[CR] มาพิสูจน์กันว่า "สาย FOXCONN แท้" ที่ขายตามเน็ตเส้นละไม่ถึงร้อย ใช่สายไอโฟนแท้(MFi) หรือไม่?


ด้วยความสงสัยส่วนตัว

     ว่าไอสาย Apple ที่หลาย ๆ เจ้าบอกว่า ตัวเองของแท้ ซองขาวของแท้ ซองน้ำเงินของปลอม ซองใสของปลอม ซองฟ้าของแท้ ตีกันไปตีกันมาเต็มไปหมด แอดก็สงสัยว่ามันแท้มันปลอมอะไรยังไงจริงหรอ เลยไปหาอุปกรณ์มาเทสให้รู้เพื่อสนองนี๊ดส่วนตัว

    ไปสั่งในเว็บออนไลน์เจ้าใหญ่เจ้านึงมา ได้ 5 ดาว เส้นละไม่ถึง 100 บาทคำโฆษณาคือ "สายชาร์จไอโฟน FOXCONN แท้" พร้อมติดโลโก้ MFi ไว้หราเลยหล่ะ ก็สั่งมาของก็มาถึงละ แอดเปรียบเทียบกับสายแท้ทั้งแบบแท้มาจากกล่องและแบบ OEM เดี๋ยวจะอธิบายให้ฟังดังนี้

1. สายแบบแท้จากกล่องหรือที่เรียกว่า Original Cable จะเป็นสายที่ใช้ชิป E75 ครับ ถ้าเช็คแล้วจะขึ้น ก็ยี่ห้อ Apple นั่นแหละ
2. สายที่ Apple ให้สิทธิ์ยี่ห้ออื่นไปทำขาย จะใช้ชิป C48 จะเป็น MFi เช่นกัน รับรองโดยแอปเปิ้ล
3. ชิป E75 หรือ ชิป C48 ไม่มีอันไหนดีไปกว่ากันหรอกครับ เพราะมันก็ขึ้นชื่อว่า MFi เหมือนกัน บางเจ้าที่เทส C48 ผลลัพธ์การรับส่งข้อมูลและการชาร์จเร็วกว่าสายแอปเปิ้ลแท้ก็มี ที่สำคัญ แอปเปิ้ลใช้วัสดุย่อยสลายตามธรรมชาติ บางทีสาย 3rd Party กลับทนกว่าสายของแอปเปิ้ลเอง
4. ของก็อปส่วนใหญ่จะก็อปปี้ชิป E75 ของแท้จากแอปเปิ้ลมาครับ ปลอมดีบ้าง ปลอมไม่ดีบ้าง แต่ถ้าใช้เครื่องเช็คจะรู้ว่าเป็นปลอม (Copycat) แต่ไอเครื่องรุ่นนั้นตกแล้วครึ่งหมื่น ขี้เกียจซื้อเลยซื้อรุ่นเล็กมาเทส

ผลก็ตามเทสนั้นแหละครับผม คือมันไม่ใช่ MFi แท้ แต่ Foxconn แท้หรือเปล่าไม่รู้ แต่ไม่ใช่สายที่แอปเปิ้ลให้ Certificate ไว้ ดังนั้นปลอมก็คือปลอมแหละครับ การโฆษณาบอกว่าเป็นสาย MFi แท้แอดว่ามันไม่แฟร์นะ แต่ถ้าคุณจะโฆษณาว่าเป็นสาย Foxconn แท้อะไรก็เรื่องของคุณ เพราะสุดท้ายมันก็ตรวจสอบไม่ได้ เพราะ Foxconn ไม่เคยขายสายยี่ห้อของตัวเอง (หรือใครเคยเห็นบน Apple Store?)

ยี่ห้อ Foxconn ไม่เคยมีในสารบบของแบรนด์ในเว็บ MFi และคิดว่าแอปเปิ้ลจะยอมให้เอาสายแท้ในบริษัทที่ผลิตสินค้า Core Product ของตัวเองมาขายแข่งกับของ Apple หรือครับ ในขณะที่แอปเปิ้ลขายเส้นละ 690 บาท แต่ Foxconn มาขายแข่งเส้นละ 29-99 บาท คิดว่าแอปเปิ้ลจะยอมไหมหล่ะ อย่างที่รู้ว่าแอปเปิ้ลขี้เหนียวจะตาย แล้วก็ช่างฟ้องด้วย คิดว่าถ้า Foxconn ทำแบบนี้จริงจะเหลือหรอ

ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้ห้ามไม่ให้ซื้อนะ แต่คุณก็ต้องยอมรับว่าคุณไม่ได้ใช้สายแท้ อย่าหลอกตัวเองถ้าคุณซื้อมา มันอาจไม่ได้ทำให้ไอโฟนคุณพังหรอกครับ แต่แค่อย่าหลอกตัวเองว่าใช้สายแท้ นะ เกรด Foxconn มันก็ไม่ได้ต่างจากสายทั่วไปที่ขายตามตลาดนัดหรอกครับ ก็ต้องเข้าใจนะ สุดท้ายจะบอกว่า #ของมันก็ตามราคาแหละครับ บางคนดีใจ "อู๊ยยย ดูนี่ ฉันได้สายแอปเปิ้ลแท้ราคา 29 บาท" (มองบน)








ใครจะติดตามเพจผมตามมาละกันนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ชื่อสินค้า:   สายชาร์จไอโฟน FOXCONN
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่