เรื่องการวัดเรตติ้งช่องโทรทัศน์ในบ้านเรา มีการพูดคุยนานมากในหลายประเด็น
ไม่ว่าจะเป็น จำนวนกลุ่มตัวอย่างที่อาจจะน้อยบ้าง ความหลากหลายของช่องทางในการวัดเรตติ้งบ้าง
ที่สำคัญที่สุด เมื่อวงการทีวีบ้านเรา เกิดการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค "ทีวีดิจิทัล" ความต้องการเปลี่ยนแปลงระบบเก่าๆ
จึงมีมากตามไปด้วย พร้อมๆ กับการเกิดขึ้นของหน่วยงานที่ชื่อว่า "สมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อประเทศไทย หรือ MRDA"
ช่วงแรก ก็ดูเหมือนจะดูดี แต่สุดท้าย ก็เหลว ตามๆ กัน
สิ่งนั้นก็คือ "การทำระบบวัดเรตติ้งใหม่ของประเทศไทย" ซึ่งก็ตลกดีเหมือนกัน ที่แนวคิดการหารูปแบบใหม่นี้ ก็มาจากผู้เล่นใหม่ในวงการทีวีที่เชื่อไม่สนิทใจเกี่ยวกับการวัดเรตติ้งในปัจจุบัน ถึงขนาดยอมลงทุนใหม่ เพียงเพราะความสบายใจของผู้เล่น
สุดท้าย ความล้มเหลวของกันตาร์มีเดียร์ก็มีให้เห็น
ข่าวล่าสุดที่ผมตามดู คือ เมื่อ สิงหาคม 2561 ออกข่าวว่า เมื่อปีที่แล้ว
"ให้สมาคมติดต่อไปยังบริษัท GFK และบริษัท นีลเส็น(ประเทศไทย) จำกัด เพื่อศึกษาความเป็นได้ที่จะเป็นผู้เข้ามารับจัดทำวิจัยเรตติ้ง Multi-Screen Audience Measurement ในรูปแบบหรือมาตรฐานไม่น้อยกว่าข้อเสนอเดิมของ บ.กันตาร์มีเดีย"
แต่ๆๆๆๆๆๆ แต่ตลอดระยะเวลากว่า 10 เดือนที่ผ่านมา ทั้งสองบริษัทที่เป็นตัวเลือกในการเข้ามาทำหน้าที่แทน บ.กันตาร์ มีเดีย ไม่ได้มีการติดต่อกลับมายังสมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ //// ลิ้งค์ข่าว
https://money2know.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%87/
แล้วแบบนี้ สมาคมฯ จะรับผิดชอบอย่างไรกับบริษัทต่างๆ ที่ฝากความหวัง ช่อง 7 กับ ช่อง 8 ก็คงลอยลำ ไม่ต้องเครียดไรมาก เพราะ 2 ช่อง นี้ ไม่ได้ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสียหายหรือเสียเวลา ในครั้งนี้
-------------------------------------------------
แล้วยิ่งตอนนี้ นีลเส็น พัฒนาระบบการวัดเรตติ้ง ให้ทันสมัย ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม แล้ว
แนวทางต่อไปในอนาคต จะเอาอย่างไรต่อ กับ ระบบการวัดเรตติ้ง
สมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อไทย หรือ MRDA คืบหน้าอย่างไรบ้าง เรื่อง การจัดทำระบบวัดเรตติ้งใหม่ ในประเทศ
ไม่ว่าจะเป็น จำนวนกลุ่มตัวอย่างที่อาจจะน้อยบ้าง ความหลากหลายของช่องทางในการวัดเรตติ้งบ้าง
ที่สำคัญที่สุด เมื่อวงการทีวีบ้านเรา เกิดการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค "ทีวีดิจิทัล" ความต้องการเปลี่ยนแปลงระบบเก่าๆ
จึงมีมากตามไปด้วย พร้อมๆ กับการเกิดขึ้นของหน่วยงานที่ชื่อว่า "สมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อประเทศไทย หรือ MRDA"
ช่วงแรก ก็ดูเหมือนจะดูดี แต่สุดท้าย ก็เหลว ตามๆ กัน
สิ่งนั้นก็คือ "การทำระบบวัดเรตติ้งใหม่ของประเทศไทย" ซึ่งก็ตลกดีเหมือนกัน ที่แนวคิดการหารูปแบบใหม่นี้ ก็มาจากผู้เล่นใหม่ในวงการทีวีที่เชื่อไม่สนิทใจเกี่ยวกับการวัดเรตติ้งในปัจจุบัน ถึงขนาดยอมลงทุนใหม่ เพียงเพราะความสบายใจของผู้เล่น
สุดท้าย ความล้มเหลวของกันตาร์มีเดียร์ก็มีให้เห็น
ข่าวล่าสุดที่ผมตามดู คือ เมื่อ สิงหาคม 2561 ออกข่าวว่า เมื่อปีที่แล้ว "ให้สมาคมติดต่อไปยังบริษัท GFK และบริษัท นีลเส็น(ประเทศไทย) จำกัด เพื่อศึกษาความเป็นได้ที่จะเป็นผู้เข้ามารับจัดทำวิจัยเรตติ้ง Multi-Screen Audience Measurement ในรูปแบบหรือมาตรฐานไม่น้อยกว่าข้อเสนอเดิมของ บ.กันตาร์มีเดีย"
แต่ๆๆๆๆๆๆ แต่ตลอดระยะเวลากว่า 10 เดือนที่ผ่านมา ทั้งสองบริษัทที่เป็นตัวเลือกในการเข้ามาทำหน้าที่แทน บ.กันตาร์ มีเดีย ไม่ได้มีการติดต่อกลับมายังสมาคมวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อ //// ลิ้งค์ข่าว https://money2know.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%87/
แล้วแบบนี้ สมาคมฯ จะรับผิดชอบอย่างไรกับบริษัทต่างๆ ที่ฝากความหวัง ช่อง 7 กับ ช่อง 8 ก็คงลอยลำ ไม่ต้องเครียดไรมาก เพราะ 2 ช่อง นี้ ไม่ได้ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสียหายหรือเสียเวลา ในครั้งนี้
-------------------------------------------------
แล้วยิ่งตอนนี้ นีลเส็น พัฒนาระบบการวัดเรตติ้ง ให้ทันสมัย ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม แล้ว
แนวทางต่อไปในอนาคต จะเอาอย่างไรต่อ กับ ระบบการวัดเรตติ้ง