เหตุเกิดตอนเราบินกลับจากรัสเซียกับสายการบิน Qatar โดยออกจาก St.Petersburg และต่อเครื่องที่ Doha ถึงสุวรรณภูมิ วันที่ 5 ม.ค. 2018
กระเป๋าเราเป็นกระเป๋า Deuter ที่ยืมมาจากพี่สาว ซื้อมาตอนลดราคา เราบอกเค้าที่สนามบินว่าประมาณ 6,000 ในตอนนั้น เพราะไม่แน่ใจราคา และอย่างที่รู้ๆกันว่า กระเป๋ารุ่นนี้มันสำหรับ backpacker เหมาะกับเที่ยวสมบุกสมบัน จะมาขาดอะไรง่ายๆ
แว่ปแรกที่กระเป๋าเราไหลมาตามสายพาน เราก็เกือบจะจำไม่ได้ เพราะกระเป๋า มีพลาสติกใสหุ้มไว้อยู่
ในใจคิดว่า เฮ้ย บริการดีอ่ะ มีการห่อเป๋าเรา คงกลัวว่าจะเสียหาย
แต่พอคว้ากระเป๋ามาได้ และเปิดพลาสติกที่ห่ออยู่ออก มันไม่ใช่อย่างนั้นจ้า อีโลกสวยยยย
ภาพแรกคือ เขาเอาสายของตัวกระเป๋าเอง มาผูกกันไว้ด้านบน ตอนนั้นก็งงๆอยู่ว่าเกิดอะไรขึ้น

พอจับเป่าส่วนด้านบน นิดนึง ก็เห็นว่า เขาผูกไว้ เพื่อประคอง ไม่ให้ของข้างในล่วงออกมา

พอเปิดฝาด้านบนที่เขาผูกไว้ขึ้นมา ของก็ร่วง

คือกระเป่าเป้แบบนี้ ส่วนใหญ่ ช่องใส่ของด้านบน จะมีปิดด้วยหูรูด 1 ครั้ง ก่อนปิดด้วยกระเป๋าเล็กๆด้านบนอีกที
โดยส่วนที่ขาดคือ ผ้าที่เป็นหูรูดนี่แหละ ขาดเป็นแนวยาว รอบวงเลย ซึ่งผ้าเนี่ย มันเหนียวมากโดยปกติ
ด้านหลังก็ขาด

นี้ถุงพลาสติกที่ห่อมา ไม่ได้ถ่ายตอนที่ห่ออยู่ เพราะตอนได้กระเป๋า ก็มีรีบเปิดด้วยความโลกสวย ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

ต้องขออภัยที่ภาพ มองไม่ค่อยชัด แต่เราไม่ได้ถ่ายเพิ่มไว้เลย เดี่ยวจะเล่าให้ฟังว่าเพราะอะไร
ตอนนั้นเราบินมา 12 ชั่วโมง ก็เหนื่อยท้อมาก อยากนอน กระเป๋าขาดอีก ตอนแรกออกมาจากเกตแล้ว ไลน์ถามเพื่อน เพื่อนบอกว่า มันมีจุดเคลมอยู่ด้านในต้องเคลมวันนั้นเลย ถึงจะดีสุด เราก็เอ๊าาา ออกมาแล้ว ก็ไปบอก เจ้าหน้าที่ เขาก็ใจดี พาเราเข้าไปในเกทใหม่
ไปถึงเค้าเต้อเคลมของสนามบิน เจ้าหน้าที่คุยกับเรา แต่งเครื่องแบบ เหมือนเป็นกราวน์ของสายการบินที่มีปัญหา เขาก็พูดกับเราดีมากๆ เราก็ใจชื้นขึ้น ให้เราเขียนใบเคลม แล้วบอกว่า จะส่งคนมารับกระเป๋าไปซ่อม
ถามเราว่า ของหายไหม เราก็ยังไม่ได้เช็คอะไรถี่ถ้วน ด้วยความเหนื่อยล้า แต่เราก็จำได้แค่คร่าวๆว่า ด้านบนก่อนกระเป่าสีเทาเล็กๆ มีกางเกงตัวนึง ก็บอกว่า กางเกงหาย แต่ไม่เป็นไร

พอกลับบ้านมา ก็มีอีเมลล์ส่งหมายเลย file reference มาให้ ทุกอย่างดูดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว สบายใจจิงๆ
แล้วหลังจากนั้น ก็นอนพักอย่างสบายใจ ตื่นมาก็มารื้อเสื้อผ้า จะเอาไปซัก ก็โป๊ะค่ะ!!!
