พอดีน้องไม่ฟังชอบเถียง ควรที่จะปรับนิสัยยังไงให้หายนิสัยเเบบนี่ดีคะ

คือเรามีน้องสาวคนนึงตอนนี่นี่นางอยู่ป.5เเต่นางมีนิสัยที่ไม่มีมากๆ ชอบเถียง ไม่เคารพใคร ละมีกิริยามารยาทที่ก้าวร้าวไม่ใช้เเค่เราที่โดนเเบบนี้ ขนาดพ่อเเม่หรือคนในบ้านยังถูกทำเเบบนี่ คือไม่รู้จะเเก้ยังไงดีอะค่ะ
    คือก็รู้นะค่ะว่านางเด็กอยู่เเต่ก็ควรที่จะเคารพกันบ้างเหมือนไม่ใช้พี่น้องกัน นี่ขนาดครอบครัวยังไม่ค่อยชอบละจะอยู่กับคัยได้ค่ะ คือที่บอกไปเราก็เป็นห่วงนางก็คิดว่านางถูกไปสักหมด พย.รับความเข้าใจกับนางก็เเล้ว เเต่นางก็ไม่ยอมเปรี่ยนนิสัยสักทีอะค่ะ
    ถ้าเราไม่สอนน้องตั้งเเต่ตอนนี้มันก็จะสอบยากใช้ไหมค่ะ คือตอนนี้ไม่รู้จะทำไง ใครมีไอเดียอะไรที่ช่วยให้น้องเราปรับนิสัยสักหนอยไหมคร้าาา
     เออเเต่ว่าเเต่น้องเราไม่ได้อยู่กับพ่อเเม่มาตั้งเเต่เล็กๆมันอาจะเป็นปัณหาอะไรรึปว่าค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เด็กสมัยนี้ ไม่ชอบโดนสั่ง หรือดุ เพราะความคิดเขาจะคิดตัวเองโตแล้ว มีความเป็นตัวเองสูง ยิ่งพี่ที่ไม่ค่อยได้อยู่กับเขา แล้วดุ หรือสอนเขา เขาอาจจะไม่ฟัง และเกิดความรู้สึกต่อต้าน
พี่ต้องใจเย็น พยายามพูดคุยแบบเชิงบวก ชื่นชมในสิ่งที่เขาทำได้ดี แทนการสั่ง หรือดุด่า
น้องยังเด็ก ยังปรับพฤติกรรมได้ สู้ๆนะครับ

อันนี้ เทคนิคการสร้างวินัยเชิงบวก
สำหรับ 10 เทคนิคของการสร้างวินัยเชิงบวก ทำได้ไม่ยาก เริ่มตั้งแต่
1.หลักการทำให้เป็นเรื่องใหญ่ ชื่นชมอย่างเฉพาะเจาะจงเด็กแบบตัวต่อตัว
2.หลักการมองระดับสายตา ทำให้เด็กรู้สึกได้รับความใส่ใจ มีคุณค่าและเชื่อใจ ซึ่งจะทำให้ EF ทำงานได้ดี 3.หลักการให้ทางเลือกเชิงบวก ไม่มีใครชอบให้ใครมาสั่งหรือบังคับ โดยให้ทางเลือก 2 ทาง ซึ่งจะทำให้เด็กคิดเป็น ฝึกทักษะให้เด็กตัดสินใจ มีความคิดยืดหยุ่น ใช้ชีวิตกับสิ่งที่มีอยู่ได้ ใช้สถานการณ์ให้เด็กรับผิดชอบในสิ่งที่เลือก
4.หลักการเบี่ยงเบนพฤติกรรม เช่น เด็กเคาะโต๊ะ ก็ให้เด็กทำอย่างอื่นที่ไม่สามารถเคาะโต๊ะได้ แต่อย่าใช้คำว่าหยุดหรือห้ามทำ เพราะเด็กจะต่อต้านไม่อยากให้ใครมาสั่ง
5.หลักการให้ความสำคัญ ทำให้เด็กรู้สึกมีส่วนสำคัญในสังคม มอบหน้าที่ให้รับผิดชอบ และชื่นชมเด็ก
6.หลักการกระซิบ ไม่ตะโกนใส่เด็กเพราะมนุษย์มีสัญชาตญาณในการปกป้องตัวเอง เด็กจะตัดความสัมพันธ์ แต่ถ้าเป็นเสียงกระซิบจะใส่ใจฟัง
7.หลักการอะไรก่อนหลัง เช่น ทำงานเสร็จแล้วไปเล่นได้เลย เป็นต้น ทั้งนี้การตั้งเงื่อนไขที่ไม่น่าสนใจจะทำให้เด็กต่อต้าน
8.หลักการตั้งเวลา ฝึกให้เด็กรู้จักวางแผน
9.หลักการส่งความรู้สึก เพื่อบอกความรู้สึกของเรา ทำให้เด็กเรียนรู้ว่าทุกการกระทำของเขาส่งผลต่อคนอื่นเสมอ และ
10.หลักการแสดงความเข้าใจ เด็กมีความรู้สึกทุกวันและมีหลายอารมณ์ ให้เด็กรู้ตัวว่ากำลังมีอารมณ์อะไร รับรู้อารมณ์ตัวเอง และรู้ว่าต้องจัดการอะไรกับอารมณ์ของตัวเองและสามารถกำกับตัวเองได้
จาก
http://www.thaihealth.or.th/Content/34289-10%20%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%A7%E0%B8%81.html
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่