ช่วงนี้มีเรื่องกัปตันกับที่นั่งพักในเครื่องบิน หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมนักบินถึงเรื่องมาก ตรงไหนก็นั่งๆไปน่าจะได้
เลยขอมาเล่าเรื่องกฎการบินบางเรื่อง ที่ดูเหมือนธรรมดา ไม่น่าออกเป็นกฎสากลขนาดนั้น ให้ลองพิจารณา ว่าเรื่องแบบนี้ นักบินต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เช่น
1 ต้องทานอาหารก่อนบิน ขนาดเรื่องกินยังมีกฎมาบังคับ ต้องมีอาหารทานทุกมื้อ บางบริษัทก็จัดอาหารให้ บางบริษัทก็หามาทานเอง อาหารบนเครื่องบินที่บริษัทจัดให้นี่ นานๆกินทีก็อร่อยดีครับ แต่ถ้าต้องกินทุกวันนี่ เอิ่มมมมม แล้วยิ่งเป็นอาหารไทยที่ฝรั่งทำนึกเอาละกัน
2 แล้วถึงแม้จะหิวพร้อมกัน แต่ทานได้ทีละคนนะครับ คนหนึ่งทานอีกคนก็นั่งกลืนน้ำลายไป แถมห้ามทานอาหารเหมือนกัน เห็นอาหารคนข้างๆน่ากิน ขอแบ่งกินด้วยไม่ได้นะครับ
กินๆอยู่ เครื่องบินเจอหลุมอากาศ ก็ต้องเหวี่ยงถาดอาหารไป บังคับเครื่องบินก่อน น้ำชากาแฟกระจายกันไป
3 บางไฟลท์ทำงานได้แค่คราวละ 7 ชม ก็มี ทั้งที่ไม่ค่อยได้ออกแรงทำอะไร แค่กดๆจิ้มๆหมุนปุ่มไปมา เครื่องบินก็ใช้ระบบอัตโนมัติซะเกือบตลอดทาง แต่ก็ออกแบบมาให้ต้องกดต้องหมุน ไม่งั้นมีเสียงเตือน คนอื่นเค้าเล่นเกมส์ เล่นไพ่ 3วัน 3คืนไม่เลิกเลยยังได้
ทำงาน 2 ชมกว่าๆ ต้องไปพัก 2ชมกว่าๆ แล้วกลับมาทำงานอีก วนไป จนกว่าจะถึงปลายทาง ไม่ว่ากลางวัน กลางคืน อับดุล เฮ้ย! นอนได้ ได้! ตื่นได้ ได้! ห้ามง่วง ห้ามมานั่งหลับต่อ ข้อนี้น่าจะเลเวลเดียวกับยามหมู่บ้าน
4 ตอนไปพักบนเครื่อง ที่พักต้องนอนราบได้ ต้องไม่มีผู้โดยสารมานั่งข้างๆ ต้องปรับแสง ปรับอุณหภูมิเฉพาะตัวได้ ต้องไม่มีเสียงดังรบกวน เขียนกฎขนาดนี้ ทำหยั่งกับจะให้ไปนอนที่บ้าน
5 บางทีเลิกไฟลท์นี้แล้ว ได้พักแค่ 8ชม ก็ไปทำงานไฟลท์ต่อไปได้นะ 8ชม นี่ รวมขับรถกลับบ้านแล้วด้วย
6 ขณะบิน ห้ามเอาอะไรมาบังแดด เครื่องบินมีเรดาห์นะ เห็นเมฆ เห็นเครื่องบินบนจออยู่แล้ว แต่ไม่พอ ต้อง keep looking out คือนั่งมองออกไปนอกหน้าต่างตลอดเวลา กลางคืนมันก็ไม่เป็นไร กลางวันหันหน้าหาพระอาทิตย์ ก็นั่งตากแดดกันไป ถือว่าได้กำไร ไม่ต้องไปทะเลก็ได้อาบแดด
7 ต้องพกแว่นสายตาอย่างน้อย 2อัน แต่มีแค่ 2 อันก็ไม่ได้ เพราะถ้าไปทำหายซะอันนึง ตอนโดนตรวจ ก็จะมีไม่ครบอีก งั้นพกไปเยอะๆ ไหนจะแว่นกันแดดอีก
8 ถ้าคนหนึ่งจะเข้าห้องน้ำ อีกคนต้องนั่งใส่หน้ากากออกซิเจน นั่งเป็นดาร์ดเวเดอร์ เลยทีเดียว