กระเป๋าเครื่องสำอางหายยยยยยยยยยย~~~~ คุณผู้หญิงทุกคน คงเข้าใจดีใช่ไหมคะะ ว่ากระเป๋าเครื่องสำอางเนี่ย บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องตลก ก็แค่เครื่องสำอางค์ แต่สำหรับบางคนเป็นของที่มีค่าที่สุดที่ติดตัวเลย ด้วยรายได้แบบชนชั้นกลางระดับล่าง กว่าจะสะสมมาได้ทีละชิ้นๆ
Fenty Beauty foundation 1,340 baht
The Balm Instain Blush powder 990 baht
BENEFIT Hoola 650 baht
Real Techniques Expert face brush 480 baht
Anessa sunscreen 800 baht
EcoTools brush 850 baht
Lime Crime Lipstick 790 baht
และมีผ้าพันคอผ้า wool แท้อีก ประมาณ พันนึง ยืมเพื่อนมาด้วย ฮือๆๆ ขอโทษนะงงงง
นี่คือชิ้นที่ราคาใหญ่ๆหน่อย รวมๆกัน ก็หลายพันอยู่นะคะคู้ณณณณณ
- 6 ม.ค. เราก็เลยโทรไปทางเบอร์ BFS แจ้งว่า ได้มีการแจ้งเคลมกระเป๋าขาดเมื่อวาน แต่พึ่งเจอว่า มีของหายต้องการแจ้งเพิ่มเติม
- 21:07 เขาก็ให้เราส่งอีเมลล์หาเขา พร้อม หมายเลย file reference เราก็อ่ะ ส่งไป ทั้งเบอร์โทรศัพท์ด้วย
- 21:37 ผ่านไปครึ่งชม. ก็มีเมลล์มาว่า ให้แจ้งมูลค่าของที่หาย
- 22:09 เราก็แจ้งไปตามลิสต์ด้านบน
- 22:44 ก็มีเมลล์มาว่า จะส่งเรื่องให้สายการบินให้
พอหลังจากนั้น ไม่ถึงอาทิตย์ ก็มีคนมารับกระเป๋าเราไปซ่อมจริงๆ เราก็ให้เขาไป
เขาให้ใบส่งซ่อมของมาด้วย แต่เราไม่ได้ถ่ายไว้ ในใจยังมองโลกในแง่ดี
หลังจากที่มีคนมารับกระเป๋าไป ผ่านไปเป็นอาทิตย์ ก็เลยโทรไปหาร้านซ่อม ร้านบอกว่า ส่งกระเป๋ากลับไปที่สายการบินแล้ว เพราะว่ามันขาดเกินเยียวยา
เราก็อ้าววว แล้วไมไม่มีใครบอกฉันเลยยยย ด้วยประการฉะนี้ เราก็เลยไม่เคยได้เห็นกระเป๋าเราอีกเลยจึงมีรูปแค่เท่านี้ เราก็โทรไปตามที่ BFS ก็ได้รับแจ้งว่าจะส่งเรื่องให้สายการบินให้
- 11 มค. ผ่านไป 5 วันเราก็เมลล์ไปถามว่า เรื่องไปถึงไหนแล้ว ก็ไม่มีเมลล์ตอบมา
10 กพ.
