นี่เป็นประสบการณ์ของผมจากการสั่งซื้อโน้ตบุ๊คมือสองจากร้านค้าออนไลน์ อยากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่จะซื้อคิดจะซื้อสินค้าผ่านร้านค้าออนไลน์ โดยเฉพาะของใช้มือสองอย่างพวกโน้ตบุ๊คนะครับ ผมเพิ่งโดนมาสด ๆ ร้อน ๆ เลยครับ ผมได้ร้องเรียนเรื่องนี้กับลาซาด้าแล้ว แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าให้เป็นที่พอใจแต่อย่างใด ตั้งจะเขียนถึงผู้บริหารผ่านทางอีเมล แต่อีเมลที่ส่งไป ถูกตอบกลับว่าให้ติดต่อผ่านหน้าเว็บแทน เลยต้องอาศัยช่องทางนี้เพื่อบอกเล่าประสบการณ์ให้เพื่อน ๆ ได้รับรู้กัน มีข้อมูลบางส่วน เช่นเบอร์โทรศัพท์ขอเซ็นเซอร์ไว้นะครับ ด้วยคำว่า XXXXXX/YYYYYY นะครับ อาจจะเยิ่นเย้อหรืออ่านไม่รู้เรื่องก็ต้องขออภัยนะครับ
เรียนผู้บริหารของ lazada
สวัสดีครับ ผมเป็นลูกค้าที่สั่งของจากลาซาด้ามาก็ไม่น้อยครับ สามารถดูจากประวัติการสั่งซื้อของผมได้เลยครับ ที่ผมต้องเขียนเรื่องร้องเรียนส่งมานี้ เกิดความความคับแค้นใจจากการบริการของร้านหนึ่งในเว็บของท่านครับ ผมสั่งซื้อสินค้าทางเน็ตมาก็ไม่น้อยครับ แต่ก็มีปัญหากับผู้ค้าขายสินค้ารายนี้ และทำให้ความศรัทธาในการซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ของท่านมีน้อยลง ผมจะขอเล่าให้ฟังดังต่อไปนี้ครับ
ผมสั่งซื้อโน้ตบุ๊คมือสองจากร้านหนึ่งที่ขายโน้ตบุ๊คมือสอง เพื่อส่งให้กับแฟนของผมที่อยู่เชียงใหม่ โดยจ่ายเงินแบบเก็บเงินปลายทาง เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มกราคม 62 ได้รับสินค้าวันที่ 26 มกราคม แต่ปัญหาที่พบก็คือไม่สามารถบู้ตเข้าวินโดวส์ได้ เนื่องจากข้อความในหน้าจอที่บอกว่าฮาร์ดดิสก์มีปัญหา
วันอาทิตย์ที่ 24 ม.ค.ผมจึงพยายามติดต่อกับเจ้าของร้าน โดยการโทรติดต่อเบอร์ที่ให้ไว้ในหน้าสินค้า (XXX-XXXXXXX) แต่ก็ไม่มีใครรับสายเลย
ต่อมาวันจันทร์ที่ 25 ม.ค. ผมสามารถโทรศัพท์ติดต่อเจ้าของร้านได้ เขารับสาย ผมเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นให้เขาฟัง เขาบอกให้ผมลองไขน๊อตเครื่องโน้ตบุ๊ค เพื่อขยับฮาร์ดดิสก์ให้แน่น
ผมติดต่อกับแฟนเพื่อให้เธอลองทำตามที่เขาแนะนำดู แต่ปัญหาก็คือแฟนผมเขาไม่มีไขควงขันน็อต เธอไม่เคยซ๋อมโน้ตบุ๊คมาก่อนเลย และต้องการที่จะคืนโน้ตบุ๊ค
ผมก็เลยพยายามติดต่อเบอร์ XXX-XXXXXXX อีก แต่ก็ไม่มีคนรับสาย และไม่มีการติดต่อกลับอีกเลย ผมพยายามแอดไอดีไลน์ที่ให้ไว้ในหน้าสินค้า รวมถึงลองส่งข้อความให้ผู้ขายผ่านหน้าเว็บของลาซาด้า ก็ไม่มีการอ่านและตอบกลับแต่อย่างใด
