ถอดสมการ "โป๊ปฟีเวอร์" นั่งแท่นพรีเซ็นเตอร์ มิตซูบิชิ 5 ปีติด : วิเคราะห์ตัวตนโป๊ป

มิตซูบิชิ กันยงวัฒนา ขอเซ็นสัญญากับโป๊ปติดต่อกันเป็นปีที่ 5  ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในวงการโฆษณา
หัวกระทู้เป็นพาดหัวของ Positioning magazine นะคะ แต่กระทู้นี้อยากสรุปเชิงวิเคราะห์เพิ่ม

ที่จริงอยากบอกว่าเราอยู่ในยุค Influencer marketing เต็มรูปแบบ
คืออิทธิพลจากพรีเซ็นเตอร์ กำหนดการตลาดอย่างชัดเจน
ดังนั้น ผู้ทรงอิทธิพล ในยุคนี้จึงหมายถึงคนที่ประชาชนจดจำได้ เชื่อถือ และรักในตัวตนเขาด้วย
เคสของโป๊ปก็สะท้อนวิถีการตลาดนี้อย่างชัดเจน เรียกได้ว่า วิธีคิดและตัวตน ทรงพลังทางการตลาดมาก

แทบไม่มีใครคิดว่าน่าจะเป็นไปได้ ที่สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่จะใช้พรีเซ็นเตอร์คนเดิมถึง 5 ปี ติดต่อกัน เพราะทุกคนรู้ดีว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าห้ำหั่นกันแบบเอาเป็นเอาตาย เพราะมูลค่าตลาดเป็นพันล้านบาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอร์ และตู้เย็น ที่คนไทยซื้อมากที่สุด อย่างน้อย 1 บ้านต้องมีสิ่งเหล่านี้ 1-2 เครื่อง  และคอนโดทุกห้องต้องมี เรียกว่าเป็นเครื่องใช้สามัญประจำบ้าน  

การใช้พรีเซ็นเตอร์คนเดิมต้องมั่นใจว่าลูกค้าจะเชื่อมั่นและจดจำแบรนด์ได้จริง เคสที่น่าสนใจของมิตซูบิชิ คือ โป๊ปเป็นพรีเซ็นเตอร์ถึง 5 ปีติดต่อกัน โดยเซ็นสัญญาเพิ่มอีกในปีนี้  เพราะเหตุใดจึงเป็นโป๊ป ขอวิเคราะห์ในเชิงการตลาดแบบนี้

1. หลังจากใช้โป๊ปเป็นพรีเซ็นเตอร์ มิตซูบิชิสามารถขยายส่วนแบ่งตลาดได้จริง ตั้งแต่ห้าปีที่แล้ว สามารถขยายฐานตลาดเข้าสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อายุราว 20-35 ปีได้ ถามว่าตอนนั้นโป๊ปโด่งดังสนั่นเมืองเหมือนตอนนี้หรือไม่  คำตอบคือ ดังมากจากละครสามีตีตรา แต่หน้าไม่ช้ำ ไม่รับโฆษณามากเกินไป ทำให้เกิดผลตามมาที่ทำให้ต่อสัญญาได้ยาว (ในข้อต่อไป)

2. ในขณะเดียวกัน โป๊ป ก็ทรงอิทธิพลมากต่อฐานลูกค้าเก่าที่มีอายุมากกว่า 30 ปีอยู่แล้ว

3. โป๊ปจึงกวาดฐานลูกค้าทั้งเก่าและใหม่มาได้ ทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน และวัยพ่อแม่ ด้วยฐานแฟนละครกว้างมากตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ จากปรากฎการณ์ล่าสุดห้างแตกหรืองานต่างๆ ที่จัดขึ้น ปรากฎการณ์แฟนมีตที่มีคนมาเยอะมากจนเต็มสนามกีฬา สะท้อนถึงพลังของแฟนคลับแฟนละครที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมทั้งการที่โป๊ปเป็นที่รู้จักในพื้นที่ห่างไกลทุกจังหวัด รวมทั้งต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดใหญ่อย่างจีน ทำให้สินค้ามีศักยภาพมากขึ้น

4. สินค้าทั้งสองประเภทคือ แอร์ และตู้เย็น  ดูเหมือนจะเป็นสินค้าหนัก แต่พบว่า ผู้ตัดสินใจซื้อที่แท้จริง กลับเป็นผู้หญิงหรือเหล่าแม่บ้านที่ทรงอิทธิพลอย่างมากในการเลือกแบรนด์ และโป๊ปคือขวัญใจของสาวๆอยู่แล้ว ใครถือเงินในบ้าน ใครใหญ่สุดในบ้านหากไม่ใช่ แม่!!

