สามารถร้องเรียนการบริการของโรงแรมได้ที่หน่วยงานไหนบ้างครับ

เรื่องมีอยู่ว่า ผมได้ทำการจองห้องพักวันที่ 16-19/10/18 ผ่านทางเวปไซต์ agoda.com โดยเป็นห้องพักที่อยู่ใกล้สนามบินดอนเมือง ค้นหาจนไปเจอดีลที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง จึงได้ทำการจองผ่านระบบพร้อมทั้งตัดเงินผ่านบัตรเลย จองเสร็จผมก็โทรถามพนักงานเรื่อง late check-in ได้ถึงกี่โมง พนักงานไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ จึงต้องสื่อสารกันเป็นภาษาอังกฤษตลอด และทราบว่าสามารถ check-in ได้ภายใน 24 ชม.ของวันที่เข้าพัก

ผมเข้าพักวันที่ 16/10/18 เวลาประมาณ 23.30 น. พนักงานท่านเดิมได้นำรีโมทแอร์+ทีวีมาให้ พร้อมทั้งขอค่ามัดจำรีโมท 300 บาท แจ้งเงื่อนไขว่าเงินจำนวนนี้จะได้คืนมือนำรีโมทมาคืนในวัน check-out ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี ตลอดเวลาที่พักนั่นผมโอเคหมดทุกอย่าง ห้องพักสะอาด อยู่ใกล้ร้านสะดวกซื้อ ทำเลดีใกล้ที่ทำงาน พนักงานเป็นมิตร ทุกอย่างผมแฮปปี้หมด จนกระทั่งเย็นวันที่ 18/10/18 ก่อนวันออก 1 วัน ผมเจอพนักงานท่านเดิม จึงถามว่าถ้าผมต้องการทำ late check-out จะได้ไหม เพราะผมเลิกงาน 16.00 และคงมา check-out หลักจากนั้น มีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติมรึป่าว ไม่งั้นผมจะได้ check-out ออกไปตั้งแต่เช้าวันที่ 19/10/18 แทนเลย พนักงานก็แจ้งว่าเลทได้ "ok ok, no problem" ผมก็ยิ่งประทับใจไปอีกว่าให้เลทได้ถึงสี่โมงเย็นเลย และแนะนำคนรู้จักทั้งหลายว่าทีนี่ดีมากอย่างไร ครั้งต่อไปก็จะมาพักที่นี่อีกแน่นอน แบบว่าประทับใจสุดๆ

เย็นวันที่ 19/10/18 ผมกลับมาถึงที่พัก และลงมา check-out เวลา 16.15 น. พร้อมทั้งรีโมทแอร์และทีวี เพื่อทำเรื่องขอเงินมัดจำ 300 บาทคืน พนักงานที่ check-out ซึ่งเป็นคนละท่านกับที่ผมคุยมาด้วยตลอด แจ้งว่ามีค่าปรับ 300 บาท เพราะทางทีนี่แจ้งให้ออกได้ช้าที่สุด 13.00 น. ถ้าเกินจากนั้นจะคิดค่าปรับชม.ละ 100 บาท ผมจึงอธิบายไปว่าเมื่อวานผมแจ้งพนักงานอีกท่านไว้ สูงๆผิวคล้ำ เรื่อง late check-out ได้หลังเลิกงาน 16.00 น. พนักงานท่านเดิมก็ยืนยันว่าไม่ได้ ต้องจ่ายค่าปรับ พร้อมทั้งหายไปเรียกแม่บ้านอีกท่านมาแทน แม่บ้านมาถามผมว่าพูดไทยได้ไหม และบอกว่าผมต้องจ่ายค่าปรับเพราะเกินมา 3 ชม. ผมก็อธิบายไปอีก พร้อมทั้งบอกว่ารบกวนตามพนักงานท่านนั้นมาหน่อยสรุปมันยังไงกันแน่ เพราะเค้าดีลกับผมไว้แบบนี้ แม่บ้านก็หายไปกลับมาพร้อมกับผู้หญิงมีอายุอีกท่าน เข้ามาโวยวายเสียงว่าต้องจ่าย ผมก็อธิบายให้ฟังอีกเป็นรอบที่ 3 ผู้หญิงคนนั้นจึงกะโกนขึ้นมาว่างั้นไปตามคนที่ดีลเรื่องนี้มาเลย ตอนนั้นผมเริ่มโมโหละ จึงตอบโต้ไปว่ารีบไปตามมาเลย จะนั่งรอที่นี่แหละ ทั้ง 3 คนก็หายไปในระหว่างรอมีฝรั่งที่อยู่ในเหตุการณ์ถามเรื่องราว ผมก็อธิบายให้ฟังทั้งหมด ฝรั่งหัวเราะพร้อมทั้งบอกว่า "Always like this, change this or change that" (ทราบภายหลังที่คุยว่าเขาเป็นชาวเยอรมันมาพักที่นี้ 1 คืนเพื่อเปลี่ยนเครื่องไปภาคอีสานต่อ)