9 ห้ามเป็นผู้บริจาคโลหิต บางบริษัทก็ไม่ห้าม แต่บริจาคแล้วต้องพักงาน 3วัน แล้วถ้าเพิ่งบินกลับมา จะบริจาคได้เลยเหรอ คงต้องรออีกซัก 2วัน รวมเป็น 5 วัน งั้นต้องลาพักร้อนล่ะ ปกติได้หยุด 3วันก็หรูแล้วล่ะ
10 งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ 12 ชม ก่อนบิน แต่เอาเข้าจริงมีเขียนต่อมาว่า recommend 24 ชม นะครับ จะบินพรุ่งนี้ก็งดตั้งแต่วันนี้แล้ว ถ้าบินวันเว้นวัน ก็งดเหล้าเข้าพรรษากันไปเลย
11 ทดสอบความรู้และฝีมือการบิน ปีละ 2ครั้ง บินแทบทุกวัน เจอทุกปัญหา ยังไม่เท่าเข้าซิม ออกมาขาสั่น เพราะเครื่องยนต์ในซิมจะดับตลอด เครื่องบินนี่ถ้าเครื่องยนต์ดับข้างนึง จะบินเฉียงๆ ต้องถีบ rudder ถ้าถีบนานๆถึงขั้นขาอ่อน
12 บินได้ปีละไม่เกิน 1,000 ชม ถ้าเทียบกับพนักงานออฟฟิสที่ทำงาน 9to5 วันละ 8 ชม ก็ทำงานแค่ 125 วันเอง แต่มันไม่ใช่ซิ่ บางไฟลท์ก็ 13 ชม บางไฟลท์ก็ไม่ถึง ชม แถมไม่ใช่แบบทำ 5 วันพัก 2 วันแบบคนอื่น บางทีทำ 4 พัก 2 บางทีทำวันเว้นวัน ทำวันพักสองวัน ไม่ต้องรู้ล่ะว่าวันนี้วันอะไร
นี่เป็นตัวอย่างเล็กๆน้อยๆของกฏการบิน ซึ่งกำหนดมาก็เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เพราะนักบินนี่ถ้าผิดพลาด หมายความถึงชีวิตคนเป็นร้อย ไม่เหมือนอาชีพอื่นซึ่งอาจกระทบไม่มากเท่า ทำให้เวลามีปัญหาอะไรขึ้นมา นักบินจะนึกถึงกฎระเบียบก่อน Safety’s not compromise. ซึ่งคนทั่วๆไปอาจเข้าใจได้ยากครับ
กฎการบินที่ดูเหมือนธรรมดาๆ แต่ไม่ธรรมดาครับ
เลยขอมาเล่าเรื่องกฎการบินบางเรื่อง ที่ดูเหมือนธรรมดา ไม่น่าออกเป็นกฎสากลขนาดนั้น ให้ลองพิจารณา ว่าเรื่องแบบนี้ นักบินต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เช่น
1 ต้องทานอาหารก่อนบิน ขนาดเรื่องกินยังมีกฎมาบังคับ ต้องมีอาหารทานทุกมื้อ บางบริษัทก็จัดอาหารให้ บางบริษัทก็หามาทานเอง อาหารบนเครื่องบินที่บริษัทจัดให้นี่ นานๆกินทีก็อร่อยดีครับ แต่ถ้าต้องกินทุกวันนี่ เอิ่มมมมม แล้วยิ่งเป็นอาหารไทยที่ฝรั่งทำนึกเอาละกัน
2 แล้วถึงแม้จะหิวพร้อมกัน แต่ทานได้ทีละคนนะครับ คนหนึ่งทานอีกคนก็นั่งกลืนน้ำลายไป แถมห้ามทานอาหารเหมือนกัน เห็นอาหารคนข้างๆน่ากิน ขอแบ่งกินด้วยไม่ได้นะครับ
กินๆอยู่ เครื่องบินเจอหลุมอากาศ ก็ต้องเหวี่ยงถาดอาหารไป บังคับเครื่องบินก่อน น้ำชากาแฟกระจายกันไป
3 บางไฟลท์ทำงานได้แค่คราวละ 7 ชม ก็มี ทั้งที่ไม่ค่อยได้ออกแรงทำอะไร แค่กดๆจิ้มๆหมุนปุ่มไปมา เครื่องบินก็ใช้ระบบอัตโนมัติซะเกือบตลอดทาง แต่ก็ออกแบบมาให้ต้องกดต้องหมุน ไม่งั้นมีเสียงเตือน คนอื่นเค้าเล่นเกมส์ เล่นไพ่ 3วัน 3คืนไม่เลิกเลยยังได้
