เนื่องจากเมื่อปีก่อนบัตรเครดิต Standard Chartered Visa Platinum Elite ได้ประกาศโอนย้ายกิจการไปควบรวมกับ Citibank หลายๆท่านที่มีคะแนนสะสมอยู่จึงต้องหาทางโอนออกไปก่อนโอนย้ายกิจการ ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้น จึงตัดสินใจโอนคะแนนบางส่วนไปไว้ที่ Krisflyer
คะแนนที่โอนมาตั้งใจไว้แต่แรกแล้วว่าจะแลกตั๋วไปนิวยอร์ค แต่ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา พยายามหาที่นั่งว่างมาโดยตลอดตั้งแต่ทราบว่าทาง Singapore Airline เปิดเส้นทางบินพาณิชย์ที่ไกลที่สุดในโลกคือ SIN-EWR โดยไม่แวะพักด้วยเครื่องบิน A350-900 ลำใหม่
พยายามจองล่วงหน้านานหลายๆเดือน แต่ก็ไม่มีที่นั่งว่างเลยในชั้น business แบบ saver ที่ใช้ไมล์ 184,000 miles หาได้แต่แบบ Adventage ซึ่งใช้ miles มากถึง 270,000 miles ซึ่งมันไม่คุ้มแน่ๆ เพราะด้วยไมล์เท่านี้ สามารถแลกกับ Asiamiles ได้บิน firstclass ของ Cathay Pacific เลย
แต่เหมือนโชคเข้าข้าง ผมลองหาที่นั่งว่างแบบวันเดินทางใกล้ดู ปรากฎว่ากลับมีที่นั่งแบบ saver ว่าง แต่ถ้าล่วงหน้าเกิน 3 เดือนกลับไม่ปล่อยที่นั่งซะงั้น ผมจึงจัดการจองไปในครั้งแรก ซึ่งได้ confirmed แต่ที่นั่งขากลับ และขาไปเป็น waitlisted โดยไม่คิดอะไร ในใจนึกว่าคงไม่ได้ที่นั่งขาไปแน่ เพราะ deadline ออกตั๋วก็แค่ไม่กี่วัน
ใกล้วัน deadline ออกตั๋ว ผมโทรติดต่อ callcenter ว่ายังไม่ได้ confirm ขาไป ทางเจ้าหน้าที่บอกจะขยาย deadline ออกตั๋วให้อีกถึงวันที่ 25มกรานี้ เวลาผ่านไปประมาณ 10 วันเห็นจะได้ มี sms และ email แจ้งมาว่าตั๋วขาไปนั้นได้ confirmed แล้ว ผมจึงรีบโทรกลับไปขอออกตั๋วทันที แต่คำตอบที่ได้รับคือ เจ้าหน้าที่ท่านก่อน ไม่ได้ขยาย deadline ให้ ทำให้ตั๋วขากลับของผมที่ confirmed อยู่ก่อนแล้วโดนยกเลิกไปจากระบบ และเมื่อเช็คดูอีกทีกลับกลายเป็น waitlisted ไปแล้ว
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รับเรื่องโดยการขอส่งเรื่องไปยัง head office ที่สิงคโปร์เพื่อขอที่นั่งให้เป็นกรณีพิเศษ และได้ทำเรื่อง booked ขาไปไว้ให้ก่อน เวลาผ่านไปไม่ถึงสัปดาห์ ผมได้ข่าวมาว่าทาง Krisflyer จะปรับอัตราแลกไมล์ใหม่สำหรับการออกตั๋วตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2019 นี้เพิ่มขึ้นอีก 15% จาก 184,000 miles เป็น 198,000 miles ผมจึงตัดสินใจโทรหา call center ทันทีเมื่อประมาณ 11โมงที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถคอนเฟิร์มให้ได้เลยว่าผมจะได้ที่นั่งก่อนวันที่ 24 นี้หรือไม่ แต่ด้วยความที่ผมอยู่หน้าจอไอแพดพอดี จึงเข้าไปค้นหาที่นั่งว่างไปพร้อมๆกับเจ้าหน้าที่อีกทาง และแล้วโชคก็เข้าข้างผม ที่นั่งวันถัดมาจากที่จองไว้เดิมวันที่ 24เมษา ถ้าเปลี่ยนเป็นกลับ 25 เมษา ที่นั่งว่างพร้อมออกตั๋วได้ทันที ผมจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่าขอเปลี่ยนวันกลับ
