หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิญญานปฏิสนธิ
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
1. อากิญจัญญายตนะ เปฺ็นสภาพวิญญานที่บริสุทธิ์
2. ลอดผ่านมโนทวาร คือ อสัญญีสัตตายตนะมาโผล่ที่รูปฌานที่ 4 คือ หัวใจ ถ้านามรูปมาโผล่ที่ตรงนี้หัวใจเราจะเริ่มเต้น
3. ฌานที่ 2 เข้าไปยึดมั่นถือมั่นเวทนาไว้ ได้แก่ เวทนาทางตา หู จมูก ลิ้น
4. ติดกับกาย โดยมีอารมณ์ 6 ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ทำหน้าที่เหมือนตะปูตรึงวิญญานให้ติดอยู่กับกาย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นสิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่ง แล้วอะไรที่เป็นเหตุ-ปัจจัยที่มาเป็นปัจจัยปรุงแต่งรูป เวทนา สัญญา
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นสิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่ง แล้วอะไรที่เป็นเหตุ-ปัจจัยที่มาเป็นปัจจัยปรุงแต่งรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณเหล่านั้น ใช่อายตนะ6 รูปกระทบตา เสียงกระทบหู กลิ่นกระทบจมูก รสกระท
สมาชิกหมายเลข 9064969
นั่งหลับตาปฎิบัติ จะเข้าใจ "ฌาน" "สมาธิ" "ญาณ" "ปัญญา" ไม่เหมือนกันกับ "ลืมตาปฎิบัติ" ในพระสูตรเดียวกัน
สวัสดีครับ ผมอ่านกระทู้ และความเห็นในกระทู้ มานานพอสมควร สังเกตุดูพอจะสรุปได้ อย่างหนึ่งว่า ผู้นั่งหลับตาปฎิบัติ จะเข้าใจคำว่า "ฌาน" &
จุ๊ด.จุ๊ด
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิญญาณธาตุ คือ จิต หรือ ธาตุรู้ ส่วนวิญญาณขันธ์ คือ อาการรู้ของจิตผ่านทวารทั้ง 6
ตามพระราชวินิจฉัยพระไตรปิฏก ของสมเด็จฌานสังวร สมเด็จพระสังฆราช ผู้เชี่ยวชาญในพระไตรปิฏกและเป็นครูของพระอภิธรรมทั่วประเทศ ระบุชัดเจน ว่า วิญญาณธาตุ คือ จิต หรือ ธาตุรู้ จิตโดยธรรมชาตินั้น คือ ผุดผ่องเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความหลุดพ้นที่เกิดได้ ในหนึ่งขณะจิต
ความหลุดพ้นเกิดได้ในหนึ่งขณะจิต เป็น“หนึ่งขณะจิต ที่หลุดพ้นจากจิต” จิตที่เป็นฌาน จะเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้มีผัสสะอะไร กระทบจิต กระทบด้วย วิญญานทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แลแยกได้ชัดว่า วิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
$$$ ขอเชิญคุณ 2818034 และ คุณ kekzo มาถกต่อที่นี่ จากกระทู้ข้างล่าง 34670163 $$$
จากกระทู้นี้ http://pantip.com/topic/34670163 ... คำตอบสุดท้ายของผมคือ ... %%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%% คุณ ..kekzo, อสัญญีฌาน ไม่ได้ไปเกี่ยวอะไรกับอรูปฌานทั้ง ๔ นั่นซะหน่อย เพราะยังไม่ไปไม่ถ
สมาชิกหมายเลข 2780746
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิญญานปฏิสนธิ
2. ลอดผ่านมโนทวาร คือ อสัญญีสัตตายตนะมาโผล่ที่รูปฌานที่ 4 คือ หัวใจ ถ้านามรูปมาโผล่ที่ตรงนี้หัวใจเราจะเริ่มเต้น
3. ฌานที่ 2 เข้าไปยึดมั่นถือมั่นเวทนาไว้ ได้แก่ เวทนาทางตา หู จมูก ลิ้น
4. ติดกับกาย โดยมีอารมณ์ 6 ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ทำหน้าที่เหมือนตะปูตรึงวิญญานให้ติดอยู่กับกาย