... มีใครเป็น Full Time Trader อยู่บ้าง ? คิดว่าอาชีพเทรดหุ้น มีข้อดี ข้อเสีย เทียบกับอาชีพอื่นๆ อย่างไรกันบ้างครับ ??

ที่ผมคิดได้ประมาณนี้ครับ

1. หาเงินตอนไหนก็ได้ เพราะตลาด Forex / Option เปิด 24 ชม (บางโบรคเปิดเสาร์อาทิต OTC ด้วย) ถ้าเกิดต้องมีภาระกิจอย่างอื่นๆ เป็นประจำ (เช่น ของผมต้องช่วยเลี้ยงลูก ทำงานบ้าน หรือยังทำงานประจำอยู่) ก็สามารถเอาเวลาว่างตอนไหนก็ได้ มาเทรด
ส่วนข้อเสียก็คือ ทำให้เกิดการเสียเงินได้ทุกเวลาเช่นกัน ^^''

2. ไม่ต้องเริ่มต้นลงทุนอะไรเยอะเลย เช่น แค่มีคอม หรือมือถือ + internet และทุนตั้งต้นอีกนิดหน่อย โดย ถ้าใจเย็นและมีความรู้พื้นฐาน ก็ปั้นเป็นเงินมากๆ ได้ (เช่นจาก 50$ > หลักร้อยหรือพันเหรียญได้) หรือถ้ามีเงินมากๆ ก็เทรดให้รวยมากๆ ได้อีกเช่นกัน (เช่นพวก VI)

3. ไม่ต้องมีเจ้านาย หรือคอยทำตามคำสั่งของใคร งานทั้งหมดจะดำเนินผ่านแนวคิดตัวเองได้ล้วนๆ อันนี้ค่อนข้างอิสระดี เสริมกับข้อ 1
แต่ข้อเสียคือ ถ้าเทรดพลาด ก็คล้ายๆ ว่าอยู่ใต้อำนาจหุ้นตัวนั้น แทนไหม ??

4. นึกข้อดีออกเท่านี้ มาข้อเสียใหญ่เลยคือ
ความเสี่ยงการหาเงินทางนี้ ค่อนข้างสูง-สูงมาก (ไม่แน่ใจว่าความเสี่ยงการเทรด แปรผันกับความรู้ ประสบการณ์ และเงินทุนไหมนะครับ ? เช่นถ้าความรุ้+เงินทุนมาก ความเส่ียงในการเทรด ก็จะน้อยลง รึป่าว?)
ทำให้คนรวยได้ แต่ก็ทำให้คนหมดตัวได้เช่นกัน ถ้าขาดความรุ้ วินัย ประสบการณ์ (จากการลงทุนกลายเป็นการพนันแทน)


----
ผมเคยทำธุรกิจส่วนตัวมาก่อน แต่ตอนนี้กลับมาทำงานประจำแทน และชอบเทรด เป็นงานอดิเรกมากกว่า (ยังต้องฝึกอีกมาก) เคยๆ คิดว่า อนาคตถ้าทำงานประจำไม่ไหวหรือเริ่มอายุมากแล้ว อยากมาเทรดอย่างเดียวเต็มตัว ไม่แน่ใจว่าจะเวิร์คไหมครับ แต่คิดว่าอาชีพนี้ มันมีข้อดีที่น่าสนใจในตัวเยอะอยู่ (หลักๆ คือเรื่องความอิสระและไม่ต้องลงทุนเยอะ)

มีใครเป็น full time trader อยู่บ้างครับ

คิดว่า มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรบ้างครับ อาชีพนี้ ถ้าเทียบกับอาชีพอื่นๆ
ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่