มาขอความรู้เทคนิคการกำหนดย่านแรงม้าสูงสุด

กระทู้คำถาม
เราใช้อะไรเป็นตัวกำหนดย่านแรงม้าครับ นอกจากขนาดลูกสูบxช่วงชัก
สเปคDtraker 85x54.4
         Mslaz   57x58.7
แต่นิสัยเครื่องต่างกันมากๆ Mslazกลายเป็นรถกึ่งลากรอบไปเลย ในขณะที่Dtrakerเรียกเป็นมาตามสั่งครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
องศาแคมชาฟ จะเป็นตัวกำหนดครับ

แคมที่มีองศาสูงมาก จะเกิดการ โอเวอร์แลปของวาล์ว
โอเวอร์แลปคือ (วาล์วไอดียังไม่ปิด แต่วาล์วไอเสียเปิดแล้ว)

เมื่อโอเวอร์แลปมาก ที่รอบต่ำจะไม่มีแรง
เพราะอากาศจะวิ่งเข้ากระบอกสูบเร็วเกินไป
รอบต่ำแคมยังหมุนช้าอยู่ ทำให้ปิดวาล์วไม่ทัน
ไอดีจึงวิ่งทะลุออกไอเสียไปเลย

แต่กลับกัน รอบสูงแรงเฉื่อยของอากาศมีมากขึ้น
และวาล์วปิดเร็วขึ้นในรอบสูง
จึงสร้างกำลังเครื่องได้มาก

จริงๆยังมีส่วนอื่นๆที่หนุนนำให้เครื่องตัวนั้นๆ
มีช่วงกำลังที่แตกต่างกันอีก ยกตัวอย่างเช่น

ในส่วนของท่อนล่าง
เครื่องรอบสูง จะมีความกว้างกระบอกสูบมากกว่าระยะชัก
เพื่อให้การหมุนของเพลาข้อเหวี่ยงเป็นวงแหวนเล็ก
ลดภาระในการสูญกำลังในรอบต่ำ
จากการที่แคมโอเวอร์แลปมาก
(แทบประจุไอดีไม่ได้เลยในรอบต่ำมาก)

กลับกัน เครื่องรอบต่ำ มักจะเป็นชักยาว
เพื่อให้เพลาข้อเหวี่ยงหมุนเป็นวงแหวนที่กว้าง
ข้อเหวี่ยงจะสร้างแรงบิดต้านแรงเฉื่อยได้ดีกว่า
(ตามหลักกลศาสตร์คาดงัด)
เครื่องรอบต่ำ จึงมักจะเป็นเครื่องชักยาว
แต่ก็ไม่เสมอไป อาจขึ้นกับข้อจำกัดในการออกแบบตัวรถด้วย

แต่หลักๆ ชิ้นส่วนที่มีผลเชิงกลที่สุด จะเป็นแคมชาฟครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่