[CR] อินเดียไม่ไป (ไม่ได้แล้ว) ตอนที่ 2 ภาคจบ


หลังจากจบภาคที่ 1 มาต่อภาค 2 เลยครับมีอีกหนึ่งทีที่จะเข้าชมก่อนที่จะนั่งรถยาวไปที่เมือง อัครา นะครับที่นั้นคือ

                                                   พระราชวังหลวง City Palace
          พระราชวังซิตี้พาเลส เป็นพระราชวังอันเป็นที่ประทับของมหาราชาแห่งชัยปุระ เป็นที่ตั้งของหมู่พระที่นั่งสำคัญๆ ได้แก่ "พระที่นั่งจันทรา มาฮาล" และ"พระที่นั่งมูบารัก มาฮาล" สร้างขึ้นในรัชสมัยของมหาราชาสะหวายจัย สิงห์ที่ 2 จากนั้นต่อมาก็ได้รับการดูแลต่อเติมโดยมหาราชาของชัยปุระในรัชการต่อๆมา สถาปัตยกรรมมีการออกแบบอย่างผสมผสานระหว่างแบบราชปุตกับโมกุล นอกจากนี้การออกแบบพื้นที่ใช้สอยอาคารอย่างลงตัว ไม่แน่นทึบ และมีทางเดินกว้างขวาง ซึ่งถือเป็นความน่าสนใจแห่งหนึ่งจากพระราชวังแห่งนี้ โดยปัจจุบันพระราชวังซิตี้พาเลสได้เปิดให้เข้าชมเป็นพิพิธภัณฑ์สะหวายมาน สิงห์ Cr. wikipeadia












ได้เวลาเดินทางไกลกันแล้วครับ จากชัยปุระ ไป อัครา ใช้เวลาประมาณ 5 ชม ครับ เมื่อรถขับมาได้ประมาณเกือบ 2 ชม พวกเราพร้อมกับคนขับรถจอดแวะเที่ยวบ่อน้ำโบราณของอินเดียกันครับ

                                        แชนด์ เบารี
            แชนด์ เบารี หรือแชนด์โบริ ตั้งอยู่ที่ รัฐ Rajasthan ทางตะวันตกของ ประเทศอินเดีย ใกล้กับหมู่บ้านอะบาห์เนรี ในเขตดาอุษา ที่มาที่ไปของ บ่อน้ำขั้นบันไดโบราณ แห่งนี้ เกิดจากปัญหาการขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ ในช่วงศตวรรษที่ 9 กษัตริย์ Chanda จึงรวบรวมชาวเมืองมาร่วมด้วยช่วยกันสร้างบ่อน้ำขึ้น เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติน้ำ โดยขุดบ่อลึกถึง 100 ฟุต ขนาดสูง 13 ชั้น มีจำนวนขั้นบันไดทั้งหมด 3,500 ขั้น บ่อน้ำ แชนด์ เบารี ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงถึงการวางแผนและการจัดการที่ดีของคนในยุคโบราณ และเป็นฉากหนึ่งของการต่อสู้หนังเรื่อง Bat man
Cr... travel.mthai.com





พรา

    แต่น่าเสียดายเดี่ยวนี้ไม่สามารถลงไปถ่ายรูปข้างล่างของบ่อได้เหมือนเมื่อก่อนแล้วได้แต่ถ่ายรอบบ่อกันครับ อยู่ที่นี้ประมาณ 1 ชม ก็ต้องไปแล้วครับเพราะที่หมายยังอีกไกลครับ กว่าจะมาถึงเมือง อัคราได้ก็ปาเข้าไปเกือบ 2 ทุ่มแล้วครับ มาถึง รร ที่อัครา ก็ สามทุ่ม รร อยู่ติดกับ ทัชมาฮาล เลยกะว่าจะขึ้นบนชั้นสูงสุดของตึกเพื่อที่จะถ่ายภาพ ทัชมาฮาล กระทบแสงไฟ แต่ผิดคาด ทัชมาฮาล มืดสนิทไม่เห็นแม่แต่เงาครับ นั้นเจอกันพรุ่งนี้แล้วกัน เพราะต้องรีบเข้านอน พรุ่งนี้ต้องตื่น ตี 4 เพราะพรุ่งนี้ต้องรีบไปเข้าคิวซื้อตั๋วเข้าคิวแต่เช้าเพื่อจะได้เก็บแสงเช้าครับ
                

