คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ระบบการศึกษาในไทย มันมีปัญหามาช้านานแล้ว ไม่ต้องไปสนใจหรอก อยากเก่งฝึกเองก็ได้
ในชีวิตเราไม่เคยเรียนพิเศษภาษาอังกฤษเลยสักครั้งเดียว แต่เรามีโอกาสได้ใช้มัน มันถึงพัฒนาขึ้น
ไม่ใช่เพราะเราเรียนมาเลย เรียนจบก็คืนผู้สอนหมด แกรมม่าร์ลืมหมด
ตำราเรียนก็สอนให้คนพูดเหมือนหุ่นยนต์ที่ถูกป้อนโปรแกรมไว้
เวลาฝึกพูดในห้องเรียน ทุกคนเหมือนหุ่นยนต์จริง ๆ ไม่มีอารมณ์ร่วมในการพูดเลย
เรียนจบออกมา ใช้พูดในชีวิตจริงไม่ได้
ดังนั้นไม่ต้องสนใจหรอกว่าเขาจะสอนผิดหลักของการใช้สมองด้านไหนอะไรยังไง
ขอให้เรามีความมุ่งมั่นที่จะไขว่คว้าหาความรู้เพิ่มเติม และที่สำคัญต้องนำมันไปใช้
มันก็จะสัมฤทธิ์ผลเอง
ในชีวิตเราไม่เคยเรียนพิเศษภาษาอังกฤษเลยสักครั้งเดียว แต่เรามีโอกาสได้ใช้มัน มันถึงพัฒนาขึ้น
ไม่ใช่เพราะเราเรียนมาเลย เรียนจบก็คืนผู้สอนหมด แกรมม่าร์ลืมหมด
ตำราเรียนก็สอนให้คนพูดเหมือนหุ่นยนต์ที่ถูกป้อนโปรแกรมไว้
เวลาฝึกพูดในห้องเรียน ทุกคนเหมือนหุ่นยนต์จริง ๆ ไม่มีอารมณ์ร่วมในการพูดเลย
เรียนจบออกมา ใช้พูดในชีวิตจริงไม่ได้
ดังนั้นไม่ต้องสนใจหรอกว่าเขาจะสอนผิดหลักของการใช้สมองด้านไหนอะไรยังไง
ขอให้เรามีความมุ่งมั่นที่จะไขว่คว้าหาความรู้เพิ่มเติม และที่สำคัญต้องนำมันไปใช้
มันก็จะสัมฤทธิ์ผลเอง
แสดงความคิดเห็น
อยากรู้ว่าสิ่งที่ผมคิด มันผิดไหม?
... แล้วครูไทยกลับสอนในทางกลับกัน โดยให้เราใช้สมองซีกซ้ายก่อน คือทำความเข้าใจ โดยเริ่มจากการเรียนไวยกรณ์ แล้วค่อยมาสมองใช้สมองซีกขวาทีหลัง โดยการให้นักเรียนจำวิธีการใช้และจำศัพท์ในเรื่องนั้นๆ ซึ่งมันเป็นการเรียนภาษาที่ผิดธรรมชาติ ปกติแล้วเราต้องรู้คำศัพท์ก่อนถึงจะเรียนวิธีใช้ แต่เราถูกสอนให้เรียนวิธีใช้ก่อน มันกลับกัน
ผมอยากรู้ว่าที่ผมคิดมันผิดไหม ถ้าผิดช่วยบอกได้ไหมครับ ว่าตรงไหนที่ผิด