ผมจึงได้ร้องเรียนปัญหานี้กับลาซาด้า ส่งหลักฐานรูปโน้ตบุ๊คที่ได้รับมา พร้อมกับหน้ากล่องสินค้า สุดท้ายลาซาด้าตอบมาเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ให้ผมติดต่อไปที่เบอร์โทร YYY-YYYYYYY ซึ่งเป็นเบอร์ใหม่ จนในวันนี้ (1 ก.พ.) ผมจึงได้คุยกับเจ้าของร้าน ถ้าผมไม่ได้เบอร์ YYY-YYYYYYY จากทางลาซาด้ามาแล้ว ผมจะไม่สามารถติดต่อกับคุณเจ้าของร้านได้เลย เนื่องจากเขาไม่ยอมรับสายเบอร์ XXX-XXXXXXX และไม่ยอมโทรกลับ
สรุปจากการคุยโทรศัพท์ ผมต้องการส่งโน้ตบุ๊คคืน และขอคืนเงินที่จ่ายไป แต่เขาก็ไม่ยอมคืนให้ ถึงแม้ว่าในหน้าที่ขายสินค้าจะบอกไว้ชัดเจนว่าสามารถคืนสินค้าได้ภายใน 7 วัน และอ้างว่าสินค้าที่ส่งมีความสมบูรณ์ ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วมีปัญหาเกี่ยวกับฮาร์ดดิสก์ที่ทำให้คอมพิวเตอร์ใช้งานไม่ได้
ผมขอสรุปปัญหาที่ผมพบเจอดังต่อไปนี้ครับ
1. ในหน้าที่ขายสินค้า บอกว่าโน้ตบุ๊คขายรุ่น 2100 แต่กลับส่งรุ่น latitude อีกรุ่นมาให้
2. ส่งสินค้าที่มีตำหนิ ไม่สามารถใช้งานได้จริงมาให้ลูกค้า มีปัญหาคือ ระบบแจ้งว่าไม่เจอฮาร์ดดิสก์ ทำให้ไม่สามารถบู้ตเข้าวินโดวส์ได้
3. ไม่ยอมให้คืนสินค้าตามที่ระบุไว้ว่า "คืนสินค้าได้ภายใน 7 วัน" แต่พอลูกค้าเจอปัญหากลับบ่ายเบี่ยง ไม่ยอมให้คืน
4. ไม่สนใจที่ติดต่อเพื่อแก้ไขปัญหาที่ค้างคาให้กับลูกค้า หลังจากเจ้าของร้านรับสายของผมเมื่อวันที่ 25 ม.ค. หลังจากนั้นเขาก็ไม่ยอมรับสายและติดต่อกลับแต่อย่างใด จนผมได้เบอร์ใหม่ (YYY-YYYYYYY) ในวันนี้ (1 ก.พ) จึงสามารถติดต่อพูดคุยได้อีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามเขาก็แสดงท่าทีชัดเจนที่จะไม่รับผิดชอบเช่นเดิม
ผมเคยสงสัยว่าทำไมผมไม่สามารถเขียนรีวิวผลิตภัณฑ์ในหน้าสินค้าของเขาได้ และทำไมไม่มีรีวิวในหน้าร้านของเขาเลย ก็พบว่าการไม่ตั้งสถานะเป็น "ส่งสินค้าแล้ว" แต่ยังคงสถานะ "กำลังดำเนินการ" ทำให้ลูกค้าที่เคยซื้อของและได้รับสินค้าไปแล้ว ไม่สามารถเขียนรีวิวและให้เรทติ้งของสินค้าได้เลย เมื่อไม่มีรีวิวและเรทติ้งของสินค้าในหน้านี้ ผู้ซื้อก็ไม่มีความเคลือบแคลงสงสัยในตัวสินค้าและตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก
เท่าที่ผมอธิบายมานี้ แค่ก็พอบอกได้แล้วว่าเขามีความสำนึกที่ดีในการให้บริการและความซื่อสัตย์มากน้อยแค่ไหน เป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายมากครับ ผมอาจเป็นแค่เสียงเล็ก ๆ ที่ไม่มีอำนาจอะไรครับ แต่อยากให้ลองพิจาณาดูว่ามันจะคุ้มค่าหรือไม่ครับ กับการที่ลาซาด้ายังปล่อยให้ร้านค้าแบบนี้ยังเปิดดำเนินการได้ ถ้าไม่รีบรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ มะเร็งที่เป็นเพียงจุดเล็ก ๆ ในร่างกาย อาจทำลายทั้งชีวิตได้ เช่นเดียวกันกับกรณีนี้ครับ คุณจะปล่อยให้ความเชื่อมั่นของลูกค้าหายไปเรื่อย ๆ หรือไม่ครับ ผมไม่อยากให้ลูกค้ารายอื่นตกเป็นเหยื่อของเจ้าของร้านรายนี้อีกต่อไป ท่านยังไม่จำเป็นต้องเชื่อผมก็ได้ครับ ท่านลองรอดูว่าจะมีการร้องเรียนจากลูกค้ารายอื่น ๆ ต่อเจ้าของร้านคนนี้อีกหรือไม่
