[CR] พักร้อนซีอาน ไม่รู้ภาษาจีนก็เที่ยวได้นะ

“หากมีวาสนาต่อกันแม้ไกลพันลี้ก็ได้เจอ หากไร้วาสนาต่อกันแม้อยู่ตรงหน้าก็ไม่ได้รู้จักกัน”
有緣千里來相會 無緣對面不相逢


จขกท.ขอเปิดรีวิวทริปซีอานด้วยสุภาษิตจีนเก๋ๆ พร้อมด้วยตัวอักษรจีน (ที่จขกท.ก็อ่านไม่ออกแต่ใส่เพื่อให้ดูมีความรู้นิดนึงนะครับ ^^)
ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา หรือพูดง่ายๆคือเมื่อสัปดาห์ก่อน จขกท.ได้มีโอกาสเดินทางมาเที่ยวที่จีนเป็นรอบที่สองหลังจากที่เคยได้ไปเที่ยวปักกิ่งและเขียนกระทู้ “Keep calm and go to Beijing” เมื่อสามปีที่แล้ว สำหรับการมาซีอานรอบนี้สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจหลักๆเลยคือการอยากไปเห็นกองทัพทหารดินเผาของจักรพรรดิจิ๋นซีฮ่องเต้ แต่สิ่งที่ได้รับจริงๆกลับมากกว่านั้นมาก ทั้งวัฒนธรรม ความเก่าและความทันสมัยของซีอานที่ผสมผสานได้อย่างลงตัว สำหรับทริปนี้จขกท.ขอสรุปสิ่งที่ได้พบเจอสั้นๆตามนี้นะครับ

การเดินทาง
การเดินทางสะดวกดี มีรถไฟใต้ดินไปสถานที่ท่องเทียวสำคัญได้เกือบทั้งหมด (ยกเว้นสุสานทหารจิ๋นซีต้องนั่งรถไปเอง) รถบัสมีทุกที่แต่ต้องศึกษาหมายเลขรถดีๆ แต่ถ้าจนปัญญาจริงๆแท็กซี่คือทางแก้แต่ก็จะราคาสูงกว่าการเดินทางแบบอื่นๆ (ให้ดีคือจดสถานที่ท่องเที่ยวเป็นภาษาจีนไปเผื่อด้วย) สำหรับราคาแบบโดนอาแปะฟันหัวที่เคยใช้บริการคือ 30หยวน ระยะทางประมาณ 7กม.ที่เมืองลั่วหยาง

ค่าครองชีพ
ค่าครองชีพเมืองซีอานพอๆกับกรุงเทพฯ มื้อนึงมาตรฐานทานร้านทั่วๆไปประมาณ 30หยวน เงินที่นี่สะพัดมากๆๆๆ คนจีนเบียดซื้อของกันเต็มห้าง ซื้อของแบรนด์ท็อปๆได้อย่างกับแจกฟรี ตึกมีทุกที่และกำลังสร้างใหม่อีกมากมาย สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆค่าเข้าชมค่อนข้างแพงซึ่งอาจจะต้องเผื่อใจไว้ส่วนนี้นิดนึงครับ

คนเมืองซีอาน
คนจีนเมืองซีอานเป็นมิตรมากๆ ค่อนข้างสุภาพเลยล่ะ ประทับใจ นอกจากนี้ยังมีชาวมุสลิมอยู่เป็นจำนวนมากเนื่องจากในอดีตเคยเป็นปลายทางของเส้นทางสายไหม อาหารเลยออกแนวฟิวชั่นนัวๆนิดนึง ใครที่ชอบทานแพะย่างเนื้อย่างโรยเครื่องเทศเยอะๆและผงหม่าล่าที่นี่คือสวรรค์ชัดๆ

