คมนาคม ไฟเขียวเอโอแอลแอร์ไลน์โลวคอสต์น้องใหม่ “ไทยอีสตาร์ เจ็ท” ลูกครึ่งไทย-เกาหลีใต้ หลังไอเคโอปลดธงแดง คาดเริ่มบินได้ปี 62 ปีหน้าเตรียมชงอนุมัติอีก 1 สายการบิน “ไทย ซัมเมอร์ แอร์เวย์” 28 พ.ย. 2561 เวลา 18.30 น.
ผอ.สนง.การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
เปิดเผยว่า ขณะนี้รมว.คมนาคม ได้พิจารณาอนุมัติใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศให้แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการทำธุรกิจสายการบินตามที่เสนอแล้ว 1 ราย
คือTHAI EASTAR JET
ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มทุนไทย
และEASTAR JETผู้ประกอบธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำของ🇰🇷
หลังจากนี้สายการบินไทยอีสตาร์ เจ็ท ต้องเข้าสู่กระบวนการยื่นขอใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ จาก กพท. ก่อน จึงจะสามารถทำการบินได้ ซึ่งต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะหากไม่ดำเนินการภายใน 1 ปี เอโอแอลที่ได้รับก็จะหมดอายุ และไม่สามารถทำการบินได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าน่าจะดำเนินการเสร็จครบทั้ง 5 ขั้นตอนได้ทัน และคาดว่าสายการบินไทยอีสตาร์ เจ็ท จะเริ่มทำการบินได้ภายในปี 62 โดยข้อมูลเบื้องต้นพบว่า สายการบินดังกล่าวจะทำธุรกิจเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาเตอร์ไฟลท์) เส้นทางบินระหว่างประเทศ รวมทั้งมีรูปแบบธุรกิจที่จะต่อยอดเป็นโลว์คอสต์แอร์ไลน์เชื่อมต่อจุดบินระหว่างไทยและเกาหลีใต้
ต้นปี 62 คาดว่าจะสามารถเสนอให้ รมว.คมนาคม พิจารณาอนุมัติออกเอโอแอลให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการทำธุรกิจสายการบินอีก 1 ราย คือสายการบินไทย ซัมเมอร์ แอร์เวย์ (THAI SUMMER AIRWAYS) ซึ่งจะเป็นสายการบินโลว์คอสต์ที่ร่วมทุนระหว่างกลุ่มทุนไทย และกลุ่มทุนจากประเทศจีน โดยเบื้องต้นจะให้บริการแบบชาเตอร์ไฟลท์ อย่างไรก็ตามเวลานี้ กพท. กำลังรอให้ผู้ประกอบการรายดังกล่าวส่งเอกสารเกี่ยวกับแผนธุรกิจการบินเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ซึ่งกำหนดไว้ว่าต้องส่งให้ กพท. พิจารณาภายในเดือน พ.ย.61 ส่วนผู้ประกอบการฯ รายอื่นๆ ที่เสนอขอเอโอแอลมานั้น ตีกลับไปแล้ว 2 ราย เนื่องจากพิจารณาแผนธุรกิจแล้วไม่น่าจะมีความเป็นไปได้ และอีก 3 รายอยู่ระหว่างการพิจารณา
https://www.dailynews.co.th/economic/679700
ชื่อเก๋ดี
Thai Eastar jet & Thai Summer Airways สายการบินต้นทุนต่ำน้องใหม่
ผอ.สนง.การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
เปิดเผยว่า ขณะนี้รมว.คมนาคม ได้พิจารณาอนุมัติใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศให้แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการทำธุรกิจสายการบินตามที่เสนอแล้ว 1 ราย
คือTHAI EASTAR JET
ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มทุนไทย
และEASTAR JETผู้ประกอบธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำของ🇰🇷
หลังจากนี้สายการบินไทยอีสตาร์ เจ็ท ต้องเข้าสู่กระบวนการยื่นขอใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ จาก กพท. ก่อน จึงจะสามารถทำการบินได้ ซึ่งต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะหากไม่ดำเนินการภายใน 1 ปี เอโอแอลที่ได้รับก็จะหมดอายุ และไม่สามารถทำการบินได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าน่าจะดำเนินการเสร็จครบทั้ง 5 ขั้นตอนได้ทัน และคาดว่าสายการบินไทยอีสตาร์ เจ็ท จะเริ่มทำการบินได้ภายในปี 62 โดยข้อมูลเบื้องต้นพบว่า สายการบินดังกล่าวจะทำธุรกิจเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาเตอร์ไฟลท์) เส้นทางบินระหว่างประเทศ รวมทั้งมีรูปแบบธุรกิจที่จะต่อยอดเป็นโลว์คอสต์แอร์ไลน์เชื่อมต่อจุดบินระหว่างไทยและเกาหลีใต้
ต้นปี 62 คาดว่าจะสามารถเสนอให้ รมว.คมนาคม พิจารณาอนุมัติออกเอโอแอลให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการทำธุรกิจสายการบินอีก 1 ราย คือสายการบินไทย ซัมเมอร์ แอร์เวย์ (THAI SUMMER AIRWAYS) ซึ่งจะเป็นสายการบินโลว์คอสต์ที่ร่วมทุนระหว่างกลุ่มทุนไทย และกลุ่มทุนจากประเทศจีน โดยเบื้องต้นจะให้บริการแบบชาเตอร์ไฟลท์ อย่างไรก็ตามเวลานี้ กพท. กำลังรอให้ผู้ประกอบการรายดังกล่าวส่งเอกสารเกี่ยวกับแผนธุรกิจการบินเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ซึ่งกำหนดไว้ว่าต้องส่งให้ กพท. พิจารณาภายในเดือน พ.ย.61 ส่วนผู้ประกอบการฯ รายอื่นๆ ที่เสนอขอเอโอแอลมานั้น ตีกลับไปแล้ว 2 ราย เนื่องจากพิจารณาแผนธุรกิจแล้วไม่น่าจะมีความเป็นไปได้ และอีก 3 รายอยู่ระหว่างการพิจารณา
https://www.dailynews.co.th/economic/679700
ชื่อเก๋ดี