เจ้าหน้าที่หายไปตรวจสอบพักใหญ่ กลับมาบอกว่าขออนุญาตยกเลิกไฟล์ทขากลับเดิม และจองให้ใหม่เป็นวันที่ 25 พร้อมทั้งถามว่าจะออกตั๋วเลยมั้ย โดยถ้ายังไม่ออกตั๋วตอนนี้ สามารถโทรกลับมาขอออกตั๋วได้ภายในวันที่ 23กุมภา ผมจึงถามว่าถ้าออกหลังวันที่ 24 มกรา ที่มีการประกาศปรับตารางคะแนน ผมจะยังไดสิทธิ์ใช้ไมล์เท่าเดิมหรือต้องใช้เรทใหม่
คำตอบที่ได้คือ ถ้าออกตั๋วตั้งแต่ 24 มกรา ต้องใช้เรทใหม่
ผมไม่รอช้าจึงบอกเจ้าหน้าที่ให้ออกตั๋วทันที โดยเรทที่ต้องจ่ายวันนี้คือ 1,960 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าถูกมากๆ เมื่อเทียบกับ asiamiles ที่ผมก็ได้ confirmed มาแล้วเช่นกันแต่ยังไม่ออกตั๋ว ที่ต้องจ่าย tax ถึง 2,245 HKD หรือเกือบหมื่นบาทเลยทีเดียว เจ้าหน้าที่ขอเลขบัตรเครดิตเพื่อตัดค่าภาษี ตอนแรกจะให้ตัด black diamond แต่ยอดไม่ถึง 2,000 บาทเลยเปลี่ยนไปตัดบัตร Amex ROP แทน เพราะช่วงนี้ผมได้โปรเรียนเชิญ ที่ได้ไมล์ 2 เท่าอยู่
สุดท้ายผมก็ได้ตั๋ว Singapore Airline มาครอบครองพร้อมเดินทาง และนี่เป็นครั้งแรกที่ผมจะได้บินเส้นทางไกลด้วยสายการบินนี้ เพื่อนๆที่กำลังตัดสินใจว่าจะแลกกับสายนี้ดีมั้ย ก็ลองตัดสินใจดูนะครับ ส่วนตัวผมคิดว่าแลกค่อนข้างยาก แต่ก็ไม่ยากเกินไปนัก หากวันเดินทางเราสามารถยืดหยุ่นได้ และที่สำคัญภาษีถูกมากครับ
ไว้ถ้าได้เดินทางเมื่อไหร่จะมารีวิวให้ชมอีกครั้งนะครับ เส้นทางนี้ SQ เพิ่งเริ่มบินเมื่อตุลา 2018 นี่เอง หวังว่าจะน่าประทับใจไม่แพ้ Cathay Pacific นะครับ
สุดท้ายนี้ขอฝากรีวิว Cathay Pacific First Class ที่ผมเคยรีวิวไว้ในพันทิปให้เพื่อนๆไว้เป็นทางเลือกด้วยนะครับ และขอบคุณที่ทนอ่านจนจบครับ 😍😍
https://pantip.com/topic/37453871
รีวิวการแลกตั๋วรางวัล Krisflyer กับ Singapore Airline
คะแนนที่โอนมาตั้งใจไว้แต่แรกแล้วว่าจะแลกตั๋วไปนิวยอร์ค แต่ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา พยายามหาที่นั่งว่างมาโดยตลอดตั้งแต่ทราบว่าทาง Singapore Airline เปิดเส้นทางบินพาณิชย์ที่ไกลที่สุดในโลกคือ SIN-EWR โดยไม่แวะพักด้วยเครื่องบิน A350-900 ลำใหม่
พยายามจองล่วงหน้านานหลายๆเดือน แต่ก็ไม่มีที่นั่งว่างเลยในชั้น business แบบ saver ที่ใช้ไมล์ 184,000 miles หาได้แต่แบบ Adventage ซึ่งใช้ miles มากถึง 270,000 miles ซึ่งมันไม่คุ้มแน่ๆ เพราะด้วยไมล์เท่านี้ สามารถแลกกับ Asiamiles ได้บิน firstclass ของ Cathay Pacific เลย
แต่เหมือนโชคเข้าข้าง ผมลองหาที่นั่งว่างแบบวันเดินทางใกล้ดู ปรากฎว่ากลับมีที่นั่งแบบ saver ว่าง แต่ถ้าล่วงหน้าเกิน 3 เดือนกลับไม่ปล่อยที่นั่งซะงั้น ผมจึงจัดการจองไปในครั้งแรก ซึ่งได้ confirmed แต่ที่นั่งขากลับ และขาไปเป็น waitlisted โดยไม่คิดอะไร ในใจนึกว่าคงไม่ได้ที่นั่งขาไปแน่ เพราะ deadline ออกตั๋วก็แค่ไม่กี่วัน
ใกล้วัน deadline ออกตั๋ว ผมโทรติดต่อ callcenter ว่ายังไม่ได้ confirm ขาไป ทางเจ้าหน้าที่บอกจะขยาย deadline ออกตั๋วให้อีกถึงวันที่ 25มกรานี้ เวลาผ่านไปประมาณ 10 วันเห็นจะได้ มี sms และ email แจ้งมาว่าตั๋วขาไปนั้นได้ confirmed แล้ว ผมจึงรีบโทรกลับไปขอออกตั๋วทันที แต่คำตอบที่ได้รับคือ เจ้าหน้าที่ท่านก่อน ไม่ได้ขยาย deadline ให้ ทำให้ตั๋วขากลับของผมที่ confirmed อยู่ก่อนแล้วโดนยกเลิกไปจากระบบ และเมื่อเช็คดูอีกทีกลับกลายเป็น waitlisted ไปแล้ว
