อยู่กทม. เวลามีเหตุ...ขึ้นมา สามารถแจ้งได้ทางไหนบ้าง??? ( รวมสารพัดการแจ้งเหตุด้วยวิธีการต่างๆ )

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป บริการรับแจ้งเหตุของหน่วยงานต่างๆ ก็มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา
ตามไปด้วย เพื่อความสะดวกรวดเร็วและตอบโจทย์ความต้องการ ของประชาชน ได้มากยิ่งขึ้น
ซึ่งขอบอกเลยว่า แต่ละช่องทางนั้น ช่วยทำให้ ประชาชน สามารถแจ้งเหตุได้ง่าย
และเห็นผลขึ้นมากกว่าการแจ้งที่หน่วยงานโดยตรงมากขึ้นทีเดียว
.
.
.
.
.
.
.มาเริ่มกันที่
.
.
.
.
.
.
.
อย่างแรก
.
.
.
.นั่นก็คือ


         1. สายด่วน
         สายด่วนต่างๆนั่นเอง ซึ่งเราก็คงคุ้นเคยกับการแจ้งเหตุทางสายด่วนกันอยู้บ้างแล้ว
ซึ่งสายด่วนแต่ละหมายเลขก็มาจากหน่วยงานต่างๆกัน และมีหน้าที่ไม่เหมือนกัน
มาดูกันว่าตัวอย่างสายด่วน จะมีอะไรกันบ้าง

.
.
.
.
.
.มาดูกันเลยครับ .
.
.
.



  
      

        สายด่วน 191 แจ้งเหตุด่วน-เหตุร้ายทุกชนิด  สายด่วนของตำรวจ ไม่ว่าจะมีเหตุด่วนเหตุร้ายอะไร ถ้าคิดไม่ออกว่าจะแจ้งหน่วยงานใด
ก็แนะนำให้โทรเบอร์นี้ครับ สามารถรับแจ้งเหตุทุกอย่าง ( ขออย่างเดียวอย่าโทรมาป่วน ทำให้คนที่เดือดร้อนจริงๆต้องเสียโอกาส )
แต่ข้อเสียอย่างหนึ่งของการโทรสายด่วน 191 คือเมื่อเราแจ้งในเหตุไปแล้ว ทาง 191 จะต้องแจ้งไปยังหน่วยงานอื่นต่อซึ่งจะทำให้เสียเวลากับการประสานงานหน่วยอื่นต่อและด้วยการที่สายด่วน 191 รับเรื่องราวทุกอย่าง ทำให้มีผู้ที่โทรเข้าเป็นจำนวนมาก ทำให้อาจจะมีการล่าช้าบ้าง โทรไม่ติดบ้าง
ทางที่ดีถ้าทราบเบอร์สายด่วนรับแจ้งเหตุที่เราต้องการโดยตรง หรือเบอร์โทร สถานีตำรวจ ในพื้นที่ก็จะดีกว่าครับ

        สายด่วน 199  แจ้งไฟไหม้ สัตว์เข้าบ้าน   อันนี้เป็นสายด่วนของหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งเป็นหน่วยงาน ที่รับแจ้งเหตุเรื่อง ไฟไหม้ต่างๆโดยตรง ซึงนอกเหนือจากเหตุไฟไหม้ต่างๆก็สามารถแจ้งเหตุ เกี่ยวกับงูหรือสัตว์ต่างๆ ที่เข้ามาในบ้านหรือมาตามชุมชนต่างๆ ก็สามารถแจ้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปจับเพื่อพาไปไว้ที่อื่นได้

        สายด่วน 1137(เสียค่าบริการ) หรือ *1808(ฟรีทุกเครือข่าย) จส.100 แจ้งอุบัติเหตุ การจราจร ของหาย จส.100 เป็นสถานีวิทยุทางด้านข่าวสารและการจราจร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ถือเป็นสื่อกลางของหน่วยงานทางภาครัฐกับประชาชน ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น เช่นเมื่อเราของหายในรถสาธารณะ การโทรแจ้ง จส.100 ให้ช่วยประกาศหาก็เป็นการเพิ่มโอกาสในการหาของเราให้เจอ แต่ยังไงก็เเล้วแต่หลังจากแจ้ง จส.100 แล้วก็ควรเดินทางไปแจ้งที่ สถานีตำรวจอีกด้วย
ปล. สัตว์หายก็สามารถแจ้ง จส.100 เพื่อช่วยตามหาได้อีกด้วยครับ