- 07:25 ก็มีเมลล์มาว่า เขาจะจ่ายค่าชดเชยให้ 3,000
- 14:24 เราตอบไปว่า รบกวนเขาพิจารณาใหม่ได้ไหม เพราะกระเป๋ายังใช้ได้ดี และของข้างในหายอีก
- 14:40 ได้เมลล์ตอบมาว่า ส่งเรื่องให้สายการบินพิจารณาใหม่แล้ว
10 มี.ค. เราส่งเมลล์ไปตามเรื่อง
11 มึ.ค. ก็มีเมลล์ แนบแบบฟอร์ม ให้เรากรอกส่งกลับไป
เราก็งงมาก ทำไมถึงต้องมากรอกอะไรตอนนี้อีก นี่เริ่มขั้นตอนใหม่อีกเหรอ
13 มี.ค.
- 21:27 เราก็เมลล์ไปว่า ให้ตามเคสหมายเลขนี้ๆ ที่มีการส่งเรื่องไปตั้งแต่ 5 มกรา
- 21:56 เขาก็ตอบกลับมา We acknowledged received your e-mail. Now you case still in the process claim. Any update we will rush advise. We apologize again for any inconvenience.
- 22:03 มีเมลล์มาอีก ยืนยันให้เรากรอกเอกสาร เป็นภาษาอังกฤษส่งกลับไป ในเอกสารก็จะเป็นลิสก์รายการของที่หาย
15 มี.ค.
- 21:47 เราก็กรอกเอกสารนั้น แล้วส่งกลับไป
- 23:22 ก็มีเมลล์มาว่า Thank you for your document ,we will forward to all concerns. If we have any further information we will rush contact you.
คือเขาจะพิมพ์ไทยมาบ้าง อักกฤษมาบ้าง แล้วชื่อลงท้ายจะเปลี่ยนไปตลอดๆ
5 เม.ย. เราก็ส่งเมลล์ไปตามใหม่ เงียบบบบ
25 เม.ย. ก็ส่งไปอีกรอบเกือบๆห้าโมงเย็น พอครึ่งชม.ถัดมา ก็มีเมลล์ตอบกลับประมาณว่า ขออภัยในความล่าช้า มีคืบหน้าจะรีบติดต่อมา
แล้วหลังจากนั้น ก็ไม่มีอะไรคืบหน้าอีกเลย เราส่งเมลล์ไปถามเรื่อยๆ ก็จะได้เมลล์ตอบแค่ประมาณว่า จะประสานงานให้, มีอะไรคืบหน้าจะติดต่อมา มาตลอด ล่าสุด เราก็ท้อใจมาก ทิ้งไปตั้งแต่ตุลา เมื่อคืนก็คิดว่า นี่มันจะครบปีแล้วนี่นะ เฮ้อออ ก็เลยส่งเมลล์ไปหาเขาเมื่อเช้า ก็ได้เมลล์มาว่า ให้ส่งเอกสารที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ไปให้ เราก็อ่ะ ส่งไป ก็อิหรอบเดิมค่าา จะประสานงานกับสายการบินให้น้าค้าาาา มันอะไรกันหว้าาาาาาาาาาาา!!!?
