กระทรวงพาณิชย์เอาจริง ขายของออนไลน์ ไม่แจ้งราคา “ถูกปรับหนัก” แถมคนแจ้งยังได้เงินด้วย
เรียกได้ว่ายุคสมัย ปัจจุบันการขายของออนไลน์ ไม่ว่าจะ live สด หรือสื่อต่างๆในโลกโซเชียล
กลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายของพ่อค้า แม่ค้ายุค 4.0 เพราะด้วยความรวดเร็วในการสื่อสารที่สามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็วให้กับผู้ที่ทำธุรกิจ
รวมถึงช่วยลดเวลาการเดินทางของลูกค้า ขอแค่มีเพียงโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อื่นๆที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้แค่นี้ก็สามารถสั่งซื้อสินค้าได้แล้วอย่างไรก็ตาม
เราเคยสังเกตกันหรือไม่ว่า เวลาสอบถามราคาสินค้าที่สนใจ ทำไมคนขายถึงต้องบอกว่าให้ถามใน inbox ส่วนตัว ไม่บอกตรงๆ ผ่านหน้าขายของกันไปเลย
ซึ่งการกระทำดังกล่าวนี้มีความผิดนะครับ เพราะหากไปดูรายละเอียดของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)
ภายใต้กระทรวงพาณิชย์มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับที่ 44 พ.ศ.2560
เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าออนไลน์ว่า ผู้ขายจะต้องแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาทิ ค่าส่ง ให้ชัดเจน ครบถ้วนและเปิดเผย
****
หากไม่ทำตามมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้ ผู้บริโภคหากพบเห็นการกระทำตามที่กล่าวไป คือ ผู้ขายของออนไลน์ไม่แจ้ง
1) ราคาสินค้า
2) ค่าบริการ เช่น ค่าจัดส่งทางไปรษณีย์
3) รายละเอียดสินค้าหรือบริการ เช่น ประเภท ชนิด ขนาด น้ำหนัก และ
4) ค่าใช้จ่ายอื่น นอกเหนือจากข้อ 1-4 เช่น ค่ามัดจำ จองสินค้า
++
สามารถแจ้งความผิดของร้านค้าได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โทร 1569 ++
ซึ่งผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนนี้จะได้สินบนนำจับจำนวน 25% ของค่าปรับ หรือมูลค่าสินค้าที่ศาลสั่งยึด เรียบเรียงจาก สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์
ขอขอบคุณ กระทรวงพาณิชย์
ขายของออนไลน์ ไม่แจ้งราคา “ถูกปรับหนัก” แถมคนแจ้งยังได้เงินด้วย
กระทรวงพาณิชย์เอาจริง ขายของออนไลน์ ไม่แจ้งราคา “ถูกปรับหนัก” แถมคนแจ้งยังได้เงินด้วย
เรียกได้ว่ายุคสมัย ปัจจุบันการขายของออนไลน์ ไม่ว่าจะ live สด หรือสื่อต่างๆในโลกโซเชียล
กลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายของพ่อค้า แม่ค้ายุค 4.0 เพราะด้วยความรวดเร็วในการสื่อสารที่สามารถปิดการขายได้อย่างรวดเร็วให้กับผู้ที่ทำธุรกิจ
รวมถึงช่วยลดเวลาการเดินทางของลูกค้า ขอแค่มีเพียงโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อื่นๆที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้แค่นี้ก็สามารถสั่งซื้อสินค้าได้แล้วอย่างไรก็ตาม
เราเคยสังเกตกันหรือไม่ว่า เวลาสอบถามราคาสินค้าที่สนใจ ทำไมคนขายถึงต้องบอกว่าให้ถามใน inbox ส่วนตัว ไม่บอกตรงๆ ผ่านหน้าขายของกันไปเลย
ซึ่งการกระทำดังกล่าวนี้มีความผิดนะครับ เพราะหากไปดูรายละเอียดของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)
ภายใต้กระทรวงพาณิชย์มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับที่ 44 พ.ศ.2560
เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าออนไลน์ว่า ผู้ขายจะต้องแสดงราคาจำหน่าย ค่าบริการ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาทิ ค่าส่ง ให้ชัดเจน ครบถ้วนและเปิดเผย
**** หากไม่ทำตามมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้ ผู้บริโภคหากพบเห็นการกระทำตามที่กล่าวไป คือ ผู้ขายของออนไลน์ไม่แจ้ง
1) ราคาสินค้า
2) ค่าบริการ เช่น ค่าจัดส่งทางไปรษณีย์
3) รายละเอียดสินค้าหรือบริการ เช่น ประเภท ชนิด ขนาด น้ำหนัก และ
4) ค่าใช้จ่ายอื่น นอกเหนือจากข้อ 1-4 เช่น ค่ามัดจำ จองสินค้า
++ สามารถแจ้งความผิดของร้านค้าได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โทร 1569 ++
ซึ่งผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนนี้จะได้สินบนนำจับจำนวน 25% ของค่าปรับ หรือมูลค่าสินค้าที่ศาลสั่งยึด เรียบเรียงจาก สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์
ขอขอบคุณ กระทรวงพาณิชย์