        สายด่วน 1669 (ทั่วประเทศ) 1646 (กรุงเทพมหานคร)  แจ้งรถพยาบาลฉุกเฉิน  สายด่วนสำหรับแจ้งให้รถพยาบาลมารับและนำส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล สำหรับผู้ป่วยฉุกเฉิน ซึ่งมีไว้ช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการอยู่ในขั้นภาวะวิกฤต เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

        สายด่วน 1555  รับเรื่องร้องทุกข์ ปัญหาของชาวกทม. รับเรื่องราวร้องทุกข์ทั่วๆไปของชาวกทม. เช่น เหตุเดือดร้อนรำคาญ , การแจ้งเหตุคนกระทำความผิดในที่สาธารณะ , ปัญหาขยะต่างๆ  เอาเป็นว่ารับเรื่องทุกๆปัญหาของชาวกทม.เลยก็ว่าได้ครับ

         ซึ่งที่ว่ามานี้ก็เป็นตัวอย่างสายด่วนเล็กน้อยๆ ที่ จขกท. นำมาเสนอ ที่จริงมีสายด่วนอีกมากมาย ที่มีไว้สำหรับบริการประชาชนนะครับ
ตามภาพประกอบด้านล่างเลยครับ

         (ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

         เรียบร้อยไปแล้วนะครับ สำหรับบริการรับแจ้งเหตุแบบแรก ซึ่งก็ทำให้เราได้เห็นว่า สายด่วนแจ้งเหตุต่างๆ
เหล่านี้นั้นมีข้อดีมากมายเลยทีเดียว เพราะเราสามารถแจ้งเข้าสู่หน่วยงานต่างๆได้โดยตรง
และได้แจ้งเหตุผ่านการพูดคุยซึ่งถ้าเรามั่นใจในสถานที่ที่เราอยู่ว่าคือที่ใด , เหตุที่เกิดขึ้นคืออะไร
ก็สามารถที่จะแจ้งได้อย่างละอียด
          แต่ข้อเสียของการแจ้งทางสายด่วนคือ ถ้าเราไม่สามารถระบุสถานที่ได้
หรืออยู่ในเหตุการณ์คับขันที่มีเหตุให้ไม่สามารถพูดได้ ก็จะทำให้การโทรสายด่วนของหน่วยงานต่างๆ
เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ยากทางหน่วยงานต่างๆจึงได้มีการเพิ่มช่องทางในการแจ้งเหตุต่างๆอีกด้วย
.
.
.
.
.
ซึ่งก็คือ
.
.
.

            2. แอพลิเคชั่นแจ้งเหตุ

           แอพลิเคชั่น " Police i lert you "

         แอพลิเคชั่นดีๆจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติครับ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาการ โทรสายด่วน 191 ที่จะเจอปัญหา
เรื่องคู่สายเต็มบ้าง อธิบายสถานที่ไม่เข้าใจบ้าง จึงสร้างแอพฯนี้ขึ้นมาเพื่อให้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย
         
         วิธีการใช้แอพฯนี้ก็สามารถทำได้ง่ายๆโดยการ โหลดแอพลิเคชั่นที่ชื่อว่า  " Police i lert you "
ซึ่งสามารถโหลดได้ทั้งระบบ ios และ Androidเลยทีเดียว  

และเมื่อเปิดเเอพฯขึ้นมาก็จะพบกับ


หลังจากนั้นก็ทำการเข้าสู่ระบบ โดยเราจะเลือกเข้าสู่ระบบผ่านทาง facebook หรือ เราจะลงทะเบียนใหม่ก็ได้

เมื่อเข้าสู่ระบบแล้วก็จะพบกับหน้าแจ้งเหตุ


ซึ่งตามภาพเราสามารถพิมพ์รายละเอียดของเหตุที่เราจะแจ้งได้เลย อีกทั้งยังสามารถถ่ายภาพเหตุการณ์
ให้เจ้าหน้าที่ได้ประเมินสถานการณ์และเป็นหลักฐานในคดีได้อีกด้วย  นอกจากนั้นถ้าเราเปิด gps ไว้
ก็ะทำให้เจ้าหน้าที่ทราบตำแหน่งได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว เมื่อเราใส่ข้อมูลจนพอใจ
ก็สามารถกดที่ปุ่มแจ้งเหตุได้เลย เมื่อกดปุ่มเสร็จแล้ว ข้อมูลที่เราบันทึกไว้ก็จะส่งถึงตำวจทันที