                                                       ทัชมาฮาล Taj Mahal
            ผู้ที่สร้างตำนานความรักอันยิ่งใหญ่นี้คือ พระเจ้าชาห์ จาฮาน ในราชวงศ์โมกุล  ได้พบกับ อรชุมันท์ พานุเพคุม  โดยหลังจากนั้น 5 ปี พิธีอภิเษกจึงได้ถูกจัดขึ้น จากนั้นมาทั้งสองพระองค์ก็เป็นคู่รักที่ไม่เคยแยกจากกันเลย  หลังจาก พระเจ้าชาห์ จาฮานได้ขึ้น เสด็จขึ้นครองราชบังลังก์ โดยมีพระนางอรชุมันท์ เป็นพระมเหสีคู่พระทัย   ต่อมาพระมเหสีมุมตัซ มาฮาลได้สิ้นพระชนม์ลงในอ้อมกอดของพระเจ้าชาห์ จาฮาน หลังจากให้กำเนิดทายาทองค์ที่ 14  ทำให้พระองค์โศกเศร้า ทุกข์ระทมอย่างแสนสาหัสอยู่นานถึง 2 ปี จึงโปรดให้สร้าง “ทัชมาฮาล” ขึ้นมาอย่างวิจิตรอลังการตามคำขอของพระนางก่อน ทัชมาฮาลใช้เวลาก่อสร้างถึง 22 ปี ทุกส่วนสร้างด้วยหินอ่อนสีขาวนวลบริสุทธิ์ ศิลาแลง ประดับลวดลายเครื่องเพชร พลอย หิน โมราช่างฝีมือก่อสร้างประมาณ 20,000 คน ออกแบบโดย อุสตาด อาห์เหม็ด ลาเฮาซึ่งเมื่อ ทัชมาฮาล สร้างเสร็จได้ถูกประหารชีวิตพร้อมกับนายช่าง เนื่องจาก พระเจ้าชาห์ จาฮาน ไม่ทรงปรารถนาให้นายช่างฝีมือเหล่านี้ไปออกแบบสถาปัตยกรรมใดๆ ที่สวยไปกว่าที่นี่อีก
การสร้างทัชมาฮาลต้องสูญเสียเงินมหาศาล ต่อมาพระโอรสองค์หนึ่งของพระเจ้าชาห์ จาฮาน ทรงเห็นว่าพระราชบิดาใช้จ่ายพระราชทรัพย์ไปมหาศาล จึงได้ชิงบัลลังก์และจับพระราชบิดาไปคุมขังในป้อมอัครา(Agra Fort) พระเจ้าชาห์ จาฮาน จึงทำได้เพียงมองทัชมาฮาลผ่านลูกกรงที่คุมขังทุกวันเป็นเวลานานถึง 8 ปี และสิ้นพระชนม์ แม้กระทั่งยามที่พระเจ้าชาห์ จาฮาน ถึงกาลอันใกล้จะสิ้นพระชนม์ ก็ยังคงกำกระจกบานเล็กไว้ในพระหัตถ์ เพื่อที่จะได้ทอดพระเนตรเห็นภาพสะท้อนของทัชมาฮาลในยามที่พระองค์นอนสิ้นลมหายใจสุดท้ายของชีวิต
ทัชมาลฮาลจะถูกสร้างขึ้นจากความอาลัยรักอันแสนงดงาม แต่เบื้องหลังความวิจิตรงดงามนี้ก็แฝงไปด้วยความโหดร้าย ความทุกข์ยากทรมาน การขูดรีดภาษี หยาดเหงื่อแรงงาน และชีวิตของราษฎร แต่ถึงกระนั้นก็ตาม โลกก็ได้ให้รางวัลสำหรับความยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ด้วยการจัดให้ทัชมาฮาลเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ ตราบมาจนถึงปัจจุบันนี้    Cr. www.applicadthai.com