5. ข้อนี้สำคัญมากเพราะผู้บริหารเลือก thinking หรือวิธีคิดของโป๊ป การตลาดในยุคนี้ วิธีคิด ทัศนคติ ตัวตน ทำให้สินค้ามองว่าเป็นผลบวกมาก เช่น การที่โป๊ปเรียนสถาปัตย์มา และมีทัศนคติการใช้ชีวิตที่ค่อนข้างเป็นตัวเองสูงและยึดหลักศาสนา รักเด็ก ตรงไปตรงมา และขายฝีมือมากกว่าเล่นกระแสชั่วคราว

6. โป๊ปรับโฆษณาไม่มากแต่มักเป็นระดับ premium เจ้าตัวจะเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าจริงจึงรับเป็นพรีเซ็นเตอร์ ทำให้ โฆษณาไม่ได้มีมากจนเกร่อ หน้าไม่ช้ำ ทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำสินค้าได้  สิ่งนี้เองที่มิตซูฯต้องการ เพราะหากจะใช้ดาราวัยรุ่นหรือพระเอกยอดฮิตอื่นๆ ก็ย่อมได้ แต่ผู้บริโภคจะสับสนเพราะจำแบรนด์ไม่ได้นั่นเอง

ลองอ่านข่าวนี้ดูค่ะ  https://positioningmag.com/1208840  มีส่วนหนึ่งที่คิดคล้ายกัน และต่างกัน  ก็ขอแสดงความยินดีกับพี่โป๊ปอีกครั้ง
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 31
ข้อสำคัญอีกข้อ ที่ลืมเขียนถึงคือ การใช้คำว่า โป๊ปฟีเวอร์  อาจจะมีส่วนถูกอยู่มาก เพราะกระแสมาแรงมากตลอดทั้งปี 2561

โดยในรอบห้าปีที่ผ่านมาผลสำรวจดาราชายยอดนิยมแทบไม่เปลี่ยนแปลงเลย  
ปีนี้เป็นปีแรกที่อันดับ 1 เปลี่ยนแปลงแบบโป๊ปกวาดเรียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโพลสำคัญ 3 โพลคือ
โพลสวนดุสิต
โพลกรุงเทพ
โพลอิสาน (ม.ขอนแก่น)
ก็นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญครั้งใหญ่ครั้งนึงของวงการบันเทิง

ส่วนจะส่งผลทำให้สินค้าหลายตัว ขยับทัพ จับตา ปรับเปลี่ยนหรือไม่ แค่ไหนต้องดูกันเดือนหน้านี้แหละ
เพราะกำลังซื้อผู้บริโภคในปี 2019 ที่คาดกันว่าน่าจะสูงขึ้นเพราะมีเงินสะพัดอย่างหนักในช่วงก่อนเลือกตั้ง รวมทั้งโครงการใหญ่ๆ หลังเลือกตั้งด้วย

มิตซูฯ ก็เหมือนกับสินค้าอื่น  คือ อาศัยกระแสของดาราในการดันสินค้า
ผลโพลหลายโพลช่วงปีใหม่ที่ออกมา ยิ่งตอกย้ำการตัดสินใจของผู้บริหารที่ดูเหมือนจะมาถูกทิศทางจริงๆ
แล้วตัวมิตซู ก็ทำสำรวจเองด้วย มีข้อมูลในมือเกี่ยวกับ การครองตลาดของพรีเซนเตอร์แน่นอน

ปีหน้ากระแสอาจจะเปลี่ยน ผลโพลอาจจะเปลี่ยน ความฟีเวอร์ไปอยู่ที่ดาราคนอื่น หรือคนเดิม

หากเป็นคนเดิม โป๊ปก็อาจทำลายสถิติตัวเองเป็นปีที่ 6 กับมิตซู
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่