** ขอชี้เเจงใว้ก่อนนะครับ (แก้ไขเพิ่มเติม)
ในภาพคือกำลังเเซง แล้วความเร็วเกิน จาก 120 เป็น 126 กม/ชม เเละจ่ายค่าปรับเเล้ว
ส่วนประเด็นรองบนถนนคือ
- พวกเเช่ขวาอ้างความเร็วไม่เกิน เเละไม่ต่ำ
- การขับเร็วแต่หลบเลี่ยงกล้อง เช่น วิ่งซ้าย-กลาง อาจจะเพราะขวานั้น พวกเเช่ชอบเอาไปละ
- สายปาด
และแยกออกมาขับเร็วเเต่เลี่ยงกล้องได้ จะทำยังไง กล้องของจราจรคงจับไม่ได้, ประชาชนมีส่วนร้วมได้ไหม... หรือปล่อยเเบบนี้
ไม่งั้นหลายคนคงใช้วิธีขับเร็ว อย่างระวัง เลี่ยงกล้องเอา จะได้ไม่โดนจับ
+++++++++++++++++++++++++++++++
สวัสดีครับ ช่วงนี้และอนาคตการจราจรบนท้องถนนอาจจะมีเเน้วโน้มจะหนาเเน่นขึ้น และยานพาหนะมากขึ้น ด้วยสาเหตุหลายๆอย่าง ทั้งการเดินทางไปทำงาน การขนส่ง แม้เเต่ระบบขนส่งมวลชนที่ยังขาดเเคลนและบริการ หรือเเม้กระทั้งหลีกเลี่ยงฝุ่นควันที่ไม่อาจระงับได้อาจจะเพราะกลไกลูกโซ่ต่างๆ การกระทำความผิดทางจราจรมากขึ้นตามและมีกฏออกมามากมาย เเต่ผลที่ได้ก็ตามที่เห็นในปัจจุบัน
การโดนใบสั่งค่าปรับเป็นอะไรที่ฮอตฮิตกันมาก มีทั้งความเร็วเกินกำหนด ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร แต่เป็นการแก้ปัญหาตรงประเด็นหรือไม่? และการจ่ายค่าปรับสร้างความตระหนักให้กับผู้ที่ทำผิดและไม่ทำซ้ำจริงหรือ (หรือเเค่ว่าไม่ทำผิดซ้ำจุดเดิม55)
กรณีตัวอย่าง การขับรถบนทางด่วนที่หลายคนพบเจอบ่อยมาก คือ พวกขับช้าเเช่ขวา ปาดซ้ายขวา ขับรถเร็วมาก ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายและความไม่สบายใจแก่ผู้ร่วมทาง ยิ่งไปกว่านั้นอาจจะเกิดความฉุนเฉียวไล่ล่ากันกันยกใหญ่ แต่! ว่าด้วยกฏจราจรนั้นมีผลบังคับใช้อย่างเข้มงวด แต่ทำไม่คนเหล่านั้นรอดการตรวจจับได้ ? ตำตอบที่พื้นฐานที่สุดก็คงตอบว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือบริเวนนั้นไม่มีกล้องหรือเทคโนโลยีอะไรมาติดตาม ... แล้วจะทำยังไงหละ? เพิ่มเทคโนโลยี,เพิ่มเจ้าหน้าที่ .... (ใช้งบค่อนข้างมากมาย) หรือมีวิธีอื่นไหม .... หลายๆคนน่าจะมีวิธีอื่นอีกมาก ในการตรวจจับกรากระทำผิด และส่งเข้าสู่กระบวนการอบรมจิตสำนึก ด้วยวิธีการที่จะยั่งถึงจิตสำนึกจริงๆ ไม่ใช่พอให้ผ่านๆไป ในส่วนการตรวจจับการกระทำผิดถ้าเพิ่มเจ้าหน้าที่เเละเทคโนโลยีในตอนนี้ก็คงใช้งบมากมาย เพราะเทคนิคการการขับรถเพื่อเลี่ยงจุดตรวจจับมีใช้กันมาก พอไม่ตรวจจับก็เล่นซะเต็มที่ อีกวิธีที่หลายคนได้ยินมาเเล้ว ว่าประชานถ่ายภาพส่งได้ แต่จะมีสักคนที่สนใจบ้าง ทั้งด้วยเเรงจูงใจทั้งการเอาจริงเอาจังขนาดไหนกับการดำเนินของเจ้าหน้าที่ บางทีภาพ,VDO ก็ตัดสินยาก แต่หลายกรณีก็ไม่น่าจะยาก เช่น พวกสายปาด ขับเร็วมาก และพวก แซ่ขวา เเม้จะขับ 120 กม/ชม ก็ไม่สมควรอย่างยิ่งอาจจะทำให้การจราจรขับคั่งด้านหลัง หลายทีผมเคยเจอ คือพยายามไต่ขึ้นไปดูแต่ไม่ได้ใช้เลนขวานะมันติด ช้ากว่าเลนซ้าย ไม่ค่อยมีช่องว่าง พอขึ้นไปเจอมันก็มีคันที่แช่ยุไม่หลบเข้าซ้าย บางที่มันก็น่าหงุดหงิดกับคนพวกนี้ แต่มันก็หลุดการตรวจจับไปได้ ส่วนวิธีที่ให้ประชาชนส่งการกระทำพวกนี้เข้าสู่การพิจารณาความผิด น่าจะเปิดช่องทางที่ชัดเจน เเละอาจจะตอบเเทนสินนำใจเล็กน้อย เช่น ลดค่าเสียภาษีประจำปี อาจจะครั้งละ 1% ต่อการส่งข้อมูล หรือแต้มอื่นๆที่มีคุณค่าเพื่อเกิดเเรงจูงใจ หรืออะไรที่ชัดเจนที่ประชาชนเชื่อมั่นได้ อาจจะไม่ต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่หรือเพิ่มกล้อง ซึ่งน่าจะสามารถตรวจจับผู้กระทำผิดยืดหยุ่นกว่า แต่ทั้งนี้ก็อาจจะพิจารณาทางผลเสียด้วยครับ (การแก้ปัญหาและความคิดเห็นสามารถเพิ่มได้ใต้กระทู้ครับ เผื่อผู้ใหญ่บ้านเมืองมาเห็น อาจจะพอเป็นการสะท้อนอีกด้านหนึ่ง)
เคสหนึ่งที่ผมได้เจอมาเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2561 แต่ก็ยอมรับนะว่ากระทำผิดคือขับรถเกินความเร็วกำหนด บนถนนบางนา-ตราด กำหนดอัตราความเร็วไม่เกิน 120 กม/ชม แต่ผมใช้ความเร็ว 126 กม/ชม เเน่นอนจริงๆ 126 กม จับได้เม้นมาก ตอนนั้นกำลังเเซงพอดีทำให้รู้ว่าคนที่เเช่ขวา เขากำลังแซง คันทียุถัดมาขากเลนขวาที่วิ่งด้วย 120 นั้นเอง ซึ่งขวาสุดต้องใช้ 120 พอดี เลยเเซงไม่พ้นสักที 555 (แซวระบบ) ทำให้รถด้านหลังหนาเเน่นมากขึ้นตามลำดับ ทำให้หลายคันเกิการเเซงซ้ายมากขึ้นเพราะวิ่งได้เร็ว มีช่องว่าง เเละหลบกล้องได้ดีกว่า (วันข้างหน้าอาจจะใช้วิธีนั้นด้วยสาเหตุนี้55)
สุดท้ายนี้ หวังว่ามาตรการต่างๆบนท้องถนนทางผู้ใหญ่ที่มีหน้าที่โดยตรง ที่รับภาระเเละรับเงินเดือนจากภาษี จะมีวิธีการดีๆที่ช่วยลดปัญหาต่างๆที่กำลังเกิดขึ้น ด้วยวิธีการที่มีการสำรวจทางด้านต่างๆ ด้วยหลักการทางวิชาการ วิศวกรรมศาสตร์ ความเหมาะสมต่างๆ ให้เป็นไปตามความจริงที่ควรจะเป็นจะใช้ด้วยครับ เเละมีผลคาดการที่จะลดอุบัติเหตุได้จริง จัดการต้นตอจริงๆ เเละอื่นๆ
การจราจร มีทางออกยังไงกับรถช้าเเช่ขวา ปาดหน้าหน้า การบังคับใช้กฏหมาย การมีส่วนร่วมภาคประชาชน ?
