เร่งเรียน -- เด็กอนุบาล .. Fast learning for kids? 19/10/2561 สรายุทธ กันหลง


เร่งเรียน -- เด็กอนุบาล .. Fast learning for kids?  19/10/2561
https://pantip.com/topic/38180159

เด็กอนุบาลเร่งเรียน vs เด็กอนุบาลเรียนผ่านเล่น
การวิจัยในเยอรมันติดตามเด็ก 2 กลุ่มนี้ตั้งแต่อนุบาล-เกรด 4 (ป.4)
พบว่า...
• เด็กเร่งเรียนได้เปรียบด้านวิชาการแค่ในระยะแรก
• พอถึงเกรด 4 เด็กกลุ่มหลังกลับเก่งกว่าในทุกด้าน โดยเฉพาะการอ่านและคณิตศาสตร์
• กลุ่มเด็กเรียนผ่านเล่นมีการปรับตัวทางสังคมและอารมณ์ดีกว่ากลุ่มเด็กเร่งเรียน
https://www.facebook.com/ruready2read/photos/a.1538637426155953/1538638192822543/?type=3&theater

ข้อมูล: Reading Instruction in Kindergarten: Little to Gain and Much to Lose

การวิจัยหลายชิ้นของนิวซีแลนด์ศึกษาเปรียบเทียบ
เด็กเริ่มเรียนหนังสือตอน 5 ขวบ vs 7 ขวบ
พบว่า...
• เด็กที่เริ่มเรียนก่อนไม่ได้มีทักษะการอ่านที่ดีกว่า และบ้างก็แย่กว่า
• เมื่ออายุ 11 ปี ไม่มีความต่างระหว่างเด็ก 2 กลุ่ม
• เด็กที่เริ่มเรียนก่อนมีเจตคติต่อการอ่านแย่กว่า และมีความเข้าใจภาษาแย่กว่า

ข้อมูล: FB: นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
https://www.facebook.com/ruready2read/photos/a.1538637426155953/1538638422822520/?type=3&theater


การวิจัยในอเมริกาศึกษาเปรียบเทียบเด็กอนุบาล 3 กลุ่ม
เรียนผ่านเล่น vs เรียนผ่านประสบการณ์(High Scope) vs เรียนวิชาการ
พบว่า...
• ถ้าที่รร.เน้นเรียน ที่บ้านก็จะให้ค่าผลการเรียน/เกรด ส่วนรร.ที่เน้นเล่น พ่อแม่ให้ค่าการมีเวลาที่มีความสุขกับลูก
• เมื่ออายุ 15 และ 23 ปี เด็กทั้งสามกลุ่มไม่มีความแตกต่างทางด้านวิชาการ แต่มีความแตกต่างอย่างมากในด้านสังคมและอารมณ์
• เมื่ออายุ 15 กลุ่มเน้นวิชาการมีปัญหาด้านสังคมถึง 47% แต่พบเพียง 6% ในเด็กกลุ่มเรียนผ่านเล่น
• เมื่ออายุ 23 กลุ่มเน้นวิชาการมีประวัติทำผิดทางอาญา 34% กลุ่มเรียนผ่านเล่นพบ 9%

ข้อมูล: Reading Instruction in Kindergarten: Little to Gain and Much to Lose
https://www.facebook.com/ruready2read/photos/a.1538637426155953/1538638189489210/?type=3&theater


ทำไมเด็กที่เรียนผ่านเล่นจึงมีพัฒนาการด้านสังคมและอารมณ์ดีกว่า?
นั่นก็เพราะว่า...
ประสบการณ์ระยะต้นในโรงเรียน = การเตรียมพฤติกรรมเมื่อเติบโต

ข้อมูล: Early Academic Training Produces Long-Term Harm
https://www.facebook.com/ruready2read/photos/a.1538637426155953/1538641806155515/?type=3&theater


