ผมมีโอกาสได้ขับรถทางไกลไปตามภูมิภาคต่างๆทั้งเหนือ-อีสาน-ตะวันออก-ใต้ ค่อนข้างบ่อยในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เลยมีเรื่องมาแชร์ให้ฟังครับ
1 ถนน
หลายๆคนบ่นเรื่องคุณภาพถนน ซึ่งหลายเส้นทางก็สภาพย่ำแย่ ส่วนใหญ่น่าจะเกิดจากรถบรรทุกเกินน้ำหนัก และอาจเกิดจากคุณภาพถนนที่ต่ำกว่ามาตรฐาน (ผมพบที่ถนนเส้นหนึ่งในจังหวัดชุมพรที่ทำใหม่แต่สภาพแย่มาก และถนนมิตรภาพช่วงสั้นๆก่อนเข้าตัวเมืองโคราชที่ผิวถนนสภาพแย่จากการก่อสร้าง)
แต่หลายครั้งผมชอบวิ่งถนนเส้นเล็ก เช่น เส้นเลียบทะเลช่วงประจวบ-ชุมพร หรือเส้นไปเขื่อนแก่งกระจาน พบว่าหลายเส้นทำถนนใหม่ สภาพสวยงามมาก ขับสบาย บางเส้นขยายเป็น 4 เลนก็มี
แต่ถนนเส้นหลักของประเทศโดยรวมแล้ว ทำความเร็วได้ดี สภาพถนนถือว่าดีมากหากคำนึงถึงความจริงว่าเป็นถนนหลวงที่ไม่ใช่มอเตอร์เวย์หรือทางด่วนแบบปิด ผมมีโอกาสได้ขับรถในยุโรปหลายประเทศและพบว่าถนนข้างละ 2-3 เลนระหว่างเมืองนั้นเป็นทางด่วนเกือบทั้งหมด จ่ายค่าผ่านทางแต่ละครั้งก็พยายามไม่คำนวณเป็นเงินบาทครับ เดี๋ยวจะเครียด
ผมพบว่าถนนยุคหลังๆที่สร้างด้วยคอนกรีต (ไม่ลาดยาง) คุณภาพดีกว่าสมัยก่อนมากๆ วิ่งแล้วเรียบ ขับสบาย เช่น เส้น 11, เส้น 36, คู่ขนานเส้นกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตกที่เพิ่งทำใหม่ อยากให้ถนนใหม่ๆทำแบบนี้บ้าง ไม่อยากให้ลาดยางเพราะมันพังง่าย ซ่อมแล้วยิ่งแย่กว่าเดิม (แต่คงยากเพราะเหตุผลที่หลายๆท่านก็พอจะเดาได้)
สรุปคือถนนเราดีมากกว่าที่เราคิด เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ แถมมักไม่ต้องจ่ายค่าผ่านทางเมื่อวิ่งข้ามเมืองด้วย แต่ข้อเสียคือ ”คน“ นี่แหละครับ เดี๋ยวจะเล่าต่อในข้อถัดๆไป
2 รถคอก/ รถบรรทุก
ท่านที่ขับรถทางไกลบ่อยๆน่าจะทราบดี เดี๋ยวนี้ถนนหลักไปตามภูมิภาค รถคอกจะขับแช่ขวาตลอด บางครั้งผมเห็นรถวิ่งตามๆกันแค่ 70-80 กม./ชม. ยาวเป็นขบวน พอเบี่ยงซ้ายพบว่าหัวขบวนเป็นรถคอกที่ยืนยันจะแช่ขวามั้งๆที่เลนกลาง/ ซ้ายก็ว่าง พอแซงได้ก็วิ่งยาวโล่งๆเลย แต่ถ้าเป็นเส้นพหลโยธิน/ มิตรภาพ จะมีออปชั่นเพิ่มคือรถถบรรทุกแช่ขวาด้วย บางครั้งเจอวิ่ง 3 เลนขนานกันเลยก็มี 😅 (ไม่มีที่กลับรถในระยะ 3-4 กม. แต่เดี๋ยวนี้เส้นมิตรภาพจะมีรถบบรทุกวิ่งเลนกลางเป็นหลัก เลนซ้ายไม่วิ่งเพราะถนนพัง พอจะแซงกันก็ค่อยมาแซงเลนขวา แล้วก็ไม่ค่อยมีแรง บางช่วงเลนขวาให้วิ่งได้ 120 กม./ ชม. แต่แซงที่ความเร็ว 70-80 กม./ ชม. บางครั้งรถบรรทุกเลนกลางแทบจะวิ่งเร็วกว่าด้วยซ้ำ)
