ขอคำแนะนำค่ะ เอาตู้สินค้าออกจากท่าฯ มีขั้นตอนแบบไหนบ้างคะในเรื่องของเอกสาร.. (ชิปปิ้งจะไม่ทำงานกับบริษัทรถที่เราจัดหา)

กระทู้คำถาม
เจ้านายพึ่งมอบหน้าที่ใหม่ให้ค่ะ ต้องติดตามเอกสารและคอยดูเวลาสินค้าเข้ามาตั้งแต่สินค้าถึงไทย ประสานงานกับชิปปิ้งจนถึงจัดการคิวขึ้นรถหางลากส่งของให้ลูกค้า ตอนนี้ยังพยายามเรียนรู้ เพราะว่าเดิมทีทำด้านประสานกับลูกค้าในประเทศก็คือแจ้งว่าของจะมาตามแพลนหรือสินค้ามีปัญหาก็แก้กันไป

ที่นี้พอมาดูตรงนี้ โลกใหม่มากค่ะ พบว่าชิปปิ้งทำงานดี ฉับไว พอใจค่ะ เทียบราคากับสองสามที่ก็ไม่โดดมาก บริการดีก็ยอมได้ แต่เราติดที่ราคาของ บ. รถลาก ที่แพงกว่าถ้าเราดีลตรงเอง ประมาณ 2500- 3000 บาท (ปกติใช้หางลากเดือนละ 10-15 เที่ยว รวมๆแล้วเยอะมาก ยังไม่รวมค่าโรงงานลงของช้าแล้วรถคิด overtime) และการตามเอกสารหลังส่งของทำได้ยากมากกกก

เราเข้าใจว่าหลังจากชิปปิ้งเคลียร์ของเสร็จ มันต้องมีเอกสารอะไรบางอย่างที่ บ.รถต้องใช้ เพื่อเอามารับตู้ตอนออกของ

เราได้บอกชิปปิ้งว่านายอยากจะทำขนส่งเอง (เคยให้ทบทวนราคา แต่เข้าใจดีว่าดีลผ่านเค้ายังไงก็ไม่ได้ราคาเท่าดีลตรงเพราะต้องบวกค่าบริการอยู่แล้ว) ชิปปิ้งออกแนวว่า ถ้าเอาขนส่งไปทำเอง จะประสานกับชิปปิ้งลำบากเพราะเป็นรถที่ไม่รู้จักกัน เค้าควบคุมไม่ได้ และเวลาต้องรับส่งเอกสาร เพื่อออกของจากท่าเรือมืดๆค่ำๆใครจะคอยทำให้ ตอนนี้เพราะเป็นรถในคอนเน็คชั่นเค้า เค้าเลยถือตรงนี้เป็นความรับผิดชอบ แต่ถ้าเราเปลี่ยนใช้รถเจ้าอื่น เค้าก็จะทำงานในเวลางานของเค้าเท่านั้น และถ้า บ. รถเจ้าใหม่จะมาบอกให้เค้าเอาเอกสารไปให้ตรงนั้น สั่งทำนั้นนี้ เค้าไม่ทำนะ


คำถามคือ

1. ปกติแล้วรถหางลากจะไปรอขึ้นของช่วงกลางคืนเพื่อไปให้ถึงโรงงานเช้า เอกสารตัวที่ต้องใช้ มีอะไรมั่งคะ และต้องเอาไปให้กัน ณ วันขึ้นของเลยหรอคะ? สามารถให้กันล่วงหน้าได้มั้ย?

2. ค่า Dermerrage และ Storage
ตอนแรกเราอยากจะเปลี่ยนแค่เรื่องของ บ. ขนส่ง และให้ชิปปิ้งดูแลเป็นธุระชำระค่าใช้จ่ายที่เกิดตรงนี้เหมือนเดิม(แล้วอินวอยส์เราที่หลังตอนจบงาน) แต่เมื่อเอาเรื่องเปลี่ยน บ.รถมาคุย เหมือนว่าเค้าจะตัดจบงานของเค้าที่เคลียร์ของเสร็จจะไม่ยุ่งต่อเลย เราเลยสงสัยว่า เมื่อมีค่าใช้จ่ายสองตัวนี้เกิดขึ้น เราที่เป็นเจ้าของสินค้าสามารถจ่ายตรงเองกับสายเรือและท่าเรือได้มั้ย และขั้นตอนเป็นยังไง?

คือได้ยินเค้าพูดบ่อยๆเรื่องต่อ Dem ถ้าไม่ทะยอยๆต่อ แต่ขอเคลียร์เมื่องานจบเลยจะได้มั้ย? มองเห็นว่าถ้าชิปปิ้งไม่เป็นธุระคอยต่อให้ ก็จะยุ่งยากเหมือนกันเพราะทางตัวเราเองก็ไม่มีคนชำนาญที่จะทำตรงนี้
(ตรงนี้เดี๋ยวเราจะโทรปรึกษาท่าเรือกับสายเรืออีกที แต่ก็อยากฟังประสบการณ์ของสมาชิกในนี้ด้วยค่ะ)

ปวดหัวกับเรื่องขนส่งมากเลย แถมทำชิปปิ้งควันขึ้นอีก T_T ไม่เข้าใจขั้นตอนการทำงานตรงนี้เลย งบก็บาน แก้ไม่ถูกเลยง่าา..
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่