ขอทิ้งท้ายไว้ว่า อย่าโหลดเครื่องสำอางค์! หรือเขาไม่โหลดกันหรอกตูโง่เอง TT-TT
แล้วก็ได้แต่สงสัยว่า ถ้าเรารับ 3,000 ตั้งแต่ตอนนั้น ก็คงจบๆไปซะที แต่ก็คาใจว่า ผู้บริโภคตาดำๆ อย่างเรามีสิทธิต่อรองอะไรได้บ้าง หรือว่า ถ้าเขาเสนอจะรับผิดชอบแค่ไหนก็ต้องรับๆ ไปเถอะ ไม่งั้นต้องกำตดแบบเรา
สุดท้ายนี้ขอให้เที่ยวปีใหม่กันอย่างมีความสุขนะคะ
(เกือบ) ครบปี กับปริศนากระเป๋าที่ขาด หลังบินกับสายการบิน อาหรับสีเลือดหมู
กระเป๋าเราเป็นกระเป๋า Deuter ที่ยืมมาจากพี่สาว ซื้อมาตอนลดราคา เราบอกเค้าที่สนามบินว่าประมาณ 6,000 ในตอนนั้น เพราะไม่แน่ใจราคา และอย่างที่รู้ๆกันว่า กระเป๋ารุ่นนี้มันสำหรับ backpacker เหมาะกับเที่ยวสมบุกสมบัน จะมาขาดอะไรง่ายๆ
แว่ปแรกที่กระเป๋าเราไหลมาตามสายพาน เราก็เกือบจะจำไม่ได้ เพราะกระเป๋า มีพลาสติกใสหุ้มไว้อยู่
ในใจคิดว่า เฮ้ย บริการดีอ่ะ มีการห่อเป๋าเรา คงกลัวว่าจะเสียหาย
แต่พอคว้ากระเป๋ามาได้ และเปิดพลาสติกที่ห่ออยู่ออก มันไม่ใช่อย่างนั้นจ้า อีโลกสวยยยย
ภาพแรกคือ เขาเอาสายของตัวกระเป๋าเอง มาผูกกันไว้ด้านบน ตอนนั้นก็งงๆอยู่ว่าเกิดอะไรขึ้น
พอจับเป่าส่วนด้านบน นิดนึง ก็เห็นว่า เขาผูกไว้ เพื่อประคอง ไม่ให้ของข้างในล่วงออกมา
พอเปิดฝาด้านบนที่เขาผูกไว้ขึ้นมา ของก็ร่วง
คือกระเป่าเป้แบบนี้ ส่วนใหญ่ ช่องใส่ของด้านบน จะมีปิดด้วยหูรูด 1 ครั้ง ก่อนปิดด้วยกระเป๋าเล็กๆด้านบนอีกที
โดยส่วนที่ขาดคือ ผ้าที่เป็นหูรูดนี่แหละ ขาดเป็นแนวยาว รอบวงเลย ซึ่งผ้าเนี่ย มันเหนียวมากโดยปกติ
ด้านหลังก็ขาด
นี้ถุงพลาสติกที่ห่อมา ไม่ได้ถ่ายตอนที่ห่ออยู่ เพราะตอนได้กระเป๋า ก็มีรีบเปิดด้วยความโลกสวย ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น
ต้องขออภัยที่ภาพ มองไม่ค่อยชัด แต่เราไม่ได้ถ่ายเพิ่มไว้เลย เดี่ยวจะเล่าให้ฟังว่าเพราะอะไร
ตอนนั้นเราบินมา 12 ชั่วโมง ก็เหนื่อยท้อมาก อยากนอน กระเป๋าขาดอีก ตอนแรกออกมาจากเกตแล้ว ไลน์ถามเพื่อน เพื่อนบอกว่า มันมีจุดเคลมอยู่ด้านในต้องเคลมวันนั้นเลย ถึงจะดีสุด เราก็เอ๊าาา ออกมาแล้ว ก็ไปบอก เจ้าหน้าที่ เขาก็ใจดี พาเราเข้าไปในเกทใหม่
ไปถึงเค้าเต้อเคลมของสนามบิน เจ้าหน้าที่คุยกับเรา แต่งเครื่องแบบ เหมือนเป็นกราวน์ของสายการบินที่มีปัญหา เขาก็พูดกับเราดีมากๆ เราก็ใจชื้นขึ้น ให้เราเขียนใบเคลม แล้วบอกว่า จะส่งคนมารับกระเป๋าไปซ่อม
ถามเราว่า ของหายไหม เราก็ยังไม่ได้เช็คอะไรถี่ถ้วน ด้วยความเหนื่อยล้า แต่เราก็จำได้แค่คร่าวๆว่า ด้านบนก่อนกระเป่าสีเทาเล็กๆ มีกางเกงตัวนึง ก็บอกว่า กางเกงหาย แต่ไม่เป็นไร
พอกลับบ้านมา ก็มีอีเมลล์ส่งหมายเลย file reference มาให้ ทุกอย่างดูดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว สบายใจจิงๆ
แล้วหลังจากนั้น ก็นอนพักอย่างสบายใจ ตื่นมาก็มารื้อเสื้อผ้า จะเอาไปซัก ก็โป๊ะค่ะ!!!