การเล่นนั้นทำให้เกิด...
• การเล่นเปิดโอกาสให้เด็กได้คิดวางแผนการเล่น/กิจกรรม = ทักษะการวางแผนและจัดการ
• เด็กได้เล่น/ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น = ทักษะสังคมและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
• เด็กได้เรียนรู้การยืดหยุ่นเมื่อมีความเห็นต่าง = ทักษะการฟัง คิด การแก้ปัญหา การสื่อสาร

ปัจจัยเหล่านี้ได้พัฒนาแบบแผนตลอดชีวิตของเด็กให้เติบโตมาเป็นคนที่มีความรับผิดชอบและมีพฤติกรรมส่งเสริมสังคม

ข้อมูล: Early Academic Training Produces Long-Term Harm
https://www.facebook.com/ruready2read/photos/a.1538637426155953/1538639342822428/?type=3&theater


แล้วเกิดอะไรขึ้นกับกลุ่มเด็กอนุบาลเน้นวิชาการ?
• การให้ความสำคัญกับการสอนอ่าน เขียน คำนวณ ทำให้เด็กมีเวลาเล่นเพียงน้อยนิด = ขาดโอกาสพัฒนาทักษะการคิด ทักษะสังคม ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
• การเร่งเรียนพัฒนาแบบแผนตลอดชีวิตที่เน้นการให้คุณค่ากับผลสัมฤทธิ์และความก้าวหน้าเฉพาะตน มากกว่าจะให้คุณค่าทักษะและกระบวนการทำงาน และการร่วมมือกับผู้อื่น

เมื่อเติบโตมาจึงมีโอกาสที่จะ...
#ทำงานไม่เป็น #ทำงานร่วมกับผู้อื่นไม่ได้ #ความอดทนต่ำ #ควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้จนเกิดการกระทบกระทั่งกับผู้อื่นและ #การก่ออาชญากรรม เพราะหลงผิดว่าเป็นวิธีสู่ความก้าวหน้า

แม่หมีขอเสริมจากประสบการณ์ ว่าเด็กที่ให้ค่ากับผลสัมฤทธิ์มากนั้น จะพลาดโอกาสได้เรียนรู้จักและค้นพบศักยภาพของตนเอง จนเจอสิ่งที่ตนรักที่จะทำ เพราะการรู้จักตนเองต้องดูที่กระบวนการและทักษะ และต้องใช้ความพยายามอดทนและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมหาศาล กว่าจะได้ค้นพบศักยภาพของตนเอง เด็กที่ติดการให้ค่าผลสัมฤทธิ์จะรู้สึกไม่ประสบผลสำเร็จและท้อถอยไปเสียก่อน

นั่นเพราะขาดการวางรากฐานและพัฒนาทักษะเหล่านี้ตั้งแต่วัยเด็กนั่นเอง

ข้อมูล: Early Academic Training Produces Long-Term Harm
https://www.facebook.com/ruready2read/photos/a.1538637426155953/1538639526155743/?type=3&theater

ทำไมเด็กอนุบาลควรได้เล่นมากกว่าเรียน?
• สมองและพัฒนาการของเด็กวัยนี้ยังไม่พร้อมสำหรับการเรียนเขียนอ่าน
• ไม่มีการศึกษาพบว่าการเร่งเรียนในปฐมวัยจะส่งผลดีในระยะยาว
• งานวิจัยหลายชิ้นชี้ชัดตรงกันว่า การเรียนรู้ผ่านการเล่นในปฐมวัยส่งผลดีต่อการเรียนวิชาการในระยะยาว
• เด็กเรียนรู้ได้ดีผ่านการเล่นและการลงมือทำอย่างมีส่วนร่วม

ข้อมูล: Reading Instruction in Kindergarten: Little to Gain and Much to Lose
https://www.facebook.com/ruready2read/photos/a.1538637426155953/1538640729488956/?type=3&theater