หลังจากนั้น ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่นั้นๆ ก็จะเดินทางมายังที่เกิดเหตุ
หรือโทรศัพท์ติดต่อมาหาเราเพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เราแจ้งไว้


ซึ่งบริการนี้ผมลองทดสอบแล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์มาหาผมจริงๆ ในเวลาแค่ประมาณ 3-4 นาที
ซึ่งในมุมมองผมเอง ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถโทรมาหาผมได้ ภายในระยะเวลาประมาณนี้ในทุกครั้ง
ก็เป็นอะไรที่น่าประทับใจไม่น้อยเลยครับ



     แอพลิเคชั่น " JS 100 " ( จส.100 )

      ทางจส.100 ก็ไม่น้อยหน้าเหมือนกัน ด้วยการสร้างแอพลิเคชั่น JS 100 ขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกประชาชน
มนการแจ้งเหตุ และรับทราบเหตุต่างๆ ให้ง่ายขึ้น ซึ่งแอพฯนี้ก็สามารถโหลดได้ทั้ง ระบบ ios และ android เช่นกัน


เมื่อเปิดแอพฯขึ้นมาจะเจอกับ



ซึ่งให้กดเข้าสู่ระบบ  ก็จะมีการให้เลิอกวิธีการเข้าสู่ระบบเช่นเดิม




เมื่อเข้ามาแล้วก็จะพบกับฟังค์ชั่นต่างๆ ของแอพฯมากมาย


ซึ่งในส่วนนี้ก็แล้วแต่ว่าต้องการอะไร
บริการดีๆก็มีให้เลือกหลายอย่างเช่น ฟังวิทยุคลื่น จส.100
เช็คสภาพการจราจร การปิดถนนเพื่อซ่อมบำรุงต่างๆ เพื่อวางแผนในการเดินทาง
จะอ่านข่าว  หรือว่าจะเเจ้งของหาย หรือว่าแจ้งเก็บของได้ก็สามารถทำได้
สามารถลองไปใช้บริการได้เลยครับ ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย
.
.
.
.
มาต่อที่

.
.
.
.


      แอพลิเคชั่น  " EMS 1669 "

     แอพฯพลิเคชั่นสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินที่ไม่สามารถไปโรงพยาบาลได้เอง แอพฯดีๆจากหน่วยงาน สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)
โดยแอพฯนี้จะมีไว้เพื่อกดเรียกรถพยาบาลมารับผู้ป่วยฉุกเฉินไปรักษาที่โรงพยาบาล ซ่ึ่งก็สามารถดาวโหลดแอพฯ ได้ทั้ง ระบบ ios และ Android
นั่นแหละครับ



           เปิดหน้าแอพฯมาก็สามารถกดเพื่อเรียกรถพยาบาลได้เลยครับ แต่ตรงสีฟ้าๆจะมีให้บันทึกข้อมูลส่วนตัวด้วย
ซึ่งแนะนำให้เข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว


ในส่วนของข้อมูลส่วนตัวนั้นก็จะมีช่องมีไว้ให้กรออมูลให้เจ้าหน้าที่เข้ามารักษา ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย


ส่วนถ้าเรากดที่คำว่าเมนู ก็จะมี การสอนการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในสภาวะฉุกเฉินแบบต่างๆ หรือการคัดแยกภาวะฉุกเฉิน
ให้เราได้เปิด และทำตามเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจริงๆ ซึ่งการอธิบายการปฐมพยาบาลเบื้องต้นของแอพฯนี้
ก็ได้พัฒนา ให้มีภาพประกอบ ทำให้อ่านเข้าใจได้ง่าย  อีกด้วย
แอพฯ " EMS 1669 " ก็ถือว่าเป็นอีกแอพฯหนึ่งที่ช่วยให้การแจ้งเหตุต่างๆ สามารถทำได้สะดวกรวดเร็ว
สำหรับผู้ที่สนใจก็ลองเข้าไปโหลดดูนะครับ


.
.
.
.
.นอกจากการแจ้งเหตุผ่านแอพลิเคชั่นแล้วก็จะมีการแจ้งเหตุแบบอื่นอีกนะครับ

..

.
.
.
นั่นก็คือ.
.
.
.
.
.
.
.

