การจราจร มีทางออกยังไงกับรถช้าเเช่ขวา ปาดหน้าหน้า การบังคับใช้กฏหมาย การมีส่วนร่วมภาคประชาชน ?

**  ขอชี้เเจงใว้ก่อนนะครับ (แก้ไขเพิ่มเติม)​
          ในภาพคือกำลังเเซง แล้วความเร็วเกิน จาก 120 เป็น 126 กม/ชม  เเละจ่ายค่าปรับเเล้ว
    ส่วนประเด็นรองบนถนนคือ
- พวกเเช่ขวาอ้างความเร็วไม่เกิน เเละไม่ต่ำ
- การขับเร็วแต่หลบเลี่ยงกล้อง  เช่น วิ่งซ้าย-กลาง อาจจะเพราะขวานั้น พวกเเช่ชอบเอาไปละ
- สายปาด

      และแยกออกมาขับเร็วเเต่เลี่ยงกล้องได้ จะทำยังไง กล้องของจราจรคงจับไม่ได้, ประชาชนมีส่วนร้วมได้ไหม...  หรือปล่อยเเบบนี้  

     ไม่งั้นหลายคนคงใช้วิธีขับเร็ว อย่างระวัง  เลี่ยงกล้องเอา จะได้ไม่โดนจับ  
+++++++++++++++++++++++++++++++

สวัสดีครับ  ช่วงนี้และอนาคตการจราจรบนท้องถนนอาจจะมีเเน้วโน้มจะหนาเเน่นขึ้น  และยานพาหนะมากขึ้น ด้วยสาเหตุหลายๆอย่าง  ทั้งการเดินทางไปทำงาน การขนส่ง  แม้เเต่ระบบขนส่งมวลชนที่ยังขาดเเคลนและบริการ หรือเเม้กระทั้งหลีกเลี่ยงฝุ่นควันที่ไม่อาจระงับได้อาจจะเพราะกลไกลูกโซ่ต่างๆ การกระทำความผิดทางจราจรมากขึ้นตามและมีกฏออกมามากมาย เเต่ผลที่ได้ก็ตามที่เห็นในปัจจุบัน  
      การโดนใบสั่งค่าปรับเป็นอะไรที่ฮอตฮิตกันมาก  มีทั้งความเร็วเกินกำหนด  ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร   แต่เป็นการแก้ปัญหาตรงประเด็นหรือไม่? และการจ่ายค่าปรับสร้างความตระหนักให้กับผู้ที่ทำผิดและไม่ทำซ้ำจริงหรือ (หรือเเค่ว่าไม่ทำผิดซ้ำจุดเดิม55)    
      กรณีตัวอย่าง การขับรถบนทางด่วนที่หลายคนพบเจอบ่อยมาก คือ พวกขับช้าเเช่ขวา  ปาดซ้ายขวา  ขับรถเร็วมาก  ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายและความไม่สบายใจแก่ผู้ร่วมทาง ยิ่งไปกว่านั้นอาจจะเกิดความฉุนเฉียวไล่ล่ากันกันยกใหญ่  แต่! ว่าด้วยกฏจราจรนั้นมีผลบังคับใช้อย่างเข้มงวด แต่ทำไม่คนเหล่านั้นรอดการตรวจจับได้ ?  ตำตอบที่พื้นฐานที่สุดก็คงตอบว่า  ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือบริเวนนั้นไม่มีกล้องหรือเทคโนโลยีอะไรมาติดตาม ...  แล้วจะทำยังไงหละ?  เพิ่มเทคโนโลยี,เพิ่มเจ้าหน้าที่ ....   (ใช้งบค่อนข้างมากมาย)   หรือมีวิธีอื่นไหม ....  หลายๆคนน่าจะมีวิธีอื่นอีกมาก ในการตรวจจับกรากระทำผิด และส่งเข้าสู่กระบวนการอบรมจิตสำนึก ด้วยวิธีการที่จะยั่งถึงจิตสำนึกจริงๆ ไม่ใช่พอให้ผ่านๆไป    ในส่วนการตรวจจับการกระทำผิดถ้าเพิ่มเจ้าหน้าที่เเละเทคโนโลยีในตอนนี้ก็คงใช้งบมากมาย  เพราะเทคนิคการการขับรถเพื่อเลี่ยงจุดตรวจจับมีใช้กันมาก พอไม่ตรวจจับก็เล่นซะเต็มที่   อีกวิธีที่หลายคนได้ยินมาเเล้ว ว่าประชานถ่ายภาพส่งได้  แต่จะมีสักคนที่สนใจบ้าง ทั้งด้วยเเรงจูงใจทั้งการเอาจริงเอาจังขนาดไหนกับการดำเนินของเจ้าหน้าที่ บางทีภาพ,VDO ก็ตัดสินยาก แต่หลายกรณีก็ไม่น่าจะยาก เช่น  พวกสายปาด  ขับเร็วมาก และพวก แซ่ขวา เเม้จะขับ 120 กม/ชม ก็ไม่สมควรอย่างยิ่งอาจจะทำให้การจราจรขับคั่งด้านหลัง  หลายทีผมเคยเจอ  คือพยายามไต่ขึ้นไปดูแต่ไม่ได้ใช้เลนขวานะมันติด ช้ากว่าเลนซ้าย ไม่ค่อยมีช่องว่าง พอขึ้นไปเจอมันก็มีคันที่แช่ยุไม่หลบเข้าซ้าย บางที่มันก็น่าหงุดหงิดกับคนพวกนี้  แต่มันก็หลุดการตรวจจับไปได้   ส่วนวิธีที่ให้ประชาชนส่งการกระทำพวกนี้เข้าสู่การพิจารณาความผิด น่าจะเปิดช่องทางที่ชัดเจน เเละอาจจะตอบเเทนสินนำใจเล็กน้อย เช่น ลดค่าเสียภาษีประจำปี อาจจะครั้งละ 1% ต่อการส่งข้อมูล  หรือแต้มอื่นๆที่มีคุณค่าเพื่อเกิดเเรงจูงใจ  หรืออะไรที่ชัดเจนที่ประชาชนเชื่อมั่นได้  อาจจะไม่ต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่หรือเพิ่มกล้อง  ซึ่งน่าจะสามารถตรวจจับผู้กระทำผิดยืดหยุ่นกว่า  แต่ทั้งนี้ก็อาจจะพิจารณาทางผลเสียด้วยครับ  (การแก้ปัญหาและความคิดเห็นสามารถเพิ่มได้ใต้กระทู้ครับ เผื่อผู้ใหญ่บ้านเมืองมาเห็น อาจจะพอเป็นการสะท้อนอีกด้านหนึ่ง)

