จนท Kbank กล่าว " หากทางร้านทำใบเรียกเก็บเงินมาตลอด ธนาคาร ก็ต้องจ่ายให้เขาไป "
จขกท กล่าว " แม้ว่าผมจะยืนยันว่าเป็นเจ้าของบัตรเครดิตก็ตามเหรอครับ "
จนท Kbank กล่าว " ค่ะ "
สืบเนื่องจากเคยซื้อโปรแกรมเพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง System Mechanic ของบริษัท IOLO เมื่อปีที่ผ่านมาเป็นครั้งแรก โดยตัดผ่านบัตรเครดิต กสิกรไทย จำนวนเงิน 1029.88 บาท หลังจากครบกำหนด 1 ปี ก็มีการเรียกเก็บอัตโนมัติจากบริษัทที่ขายโปรแกรมดังกล่าวอีกครั้ง โดยตัดบัตรเครดิตกสิกรไทยเหมือนเดิม จำนวนเงิน 1029.88 บาท จขกท จึงโทรไปคอลเซ็นเตอร์ เพื่อทักท้วงการเรียกเก็บเงินดังกล่าว จนท รับเรื่องไว้ประมาณวันที่ 6 เดือน 7 จนกระทั่งวันที่ 25 ตุลาคม จนท ส่งเมล์มาแจ้งว่า
" ร้านค้าส่งเอกสารชี้แจงรายการเรียกเก็บเป็นค่าสมาชิกรายปี โดยมีข้อตกลงต่อสัญญาอัตโนมัติ หากลูกค้าต้องการยกเลิกรายการสมาชิกจะต้องติดต่อร้านค้าทางโทรศัพท์หรืออีเมล์ภายใน 30 วันนับจากวันที่ทำรายการซื้อ ..... ธนาคารจะปลดตั้งพักและเรียกเก็บในรอบบัญชี 20/11/2018 หากท่านไม่ยอมรับผลการตรวจสอบ กรุณาติดต่อร้านค้าโทร.(626) 460-2804 หรือ Email: iolo.com/customercare/ "
จขกท จึงรีบโทรคุยกับ จนท ที่ส่งเมล์กลับมา คุยกันยาว โดย จขกท ยืนยันว่าไม่ได้กดติดตั้งโปรแกรม และไม่ต้องการติดตั้งโปรแกรมนี้แล้ว ยังยืนยันด้วยว่า ตอนซื้อ ก็ไม่มีมีหัวข้อ ต่อสัญญาอัตโนมัติ ทุกปีด้วย
จนท รับปากว่า ขอคุยกับ GM ก่อน แล้วจะแจ้งกลับภายใน 2 ถึง 3 วัน ขณะเดียวกัน จขกท ก็ติดต่อกับบริษัทดังกล่าว ผ่านช่องทาง Contact Us เพื่อสอบถามเรื่องดังกล่าว 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับมาใดๆเลย
จนกระทั้งเมื่อวานนี้ 3 ธ.ค. นึกขึ้นได้ว่า จนท รับปากเรื่องนี้ไว้ ยังไม่โทรกลับมา จึงโทรไปคุยอีกรอบ กับ จนท คนเดิม เพื่อตามทวงเรื่องที่รับปากไว้ว่าจะคุยกับ GM ให้ก็ไม่โทรกลับมา จนท ก็ยังยืนยันว่า
จนท Kbank กล่าว " หากทางร้านทำใบเรียกเก็บเงินมาตลอด ธนาคาร ก็ต้องจ่ายให้เขาไป "
จขกท กล่าว " แม้ว่าผมจะยืนยันว่าเป็นเจ้าของบัตรเครดิตก็ตามเหรอครับ "
จนท Kbank กล่าว " ค่ะ "
จขกท กล่าว " ทำไมธนาคารไม่ช่วยเจ้าของบัตร ทั้งๆที่โทรมายืนยันด้วยตัวเอง อย่างงี้หากส่งใบเรียกเก็บเงินมาทุกปี ก็ตายกันพอดี ผมติดต่อ บริษัทนั้นไปแล้ว เขาไม่ติดต่อกลับมาเลย แล้วจะให้ทำยังไง "
จนท กล่าว " เจ้าของบัตร ต้องติดต่อยกเลิกด้วยตนเองค่ะ "
จขกท กล่าว " ไม่มีคุณธรรมเลย ช่วยร้านค้า แต่ไม่ช่วยเจ้าของบัตร อย่างนี้ต้องยกเลิกบัตรเครดิตใช่ไหม จึงจะหลุดพ้น "
จนท กล่าว " ...........