รถเหล่านี้มักจะต่อท่อน้ำทิ้งลงถนนหรือบรรทุกของที่มีน้ำรั่วซึมตลอด (น่าจะแช่อาหารทะเลหรือเนื้อสัตว์มา) เวลาขับตามก็จะเจอละอองน้ำสาดเข้ากระจกเต็มไปหมด ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมเลย
ผมคิดว่าตำรวจละเลยการกวดขันรถคอกมานานเกินไป หลายคันบรรทุกแบบไม่กลัวตำรวจเลย ต่อเติมจนสูงขึ้นเรื่อยๆ แถมบรรทุกจนหน้ารถลอยอย่างเห็นได้ชัด กลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ ถึงเวลาก็ค่อยมาคิดแก้ปัญหาหลังเกิดเหตุอีกที
3 ด่านตรวจ
แม้จะไม่มีใครชอบด่านตรวจเพราะเสียเวลาชลอรถ แต่ถ้ามีเพื่อเหตุผลสมควร เช่น ตรวจผู้ต้องสงสัย ก็ยอมรับได้ แต่ผมเจอด่านที่แยกวังมะนาวเมื่อไม่กี่วันก่อน พอถึงคิวที่จะวิ่งผ่านจุดตรวจ ปกติเจ้าหน้าที่จะชำเลืองดูสภาพรถ คนขับ ประมาณ 2-3 วินาที ถ้าไม่สงสัยอะไรก็โบกให้วิ่งต่อไป แต่ผมเจอกวักมือให้หยุดก่อน แล้วเห็นเจ้าหน้าที่จ้องอะไรบนรถอยู่ 7-8 วินาที ถึงเข้าใจว่าเขาจะดูป้ายวงกลมเสียภาษีว่าหมดอายุหรือยัง !! (ผมต่ออายุไปแล้ว) ซึ่งเข้าใจว่าเป็นอำนาจที่ทำได้ แต่มันไม่ใช่ภารกิจหลัก ถ้าเสียเวลาเพิ่ม 7-8 วินาทีต่อคัน 10 คันก็เสียเวลาไปนาทีกว่าๆ ถ้าท่านไหนเคยศึกษาเรื่อง traffic flow มาจะพบว่าการหยุดนิ่งเพิ่มขึ้นไม่กี่วินาที มันมีผลต่อการไหลของการจราจรมหาศาลมากขนาดไหน
มีเรื่องมาเล่า/ บ่นประมาณนี้ครับ พี่ๆเพื่อนๆท่านไหนจะเสริมประเด็นไหน มาเล่าให้ฟังได้ครับ
บ่นๆจากประสบการณ์ขับรถทางไกลทั่วไทย
1 ถนน
หลายๆคนบ่นเรื่องคุณภาพถนน ซึ่งหลายเส้นทางก็สภาพย่ำแย่ ส่วนใหญ่น่าจะเกิดจากรถบรรทุกเกินน้ำหนัก และอาจเกิดจากคุณภาพถนนที่ต่ำกว่ามาตรฐาน (ผมพบที่ถนนเส้นหนึ่งในจังหวัดชุมพรที่ทำใหม่แต่สภาพแย่มาก และถนนมิตรภาพช่วงสั้นๆก่อนเข้าตัวเมืองโคราชที่ผิวถนนสภาพแย่จากการก่อสร้าง)
แต่หลายครั้งผมชอบวิ่งถนนเส้นเล็ก เช่น เส้นเลียบทะเลช่วงประจวบ-ชุมพร หรือเส้นไปเขื่อนแก่งกระจาน พบว่าหลายเส้นทำถนนใหม่ สภาพสวยงามมาก ขับสบาย บางเส้นขยายเป็น 4 เลนก็มี
แต่ถนนเส้นหลักของประเทศโดยรวมแล้ว ทำความเร็วได้ดี สภาพถนนถือว่าดีมากหากคำนึงถึงความจริงว่าเป็นถนนหลวงที่ไม่ใช่มอเตอร์เวย์หรือทางด่วนแบบปิด ผมมีโอกาสได้ขับรถในยุโรปหลายประเทศและพบว่าถนนข้างละ 2-3 เลนระหว่างเมืองนั้นเป็นทางด่วนเกือบทั้งหมด จ่ายค่าผ่านทางแต่ละครั้งก็พยายามไม่คำนวณเป็นเงินบาทครับ เดี๋ยวจะเครียด
ผมพบว่าถนนยุคหลังๆที่สร้างด้วยคอนกรีต (ไม่ลาดยาง) คุณภาพดีกว่าสมัยก่อนมากๆ วิ่งแล้วเรียบ ขับสบาย เช่น เส้น 11, เส้น 36, คู่ขนานเส้นกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตกที่เพิ่งทำใหม่ อยากให้ถนนใหม่ๆทำแบบนี้บ้าง ไม่อยากให้ลาดยางเพราะมันพังง่าย ซ่อมแล้วยิ่งแย่กว่าเดิม (แต่คงยากเพราะเหตุผลที่หลายๆท่านก็พอจะเดาได้)