ในภาพคือกำลังเเซง แล้วความเร็วเกิน จาก 120 เป็น 126 กม/ชม เเละจ่ายค่าปรับเเล้ว
ส่วนประเด็นรองบนถนนคือ
- พวกเเช่ขวาอ้างความเร็วไม่เกิน เเละไม่ต่ำ
- การขับเร็วแต่หลบเลี่ยงกล้อง เช่น วิ่งซ้าย-กลาง อาจจะเพราะขวานั้น พวกเเช่ชอบเอาไปละ
- สายปาด
และแยกออกมาขับเร็วเเต่เลี่ยงกล้องได้ จะทำยังไง กล้องของจราจรคงจับไม่ได้, ประชาชนมีส่วนร้วมได้ไหม... หรือปล่อยเเบบนี้
ไม่งั้นหลายคนคงใช้วิธีขับเร็ว อย่างระวัง เลี่ยงกล้องเอา จะได้ไม่โดนจับ
+++++++++++++++++++++++++++++++
สวัสดีครับ ช่วงนี้และอนาคตการจราจรบนท้องถนนอาจจะมีเเน้วโน้มจะหนาเเน่นขึ้น และยานพาหนะมากขึ้น ด้วยสาเหตุหลายๆอย่าง ทั้งการเดินทางไปทำงาน การขนส่ง แม้เเต่ระบบขนส่งมวลชนที่ยังขาดเเคลนและบริการ หรือเเม้กระทั้งหลีกเลี่ยงฝุ่นควันที่ไม่อาจระงับได้อาจจะเพราะกลไกลูกโซ่ต่างๆ การกระทำความผิดทางจราจรมากขึ้นตามและมีกฏออกมามากมาย เเต่ผลที่ได้ก็ตามที่เห็นในปัจจุบัน
การโดนใบสั่งค่าปรับเป็นอะไรที่ฮอตฮิตกันมาก มีทั้งความเร็วเกินกำหนด ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร แต่เป็นการแก้ปัญหาตรงประเด็นหรือไม่? และการจ่ายค่าปรับสร้างความตระหนักให้กับผู้ที่ทำผิดและไม่ทำซ้ำจริงหรือ (หรือเเค่ว่าไม่ทำผิดซ้ำจุดเดิม55)
กรณีตัวอย่าง การขับรถบนทางด่วนที่หลายคนพบเจอบ่อยมาก คือ พวกขับช้าเเช่ขวา ปาดซ้ายขวา ขับรถเร็วมาก ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายและความไม่สบายใจแก่ผู้ร่วมทาง ยิ่งไปกว่านั้นอาจจะเกิดความฉุนเฉียวไล่ล่ากันกันยกใหญ่ แต่! ว่าด้วยกฏจราจรนั้นมีผลบังคับใช้อย่างเข้มงวด แต่ทำไม่คนเหล่านั้นรอดการตรวจจับได้ ? ตำตอบที่พื้นฐานที่สุดก็คงตอบว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือบริเวนนั้นไม่มีกล้องหรือเทคโนโลยีอะไรมาติดตาม ... แล้วจะทำยังไงหละ? เพิ่มเทคโนโลยี,เพิ่มเจ้าหน้าที่ .... (ใช้งบค่อนข้างมากมาย) หรือมีวิธีอื่นไหม .... หลายๆคนน่าจะมีวิธีอื่นอีกมาก ในการตรวจจับกรากระทำผิด และส่งเข้าสู่กระบวนการอบรมจิตสำนึก ด้วยวิธีการที่จะยั่งถึงจิตสำนึกจริงๆ ไม่ใช่พอให้ผ่านๆไป ในส่วนการตรวจจับการกระทำผิดถ้าเพิ่มเจ้าหน้าที่เเละเทคโนโลยีในตอนนี้ก็คงใช้งบมากมาย เพราะเทคนิคการการขับรถเพื่อเลี่ยงจุดตรวจจับมีใช้กันมาก พอไม่ตรวจจับก็เล่นซะเต็มที่ อีกวิธีที่หลายคนได้ยินมาเเล้ว