คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จากประสบการณ์เคยปั้น KR หลายคันขายบ้างเก็บไว้บ้างถ้าอยากให้ออกมาสวยสดุดตาหลัก ๆ คือการเก็บงานสีครับ พวกอะไหล่แต่งนั้นจะเป็นรองพวกสีตัวรถ สีโครงแล้วก็รายละเอียดสีสันตามจุดต่าง ๆ ครับเท่าที่ดูสภาพรถของ จขกท หลัก ๆ คือสนิมเยอะคงต้องรื้อยันโครงครับซึ้งเป็นงานหนักแน่ ๆ ถ้าลงทุนทำมันจะไม่ใช่แค่เรื่องเงินครับ ต้องมีทั้งเงินและเวลา เพราะถ้าไม่มีเวลาเอาไปให้ร้านทำรับรองเลยว่าเจ็บหนักครับ ผมจะบอกรายละเอียดเรื่องสีเป็นหลักนะครับ เพราะถ้าลงดีเทลมันจะเยอะมาก ๆ ขนาดคันล่าสุดผมทำรถของผมเอง ทำเองแทบทุกอย่างยกเว้นเครื่อง ยังจบที่แสนต้น ๆ เลยครับ มันจุกจิกหลายอย่างมากจริง ๆ และอะไหล่เดิมเบิกทีก็ปั่นราคากันโหดมาก
ตัวอย่างคันนี้ที่ผมลงเยอะพอสมควรประมาน 3 ปีกว่าแล้ว แต่สภาพรถตอนได้มาก็ดีพอสมควรปั้นเสร็จ หมดเงินไป 60,000 กว่าบาท
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลัก ๆ งานสีก็มี
1. เอาโครงไปยิงทรายเก็บสีใหม่ เพราะสนิมน่ากินหนัก เคยส่งทำอยู่ ยิงทราย 1,000 ถ้าทำสีด้วย+ 1,000
2. ทำสีแฟริ่งทั้งคัน อันนี้ถ้ามีเวลาและมีเครื่องมือ+ฝีมือก็ทำเองครับ ค่าสี 2K ธรรมดา 1 ลิตรกระป๋อง 3-500 สีรองพื้น 150-200 สีพ่นเกาะชิ้นงาน 300+ แลคเกอร์+ตัวเร่งยี่ห้อ win 400+- สีโป้วสำเร็จ 100+ กระดาษทรายอื่น ๆ จิปาถะตก 2,500+ ของผมทำเอง แต่ถ้าจากร้าน ราคาจะอยู่ 3,500 - 7,000 ราคาขึ้นอยู่กับเกรดของสีและอกล่างด้วย
3.เก็บสีฝาข้างซ้ายขวา เก็บสีห้องเครื่อง เสื้อสูบฝาสูบ สวิงอาร์มหลัง ดุมหน้าหลัง โช็คหน้า ของผมทำเองหมดเลยใช้สีกระป๋องพ่นแล้วลงแลคเกอร์ 2K ทับเอาสวยกริ๊บตรงนี้ต้องใช้เวลานานหน่อยเพราะรายละเอียดมันเยอะจริง ๆ ส่วนราคาค่าสีก็ตกราว ๆ 400-500 หลัก ๆ โดนค่าสีกระป๋องส่วนแลคเกอร์ผมใช้ของที่เหลือจากพ่นสีตัวตัวรถ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
4.น็อตเลส หรือ ชุบเอาพวกอะไหล่ที่เห็นชัด ๆ เช่นกันช้ำหลังไปชุบ คันสตาร์ท น็อตแกนล้อ น็อตหัวโช็ค ของผมส่งไปจุกจิกเยอะพอสมควรโดนค่าชุบไป 1,200
5.ล้อ DID กาบโตถ้าไม่ชอบสีก็ส่งไปไดร์สีใหม่เอาได้ แต่ถ้าอยากเล่นสีเดิมก็ส่งไปปัดเงาใหม่จะออกมาใส่กริ๊งเหมือนใหม่ราคาไม่เกิน 1,000 บาทต่อคู่ ถ้าไดร์สีด้วยสีเดียว+เพิ่มประมาน 600 บาทครับ
6.ท่อถ้าอยากใช้ท่อเดิมก็แช่น้ำยากัดสนิมทิ้งไว้แล้วก็มาขัดพ่นสีกันร้อนใหม่ ส่วนปลายเอาไปส่งชุบใหม่ หรือ ไม่ก็หาปลายเทียมมาใส่แทนเอาครับ ราคาปลายผมไม่แน่ใจนะแต่ราคาน้ำยาลอกสนิมที่ยังไงก็ต้องใช้ล้างถังด้วย 1 ลิตร 450 ครับ
เอาคร่าว ๆ เท่านี้ก่อนละกันครับเท่าที่ จขกท อยากรู้หลัก ๆ คือเรื่องการทำสี ถ้าเอารายละเอียดทุกจุดพิมพ์หมดคงยาวเกิน ราคานี้ยังไม่รวมอะไหล่เดิมที่เสียที่จะต้องเจอต้องเปลี่ยน ยังไม่รวมเครื่องที่ไม่รู้ว่าจะต้องเจออะไรบ้าง คร่าว ๆ การเก็บงานพวกสีก็ประมานนี้อาจจะมีแพงหรือถูกกว่าจากที่ผมบอกไปบ้างนะครับเพราะขึ้นอยู่กับร้านที่เจอด้วย
