ทิฏฐิกับอัตตา ตัวไหนมาก่อนหลัง
อัตตา มีตลอด ทิฏฐิเกิดเป็นบางครั้ง อัตตานี้มันถาวร เราเกิดมาแล้วเราก็มีอัตตา แต่จะแรงจะเบาก็ค่อยว่ากันไป
ส่วนทิฏฐิ มันเป็นตัวมาทีหลัง แล้วทิฏฐิเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ก็เพราะเราเดินทาง ก็ต้องมีเหตุการณ์ต่างๆ เวลาเราเดินทาง ส่วนอัตตาจะดำรงไว้ ถ้าเปรียบเทียบ มีดังนี้
อัตตา เปรียบเสมือน เรือ
ทิฏฐิ เปรียบเสมือน ของลอยน้ำมาแล้วเราไปเก็บเอาขึ้นมา
ตัวอะไรที่ทำให้เรามีอัตตาลดลง หมายถึง ตัวอัตตาอหังการ
ด้วยเหตุและผล คือ เวลาเราเข้าสู่วิปัสสนากรรมฐาน วิธีไหน อาวุธไหน หรือเส้นทางไหนที่จะทำให้อัตตาลดลงได้ ก็คือ ตัววิปัสสนากรรมฐาน ฉะนั้น วิปัสสนากรรมฐานสำคัญมาก แต่เราอย่าไปดูฐานกรรมของคนอื่น เราควรดูฐานกรรมของตนเอง เอาแต่ภายนอก ไม่เอาภายใน อย่างนี้ไม่ได้ วิปัสสนากรรมฐานเป็นตัวที่ชำระภายในดีที่สุด แก้ไขข้างในดีที่สุด
อันไหนควรจะละ อันไหนควรจะเพิ่ม ชีวิตจึงจะสมดุล สมบูรณ์ขึ้น
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกมา
อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
ทิฏฐิกับอัตตา ตัวไหนมาก่อนหลัง
อัตตา มีตลอด ทิฏฐิเกิดเป็นบางครั้ง อัตตานี้มันถาวร เราเกิดมาแล้วเราก็มีอัตตา แต่จะแรงจะเบาก็ค่อยว่ากันไป
ส่วนทิฏฐิ มันเป็นตัวมาทีหลัง แล้วทิฏฐิเกิดขึ้นมาได้อย่างไร ก็เพราะเราเดินทาง ก็ต้องมีเหตุการณ์ต่างๆ เวลาเราเดินทาง ส่วนอัตตาจะดำรงไว้ ถ้าเปรียบเทียบ มีดังนี้
อัตตา เปรียบเสมือน เรือ
ทิฏฐิ เปรียบเสมือน ของลอยน้ำมาแล้วเราไปเก็บเอาขึ้นมา
ตัวอะไรที่ทำให้เรามีอัตตาลดลง หมายถึง ตัวอัตตาอหังการ
ด้วยเหตุและผล คือ เวลาเราเข้าสู่วิปัสสนากรรมฐาน วิธีไหน อาวุธไหน หรือเส้นทางไหนที่จะทำให้อัตตาลดลงได้ ก็คือ ตัววิปัสสนากรรมฐาน ฉะนั้น วิปัสสนากรรมฐานสำคัญมาก แต่เราอย่าไปดูฐานกรรมของคนอื่น เราควรดูฐานกรรมของตนเอง เอาแต่ภายนอก ไม่เอาภายใน อย่างนี้ไม่ได้ วิปัสสนากรรมฐานเป็นตัวที่ชำระภายในดีที่สุด แก้ไขข้างในดีที่สุด
อันไหนควรจะละ อันไหนควรจะเพิ่ม ชีวิตจึงจะสมดุล สมบูรณ์ขึ้น
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกมา
อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์