อยากปั้น KR ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ครับ

พอดีมีซากรถของพ่ออยู่ครับ เป็นรถที่พ่อขับพาแม่ไปรพ.ตอนที่จะคลอดผม แล้วก็ช่วยพ่อทำมาหากินจนผมโต จริงๆอยากจะทำนานแล้วครับ แต่เด็กอยู่ยังไม่ค่อยมีงบ อยากได้สภาพกริ๊บๆอะครับ ผมดูจากสภาพรวมๆแล้ว น่าจะใช้ได้แค่โครงกับเครื่อง อะไหล่อย่างอื่นก็มีนะ ล้อก็มี DID ด้วยแหละ แต่มันใหญ่มากตามประสาผู้ใหญ่ขับ อะไหล่อย่างอื่นมันก็ดูเก่าขึ้นสนิมแล้ว แล้วชุดสีก็เป็นชุดสีเทียม ถังก็เทียม เอาง่ายๆที่พอใช้ได้ก็มีโครงกับเครื่อง ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ครับ อะไหล่ไม่ต้องแท้ก็ได้ครับ ขอแท้แค่ชุดสีกับถังพอ ไม่ต้องแท้โรงงานนะครับ ราคาเอื้อมไม่ถึง เอาแท้ทำสีพอ จะได้เตรียมงบถูก อยากทำให้จบที่เดียวเลย ไม่อยากเก็บทีละนิดมันเหนื่อย ขอแท็กห้องบิ๊กไบค์ด้วยนะครับ เพราะเห็นคนขับบิ๊กไบค์ส่วนใหญ่ชอบเล่น KR ด้วย

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จากประสบการณ์เคยปั้น KR หลายคันขายบ้างเก็บไว้บ้างถ้าอยากให้ออกมาสวยสดุดตาหลัก ๆ คือการเก็บงานสีครับ พวกอะไหล่แต่งนั้นจะเป็นรองพวกสีตัวรถ สีโครงแล้วก็รายละเอียดสีสันตามจุดต่าง ๆ ครับเท่าที่ดูสภาพรถของ จขกท หลัก ๆ คือสนิมเยอะคงต้องรื้อยันโครงครับซึ้งเป็นงานหนักแน่ ๆ ถ้าลงทุนทำมันจะไม่ใช่แค่เรื่องเงินครับ ต้องมีทั้งเงินและเวลา เพราะถ้าไม่มีเวลาเอาไปให้ร้านทำรับรองเลยว่าเจ็บหนักครับ ผมจะบอกรายละเอียดเรื่องสีเป็นหลักนะครับ เพราะถ้าลงดีเทลมันจะเยอะมาก ๆ ขนาดคันล่าสุดผมทำรถของผมเอง ทำเองแทบทุกอย่างยกเว้นเครื่อง ยังจบที่แสนต้น ๆ เลยครับ มันจุกจิกหลายอย่างมากจริง ๆ และอะไหล่เดิมเบิกทีก็ปั่นราคากันโหดมาก

ตัวอย่างคันนี้ที่ผมลงเยอะพอสมควรประมาน 3 ปีกว่าแล้ว แต่สภาพรถตอนได้มาก็ดีพอสมควรปั้นเสร็จ หมดเงินไป 60,000 กว่าบาท
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

หลัก ๆ งานสีก็มี
1. เอาโครงไปยิงทรายเก็บสีใหม่ เพราะสนิมน่ากินหนัก เคยส่งทำอยู่ ยิงทราย 1,000 ถ้าทำสีด้วย+ 1,000
2. ทำสีแฟริ่งทั้งคัน อันนี้ถ้ามีเวลาและมีเครื่องมือ+ฝีมือก็ทำเองครับ ค่าสี 2K ธรรมดา 1 ลิตรกระป๋อง 3-500 สีรองพื้น 150-200 สีพ่นเกาะชิ้นงาน 300+ แลคเกอร์+ตัวเร่งยี่ห้อ win 400+- สีโป้วสำเร็จ 100+ กระดาษทรายอื่น ๆ จิปาถะตก 2,500+ ของผมทำเอง แต่ถ้าจากร้าน ราคาจะอยู่ 3,500 - 7,000 ราคาขึ้นอยู่กับเกรดของสีและอกล่างด้วย
3.เก็บสีฝาข้างซ้ายขวา เก็บสีห้องเครื่อง เสื้อสูบฝาสูบ สวิงอาร์มหลัง ดุมหน้าหลัง โช็คหน้า ของผมทำเองหมดเลยใช้สีกระป๋องพ่นแล้วลงแลคเกอร์ 2K ทับเอาสวยกริ๊บตรงนี้ต้องใช้เวลานานหน่อยเพราะรายละเอียดมันเยอะจริง ๆ ส่วนราคาค่าสีก็ตกราว ๆ 400-500 หลัก ๆ โดนค่าสีกระป๋องส่วนแลคเกอร์ผมใช้ของที่เหลือจากพ่นสีตัวตัวรถ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
4.น็อตเลส หรือ ชุบเอาพวกอะไหล่ที่เห็นชัด ๆ เช่นกันช้ำหลังไปชุบ คันสตาร์ท น็อตแกนล้อ น็อตหัวโช็ค ของผมส่งไปจุกจิกเยอะพอสมควรโดนค่าชุบไป 1,200
5.ล้อ DID กาบโตถ้าไม่ชอบสีก็ส่งไปไดร์สีใหม่เอาได้ แต่ถ้าอยากเล่นสีเดิมก็ส่งไปปัดเงาใหม่จะออกมาใส่กริ๊งเหมือนใหม่ราคาไม่เกิน 1,000 บาทต่อคู่ ถ้าไดร์สีด้วยสีเดียว+เพิ่มประมาน 600 บาทครับ
6.ท่อถ้าอยากใช้ท่อเดิมก็แช่น้ำยากัดสนิมทิ้งไว้แล้วก็มาขัดพ่นสีกันร้อนใหม่ ส่วนปลายเอาไปส่งชุบใหม่ หรือ ไม่ก็หาปลายเทียมมาใส่แทนเอาครับ ราคาปลายผมไม่แน่ใจนะแต่ราคาน้ำยาลอกสนิมที่ยังไงก็ต้องใช้ล้างถังด้วย 1 ลิตร 450 ครับ

เอาคร่าว ๆ เท่านี้ก่อนละกันครับเท่าที่ จขกท อยากรู้หลัก ๆ คือเรื่องการทำสี ถ้าเอารายละเอียดทุกจุดพิมพ์หมดคงยาวเกิน ราคานี้ยังไม่รวมอะไหล่เดิมที่เสียที่จะต้องเจอต้องเปลี่ยน ยังไม่รวมเครื่องที่ไม่รู้ว่าจะต้องเจออะไรบ้าง คร่าว ๆ การเก็บงานพวกสีก็ประมานนี้อาจจะมีแพงหรือถูกกว่าจากที่ผมบอกไปบ้างนะครับเพราะขึ้นอยู่กับร้านที่เจอด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่