จขกท คิดว่าไม่ได้เรื่องแล้ว จึงขอคุยกับผู้จัดการ หรือสูงกว่า หรือผู้มีอำนาจ จนท ท่านนั้น จึงบอกว่า ได้ค่ะ เดี๋ยวโอนสายให้คุยได้เลย หลังจากนั้น จึงวางโทรศัพท์ไว้ (ได้ยินเสียงบรรยกาศการทำงานเบาๆ) นานร่วม 5 นาทีได้ จขกท จึงคิดในใจว่า " ทำงานเหมือนหุ่นยนต์ สมอง สเมิองไปหมดแล้ว คุณธรรมหายหมด ชื่นชมแนวคิดการทำงานคุณบัณฑูร แต่ปลายทางของทีมงานกลายเป็นอีกแบบ "
เข้าใจว่าเป็นที่คนทำงานบางคน แต่เขาทำงานเพื่อองค์กร หากคนทำงานไม่ถูกปลูกฝังเรื่องคุณธรรม จริยธรรม จนติดเป็นสัน ดาน ปัญหาแบบนี้ก็คงไม่เกิดขึ้น
จขกท ไม่รู้เหมือนกันว่า ธนาคารอื่นๆ จะช่วยผู้ถือบัตรเครดิต ได้ดีกว่าธนาคารนี้หรือเปล่า เพราะท้ายที่สุดแล้ว หากไม่ได้รับการแก้ไขที่ดีกว่านี้ คงต้องปิดการทำธุระกรรมทั้งหมดกับ ธนาคารนี้ในอนาคตแน่นอน
** ควรระมัดระวังในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกับบริษัทที่อาจจะมีการหมกเม็ดเรื่องต่อสัญญาอัตโนมัติทุกปี
หากสามารถเลือกธนาคารที่มีคุณธรรมมากกว่านี้ ก็จะเป็นสิ่งดี
อุทาหรณ์ ธนาคารสีเขียวไม่ช่วยผู้ถือบัตร ใช้จ่ายโปรดระวังด้วยครับ
จขกท กล่าว " แม้ว่าผมจะยืนยันว่าเป็นเจ้าของบัตรเครดิตก็ตามเหรอครับ "
จนท Kbank กล่าว " ค่ะ "
สืบเนื่องจากเคยซื้อโปรแกรมเพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง System Mechanic ของบริษัท IOLO เมื่อปีที่ผ่านมาเป็นครั้งแรก โดยตัดผ่านบัตรเครดิต กสิกรไทย จำนวนเงิน 1029.88 บาท หลังจากครบกำหนด 1 ปี ก็มีการเรียกเก็บอัตโนมัติจากบริษัทที่ขายโปรแกรมดังกล่าวอีกครั้ง โดยตัดบัตรเครดิตกสิกรไทยเหมือนเดิม จำนวนเงิน 1029.88 บาท จขกท จึงโทรไปคอลเซ็นเตอร์ เพื่อทักท้วงการเรียกเก็บเงินดังกล่าว จนท รับเรื่องไว้ประมาณวันที่ 6 เดือน 7 จนกระทั่งวันที่ 25 ตุลาคม จนท ส่งเมล์มาแจ้งว่า
" ร้านค้าส่งเอกสารชี้แจงรายการเรียกเก็บเป็นค่าสมาชิกรายปี โดยมีข้อตกลงต่อสัญญาอัตโนมัติ หากลูกค้าต้องการยกเลิกรายการสมาชิกจะต้องติดต่อร้านค้าทางโทรศัพท์หรืออีเมล์ภายใน 30 วันนับจากวันที่ทำรายการซื้อ ..... ธนาคารจะปลดตั้งพักและเรียกเก็บในรอบบัญชี 20/11/2018 หากท่านไม่ยอมรับผลการตรวจสอบ กรุณาติดต่อร้านค้าโทร.(626) 460-2804 หรือ Email: iolo.com/customercare/ "
