมุมแสงตกกระทบตัวเครื่อง สวยหรูดูดีจริง



ด้านหลังจะประกอบไปด้วยกล้องหลัง 3 ตัว แบบ AI Triple Camera และเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ


ด้านล่างของตัวเครื่องจะมี ไมค์สนทนา / พอร์ต USB Type-C และลำโพงตัวเครื่อง


ด้านขวาจะมีปุ่ม power และปุ่มปรับระดับเสียง


ด้านบนจะมาพร้อมกับไมค์ตัดสียงรบกวน / Proximity Senser และ ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม.


ฝั่งซ้ายจะเป็นตำแหน่งของถาดซิมการ์ด รองรับ micro sim ทั้งสองช่อง (ไม่รองรับ NM Card)


ขนาดตัวเครื่องเมื่อถือใช้งาน 157×75.1×7.77 มม. น้ำหนัก 172 กรัม


ระบบปฎิบัติการ

HUAWEI nova 4 มาพร้อมกับ Android 9.0 ครอบทับด้วย EMUI 9.0.1 เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ทำงานได้ไหลลื่นยิ่งขึ้น มีการจัดการที่ดีและนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยในการประมวลผล ฟีเจอร์ต่างๆมีมาให้ครบเช่นเดิม


การแบ่งหน้าจอใช้งาน / แอปคู่ และธีมสวยๆมีมาให้เช่นเดิม


Huawei Share เป็นอีกฟังก์ชั่นที่คนใช้ Huawei น่าจะชอบ เพราะสามารถโอนถ่ายข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็วมากๆ สำหรับ HUAWEI nova 4 จะถูกพัฒนาเป็น Huawei Share 2.0 แล้วนะครับ


ประสิทธิภาพการทำงาน

HUAWEI nova 4 มาพร้อมกับชิปประมวลผล HUAWEI Kirin 970 Octa-Core 4 x Cortex-A73 Based 2.36 GHz + 4 x Cortex-A53 Based 1.8 GHz / GPU Mali-G72 พร้อม GPU Turbo 2.0 ชิปประมวลผลชุดนี้ถือว่าแรงมาก สามารถเล่นเกมส์ปรับความละเอียดสูงสุดได้เลย



หน่วยความจำ RAM 8 GB / ROM UFS2.1 ขนาด 128 GB สามารถอ่านและเขียนได้รวดเร็วมาก


กล้อง

กล้องหน้า ความละเอียด 25 ล้านพิกเซล พร้อม AI beauty สามารถจดจำฉากได้ 8 รูปแบบ (ภาพท้องฟ้า, พืช, ดอกไม้, ชายหาด, หิมะ, กลางคืน, ในห้อง และการแสดงบนเวที) สามารถถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้


กล้องหลัง 3 ตัว แบบ AI Triple Camera ความละเอียด 20+16+2 ล้านพิกเซล ที่มีโหมด Super Night สำหรับถ่ายในที่แสงน้อยและเลนส์ ultra wide-angle สำหรับถ่ายวิวทิวทัศน์หรือภาพกลุ่มขนาดใหญ่


เป็นรุ่นแรกในตระกูล nova ที่มาพร้อมกับเลนส์ ultra wide-angle มุมกว้างถึง 117 องศา เก็บภาพได้กว้างกว่าและดูสวยกว่าสำหรับถ่ายภาพวิวทิวทัศน์หรือภาพกลุ่มขนาดใหญ่


ภาพถ่ายจากโหมด ultra wide-angle




โหมด Super Night จะช่วยเก็บรายละเอียดของภาพในตอนกลางคืนให้สวยยิ่งขึ้น (ภาพจากโหมด Super Night)




เปิดระบบ Master AI และใช้ AUTO ปกติครับ สามารถเก็บรายละเอียดต่างๆรวมไปถึงถ่ายย้อยแสงได้ดีทีเดียว


















คุณสมบัติพิเศษ

ระบบความปลอดภัย จะมีทั้งสแกนลายนิ้วมือและปลดล้อคหน้าจอด้วยใบหน้า


ตัวเครื่องรองรับ Dual 4G / Dual VoLTE และ WiFi 5.0
ส่วนของหน้าจอ สามารถปิดขอบหน้าจอได้และยังสลับตำแหน่งของปุ่มนำทางได้เช่นกัน


แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ที่ให้มา 3750 mAh รองรับการชาร์จไว 9V/2A 18W เท่าที่ผมใช้งานมาต้องบอกเลยว่าแบตอึดมากๆ เก็บภาพเกือบทั้งวันแบตยังไม่หมด แบตอึดชาร์จไวใครๆก็ชอบ

สรุปการใช้งาน

HUAWEI nova 4 ได้อัดสเปคและฟีเจอร์ต่างๆระดับเรือธงมาให้ใช้งานแต่ค่าตัวกลับถูกลงมามาก กล้องหน้าและหลังที่ทำผลงานได้ดีมากๆ ถ่ายรูปง่ายด้วย AI เข้ามาช่วยไม่ว่าใครๆก็จะสามารถถ่ายรุปสวยได้เช่นกัน หน้าจอแบบใหม่ Punch Display ทำให้พื้นที่การใช้งานเยอะขึ้นและไม่บดบังเวลาใช้งาน และตัวเครื่องที่ออกแบบและเลือกใช้วัสดุที่ดีทำให้เราอยากใช้งาน 16,990 บาท กับเทคโนโลยีที่ให้มาถือว่าคุ้มแล้วครับ

*** สำหรับอุปกรณ์ภายในกล่องทั้งหมดจะมีดังนี้

ตัวเครื่อง พร้อมติดฟิมล์หน้าจอมาให้แล้ว
Adapter
สาย USB
หูฟัง
เข็มจิ้มถาดซิม
เคสใส


ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามผลงานครับ โอกาสหน้าเจอกันใหม่ครับผม
ชื่อสินค้า:   HUAWEI nova 4
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่