     3.ไลน์@  ,  LINE@  แจ้งเหตุ
      ในยุคนี้ แอพลิเคชั่นไลน์ ถือว่าเป็นแอพฯที่คนไทยนิยมใช้ในการติดต่อสื่อสารกันเป็นอย่างมาก ซึ่งการที่มีการรับแจ้งเหตุผ่านทางแอพฯนี้
ผมก็รู้สึกว่าเป็นช่องทางที่ดี ช่องทางหนึ่งเลยครับ ซึ่งก็มีหน่วยงานรับแจ้งเหตุทางแอพฯนี้เหมือนกันนะครับ ซึ่งก็คือ
  

     ไลน์@อัศวิน คลายทุกข์

         เนื่องด้วยผู้ว่าฯอัศวิน ขวัญเมือง มีนโยบายในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ปัญหาของประชาชน ชาวกทม.
ก็เลยได้พัฒนาการรับแจ้งเหตุ โดยผ่านทางไลน์@ ซึ่งข้อดีของมันก็คือไม่ต้องเสียเวลาในการโหลดแอพฯ  
และที่สำคัญการแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ผ่านช่องทางนี้ เรื่องที่เราแจ้งจะถึงผู้ว่าฯโดยตรง
        

          วิธีการแจ้งเหตุผ่านทางแอพฯอัศวินคลายทุกข์ก็สามารถทำได้
โดยการเข้าไปที่แอพฯไลน์ แล้วกดเพิ่มเพื่อนไลน์  (ID) @aswinbkk (ใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)


หรือจะสแกนคิวอาร์โคด ตามลิ้งค์นี้ก็ได้ครับ  https://line.me/R/ti/p/@aswinbkk


เมื่อคลิกเข้ามาใน ไลน์@ " อัศวิน คลายทุกข์ " แล้วก็จะพบกับ




แคปมาไม่หมด555


ต่อนะครับ






                 จากภาพด้านบน  เมื่อเข้ามาเห็นหน้าต่างนี้ ก็สามารถแจ้งเหตุได้เลยครับ โดยเหตุที่ควรแจ้งก็ควรเป็นเหตุที่เป็นปัญหาของชาว กทม.
หรือเป็นเหตุที่หน่วยงานของกทม.รับผิดชอบ หรือสอบถามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงานกทม.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้



         ซึ่งผมมองว่าการแจ้งทางช่องทางนี้เป็นอะไรที่น่าสนใจมากครับ
เพราะว่าเราสามารถส่งได้ทั้งภาพและข้อความ ซึ่งสามารถทำได้ทุกที่ ไม่ต้องเสียเวลาไปแจ้งที่เขต


อีกทั้งการแจ้งที่นี่ยังป็นการแจ้งเข้าสู่ผู้ว่าฯโดยตรง ที่สำคัญมันมีหลักฐานชัดเจนว่าเราแจ้งไว้เมื่อใด
มีเลขรับแจ้งระบุไว้ให้เราเรียบร้อยสำหรับการ ติดต่อประสานกับเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหา


ซึ่งนอกจากแจ้งเรื่องร้องทุกข์แล้วเรายังสามารถที่จะเข้ามาติชม การทำงานของเจ้าหน้าที่ ได้อีกด้วยนะครับ





.
.
.
.
.
.
       เรียบร้อยแล้วนะครับสำหรับการแนะนำช่องทางต่างๆในการแจ้งเหตุ ภายใน กทม. ซึ่งที่จริงอาจจะมีช่องทางอื่นๆอีก
ที่ผมก็อาจจะยังไม่รู้ แต่ที่ผมยกตัวอย่างมานี้ก็คงเป็นวิธีการ การแจ้งเหตุที่เหมาะกับยุคนี้นะครับ ซึ่งผมก็มองว่ามันเป็น
วิธีการแจ้งเหตุที่สะดวก รวดเร็ว และมีคุณภาพดีครับ


.
.
.
.
ปล.1 การที่เราจะแจ้งเหตุอะไร เราก็ควรแจ้ง ให้ถูกที่นะครับ ไม่งั้นเหตุที่แจ้งไปก็อาจจะไม่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วและถูกต้อง



ปล.2 ปัญหาบางอย่าง อาจจะไม่สามารถแก้ไขได้ทันที ทันใด หรือเป็นเหตุที่ทางภาครัฐไม่สามารถแก้ไขได้
อาจจะทำให้เรามองว่าเจ้าหน้าที่ทำงานกันล่าช้า ไม่สนใจ ยังไงก็โปรดเข้าใจเจ้าหน้าที่ด้วยนะครับ



ปล.3 ใครมีช่องทางแจ้งเหตุแบบอื่น จากหน่วยงานใดก็ได้ อยากแนะนำ สามารถแนะนำได้นะครับ จะได้มีช่องทางการแจ้งเหตุเพิ่มขึ้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่