บริษัททวงหนี้ของแบ้งม่วง "ไม่น่ารัก" เลย

ในอดีต ผมเคยกู้สินเชื่อบ้าน (เป็นบัญชีร่วมกับน้อง)   จากแบ้งนี้มาเป็น สิบปีแล้ว ผ่อนดีมาตลอด เพิ่งจะเริ่ม มีล่าช้าไปบ้าง ช่วงกลางปีที่แล้ว เนื่องจากยอดรายได้ของน้องตกลงไปมาก

แต่ก็ยังผ่อนต่อเนื่อง ช่วงที่เริ่มล่าช้า ขาดส่งไป 1 เดือน จนท. จะเริ่มโทรมาเตือน โดยบอกว่า

"สวัสดีค่ะ/ครับ ผม/ดิฉัน....ชื่อ......ได้รับมอบหมายจากบ.(บริษัทในเครือที่ตั้งมาเพื่อทวงหนี้).....ขอสอบถามเรื่องค่าบ้านงวดเดือนนี้ คะ/ครับ ว่าจะชำระได้เมื่อไหร่ วันไหน คะ/ครับ"

ผมก็จะนัดหมายไปว่า วันนั้น วันนี้ แล้วก็จ่ายไปตามที่นัด

แต่พอมาช่วงปลายปีที่แล้ว ยอดรายได้ น้องและผมเริ่มตกลง มากกว่าเดิม ทำให้เริ่มค้างชำระถึงจาก 1 เป็น  2 เดือน ช่วงที่เริ่มค้าง  1 เดือน จนท. ก็จะโทรมาถามเหมือนเดิมว่า ชำระได้วันไหน อย่างไร และหากพอถึงวันที่นัด ไม่ชำระเข้าไปก็จะโทรมาถามอีกว่าวันไหนดี ยังไม่เห็นมีชำระเข้ามาเลย

ซึ่งบางทีก็อาจจะล่าช้ากว่าวันที่นัดครั้งแรกไป 4-5 วัน หรือ 1 เดือน (ล่าช้า เดือนแรก บวกไปอีกเดือนเป็นล่าช้า 2 เดือน)

ความเข้าใจของผมและน้องคือ จะค้างชำระอย่างไรก็ไม่ควรให้ถึง 3 เดือนหรือ 90 วัน (เคยปรึกษาจนท. สาขาว่าค้างได้ประมาณไหนอย่างไรบ้าง) เพราะอาจมีปัญหาตามมาในเรื่องของการฟ้องร้องยึดบ้านอะไรทำนองนี้
เราทั้งสองคนจึงพยายามประคับประคองให้ล่าช้าไม่ถึง 3 เดือนหรือ 90 วัน เคยล่าช้ามากสุดคือ ประมาณ 72 วัน แล้วเราก็จะชำระเข้าไปบางส่วนเพื่อให้จำนวนวันที่ล่าช้าลดลง

ปัญหาที่อยากจะบอกคือ การทวงถามหนี้ที่ล่าช้าของธนาคารแห่งนี้ เข้าขั้น จิก...น่ารำคาญ...น่าโมโห... อย่างมากถึงแม้จะใช้คำสุภาพก็ตาม
เช่น เมื่อเริ่มค้าง เดือนที่ 1 แล้วโทรมาให้เรานัดหมายว่าจะชำระเมื่อไหร่ แต่พอถึงวันที่นัดแล้วไม่ได้ชำระ ก็จะโทรมาถามอีก ว่าได้เมื่อไหร่ วันที่เท่าไหร่ เดือนไหน ซึ่งบางทีเงินของผมและน้องอาจไม่เข้าตามวันที่นัด (ผมและน้องทำงานฟรีแล้น ได้รับเงินเป็นเช็ค เช็คออกตรงบ้างไม่ตรงบ้าง) เวลาผมตอบหรือนัดก็จะเป็นการนัดคร่าวๆ ถ้าได้เงินมาก่อนวันนัดก็จะเอาเข้าไปจ่ายก่อน แต่ถ้าไม่มาจ่ายตามนัดคือล่าช้าไป เขาจะโทรมาถามแบบนี้ไปเรื่อยๆ

บางทีนัดไปแล้ว แต่ยังไม่ถึงวันนัด ก็จะโทรมาถามก่อนว่า วันที่นัดไว้จะชำระเข้ามาใช่ไหม? แรกๆผมก็รับโทรศัพท์ แต่หลังๆผมเริ่มรำคาญ ก็เลยไม่รับเพราะถือว่านัดวันไปแล้ว ทำไมจะต้องโทรมาถามอีกซึ่งเวลาไม่รับโทรศํพท์   บ.ทวงหนี้ในเครือแบ้งนี้จะเปลี่ยนเบอร์โทรซึ่งเป็นเบอร์มือถือ โทรมาจนกว่าเราจะรับสาย  ตอนนี้เท่าที่ผมเมมได้มีเกือบ 20  เบอร์ได้แล้วมั้ง  ในแอพ whos call ก็มีแต่คนรายงานว่าเบอร์โทรนี้ คือเบอร์ทวงนี้ เบอร์ก่อกวน เคยมาอ่านในพันทิพย์ก็มีแต่คนตำหนิการทวงหนี้ของที่นี่  ทั้งทวงหนี้บัตร ทวงหนี้สินเชื่อรถ

