Georgia: The Warm Heart of Caucasus: Episode 3 : มึทสเคตา ดอกไม้งามแห่งซาคาร์ทเวโล

Georgia: The Warm Heart of Caucasus: Episode 1 เหยียบแผ่นดินยูเรเซีย
https://pantip.com/topic/38361085

Georgia: The Warm Heart of Caucasus: Episode 2 เปิดม่านทบิลิซี
https://pantip.com/topic/38364181

เข้าสู่ตอนที่ 3 แล้วนะครับ ...ตอนที่ 1 และ 2 ก็ตามลิงค์ด้านบนได้เลย
.
ก่อนที่เราจะออกไปนอกเมืองทบิลิซี มีเกร็ดเล็ก ๆ สั้น ๆ เกี่ยวกับประเทศจอร์เจียและประวัติศาสตร์จอร์เจีย คือ จอร์เจีย เป็นชื่อที่มีการถกเถียงกันไปต่าง ๆ นานาว่า มีที่มาที่ไปอย่างไร บางข้อมูลก็บอกว่ามาจากภาษาเปอร์เซียโบราณ บางแหล่งก็บอกว่ามาจากภาษาซีเรียคลาสสิค หรืออาจจะมาจากภาษากรีก หรือจริง ๆ แล้วมันเพี้ยนมาจากคำว่า "กอร์กัน Gorgan" ซึ่งให้ความหมายว่า "ดินแดนแห่งหมาป่า" แต่บางแหล่งข้อมูลก็ฟันโชะว่าชื่อนี้ก็มาจากชื่ออัศวินที่ชื่อว่า จอร์จ ไง ... ไม่ว่าชื่อประเทศจอร์เจียจะมีที่มาที่ไปอย่างไร นั่นอาจไม่ใช่สาระสำคัญของตัวเรื่องหรือเปล่า ?
.
ในขณะที่ กว่าประเทศแห่งนี้จะมีความเป็นชาติเยี่ยง "จอร์เจีย" ได้จนถึงตอนนี้ ผ่านเหตุการณ์และยุคสมัยใดมาบ้าง การแบ่งเขตเวลา ตามลำดับจึงออกมาได้ประมาณนี้
.
ยุคที่ 1 : ยุคประวัติศาสตร์ ยุคก่อนคริสตกาล ....
ยุคที่ 2 : ยุคโบราณ
ยุคที่ 3 : ยุคกลาง - ยุคสมัยใหม่ (คริสตศตวรรษที่ 7)
ยุคที่ 4 : ยุคภายใต้จักรวรรดิรัสเซีย (คริสตศักราช 1800 - 1867)
ยุคที่ 5 : ประกาศอิสรภาพ (1917 - 1920) เป็นยุคภายหลังการปฏิวัติรัสเซียในปีคริสตศักราช 1917 สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยทรานคอเคซัส (TDFR) ที่ถูกก่อตั้งโดย นิโคลัย เชิคเกย์ดเซ รักษาการประธานาธิบดี ซึ่งเป็นสหพันธรัฐที่มี 3 ดินแดน รวมตัวกันได้แก่ จอร์เจีย อาร์เซอไบจัน และอาร์มีเนีย
ยุคที่ 6 : จอร์เจียภายใต้สหภาพโซเวียต (1921 - 1986)
ยุคที่ 7 : ประกาศเอกราช ในวันที่ 9 เมษายน 1991
.
ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ก่อนคริสตศักราช ยุคพระมหากษัตริย์ ยุคภายใต้ระบอบคอมมิวนิสต์ กระทั่งได้เอกราช ไปหาอ่านกันเอาเองนะครับ แม้กระทั่งปัจจุบันเอาจริง ๆ จอร์เจียก็ยังมีข้อพิพาทกับรัสเซียในเรื่องการรับรองเอกราชของออสเซเตียใต้และอับคาเซียแต่เพียงฝ่ายเดียวของรัสเซีย ในขณะที่จอร์เจียยังเห็นว่าดินแดนเหล่านั้น ยังอยู่ภายใต้อธิปไตยของจอร์เจีย
.
กลับสู่โลกปัจจุบัน วันนี้เราจะออกเดินทางออกไปนอกเมืองกันครับ
.
ภาพ : อารามจีวารี (Jvari Monastery) เมืองมึทสเคตา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่