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รับเรื่องโดยการขอส่งเรื่องไปยัง head office ที่สิงคโปร์เพื่อขอที่นั่งให้เป็นกรณีพิเศษ และได้ทำเรื่อง booked ขาไปไว้ให้ก่อน เวลาผ่านไปไม่ถึงสัปดาห์ ผมได้ข่าวมาว่าทาง Krisflyer จะปรับอัตราแลกไมล์ใหม่สำหรับการออกตั๋วตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2019 นี้เพิ่มขึ้นอีก 15% จาก 184,000 miles เป็น 198,000 miles ผมจึงตัดสินใจโทรหา call center ทันทีเมื่อประมาณ 11โมงที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถคอนเฟิร์มให้ได้เลยว่าผมจะได้ที่นั่งก่อนวันที่ 24 นี้หรือไม่ แต่ด้วยความที่ผมอยู่หน้าจอไอแพดพอดี จึงเข้าไปค้นหาที่นั่งว่างไปพร้อมๆกับเจ้าหน้าที่อีกทาง และแล้วโชคก็เข้าข้างผม ที่นั่งวันถัดมาจากที่จองไว้เดิมวันที่ 24เมษา ถ้าเปลี่ยนเป็นกลับ 25 เมษา ที่นั่งว่างพร้อมออกตั๋วได้ทันที ผมจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่าขอเปลี่ยนวันกลับ
เจ้าหน้าที่หายไปตรวจสอบพักใหญ่ กลับมาบอกว่าขออนุญาตยกเลิกไฟล์ทขากลับเดิม และจองให้ใหม่เป็นวันที่ 25 พร้อมทั้งถามว่าจะออกตั๋วเลยมั้ย โดยถ้ายังไม่ออกตั๋วตอนนี้ สามารถโทรกลับมาขอออกตั๋วได้ภายในวันที่ 23กุมภา ผมจึงถามว่าถ้าออกหลังวันที่ 24 มกรา ที่มีการประกาศปรับตารางคะแนน ผมจะยังไดสิทธิ์ใช้ไมล์เท่าเดิมหรือต้องใช้เรทใหม่
คำตอบที่ได้คือ ถ้าออกตั๋วตั้งแต่ 24 มกรา ต้องใช้เรทใหม่
ผมไม่รอช้าจึงบอกเจ้าหน้าที่ให้ออกตั๋วทันที โดยเรทที่ต้องจ่ายวันนี้คือ 1,960 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าถูกมากๆ เมื่อเทียบกับ asiamiles ที่ผมก็ได้ confirmed มาแล้วเช่นกันแต่ยังไม่ออกตั๋ว ที่ต้องจ่าย tax ถึง 2,245 HKD หรือเกือบหมื่นบาทเลยทีเดียว เจ้าหน้าที่ขอเลขบัตรเครดิตเพื่อตัดค่าภาษี ตอนแรกจะให้ตัด black diamond แต่ยอดไม่ถึง 2,000 บาทเลยเปลี่ยนไปตัดบัตร Amex ROP แทน เพราะช่วงนี้ผมได้โปรเรียนเชิญ ที่ได้ไมล์ 2 เท่าอยู่
สุดท้ายผมก็ได้ตั๋ว Singapore Airline มาครอบครองพร้อมเดินทาง และนี่เป็นครั้งแรกที่ผมจะได้บินเส้นทางไกลด้วยสายการบินนี้ เพื่อนๆที่กำลังตัดสินใจว่าจะแลกกับสายนี้ดีมั้ย ก็ลองตัดสินใจดูนะครับ ส่วนตัวผมคิดว่าแลกค่อนข้างยาก แต่ก็ไม่ยากเกินไปนัก หากวันเดินทางเราสามารถยืดหยุ่นได้ และที่สำคัญภาษีถูกมากครับ
ไว้ถ้าได้เดินทางเมื่อไหร่จะมารีวิวให้ชมอีกครั้งนะครับ เส้นทางนี้ SQ เพิ่งเริ่มบินเมื่อตุลา 2018 นี่เอง หวังว่าจะน่าประทับใจไม่แพ้ Cathay Pacific นะครับ
สุดท้ายนี้ขอฝากรีวิว Cathay Pacific First Class ที่ผมเคยรีวิวไว้ในพันทิปให้เพื่อนๆไว้เป็นทางเลือกด้วยนะครับ และขอบคุณที่ทนอ่านจนจบครับ 😍😍
https://pantip.com/topic/37453871