กระเป๋าเครื่องสำอางหายยยยยยยยยยย~~~~ คุณผู้หญิงทุกคน คงเข้าใจดีใช่ไหมคะะ ว่ากระเป๋าเครื่องสำอางเนี่ย บางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องตลก ก็แค่เครื่องสำอางค์ แต่สำหรับบางคนเป็นของที่มีค่าที่สุดที่ติดตัวเลย ด้วยรายได้แบบชนชั้นกลางระดับล่าง กว่าจะสะสมมาได้ทีละชิ้นๆ
Fenty Beauty foundation 1,340 baht
The Balm Instain Blush powder 990 baht
BENEFIT Hoola 650 baht
Real Techniques Expert face brush 480 baht
Anessa sunscreen 800 baht
EcoTools brush 850 baht
Lime Crime Lipstick 790 baht
และมีผ้าพันคอผ้า wool แท้อีก ประมาณ พันนึง ยืมเพื่อนมาด้วย ฮือๆๆ ขอโทษนะงงงง
นี่คือชิ้นที่ราคาใหญ่ๆหน่อย รวมๆกัน ก็หลายพันอยู่นะคะคู้ณณณณณ
- 6 ม.ค. เราก็เลยโทรไปทางเบอร์ BFS แจ้งว่า ได้มีการแจ้งเคลมกระเป๋าขาดเมื่อวาน แต่พึ่งเจอว่า มีของหายต้องการแจ้งเพิ่มเติม
- 21:07 เขาก็ให้เราส่งอีเมลล์หาเขา พร้อม หมายเลย file reference เราก็อ่ะ ส่งไป ทั้งเบอร์โทรศัพท์ด้วย
- 21:37 ผ่านไปครึ่งชม. ก็มีเมลล์มาว่า ให้แจ้งมูลค่าของที่หาย
- 22:09 เราก็แจ้งไปตามลิสต์ด้านบน
- 22:44 ก็มีเมลล์มาว่า จะส่งเรื่องให้สายการบินให้
พอหลังจากนั้น ไม่ถึงอาทิตย์ ก็มีคนมารับกระเป๋าเราไปซ่อมจริงๆ เราก็ให้เขาไป
เขาให้ใบส่งซ่อมของมาด้วย แต่เราไม่ได้ถ่ายไว้ ในใจยังมองโลกในแง่ดี
หลังจากที่มีคนมารับกระเป๋าไป ผ่านไปเป็นอาทิตย์ ก็เลยโทรไปหาร้านซ่อม ร้านบอกว่า ส่งกระเป๋ากลับไปที่สายการบินแล้ว เพราะว่ามันขาดเกินเยียวยา
เราก็อ้าววว แล้วไมไม่มีใครบอกฉันเลยยยย ด้วยประการฉะนี้ เราก็เลยไม่เคยได้เห็นกระเป๋าเราอีกเลยจึงมีรูปแค่เท่านี้ เราก็โทรไปตามที่ BFS ก็ได้รับแจ้งว่าจะส่งเรื่องให้สายการบินให้
- 11 มค. ผ่านไป 5 วันเราก็เมลล์ไปถามว่า เรื่องไปถึงไหนแล้ว ก็ไม่มีเมลล์ตอบมา
10 กพ.