ภาษา
เรื่องภาษาก็อย่างที่กลัวๆกันคือภาษาอังกฤษแทบพูดกันไม่ได้ (ลื้อรู้ว่าอั้วพูดไม่ได้ก็ยังจะใส่มาอยู่ได้ หน้าจีนใช่ว่าจะพูดจีนได้ทุกคนนะเว้ย) แต่ แต่ แต่ ดีที่ป้ายสถานที่ส่วนใหญ่จะมีภาษาอังกฤษกำกับซึ่งถ้าทำการบ้านมาดีรับรองว่ารอด แต่ก็แอบเสียดายว่าถ้าพูดจีนได้คงสนุกกว่านี้เยอะ

อย่างที่ได้ทิ้งท้ายไว้ว่าจขกท.พูดจีนไม่ได้ ถามว่าลำบากมั้ยก็คงบอกตรงๆว่ามีบ้างที่ต้องใช้ภาษามือ แต่เชื่อเถอะว่าไม่ยากเกินไปถ้าจะไปเที่ยวเอง ซึ่งจขกท.คิดว่าคุ้มนะกับประสบการณ์สำหรับการเดินทางด้วยงบรวมทั้งหมดประมาณหมื่นกลางๆจบทริปใน 4วัน

------------------------------------

สำหรับรีวิวนี้จขกท.ขอแบ่งออกเป็นโซนๆ A-B-C-D สำรับเมืองลั่วหยางจะเป็นโซน C ครับ รูปสถานที่อาจจะไม่ค่อยได้ถ่ายมาเยอะแต่รับรองว่าหากเพื่อนๆได้อ่านรีวิวนี้และค้นคว้าเพิ่มเติม การไปเที่ยวซีอานสามารถทำได้ง่ายและสนุกมากๆอย่างแน่นอน

ปล.อย่าลืมซื้อ SIM จากเมืองไทยไปนะครับเพราะถ้าซื้อที่จีนจะไม่สามารถใช้ google map ได้เลย

สวัสดีปีใหม่ 2562 ครับเพื่อนๆชาว Blue Planet

อมยิ้ม04

CheeZ Factory

https://www.instagram.com/fuang_journey/
https://www.facebook.com/cheezfact/

************************

------------------------------------
แผนที่เดินทาง
------------------------------------

------------------------------------
แผนที่เดินทางโซน A : ภายในกำแพงเมืองซีอาน >> [Day 1]
แผนที่เดินทางโซน B : กองทัพทหารดินเผา >> [Day 2]
แผนที่เดินทางโซน C : เมืองลั่วหยาง ถ้ำหลงเหมิน >> [Day 3]
แผนที่เดินทางโซน D : เจดีย์ห่านป่าใหญ่ >> [Day 4]
------------------------------------
คำแนะนำเรื่องที่พัก
ตามความเห็นของจขกท.หากมาซีอานครั้งแรกแนะนำให้พักรอบๆหอระฆัง (คนจีนเรียก “จงโหลว”) เพราะเดินทางสะดวกทั้งจากสนามบินหรือไปที่อื่นๆ นอกจากนี้ของกินยังเยอะมากๆโดยเฉพาะบริเวณตลาดมุสลิม สำหรับจขกท.พักที่โรงแรม Eastern House Boutique Hotel โรงแรมดีมากๆ ใหม่-สะอาด-อาหารเช้าเยอะ-บริการดีสุดๆ เพื่อนๆท่านใดสนใจสามารถจองได้ที่ Booking.com เลยครับ (จขกท.ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ ^^)