ว่าประชานถ่ายภาพส่งได้ แต่จะมีสักคนที่สนใจบ้าง ทั้งด้วยเเรงจูงใจทั้งการเอาจริงเอาจังขนาดไหนกับการดำเนินของเจ้าหน้าที่ บางทีภาพ,VDO ก็ตัดสินยาก แต่หลายกรณีก็ไม่น่าจะยาก เช่น พวกสายปาด ขับเร็วมาก และพวก แซ่ขวา เเม้จะขับ 120 กม/ชม ก็ไม่สมควรอย่างยิ่งอาจจะทำให้การจราจรขับคั่งด้านหลัง หลายทีผมเคยเจอ คือพยายามไต่ขึ้นไปดูแต่ไม่ได้ใช้เลนขวานะมันติด ช้ากว่าเลนซ้าย ไม่ค่อยมีช่องว่าง พอขึ้นไปเจอมันก็มีคันที่แช่ยุไม่หลบเข้าซ้าย บางที่มันก็น่าหงุดหงิดกับคนพวกนี้ แต่มันก็หลุดการตรวจจับไปได้ ส่วนวิธีที่ให้ประชาชนส่งการกระทำพวกนี้เข้าสู่การพิจารณาความผิด น่าจะเปิดช่องทางที่ชัดเจน เเละอาจจะตอบเเทนสินนำใจเล็กน้อย เช่น ลดค่าเสียภาษีประจำปี อาจจะครั้งละ 1% ต่อการส่งข้อมูล หรือแต้มอื่นๆที่มีคุณค่าเพื่อเกิดเเรงจูงใจ หรืออะไรที่ชัดเจนที่ประชาชนเชื่อมั่นได้ อาจจะไม่ต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่หรือเพิ่มกล้อง ซึ่งน่าจะสามารถตรวจจับผู้กระทำผิดยืดหยุ่นกว่า แต่ทั้งนี้ก็อาจจะพิจารณาทางผลเสียด้วยครับ (การแก้ปัญหาและความคิดเห็นสามารถเพิ่มได้ใต้กระทู้ครับ เผื่อผู้ใหญ่บ้านเมืองมาเห็น อาจจะพอเป็นการสะท้อนอีกด้านหนึ่ง)
เคสหนึ่งที่ผมได้เจอมาเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2561 แต่ก็ยอมรับนะว่ากระทำผิดคือขับรถเกินความเร็วกำหนด บนถนนบางนา-ตราด กำหนดอัตราความเร็วไม่เกิน 120 กม/ชม แต่ผมใช้ความเร็ว 126 กม/ชม เเน่นอนจริงๆ 126 กม จับได้เม้นมาก ตอนนั้นกำลังเเซงพอดีทำให้รู้ว่าคนที่เเช่ขวา เขากำลังแซง คันทียุถัดมาขากเลนขวาที่วิ่งด้วย 120 นั้นเอง ซึ่งขวาสุดต้องใช้ 120 พอดี เลยเเซงไม่พ้นสักที 555 (แซวระบบ) ทำให้รถด้านหลังหนาเเน่นมากขึ้นตามลำดับ ทำให้หลายคันเกิการเเซงซ้ายมากขึ้นเพราะวิ่งได้เร็ว มีช่องว่าง เเละหลบกล้องได้ดีกว่า (วันข้างหน้าอาจจะใช้วิธีนั้นด้วยสาเหตุนี้55)
สุดท้ายนี้ หวังว่ามาตรการต่างๆบนท้องถนนทางผู้ใหญ่ที่มีหน้าที่โดยตรง ที่รับภาระเเละรับเงินเดือนจากภาษี จะมีวิธีการดีๆที่ช่วยลดปัญหาต่างๆที่กำลังเกิดขึ้น ด้วยวิธีการที่มีการสำรวจทางด้านต่างๆ ด้วยหลักการทางวิชาการ วิศวกรรมศาสตร์ ความเหมาะสมต่างๆ ให้เป็นไปตามความจริงที่ควรจะเป็นจะใช้ด้วยครับ เเละมีผลคาดการที่จะลดอุบัติเหตุได้จริง จัดการต้นตอจริงๆ เเละอื่นๆ