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
• “เด็ก” จะรู้วิธีนับเลขและคิดเลขเป็นด้วยตนเองเมื่อถึงเวลา
• รวมทั้งจะแกะอักขระและประสมคำได้เองเมื่อถึงเวลาด้วย
• อายุประมาณ 7-8 ปี คืออายุที่พร้อมทั้งสมองและจิตใจที่จะเรียนหนังสือ
• อยากให้ทุก รร. กรุณารอ
• เด็กเล็กกว่า 7 ขวบ ไม่พร้อมทั้งสมอง จิตใจ และกล้ามเนื้อมัดเล็กที่นิ้วมือ ไม่มีอะไรพร้อมสักอย่าง
• 3 ขวบจะเร่งให้เก่งอย่างไรก็ได้ แต่ผลเสียในอนาคตคาดเดาไม่ได้
• เพราะ 0-7 ขวบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 0-3 ขวบ เด็กมี “งาน” ทางจิตวิทยาต้องทำให้ลุล่วงมากมาย ซึ่งเราเรียกรวมๆ ว่า “เตรียมความพร้อม”
• เล่น ดีที่สุด (ในสนาม อย่างเสรี)

ข้อมูล: FB: นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์
https://www.facebook.com/ruready2read/photos/a.1538637426155953/1538641016155594/?type=3&theater


การเล่นและการฟังนิทานคือการวางรากฐานด้านภาษาและการอ่าน เพราะ...
• เด็กพูดและฟังตลอดเวลาที่เล่น เช่น พูดประกอบท่าทาง/การกระทำ พูดกับเพื่อน พูดกับพ่อแม่ ครู หรือคนที่เล่นด้วย ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ และโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนขึ้น
• การเล่นที่ต้องจินตนาการ ช่วยให้เด็กเข้าใจความหมายของคำอย่างลึกซึ้ง
• การที่เด็กได้พูด ได้ยิน ได้ฟัง ได้ร้องเล่น = การสร้างรากฐานการอ่านที่แข็งแรง

ข้อมูล: Reading Instruction in Kindergarten: Little to Gain and Much to Lose
https://www.facebook.com/ruready2read/photos/a.1538637426155953/1538641689488860/?type=3&theater

เล่นอย่างไรดี?
• การเล่นกับพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อน ช่วยพัฒนาความอดทน การควบคุมตัวเอง การทำงานเป็นทีม และพัฒนาทักษะภาษา
• การเล่นในสภาพแวดล้อมที่รุ่มรวยด้วยภาษา ช่วยให้เด็กพัฒนาความคิดเกี่ยวกับสัญลักษณ์และภาษาซึ่งจะนำไปสู่การอ่าน
• การเล่นกับธรรมชาติสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลิน และกล่อมเกลาจิตใจของเด็กให้นุ่มนวลอ่อนโยน
• เพื่อนเล่นที่ดีที่สุดของเด็กคือพ่อแม่ (และคนในครอบครัว)

หาเวลาชวนลูกเล่นและทำกิจกรรมร่วมกันอยู่เสมอ หากเราทำช่วงเริ่มต้นของชีวิตให้ดี ช่วงหลังจะดีเองค่ะ
https://www.facebook.com/ruready2read/photos/a.1538637426155953/1538641339488895/?type=3&theater


แม่หมีเชื่อว่าลูกเพจๆ นี้ รู้อยู่แล้วล่ะว่าไม่ควรเร่งเรียน แต่เสียงทักท้วงจากคนรอบข้าง ก็ทำให้หวั่นไหวอยู่บ่อยๆ
https://www.facebook.com/ruready2read/photos/a.1538637426155953/1538639402822422/?type=3&theater

พ่อแม่มักดีใจที่เห็นลูกอ่านหนังสือเก่ง
บวกลบเลขคล่องตั้งแต่เล็กวัยอนุบาล
แต่รู้หรือไม่ว่าความเก่งเหล่านี้ส่งผลดีแค่ระยะสั้น
แต่ส่งผลเสียในระยะยาว
https://www.facebook.com/ruready2read/photos/a.1538637426155953/1538639419489087/?type=3&theater
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่