จขกท จึงรีบโทรคุยกับ จนท ที่ส่งเมล์กลับมา คุยกันยาว โดย จขกท ยืนยันว่าไม่ได้กดติดตั้งโปรแกรม และไม่ต้องการติดตั้งโปรแกรมนี้แล้ว ยังยืนยันด้วยว่า ตอนซื้อ ก็ไม่มีมีหัวข้อ ต่อสัญญาอัตโนมัติ ทุกปีด้วย
จนท รับปากว่า ขอคุยกับ GM ก่อน แล้วจะแจ้งกลับภายใน 2 ถึง 3 วัน ขณะเดียวกัน จขกท ก็ติดต่อกับบริษัทดังกล่าว ผ่านช่องทาง Contact Us เพื่อสอบถามเรื่องดังกล่าว 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับมาใดๆเลย
จนกระทั้งเมื่อวานนี้ 3 ธ.ค. นึกขึ้นได้ว่า จนท รับปากเรื่องนี้ไว้ ยังไม่โทรกลับมา จึงโทรไปคุยอีกรอบ กับ จนท คนเดิม เพื่อตามทวงเรื่องที่รับปากไว้ว่าจะคุยกับ GM ให้ก็ไม่โทรกลับมา จนท ก็ยังยืนยันว่า
จนท Kbank กล่าว " หากทางร้านทำใบเรียกเก็บเงินมาตลอด ธนาคาร ก็ต้องจ่ายให้เขาไป "
จขกท กล่าว " แม้ว่าผมจะยืนยันว่าเป็นเจ้าของบัตรเครดิตก็ตามเหรอครับ "
จนท Kbank กล่าว " ค่ะ "
จขกท กล่าว " ทำไมธนาคารไม่ช่วยเจ้าของบัตร ทั้งๆที่โทรมายืนยันด้วยตัวเอง อย่างงี้หากส่งใบเรียกเก็บเงินมาทุกปี ก็ตายกันพอดี ผมติดต่อ บริษัทนั้นไปแล้ว เขาไม่ติดต่อกลับมาเลย แล้วจะให้ทำยังไง "
จนท กล่าว " เจ้าของบัตร ต้องติดต่อยกเลิกด้วยตนเองค่ะ "
จขกท กล่าว " ไม่มีคุณธรรมเลย ช่วยร้านค้า แต่ไม่ช่วยเจ้าของบัตร อย่างนี้ต้องยกเลิกบัตรเครดิตใช่ไหม จึงจะหลุดพ้น "
จนท กล่าว " ...........
จขกท คิดว่าไม่ได้เรื่องแล้ว จึงขอคุยกับผู้จัดการ หรือสูงกว่า หรือผู้มีอำนาจ จนท ท่านนั้น จึงบอกว่า ได้ค่ะ เดี๋ยวโอนสายให้คุยได้เลย หลังจากนั้น จึงวางโทรศัพท์ไว้ (ได้ยินเสียงบรรยกาศการทำงานเบาๆ) นานร่วม 5 นาทีได้ จขกท จึงคิดในใจว่า " ทำงานเหมือนหุ่นยนต์ สมอง สเมิองไปหมดแล้ว คุณธรรมหายหมด ชื่นชมแนวคิดการทำงานคุณบัณฑูร แต่ปลายทางของทีมงานกลายเป็นอีกแบบ "
เข้าใจว่าเป็นที่คนทำงานบางคน แต่เขาทำงานเพื่อองค์กร หากคนทำงานไม่ถูกปลูกฝังเรื่องคุณธรรม จริยธรรม จนติดเป็นสัน ดาน ปัญหาแบบนี้ก็คงไม่เกิดขึ้น
จขกท ไม่รู้เหมือนกันว่า ธนาคารอื่นๆ จะช่วยผู้ถือบัตรเครดิต ได้ดีกว่าธนาคารนี้หรือเปล่า เพราะท้ายที่สุดแล้ว หากไม่ได้รับการแก้ไขที่ดีกว่านี้ คงต้องปิดการทำธุระกรรมทั้งหมดกับ ธนาคารนี้ในอนาคตแน่นอน
** ควรระมัดระวังในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกับบริษัทที่อาจจะมีการหมกเม็ดเรื่องต่อสัญญาอัตโนมัติทุกปี
หากสามารถเลือกธนาคารที่มีคุณธรรมมากกว่านี้ ก็จะเป็นสิ่งดี