จุดประสงค์หลักของมาเมืองนี้คือชมตวามสวยงามของ ทัชมาฮาล เดี่ยวตอนเย็นๆ จะไปเก็บแสงสุดท้ายของวันที่มีฉาก ทัชมาฮาล กันครับ




   วันนี้ตื่นมาอีกวันยังมีที่เที่ยวอีกที่หนึ่งซึ่งสำคัญมากและอยู่ใจกลางเมืองเลยครับ

                                        ป้อมอัครา (Agra fort)
หรือเรียกว่า ป้อมแดง เป็นป้อมปราการหินทรายแดง ซึ่งเป็นมรดกโลกอีกแห่งหนึ่งของเมืองอัครา เป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่เป็นตำนาน เป็นพระราชวังที่ยิ่งใหญ่สร้างขึ้นโดยใช้เวลาที่ยาวนานถึงสามยุคของกษัตริย์แห่งราชวงศ์โมกุล มีลักษณะเป็นกำแพงสองชั้น และป้อมอาคารทางเข้าสี่ทิศ ภายในประกอบด้วยพระราชวัง มัสยิด สวนดอกไม้ สนาม และอาคารทางเดินโดยรอบทั้ง อาคารหินทรายสีแดงสร้างโดยกษัตริย์อัคบาร์ ที่นี่ยังเป็นที่คุมขังกษัตริย์ซาจาร์ฮาล ป้อมแห่งนี้ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำยมุนา ห่างจากทัชมาฮาลราว 2 กิโลเมตรป้อมแห่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ด้วยเป็นและเป็นที่กษัตริย์ชาห์ จาฮัน ถูกพระโอรสโอรังเซป พระโอรสองค์ที่ 4 กักบริเวณเอาไว้ ซึ่งอยู่ในมุมที่มองเห็นทัช มาฮาลได้ดีที่สุด เป็นเวลาถึง 8 ปี และพระองค์สิ้นพระชนม์ในท่าจ้องมอง ทัช มาฮาล










วันเป็นสุดท้ายที่อยู่ อินเดียก่อนที่จะบินกลับ กทม ช่วง 3 ทุ่มครับ ตื่นมารับประทานอาหารเช้าพร้อมชมความงามของทัชมาฮาลเป็นฉากอยู่เบื้องหน้า


นัดรถมารับ 9 โมงเช้า ระหว่างก่อนจะถึงชัยปุระ มีสถานทีเที่ยวที่สำคัญซึ่งเป็นป้อมอยู่ติดถนนใหญ่เลยครับ

                           Fatehpur Sikri เมืองหลวงแห่งแรกของอัครา
         เป็นเมืองหลวงแรกที่กษัตริย์อัคบาร์ สร้างขึ้น ณ หมู่บ้าน Sikri สร้างเพื่อเป็นเกียรติ์แก่นักบวชมุสลิม  Fatehpur Sikri  ถูกใช้เป็นเมืองหลวงของจักวรรดิ์โมกุลมายาวนานถึง 16 แต่จากความแห้งแล้ง กันดาร และขาดน้ำอย่างรุนแรง ในเวลาต่อมาจึงมีการย้ายเมืองหลวงมาที่เมืองอัครา











เป็ไงบ้างครับอินเดีย น่าเที่ยวมั่ยครับผม ขอจบการรีวิวอินเดียแล้วครับ แล้วทริปหน้าจะที่ไหนรอชมครับ
ชื่อสินค้า:   เที่ยวอินเดีย
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่