รีวิว 7 ระบบอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย CX5 2018 2.0 SP สำหรับคนที่จะซื้อในปี 2019 จากผู้ใช้จริง

กระทู้สนทนา
หลังจากใช้มาได้เจ็ดเดือนอยากแบ่งปันประสบการณ์ ระบบป้องกันความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกของ Mazda CX5 ที่ใช้แล้วรู้สึกประทับใจ และบางระบบรู้สึกว่าจำเป็น ควรจะเป็นมาตรฐานสำหรับรถในปัจจุบัน จะทำให้การขับรถเราปลอดภัยมากขึ้นครับ เหมาะสำหรับคนที่คิดจะซื้อเจ้า CX5 ในปี 2019 - 2020 (ก่อนมันจะเปลี่ยนโฉม) น่าลองคิดดูครับว่าจะซื้อ จะถอยรุ่นย่อยรุ่นใหนดี เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ผมไม่ขอเรียกระบบตามชื่อเป็นการทางของมันนะครับ จำไม่ได้เรียกตามที่เข้าใจดีกว่า ฮ่า

1. ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ด้านข้าง ซ้ายขวา จะเตือนที่กระจกมองข้าง ถ้ามีรถมา และถ้าเราเปิดไฟเลี้ยวจะเปลี่ยนเลน จะมีเสียงดัง ติ๊ดๆ ด้วยครับ ทำให้เรารู้ตัว ไม่เปลี่ยนเลน หรือดูมองหลังก่อนอย่างถี่ถ้วน ผมเคยไม่เห็นมอเตอร์ไซด์ แต่ระบบเตือนเลยไม่เลี้ยว ถ้าเลี้ยวก็ชนไปแล้วครับ

2. ระบบเปิดและปรับไฟอัตโนมัติและปรับน้ำฝนอัตโนมัติ ระบบไฟนี่ดีมากครับ ไม่ต้องเปิดไฟเองเลยตั้งแต่ซื้อมาเที่ยงตรง สะดวก เข้าห้างก็เปิดให้เองครับ แต่ปัดน้ำฝนนี่ยังไม่ค่อยเที่ยงตรงมาก บางทีฝนตกก็เปิดช้า ไม่สะใจ ฮ่า

3. ระบบเสียงเตือนเมื่อใกล้วัตถุด้านหน้า ด้านหลังจำเป็นมากสำหรับจอดรถในเมืองที่พื้นที่จำกัดครับ ถ้าไม่มีก็คงชนตูดคนอื่นไปแล้ว

4. ระบบกล้องมองหลังเพื่อถอย อันนี้ก็จำเป็นมากๆ ครับ ถ้าไม่มีนี่เข้าซองในห้างไม่ได้แน่นอน รถค่อนข้างใหญ่ สำคัญมากๆ

5. ระบบช่วยเบรค เป็นระบบที่สำคัญที่สุดครับ ผมใช้มันสองครั้งในรอบเจ็ดเดือน ทำให้ไม่เกิดอุบัติเหตุ ทั้งเบรคเกือบชนรถข้างหน้า และ เกือบถอยไปชนข้างหลัง

6. แอร์ปรับแยกส่วน อันนี้ดีครับ ไม่ต้องทะเลาะกับแฟน แย่งการควบคุมอุณหภูมิ (ฮ่า)

7. ระบบ i-stop อันนี้เป็นระบบที่ไม่ชอบครับ ไม่ค่อยเหมาะกับขับในเมืองเท่าไหร่ แต่ปิดได้ ไม่ยุ่งยากครับ กดทีเดียวต้องสตาร์ทรถ
ผมเชื่อว่าหลายข้อเป็นระบบที่สำคัญมาก สร้างความปลอดภัย ใครที่กำลังสนใจรถรุ่นนี้อยู่ อยากให้ลองดูดีๆครับว่ารุ่นที่เราเลือกมีระบบพวกนี้มั้ย โดยเฉพาะช่วยเบรคกับเซนเซอร์นี่สำคัญมากๆ ครับ

ไม่รู้ว่ารุ่นใหม่ปีนี้จะออกมั้ย แต่ว่าถ้าออก อาจเป็นโอกาสดีครับ เพราะว่าโดยปกติจะเพิ่มออพชั่นระบบพวกนี้ในรุ่นย่อยด้วย ประหยัดไปอีก

ขอแทก CX-3 กับ MAZDA 3 ด้วยนะครับ เผื่อใครกำลังสนใจซื้อ เพราะมันมีระบบพวกนี้ใกล้เคียงกัน กับราคาที่เพิ่มอีกหน่อยก็ได้เจ้านี่ครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่