ผมคงจะขอร้องเรียนเท่านี้ครับ และขอยืนยันว่าเรื่องที่แจ้งมานี้เป็นเรื่องจริง
ด้วยความนับถือ
ลงชื่อจริง
จดหมายเปิดผนึกถึงเรียนผู้บริหารของ lazada
เรียนผู้บริหารของ lazada
สวัสดีครับ ผมเป็นลูกค้าที่สั่งของจากลาซาด้ามาก็ไม่น้อยครับ สามารถดูจากประวัติการสั่งซื้อของผมได้เลยครับ ที่ผมต้องเขียนเรื่องร้องเรียนส่งมานี้ เกิดความความคับแค้นใจจากการบริการของร้านหนึ่งในเว็บของท่านครับ ผมสั่งซื้อสินค้าทางเน็ตมาก็ไม่น้อยครับ แต่ก็มีปัญหากับผู้ค้าขายสินค้ารายนี้ และทำให้ความศรัทธาในการซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ของท่านมีน้อยลง ผมจะขอเล่าให้ฟังดังต่อไปนี้ครับ
ผมสั่งซื้อโน้ตบุ๊คมือสองจากร้านหนึ่งที่ขายโน้ตบุ๊คมือสอง เพื่อส่งให้กับแฟนของผมที่อยู่เชียงใหม่ โดยจ่ายเงินแบบเก็บเงินปลายทาง เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มกราคม 62 ได้รับสินค้าวันที่ 26 มกราคม แต่ปัญหาที่พบก็คือไม่สามารถบู้ตเข้าวินโดวส์ได้ เนื่องจากข้อความในหน้าจอที่บอกว่าฮาร์ดดิสก์มีปัญหา
วันอาทิตย์ที่ 24 ม.ค.ผมจึงพยายามติดต่อกับเจ้าของร้าน โดยการโทรติดต่อเบอร์ที่ให้ไว้ในหน้าสินค้า (XXX-XXXXXXX) แต่ก็ไม่มีใครรับสายเลย
ต่อมาวันจันทร์ที่ 25 ม.ค. ผมสามารถโทรศัพท์ติดต่อเจ้าของร้านได้ เขารับสาย ผมเล่าปัญหาที่เกิดขึ้นให้เขาฟัง เขาบอกให้ผมลองไขน๊อตเครื่องโน้ตบุ๊ค เพื่อขยับฮาร์ดดิสก์ให้แน่น
ผมติดต่อกับแฟนเพื่อให้เธอลองทำตามที่เขาแนะนำดู แต่ปัญหาก็คือแฟนผมเขาไม่มีไขควงขันน็อต เธอไม่เคยซ๋อมโน้ตบุ๊คมาก่อนเลย และต้องการที่จะคืนโน้ตบุ๊ค
ผมก็เลยพยายามติดต่อเบอร์ XXX-XXXXXXX อีก แต่ก็ไม่มีคนรับสาย และไม่มีการติดต่อกลับอีกเลย ผมพยายามแอดไอดีไลน์ที่ให้ไว้ในหน้าสินค้า รวมถึงลองส่งข้อความให้ผู้ขายผ่านหน้าเว็บของลาซาด้า ก็ไม่มีการอ่านและตอบกลับแต่อย่างใด
ผมจึงได้ร้องเรียนปัญหานี้กับลาซาด้า ส่งหลักฐานรูปโน้ตบุ๊คที่ได้รับมา พร้อมกับหน้ากล่องสินค้า สุดท้ายลาซาด้าตอบมาเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ให้ผมติดต่อไปที่เบอร์โทร YYY-YYYYYYY ซึ่งเป็นเบอร์ใหม่ จนในวันนี้ (1 ก.พ.) ผมจึงได้คุยกับเจ้าของร้าน ถ้าผมไม่ได้เบอร์ YYY-YYYYYYY จากทางลาซาด้ามาแล้ว ผมจะไม่สามารถติดต่อกับคุณเจ้าของร้านได้เลย เนื่องจากเขาไม่ยอมรับสายเบอร์ XXX-XXXXXXX และไม่ยอมโทรกลับ