ปล. แผนที่ตาม google map ผิดนะครับต้องเดินเลยไปอีกนิดนึง
นอกจากนี้รอบๆหอกลองร้านอาหารค่อนข้างเยอะ ถ้าให้ง่ายถามก่อนเลยครับว่ามีเมนูภาษาอังกฤษมั้ย ถ้ามีก็จัดตามสะดวกเลยครับ อาหารที่นี่ชอบใส่ผงหม่าล่าด้วย ใส่มานทุกอย่างตั้งแต่ซุปยันน้ำก๋วยเตี๋ยวรับรองแซ่บตลอดทริปแน่ๆ
คำแนะนำเรื่องการเดินทางเข้าเมืองซีอาน
หากใช้บริการสายการบิน Air Asia เครื่องจะลงที่ Terminal#3 หลังจากรับกระเป๋าแล้วให้เดินตามป้าย ซึ่งต้องเดินออกมานอกอาคารไป Terminal#2 (ไม่ต้องกลัวหลงเพราะมีป้ายภาษาอังกฤษบอกตลอดทาง เช่นเดียวกับบรรดาเฮียแท็กซี่ก็จะเรียกแขกตลอดทางเหมือนกัน) พอถึงเคาเตอร์ซื้อตั๋ว บอกว่าไปลง “จงโหลว” ราคา 25หยวน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะให้ตั๋วและบอกให้ไปรอที่ท่ารถหมายเลข 45 (อาจมีเปลี่ยนแปลงได้ / เดินไปไม่กี่เมตรจากเคาเตอร์) หลังจากที่ขึ้นรถจะใช้เวลาประมาณ 1ชั่วโมงจะถึงหอระฆังพอดี (จอดหลังโรงแรม Xian Bell Tower Hotel) ระหว่างทางอาจจะมีแวะส่งผู้โดยสารก่อน 1 ที่ด้วยนะครับ

------------------------------------
ภายในกำแพงเมืองซีอาน
------------------------------------

***แผนที่เดินทางโซน A : ภายในกำแพงเมืองซีอาน***
1)    หอระฆัง (Bell Tower / จงโหลว)
2)    จุดจอดรถบัสไป-กลับสนามบินหลังโรงแรม Bell Tower Hotel
3)    โรงแรม Eastern House Boutique Hotel
4)    หอกลอง (Drum Tower)
5)    ถนนมุสลิม
6)    Great Mosque of Xi'an (ตอนจขกท.ไปปรากฏว่าปิดซ่อม)
7)    ย่านเมืองเก่าซูหยวนเหมิน (Xian Ancient Cultural Street of Shuyuanmen)
8)    จุดขึ้นกำแพงเมืองซีอาน (จริงๆมีหลายจุด แต่จุดนี้ฮิตที่สุด)
9)    ลานด้านหน้าประตูเมือง

หากเพื่อนๆชาว Blue Planet พักย่านหอระฆัง สถานที่ต่างๆในโซน A จะอยู่ในระยะที่พอเดินไปได้ยกเว้นลานด้านหน้าประตูเมือง (หมายเลข 9 ในภาพ) ที่ค่อนข้างไกล แนะนำให้ขึ้นรถไฟใต้ดินจะสะดวกกว่า ซึ่งการขึ้นรถไฟใต้ดินในเมืองซีอานนั้นง่ายมากๆ เท่าที่เจอมาทุกสถานีในรีวิวนี้จะมีที่ขายตั๋วอัตโนมัติสามารถเลือกให้แสดงผลเป็นภาษาอังกฤษได้ ค่าตั๋ว 2-4หยวนขึ้นอยู่กับระยะทาง (เครื่องอัตโนมัติไม่รับแบงค์และเหรียญ 1หยวน) โดยสามารถขึ้นได้ที่สถานีใต้ดินตรงหอระฆังได้เลย

รายละเอียดของสถานที่สำคัญ

หอระฆัง (钟楼)
หอระฆังเมืองซีอานสร้างเมื่อปี ค.ศ.1384 ในสมัยราชวงศ์หมิง เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมือง ประมาณว่าไปไหนไม่ถูกเริ่มจากหอระฆังก่อน หลงทางบอกจงโหลวน่าจะรอด ทางเข้าหอระฆังจะเชื่อมติดกับสถานีรถไฟใต้ดิน ค่าเข้าชมจะมีสองราคา ก่อนสี่โมงครึ่งจะ 30หยวน หลังจากนั้น 50หยวน รอบๆหอระฆังมีห้างสรรพสินค้าอยู่เยอะ ร้าน Starbucks, McDonald’s, Zara, Apple ฯลฯ