พนักงานที่รับ check-out เข้ามาอีกครั้งพร้อมทั้งต่อสายโทรศัพท์และให้ผมคุยกับปลายสาย พร้อมทั้งยื่นโทรศัพท์ให้ผม การสนทนาราวๆนี้ครับ (wording อาจจะไม่ตรงตามนี้ 100% แต่ใจความสำคัญประมาณนี้ล่ะครับ)
เจ้าของ - "ทางเรามีค่าใช้จ่ายนะครับ ถ้า late หลังจากบ่ายโมง ชม.ละ 100 บาท ทั้งหมดก็ 300 ครับ"
ผม - "ผมไม่ทราบมาก่อนเลยครับว่ามีค่าปรับ เพราะผมสอบถามพนักงานท่านนึง สูงๆ ผิวคล้ำๆว่าผมจะ check-out ช้าหน่อยเพราะเลิกงาน 16.00 สามารถทำได้ไหม เพราะตอน check-in ผมก็เลทไปเป็น 23.30 พนักงานก็แจ้งว่าโอเค ไม่มีปัญหา ลองเรียกพนักงานมาถามก็ได้ครับ"
เจ้าของ - เปลี่ยนเป็นเสียงดังโมโห "คุณรู้ไหม ผมนี่ละเจ้าของที่นี่ จะคุยก็คุยเลย คุณไม่รู้เหรอว่าที่ไหนในโลกนี้ก็เลทได้มากสุดบ่ายโมง นี่คุณมา check-out สี่โมงเย็น ยังก็ต้องจ่าย 300 บาท"
ผม - ตอนนี้โมโหแล้ว จึงพูดเสียงดังกลับไป "ผมทราบดี ผมก็ไปพักมาแล้วทั่วโลก ถึงถามพนักงานคุณว่า late check-out ได้ไหม เพราะเลิกงานสี่โมง พนักงานก็แจ้งว่าได้ ผมก็ให้ไปตามมาคุยเนี่ย ไม่งั้นผมจะมารอ check-out สี่โมงเย็นให้เสียค่าปรับทำไม"
เจ้าของ - "ยังไงก็ต้องจ่าย 300 บาท เป็นค่าปรับ หรือคุณจะไม่จ่าย"
ผม - "จ่ายได้ไม่มีปัญหากับเงิน 300 บาท เงินที่จองห้องพักคุณทั้งหมดมากกว่านี้ไม่รู้กี่เท่าก็ยังจ่ายได้ แต่ที่ยังไม่จ่ายต้องมาถามเพราะพนักงานแจ้งแบบนี้..."
เจ้าของ - ตะโกนออกมาตัดบท "สรุปจะไม่จ่ายใช่ไหม 300 บาท ไม่ต้องพูดกับใครแล้ว นี่ละเจ้าของ จะไม่จ่ายใช่ไหม 300" พร้อมทั้งพูดจาแย่มากๆอีกเป็นชุดๆ
ผม - ตอนนี้โมโหแบบสุดๆ ตอนแรกว่าจะปล่อยไปละพนักงานคนแรกอาจจะเข้าใจผิดเรื่อง late check-out แต่พอพูดแย่ๆแบบนี้ผมเลยสวนไป "คุณเป็นเจ้าของทำไมพูดจากับลูกค้าแย่มากขนาดนี้ ใช่ผมไม่จ่าย เอามา 300 บาท จะได้รีบออกไปให้พ้นๆจากที่นี่" และผมก็วางหูโทรศัพท์เลย ตอนนั้นยอมรับเลยเลือดขึ้นหน้ามาก ถ้าพูดต่อไปต้องยาวแน่ๆไม่จบแน่นอน

สุดท้ายพนักงานหยิบเงินมาให้ 300 บาท ผมเลยรีบขับรถออกมาเลย โมโหมากกกกกกกกกกกกกก ไม่ได้รู้สึกเสียดายเงิน 300 บาทสักนิดเลย ถ้าสุดท้ายไปตามพนักงานท่านที่ดีลเรื่องนั้นมา แล้วอธิบายว่าเข้าใจผิดกันจริงๆ ผมก็ยอมจ่ายนะถือว่าเป็นความซวยของตนเอง แต่นี่โมโหกับการพูดจาของเจ้าของที่พักมาก พูดจาข่มขู่ น้ำเสียงตะคอกใส่ เหมือนผมโมเมหัวหมอจะไม่ยอมเสียค่าปรับ 300 บาท อยากทราบว่าเราสามารถร้องเรียนงานบริการโรงแรมได้ที่หน่วยงานไหนได้บ้างรึป่าวครับ ผมไม่รู้ว่าปลายสายนั้นเป็นเจ้าของจริงหรือไม่(คือเหลือเชื่อว่าเจ้าของที่พักจะพูดแบบนี้ได้) แต่อยากร้องเรียนมากๆ คำพูดคำจานี่แบบแย่ๆมาก แบบไม่น่าเชื่อว่าจะออกมาจากปากเจ้าของกิจการเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่