จากประสบการณ์เคยปั้น KR หลายคันขายบ้างเก็บไว้บ้างถ้าอยากให้ออกมาสวยสดุดตาหลัก ๆ คือการเก็บงานสีครับ พวกอะไหล่แต่งนั้นจะเป็นรองพวกสีตัวรถ สีโครงแล้วก็รายละเอียดสีสันตามจุดต่าง ๆ ครับเท่าที่ดูสภาพรถของ จขกท หลัก ๆ คือสนิมเยอะคงต้องรื้อยันโครงครับซึ้งเป็นงานหนักแน่ ๆ ถ้าลงทุนทำมันจะไม่ใช่แค่เรื่องเงินครับ ต้องมีทั้งเงินและเวลา เพราะถ้าไม่มีเวลาเอาไปให้ร้านทำรับรองเลยว่าเจ็บหนักครับ ผมจะบอกรายละเอียดเรื่องสีเป็นหลักนะครับ เพราะถ้าลงดีเทลมันจะเยอะมาก ๆ ขนาดคันล่าสุดผมทำรถของผมเอง ทำเองแทบทุกอย่างยกเว้นเครื่อง ยังจบที่แสนต้น ๆ เลยครับ มันจุกจิกหลายอย่างมากจริง ๆ และอะไหล่เดิมเบิกทีก็ปั่นราคากันโหดมาก
ตัวอย่างคันนี้ที่ผมลงเยอะพอสมควรประมาน 3 ปีกว่าแล้ว แต่สภาพรถตอนได้มาก็ดีพอสมควรปั้นเสร็จ หมดเงินไป 60,000 กว่าบาท
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลัก ๆ งานสีก็มี
1. เอาโครงไปยิงทรายเก็บสีใหม่ เพราะสนิมน่ากินหนัก เคยส่งทำอยู่ ยิงทราย 1,000 ถ้าทำสีด้วย+ 1,000
2. ทำสีแฟริ่งทั้งคัน อันนี้ถ้ามีเวลาและมีเครื่องมือ+ฝีมือก็ทำเองครับ ค่าสี 2K ธรรมดา 1 ลิตรกระป๋อง 3-500 สีรองพื้น 150-200 สีพ่นเกาะชิ้นงาน 300+ แลคเกอร์+ตัวเร่งยี่ห้อ win 400+- สีโป้วสำเร็จ 100+ กระดาษทรายอื่น ๆ จิปาถะตก 2,500+ ของผมทำเอง แต่ถ้าจากร้าน ราคาจะอยู่ 3,500 - 7,000 ราคาขึ้นอยู่กับเกรดของสีและอกล่างด้วย
3.เก็บสีฝาข้างซ้ายขวา เก็บสีห้องเครื่อง เสื้อสูบฝาสูบ สวิงอาร์มหลัง ดุมหน้าหลัง โช็คหน้า ของผมทำเองหมดเลยใช้สีกระป๋องพ่นแล้วลงแลคเกอร์ 2K ทับเอาสวยกริ๊บตรงนี้ต้องใช้เวลานานหน่อยเพราะรายละเอียดมันเยอะจริง ๆ ส่วนราคาค่าสีก็ตกราว ๆ 400-500 หลัก ๆ โดนค่าสีกระป๋องส่วนแลคเกอร์ผมใช้ของที่เหลือจากพ่นสีตัวตัวรถ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
4.น็อตเลส หรือ ชุบเอาพวกอะไหล่ที่เห็นชัด ๆ เช่นกันช้ำหลังไปชุบ คันสตาร์ท น็อตแกนล้อ น็อตหัวโช็ค ของผมส่งไปจุกจิกเยอะพอสมควรโดนค่าชุบไป 1,200
5.ล้อ DID กาบโตถ้าไม่ชอบสีก็ส่งไปไดร์สีใหม่เอาได้ แต่ถ้าอยากเล่นสีเดิมก็ส่งไปปัดเงาใหม่จะออกมาใส่กริ๊งเหมือนใหม่ราคาไม่เกิน 1,000 บาทต่อคู่ ถ้าไดร์สีด้วยสีเดียว+เพิ่มประมาน 600 บาทครับ
6.ท่อถ้าอยากใช้ท่อเดิมก็แช่น้ำยากัดสนิมทิ้งไว้แล้วก็มาขัดพ่นสีกันร้อนใหม่ ส่วนปลายเอาไปส่งชุบใหม่ หรือ ไม่ก็หาปลายเทียมมาใส่แทนเอาครับ ราคาปลายผมไม่แน่ใจนะแต่ราคาน้ำยาลอกสนิมที่ยังไงก็ต้องใช้ล้างถังด้วย 1 ลิตร 450 ครับ
เอาคร่าว ๆ เท่านี้ก่อนละกันครับเท่าที่ จขกท อยากรู้หลัก ๆ คือเรื่องการทำสี ถ้าเอารายละเอียดทุกจุดพิมพ์หมดคงยาวเกิน ราคานี้ยังไม่รวมอะไหล่เดิมที่เสียที่จะต้องเจอต้องเปลี่ยน ยังไม่รวมเครื่องที่ไม่รู้ว่าจะต้องเจออะไรบ้าง คร่าว ๆ การเก็บงานพวกสีก็ประมานนี้อาจจะมีแพงหรือถูกกว่าจากที่ผมบอกไปบ้างนะครับเพราะขึ้นอยู่กับร้านที่เจอด้วย
แสดงความคิดเห็น
อยากปั้น KR ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ครับ