ทำงาน 2 ชมกว่าๆ ต้องไปพัก 2ชมกว่าๆ แล้วกลับมาทำงานอีก วนไป จนกว่าจะถึงปลายทาง ไม่ว่ากลางวัน กลางคืน อับดุล เฮ้ย! นอนได้ ได้! ตื่นได้ ได้! ห้ามง่วง ห้ามมานั่งหลับต่อ ข้อนี้น่าจะเลเวลเดียวกับยามหมู่บ้าน
4 ตอนไปพักบนเครื่อง ที่พักต้องนอนราบได้ ต้องไม่มีผู้โดยสารมานั่งข้างๆ ต้องปรับแสง ปรับอุณหภูมิเฉพาะตัวได้ ต้องไม่มีเสียงดังรบกวน เขียนกฎขนาดนี้ ทำหยั่งกับจะให้ไปนอนที่บ้าน
5 บางทีเลิกไฟลท์นี้แล้ว ได้พักแค่ 8ชม ก็ไปทำงานไฟลท์ต่อไปได้นะ 8ชม นี่ รวมขับรถกลับบ้านแล้วด้วย
6 ขณะบิน ห้ามเอาอะไรมาบังแดด เครื่องบินมีเรดาห์นะ เห็นเมฆ เห็นเครื่องบินบนจออยู่แล้ว แต่ไม่พอ ต้อง keep looking out คือนั่งมองออกไปนอกหน้าต่างตลอดเวลา กลางคืนมันก็ไม่เป็นไร กลางวันหันหน้าหาพระอาทิตย์ ก็นั่งตากแดดกันไป ถือว่าได้กำไร ไม่ต้องไปทะเลก็ได้อาบแดด
7 ต้องพกแว่นสายตาอย่างน้อย 2อัน แต่มีแค่ 2 อันก็ไม่ได้ เพราะถ้าไปทำหายซะอันนึง ตอนโดนตรวจ ก็จะมีไม่ครบอีก งั้นพกไปเยอะๆ ไหนจะแว่นกันแดดอีก
8 ถ้าคนหนึ่งจะเข้าห้องน้ำ อีกคนต้องนั่งใส่หน้ากากออกซิเจน นั่งเป็นดาร์ดเวเดอร์ เลยทีเดียว
9 ห้ามเป็นผู้บริจาคโลหิต บางบริษัทก็ไม่ห้าม แต่บริจาคแล้วต้องพักงาน 3วัน แล้วถ้าเพิ่งบินกลับมา จะบริจาคได้เลยเหรอ คงต้องรออีกซัก 2วัน รวมเป็น 5 วัน งั้นต้องลาพักร้อนล่ะ ปกติได้หยุด 3วันก็หรูแล้วล่ะ
10 งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ 12 ชม ก่อนบิน แต่เอาเข้าจริงมีเขียนต่อมาว่า recommend 24 ชม นะครับ จะบินพรุ่งนี้ก็งดตั้งแต่วันนี้แล้ว ถ้าบินวันเว้นวัน ก็งดเหล้าเข้าพรรษากันไปเลย
11 ทดสอบความรู้และฝีมือการบิน ปีละ 2ครั้ง บินแทบทุกวัน เจอทุกปัญหา ยังไม่เท่าเข้าซิม ออกมาขาสั่น เพราะเครื่องยนต์ในซิมจะดับตลอด เครื่องบินนี่ถ้าเครื่องยนต์ดับข้างนึง จะบินเฉียงๆ ต้องถีบ rudder ถ้าถีบนานๆถึงขั้นขาอ่อน
12 บินได้ปีละไม่เกิน 1,000 ชม ถ้าเทียบกับพนักงานออฟฟิสที่ทำงาน 9to5 วันละ 8 ชม ก็ทำงานแค่ 125 วันเอง แต่มันไม่ใช่ซิ่ บางไฟลท์ก็ 13 ชม บางไฟลท์ก็ไม่ถึง ชม แถมไม่ใช่แบบทำ 5 วันพัก 2 วันแบบคนอื่น บางทีทำ 4 พัก 2 บางทีทำวันเว้นวัน ทำวันพักสองวัน ไม่ต้องรู้ล่ะว่าวันนี้วันอะไร
นี่เป็นตัวอย่างเล็กๆน้อยๆของกฏการบิน ซึ่งกำหนดมาก็เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เพราะนักบินนี่ถ้าผิดพลาด หมายความถึงชีวิตคนเป็นร้อย ไม่เหมือนอาชีพอื่นซึ่งอาจกระทบไม่มากเท่า ทำให้เวลามีปัญหาอะไรขึ้นมา นักบินจะนึกถึงกฎระเบียบก่อน Safety’s not compromise. ซึ่งคนทั่วๆไปอาจเข้าใจได้ยากครับ