สรุปคือถนนเราดีมากกว่าที่เราคิด เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ แถมมักไม่ต้องจ่ายค่าผ่านทางเมื่อวิ่งข้ามเมืองด้วย แต่ข้อเสียคือ ”คน“ นี่แหละครับ เดี๋ยวจะเล่าต่อในข้อถัดๆไป
2 รถคอก/ รถบรรทุก
ท่านที่ขับรถทางไกลบ่อยๆน่าจะทราบดี เดี๋ยวนี้ถนนหลักไปตามภูมิภาค รถคอกจะขับแช่ขวาตลอด บางครั้งผมเห็นรถวิ่งตามๆกันแค่ 70-80 กม./ชม. ยาวเป็นขบวน พอเบี่ยงซ้ายพบว่าหัวขบวนเป็นรถคอกที่ยืนยันจะแช่ขวามั้งๆที่เลนกลาง/ ซ้ายก็ว่าง พอแซงได้ก็วิ่งยาวโล่งๆเลย แต่ถ้าเป็นเส้นพหลโยธิน/ มิตรภาพ จะมีออปชั่นเพิ่มคือรถถบรรทุกแช่ขวาด้วย บางครั้งเจอวิ่ง 3 เลนขนานกันเลยก็มี 😅 (ไม่มีที่กลับรถในระยะ 3-4 กม. แต่เดี๋ยวนี้เส้นมิตรภาพจะมีรถบบรทุกวิ่งเลนกลางเป็นหลัก เลนซ้ายไม่วิ่งเพราะถนนพัง พอจะแซงกันก็ค่อยมาแซงเลนขวา แล้วก็ไม่ค่อยมีแรง บางช่วงเลนขวาให้วิ่งได้ 120 กม./ ชม. แต่แซงที่ความเร็ว 70-80 กม./ ชม. บางครั้งรถบรรทุกเลนกลางแทบจะวิ่งเร็วกว่าด้วยซ้ำ)
รถเหล่านี้มักจะต่อท่อน้ำทิ้งลงถนนหรือบรรทุกของที่มีน้ำรั่วซึมตลอด (น่าจะแช่อาหารทะเลหรือเนื้อสัตว์มา) เวลาขับตามก็จะเจอละอองน้ำสาดเข้ากระจกเต็มไปหมด ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมเลย
ผมคิดว่าตำรวจละเลยการกวดขันรถคอกมานานเกินไป หลายคันบรรทุกแบบไม่กลัวตำรวจเลย ต่อเติมจนสูงขึ้นเรื่อยๆ แถมบรรทุกจนหน้ารถลอยอย่างเห็นได้ชัด กลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ ถึงเวลาก็ค่อยมาคิดแก้ปัญหาหลังเกิดเหตุอีกที
3 ด่านตรวจ
แม้จะไม่มีใครชอบด่านตรวจเพราะเสียเวลาชลอรถ แต่ถ้ามีเพื่อเหตุผลสมควร เช่น ตรวจผู้ต้องสงสัย ก็ยอมรับได้ แต่ผมเจอด่านที่แยกวังมะนาวเมื่อไม่กี่วันก่อน พอถึงคิวที่จะวิ่งผ่านจุดตรวจ ปกติเจ้าหน้าที่จะชำเลืองดูสภาพรถ คนขับ ประมาณ 2-3 วินาที ถ้าไม่สงสัยอะไรก็โบกให้วิ่งต่อไป แต่ผมเจอกวักมือให้หยุดก่อน แล้วเห็นเจ้าหน้าที่จ้องอะไรบนรถอยู่ 7-8 วินาที ถึงเข้าใจว่าเขาจะดูป้ายวงกลมเสียภาษีว่าหมดอายุหรือยัง !! (ผมต่ออายุไปแล้ว) ซึ่งเข้าใจว่าเป็นอำนาจที่ทำได้ แต่มันไม่ใช่ภารกิจหลัก ถ้าเสียเวลาเพิ่ม 7-8 วินาทีต่อคัน 10 คันก็เสียเวลาไปนาทีกว่าๆ ถ้าท่านไหนเคยศึกษาเรื่อง traffic flow มาจะพบว่าการหยุดนิ่งเพิ่มขึ้นไม่กี่วินาที มันมีผลต่อการไหลของการจราจรมหาศาลมากขนาดไหน
มีเรื่องมาเล่า/ บ่นประมาณนี้ครับ พี่ๆเพื่อนๆท่านไหนจะเสริมประเด็นไหน มาเล่าให้ฟังได้ครับ