หอกลอง (西安鼓楼)
หอระฆังเมืองซีอานสร้างในช่วงปี ค.ศ.1380 ในสมัยราชวงศ์หมิงเช่นเดียวกับหอระฆัง โดยชั้นแรกของหอกลองจะมีกลองขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก ส่วนตัวจขกท.ไม่ได้ขึ้นไปบนหอกลองแต่เท่าที่อ่านมาเห็นว่าวิวสวยทีเดียว ถ้าใครมีเวลาก็อาจจะแวะขึ้นไปนะครับ

ถนนมุสลิม (回民街)
ถนนมุสลิมอยู่ด้านหลังหอกลอง เป็นชุมชนมุสลิมขนาดใหญ่จากที่เคยอ่านมาพบว่าสืบเชื้อสายมาจากพ่อค้าสมัยเส้นทางสายไหมยังเจริญรุ่งเรือง ถนนนี้มีร้านค้าร้านอาหารเยอะมากๆๆ แนวๆขายนักท่องเที่ยวหน่อยๆ ถ้าใครชอบสตรีทฟู้ดรับรองว่าชอบแน่ๆ อาหารที่ฮิตๆกันจะเป็นเนื้อแพะเสียบไม้ย่างโรยผงหม่าล่าพร้อมเครื่องเทศอีกเป็นจำนวนมาก บอกเลยว่าแซ่บสุดๆ ราคาไม้ละ 10หยวน เรื่องกลิ่นเนื้อแพะน่ะมีมั้ย?บอกเลยว่ามีครับ แรงด้วย แต่อร่อยสุดๆไปเลย นอกจากนี้ภายในถนนมุสลิมจะมีมัสยิด (Great Mosque of Xi'an) อยู่ด้วยแต่เผอิญว่าช่วงที่จขกท.ไปปิดซ่อมเลยไม่ได้เข้าไปครับ

ย่านเมืองเก่าถนนซูหยวนเหมิน (书院门)
ย่านถนนซูหยวนเหมินหรือแปลง่ายๆว่าย่านประตูวิทยาลัยตามชื่อวิทยาลัย Guanzhong ที่เคยตั้งอยู่ริมถนนย่านนี้ โดยโรงเรียนดังกล่าวมีชื่อเสียงอย่างมากในสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง (ปี ค.ศ.1368-1911) ปัจจุบันวิทยาลัยไม่ได้จัดการเรียนการสอนแล้ว แต่สถานที่รอบๆยังคงขายหนังสือ พู่กัน และวัตถุโบราณอื่นๆอยู่ ถ้าอยากมารู้จักว่าเมื่อก่อนซีอานมีลักษณะแบบไหนสามารถมาเยือนย่านนี้ได้ อารมณ์ประมาณว่ามาเตรียมหาซื้อเครื่องเขียนจะไปสอบจองหงวนเลยทีเดียว อ่อ บนถนนจะมีร้านเกี๊ยวอร่อยราคาถูกอยู่ร้านนึงนะครับ จขกท.จำชื่อไม่ได้แต่เท่าที่เห็นจะมีร้านเดียว ชามเล็ก (ชามเดียวอิ่ม) ราคา 11หยวนเท่านั้น

กำแพงเมืองซีอาน (西安城墙)
กำแพงเมืองซีอานเป็นหนึ่งในกำแพงเมืองที่เก่าแก่และได้รับการดูแลดีที่สุดของจีน ซึ่งตัวกำแพงเมืองได้รับการซ่อมแซมหลายครั้งตั้งแต่ถูกสร้างในช่วงปี ค.ศ. 1300 (ราชวงศ์หมิง) โดยหากวัดระยะทางจะมีความยาวรอบกำแพงประมาณ 14km ปัจจุบันกำแพงนี้ได้รับการประกาศขององค์กร UNESCO การขึ้นไปชมกำแพงนั้นอย่างที่จขกท.เคยกล่าวถึงว่าขึ้นได้หลายจุด แต่ที่แนะนำคือด้านใต้บริเวณใกล้กับถนนซูหยวนเหมินครับ ด้านบนกำแพงจะมีจักรยานให้เช่าขี่เก๋ๆด้วยครับ

************************
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่