            เคสหนึ่งที่ผมได้เจอมาเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2561 แต่ก็ยอมรับนะว่ากระทำผิดคือขับรถเกินความเร็วกำหนด  บนถนนบางนา-ตราด  กำหนดอัตราความเร็วไม่เกิน 120 กม/ชม   แต่ผมใช้ความเร็ว 126 กม/ชม  เเน่นอนจริงๆ  126 กม จับได้เม้นมาก  ตอนนั้นกำลังเเซงพอดีทำให้รู้ว่าคนที่เเช่ขวา เขากำลังแซง คันทียุถัดมาขากเลนขวาที่วิ่งด้วย 120 นั้นเอง ซึ่งขวาสุดต้องใช้ 120 พอดี เลยเเซงไม่พ้นสักที 555 (แซวระบบ) ทำให้รถด้านหลังหนาเเน่นมากขึ้นตามลำดับ   ทำให้หลายคันเกิการเเซงซ้ายมากขึ้นเพราะวิ่งได้เร็ว มีช่องว่าง เเละหลบกล้องได้ดีกว่า (วันข้างหน้าอาจจะใช้วิธีนั้นด้วยสาเหตุนี้55)

      สุดท้ายนี้  หวังว่ามาตรการต่างๆบนท้องถนนทางผู้ใหญ่ที่มีหน้าที่โดยตรง ที่รับภาระเเละรับเงินเดือนจากภาษี  จะมีวิธีการดีๆที่ช่วยลดปัญหาต่างๆที่กำลังเกิดขึ้น ด้วยวิธีการที่มีการสำรวจทางด้านต่างๆ ด้วยหลักการทางวิชาการ วิศวกรรมศาสตร์ ความเหมาะสมต่างๆ ให้เป็นไปตามความจริงที่ควรจะเป็นจะใช้ด้วยครับ  เเละมีผลคาดการที่จะลดอุบัติเหตุได้จริง จัดการต้นตอจริงๆ  เเละอื่นๆ  
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่