- 07:25 ก็มีเมลล์มาว่า เขาจะจ่ายค่าชดเชยให้ 3,000
- 14:24 เราตอบไปว่า รบกวนเขาพิจารณาใหม่ได้ไหม เพราะกระเป๋ายังใช้ได้ดี และของข้างในหายอีก
- 14:40 ได้เมลล์ตอบมาว่า ส่งเรื่องให้สายการบินพิจารณาใหม่แล้ว
10 มี.ค. เราส่งเมลล์ไปตามเรื่อง
11 มึ.ค. ก็มีเมลล์ แนบแบบฟอร์ม ให้เรากรอกส่งกลับไป
เราก็งงมาก ทำไมถึงต้องมากรอกอะไรตอนนี้อีก นี่เริ่มขั้นตอนใหม่อีกเหรอ
13 มี.ค.
- 21:27 เราก็เมลล์ไปว่า ให้ตามเคสหมายเลขนี้ๆ ที่มีการส่งเรื่องไปตั้งแต่ 5 มกรา
- 21:56 เขาก็ตอบกลับมา We acknowledged received your e-mail. Now you case still in the process claim. Any update we will rush advise. We apologize again for any inconvenience.
- 22:03 มีเมลล์มาอีก ยืนยันให้เรากรอกเอกสาร เป็นภาษาอังกฤษส่งกลับไป ในเอกสารก็จะเป็นลิสก์รายการของที่หาย
15 มี.ค.
- 21:47 เราก็กรอกเอกสารนั้น แล้วส่งกลับไป
- 23:22 ก็มีเมลล์มาว่า Thank you for your document ,we will forward to all concerns. If we have any further information we will rush contact you.
คือเขาจะพิมพ์ไทยมาบ้าง อักกฤษมาบ้าง แล้วชื่อลงท้ายจะเปลี่ยนไปตลอดๆ
5 เม.ย. เราก็ส่งเมลล์ไปตามใหม่ เงียบบบบ
25 เม.ย. ก็ส่งไปอีกรอบเกือบๆห้าโมงเย็น พอครึ่งชม.ถัดมา ก็มีเมลล์ตอบกลับประมาณว่า ขออภัยในความล่าช้า มีคืบหน้าจะรีบติดต่อมา
แล้วหลังจากนั้น ก็ไม่มีอะไรคืบหน้าอีกเลย เราส่งเมลล์ไปถามเรื่อยๆ ก็จะได้เมลล์ตอบแค่ประมาณว่า จะประสานงานให้, มีอะไรคืบหน้าจะติดต่อมา มาตลอด ล่าสุด เราก็ท้อใจมาก ทิ้งไปตั้งแต่ตุลา เมื่อคืนก็คิดว่า นี่มันจะครบปีแล้วนี่นะ เฮ้อออ ก็เลยส่งเมลล์ไปหาเขาเมื่อเช้า ก็ได้เมลล์มาว่า ให้ส่งเอกสารที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ไปให้ เราก็อ่ะ ส่งไป ก็อิหรอบเดิมค่าา จะประสานงานกับสายการบินให้น้าค้าาาา มันอะไรกันหว้าาาาาาาาาาาา!!!?
ขอทิ้งท้ายไว้ว่า อย่าโหลดเครื่องสำอางค์! หรือเขาไม่โหลดกันหรอกตูโง่เอง TT-TT
แล้วก็ได้แต่สงสัยว่า ถ้าเรารับ 3,000 ตั้งแต่ตอนนั้น ก็คงจบๆไปซะที แต่ก็คาใจว่า ผู้บริโภคตาดำๆ อย่างเรามีสิทธิต่อรองอะไรได้บ้าง หรือว่า ถ้าเขาเสนอจะรับผิดชอบแค่ไหนก็ต้องรับๆ ไปเถอะ ไม่งั้นต้องกำตดแบบเรา
สุดท้ายนี้ขอให้เที่ยวปีใหม่กันอย่างมีความสุขนะคะ