บางทีผมรับสาย ผมถามว่า ทำไมต้องโทรมาหลายๆรอบ ก็นัดไปแล้วว่าวันนั้นวันนี้ พนง.ตอบว่า "เป็นคนละหน่วยงานกัน" เช่น สายแรกอาจเป็นฝ่ายสินเชื่อ สายต่อมาอาจเป็นฝ่ายติดตามทวงหนี้ สายต่อมาอาจเป็นฝ่ายอื่นๆอะไรทำนองนี้ เขาจึงไม่สามารถทราบได้ว่าในวันนั้นจะมีโทรมาหาลูกค้ากี่สาย บางทีผมโมโห ก็สวนกลับไปว่า "แล้วแต่ละหน่วยงานของคุณมันคือบริษัทเดียวกันใช่ไหม คุณไม่เรคคอร์ดเหรือว่าติดต่อลูกค้ากี่ครั้งแล้ววันนี้ ถ้าคุณมีสัก 5 หน่วยงานในบริษัทดูแลบัญชีสินเชื่อบ้านของผมคุณก็จะโทรกันวันละ 5 รอบเหรอ" พนง. ก็เงียบไปต่อไม่ถูก

ปัจจุบัน แบ้งนี้เริ่มซาๆลงไปบ้างในการทวงหนี้หลังจากที่ผมเริ่มไม่รับโทรศัพท์ และตอกกลับไปบ้างตามข้อความด้านบน แต่ผมก็ยังมีชำระค่าบ้านตามปกติ ไม่ได้หายไปไหน  อาจจะมีบางช่วงเหลือค้าง 1 เดือนบ้าง  2 เดือนบ้าง  แต่สถานะการณ์การเงินของผมและน้องดีขึ้น ก็จะค้างในช่วง 30-60 วัน หรืออาจจะไม่ค้างเลยในบางเดือน
(การเปลี่ยนเบอร์โทรมือถือที่มีเกือบ 20 เบอร์บองแบ้งนี้ก็ยังคงมีอยู่แต่ความถี่น้อยลง แต่ก็ยังถือว่ามากกว่าปกติเมื่อเทียบกับแบ้งอื่น)

บางท่านอาจจะคิดต่อไปว่าถ้าผมจ่ายตรงก็ไม่เจอแบบนี้หรอก ต้องแก้ที่ตัวผมสิ  ต้องมีคนเม้นแบบนี้แน่ๆซึ่งผมก็เข้าใจนะว่าต้องแก้ที่ตัวผม เรื่องทั้งหมดก็จะไม่เกิด แต่เรื่องเหล่านี้ก็เกิดขึ้นได้กับทุกคนในช่วงที่มันติดขัดจริงๆ (ไม่มีใครอยากผิดนัดหรอกครับ) แต่แบ้งควรมีขั้นตอนทวงหนี้ที่ดีกว่านี้

เพราะมันเกิดข้อเปรียบเทียบกับแบ้งอื่นที่ผมมีสินเชื่อบ้านเหมือนกัน (แบ้งชมพู)  มีหนี้จากบัตร (แบ้งฟ้า/ แบ้งเขียว/ แบ้งน้ำเงิน) เวลาผิดนัด ขั้นตอนที่ผมเจอจะเหมือนกันและยอมรับได้คือ

ขั้นที่ 1 โทรมาเตือนให้ชำระ/ ส่ง sms มาเตือนว่าขาดส่งหรือชำระ  ถ้ายังเพิกเฉยจะมีขั้น 2
ขั้นที่ 2  ส่งจดหมายมาเตือน ว่าจะมีผลกระทบอะไรบ้าง

เรียกได้ว่าผมจะได้รับโทรศัพท์แค่ครั้งเดียว อย่างมากไม่เกิน 2 ครั้ง  และไม่มีโทรจิก ให้น่ารำคาญอีก แบบแบ้งม่วง หลังจากนั้นจะมาเป็น sms หรือ เอกสารส่งมาเท่านั้น ให้ลูกค้ารับทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้ายังผิดนัด และจะแก้ได้ด้วยวิธีใด ให้ลูกหนี้พิจารณาเอาเอง ซึ่งต่างกับแบ้งม่วงอย่างมาก ที่มีวิธีการทวงที่สุภาพจริงแต่แฝงไปด้วยความน่ารำคาญต่อลูกหนี้เป็นอย่างมาก (จริงๆแบ้งม่วงมีส่ง จม. และเอกสารเหมือนกัน แต่ระหว่างทางก็มีการโทรจิกด้วยเบอร์มือถือที่แตกต่างกันตามที่เอ่ยข้างต้น)

ที่โพสมาทั้ังหมดไม่ได้ตำหนิแบ้งทั้งองค์กร ไม่ได้ตำหนิสาขา แต่ขอตำหนิวิธีการทวงหนี้ที่ทำโดย บริษัทในเครือของแบ้งนี้เท่านั้น ว่าควรมีวิธีการที่น่ารักกว่านี้หรือเหมือนแบ้งอื่นๆที่ผมเล่าไปว่าเขาทำอย่างไร

ปัจจุบันผมจึงไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับแบ้งนี้อีกโดยไม่จำเป็น (เคยมีบัตรเครดิตของแบ้งม่วงแต่ก็ยกเลิกแล้ว) จากความรำคาญที่เล่าไปทั้งหมด
ยกเว้น
- ภาระที่ยังเหลืออยู่คือ สินเชื่อบ้านและประกันภัยบ้านที่ต้องทำทุก 3 ปี
- บัญชีออมทรัพย์ที่เปิดทิ้งไว้เพื่อรับโอนเงินจากงานฟรีแล้นซ์ที่นายจ้างสะดวกโอน (เป็นแค่บัญชีผ่าน)
- ใช้ app เพื่อ รับเงินและโอนเงิน (ใช้แค่เป็นบัญชีผ่านไปแบ้งอื่น)

บริษัทในเครือที่ทวงหนี้ให้แบ้งม่วง "ไม่น่ารัก" เลย...
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่