ผมสังเกตเด็กที่ รร. คนนึงมาสักระยะแล้วครับ ขอเรียกว่า ด.ญ. ก. อยู่ชั้น ป.2 แล้วกัน
ทุกครั้งที่ ด.ญ. ก. โดนจับผิดหรือกำลังจะโดนดุ ด.ญ. ก. จะสร้างเรื่องขึ้นมา (โกหก) และ ด.ญ. ก. จะเชื่อสนิทใจเลยว่าสิ่งที่ (โกหก) เป็นเรื่องจริง !
ยกตัวอย่างเช่น ด.ญ. โดนจับได้ว่า ขโมยของ แต่ ด.ญ. ก. บอกว่าหยิบมาจาก ที่แห่งหนึ่ง (ซึ้งเรารู้แล้วว่าโกหกเพราะที่ตรงนั้นเรานั้งอยู่ตลอดเวลาไม่มีอะไรอยู่ตรงนั้น) จนซักถาม ด.ญ. ก. ไปเรื่อยๆ จนให้ ด.ญ. ก. แสดงวิธีการตอนหยิบสิ่งของนั้นของเพื่อนมา ด้วยความเป็นเด็ก ด.ญ. ก. ก็ทำตามสิ่งที่เคยทำมาก่อนหน้านี้จริงๆ คือไปหยิบของเพื่อนมา เเต่ ภาษากาย สีหน้าของ ด.ญ. ก. รวมไปถึงคำพูด ด.ญ. ก. ยังเหมือนเดิมคือ เอาสิ่งของมาจากที่ที่บอกตอนแรก ซึ่งมันไม่มีอยู่จริง ..
ในทางจิตวิทยา เรียกอาการแบบนี้ว่าอะไรครับ แล้วจะแก้ไขอย่างไร
เด็กที่ชอบโกหกแล้วเชื่อในสิ่งที่ตัวเองโกหกขึ้นมาจริงๆ ในทางจิตวิทยาเรียกว่าอะไรครับ
ทุกครั้งที่ ด.ญ. ก. โดนจับผิดหรือกำลังจะโดนดุ ด.ญ. ก. จะสร้างเรื่องขึ้นมา (โกหก) และ ด.ญ. ก. จะเชื่อสนิทใจเลยว่าสิ่งที่ (โกหก) เป็นเรื่องจริง !
ยกตัวอย่างเช่น ด.ญ. โดนจับได้ว่า ขโมยของ แต่ ด.ญ. ก. บอกว่าหยิบมาจาก ที่แห่งหนึ่ง (ซึ้งเรารู้แล้วว่าโกหกเพราะที่ตรงนั้นเรานั้งอยู่ตลอดเวลาไม่มีอะไรอยู่ตรงนั้น) จนซักถาม ด.ญ. ก. ไปเรื่อยๆ จนให้ ด.ญ. ก. แสดงวิธีการตอนหยิบสิ่งของนั้นของเพื่อนมา ด้วยความเป็นเด็ก ด.ญ. ก. ก็ทำตามสิ่งที่เคยทำมาก่อนหน้านี้จริงๆ คือไปหยิบของเพื่อนมา เเต่ ภาษากาย สีหน้าของ ด.ญ. ก. รวมไปถึงคำพูด ด.ญ. ก. ยังเหมือนเดิมคือ เอาสิ่งของมาจากที่ที่บอกตอนแรก ซึ่งมันไม่มีอยู่จริง ..
ในทางจิตวิทยา เรียกอาการแบบนี้ว่าอะไรครับ แล้วจะแก้ไขอย่างไร