สรุปจากการคุยโทรศัพท์ ผมต้องการส่งโน้ตบุ๊คคืน และขอคืนเงินที่จ่ายไป แต่เขาก็ไม่ยอมคืนให้ ถึงแม้ว่าในหน้าที่ขายสินค้าจะบอกไว้ชัดเจนว่าสามารถคืนสินค้าได้ภายใน 7 วัน และอ้างว่าสินค้าที่ส่งมีความสมบูรณ์ ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วมีปัญหาเกี่ยวกับฮาร์ดดิสก์ที่ทำให้คอมพิวเตอร์ใช้งานไม่ได้
ผมขอสรุปปัญหาที่ผมพบเจอดังต่อไปนี้ครับ
1. ในหน้าที่ขายสินค้า บอกว่าโน้ตบุ๊คขายรุ่น 2100 แต่กลับส่งรุ่น latitude อีกรุ่นมาให้
2. ส่งสินค้าที่มีตำหนิ ไม่สามารถใช้งานได้จริงมาให้ลูกค้า มีปัญหาคือ ระบบแจ้งว่าไม่เจอฮาร์ดดิสก์ ทำให้ไม่สามารถบู้ตเข้าวินโดวส์ได้
3. ไม่ยอมให้คืนสินค้าตามที่ระบุไว้ว่า "คืนสินค้าได้ภายใน 7 วัน" แต่พอลูกค้าเจอปัญหากลับบ่ายเบี่ยง ไม่ยอมให้คืน
4. ไม่สนใจที่ติดต่อเพื่อแก้ไขปัญหาที่ค้างคาให้กับลูกค้า หลังจากเจ้าของร้านรับสายของผมเมื่อวันที่ 25 ม.ค. หลังจากนั้นเขาก็ไม่ยอมรับสายและติดต่อกลับแต่อย่างใด จนผมได้เบอร์ใหม่ (YYY-YYYYYYY) ในวันนี้ (1 ก.พ) จึงสามารถติดต่อพูดคุยได้อีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามเขาก็แสดงท่าทีชัดเจนที่จะไม่รับผิดชอบเช่นเดิม
ผมเคยสงสัยว่าทำไมผมไม่สามารถเขียนรีวิวผลิตภัณฑ์ในหน้าสินค้าของเขาได้ และทำไมไม่มีรีวิวในหน้าร้านของเขาเลย ก็พบว่าการไม่ตั้งสถานะเป็น "ส่งสินค้าแล้ว" แต่ยังคงสถานะ "กำลังดำเนินการ" ทำให้ลูกค้าที่เคยซื้อของและได้รับสินค้าไปแล้ว ไม่สามารถเขียนรีวิวและให้เรทติ้งของสินค้าได้เลย เมื่อไม่มีรีวิวและเรทติ้งของสินค้าในหน้านี้ ผู้ซื้อก็ไม่มีความเคลือบแคลงสงสัยในตัวสินค้าและตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก
เท่าที่ผมอธิบายมานี้ แค่ก็พอบอกได้แล้วว่าเขามีความสำนึกที่ดีในการให้บริการและความซื่อสัตย์มากน้อยแค่ไหน เป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายมากครับ ผมอาจเป็นแค่เสียงเล็ก ๆ ที่ไม่มีอำนาจอะไรครับ แต่อยากให้ลองพิจาณาดูว่ามันจะคุ้มค่าหรือไม่ครับ กับการที่ลาซาด้ายังปล่อยให้ร้านค้าแบบนี้ยังเปิดดำเนินการได้ ถ้าไม่รีบรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ มะเร็งที่เป็นเพียงจุดเล็ก ๆ ในร่างกาย อาจทำลายทั้งชีวิตได้ เช่นเดียวกันกับกรณีนี้ครับ คุณจะปล่อยให้ความเชื่อมั่นของลูกค้าหายไปเรื่อย ๆ หรือไม่ครับ ผมไม่อยากให้ลูกค้ารายอื่นตกเป็นเหยื่อของเจ้าของร้านรายนี้อีกต่อไป ท่านยังไม่จำเป็นต้องเชื่อผมก็ได้ครับ ท่านลองรอดูว่าจะมีการร้องเรียนจากลูกค้ารายอื่น ๆ ต่อเจ้าของร้านคนนี้อีกหรือไม่
ผมคงจะขอร้องเรียนเท่านี้ครับ และขอยืนยันว่าเรื่องที่แจ้งมานี้เป็นเรื่องจริง
ด้วยความนับถือ
ลงชื่อจริง