สวัสดีค่ะวันนี้ไปเจอพนักงานขายคอร์สพวกลดน้ำหนักมา ปกติเวลาเราไปเดินห้างก็จะมีพี่ๆพนักงานขายมาขายคอร์ส ซึ่งเราปฎิเสธทุกครั้ง แต่จะช่วยกรอกแบบสอบถาม พอหลังจากรอกก็มาด้วยการการขายคอร์ส ถ้าเพื่อนๆเคยเจอคือพี่ๆเค้าจะมาชวนคุยประมาณครึ่งชั่วโมงจนถึงชั่วโมง เราก็จะปฎิเสธการซื้อคอร์สแบบนุ่มนวลว่าขอไปทำธุระก่อนค่ะ
วันนี้ไม่ไหวถึงกับต้องมาตั้งกระทู้ คือเราไปเดินห้างๆนึงบ่อยมากย่านศรีนครินทร์ พนักงานขายมาเลยค่ะ มาคนเดียวให้เราจับฉลากพวกคูปองส่วนลด คือมันเกิดขึ้นกระทันหันมากๆค่ะ เราก็จับ กรอกแบบสอบถาม ตามเสตปเดิมที่เคยเจอ เราก็เข้าไปนั่งฟัง ฟังตั้งแต่เที่ยงครึ่งจนถึงบ่ายโมงนิด พี่เริ่มขายคอร์ส คอร์สละ 20,000 ให้เราเข้ามาทำ 3 ครั้ง เราเริ่มไม่ไหวค่ะด้วยความหิวมาก ก็เลยบอกพี่เค้าไปว่าขอตัวไปกินข้าวก่อนนะคะ จุดพลิกล็อกมาตรงนี้เลยค่ะ พี่คนนั้นชักสีหน้าใส่เราทันที และบอกเราว่าถ้าคุณไม่เปิดใจคุณก็เป็นอยู่อย่างนี้ (สายตามองเราแบบรังเกียจเลยค่ะ) เราก็ชักทนไม่ไหว พนักงานขายพูดแบบนี้อยู่ 2 รอบ เราอุตส่าตัดบทด้วยการขอไปกินข้าวต้องกินยาโรคกระเพาะ พนักงานขายก็ไม่สนใจค่ะ "มีเวลามาเดินห้างก็มีเวลามาทำได้" เจอประโยคนี่อึ้งค่ะ อยากพูดแบบเจนี่แต่คิดไม่ทัน เลยบอกพี่เค้าไปว่าที่หนูเข้ามาเพื่อมาทำแบบสอบถามให้พี่มีลูกค้า ให้พี่มีข้อมูลความสนใจ แต่หนูไม่ได้ต้องการซื้อ พี่พูดมาชั่วโมงนึงหนูก็รับฟัง ที่หนูบอกว่าขอไปกินข้าวคือหนูไม่เอาไม่สนใจ แล้วเราก็ถามพนักงานขายไปว่า ทำแล้วอยู่ได้ระยะยาวหรือเปล่า ถ้าอยู่ไม่ได้ สู้เอาเงินที่ต้องซื้อคอร์สไปออกกำลังกาย ควบคุมอาหารเอง เข้ายิมไม่ดีกว่าหรอ
อยากฝากไปถึงพนักงานขายค่ะคือเข้าใจนะคะว่าพนักงานมีหน้าที่ขาย แต่ไม่ใช่มีหน้าที่มาบังคับให้เราซื้อ มารยาทในการขายควรมีค่ะ ควรให้เกรียติซึ่งกันและกัน เพราะเราเจอกันต่อหน้า (Face to face) การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อนๆคนไหนเคยเจอแบบนี้มาแชร์กันได้นะคะ
ฝากถึงพนักงานขายคอร์สลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เรื่องมารยาทนิดนึงค่ะ
วันนี้ไม่ไหวถึงกับต้องมาตั้งกระทู้ คือเราไปเดินห้างๆนึงบ่อยมากย่านศรีนครินทร์ พนักงานขายมาเลยค่ะ มาคนเดียวให้เราจับฉลากพวกคูปองส่วนลด คือมันเกิดขึ้นกระทันหันมากๆค่ะ เราก็จับ กรอกแบบสอบถาม ตามเสตปเดิมที่เคยเจอ เราก็เข้าไปนั่งฟัง ฟังตั้งแต่เที่ยงครึ่งจนถึงบ่ายโมงนิด พี่เริ่มขายคอร์ส คอร์สละ 20,000 ให้เราเข้ามาทำ 3 ครั้ง เราเริ่มไม่ไหวค่ะด้วยความหิวมาก ก็เลยบอกพี่เค้าไปว่าขอตัวไปกินข้าวก่อนนะคะ จุดพลิกล็อกมาตรงนี้เลยค่ะ พี่คนนั้นชักสีหน้าใส่เราทันที และบอกเราว่าถ้าคุณไม่เปิดใจคุณก็เป็นอยู่อย่างนี้ (สายตามองเราแบบรังเกียจเลยค่ะ) เราก็ชักทนไม่ไหว พนักงานขายพูดแบบนี้อยู่ 2 รอบ เราอุตส่าตัดบทด้วยการขอไปกินข้าวต้องกินยาโรคกระเพาะ พนักงานขายก็ไม่สนใจค่ะ "มีเวลามาเดินห้างก็มีเวลามาทำได้" เจอประโยคนี่อึ้งค่ะ อยากพูดแบบเจนี่แต่คิดไม่ทัน เลยบอกพี่เค้าไปว่าที่หนูเข้ามาเพื่อมาทำแบบสอบถามให้พี่มีลูกค้า ให้พี่มีข้อมูลความสนใจ แต่หนูไม่ได้ต้องการซื้อ พี่พูดมาชั่วโมงนึงหนูก็รับฟัง ที่หนูบอกว่าขอไปกินข้าวคือหนูไม่เอาไม่สนใจ แล้วเราก็ถามพนักงานขายไปว่า ทำแล้วอยู่ได้ระยะยาวหรือเปล่า ถ้าอยู่ไม่ได้ สู้เอาเงินที่ต้องซื้อคอร์สไปออกกำลังกาย ควบคุมอาหารเอง เข้ายิมไม่ดีกว่าหรอ
อยากฝากไปถึงพนักงานขายค่ะคือเข้าใจนะคะว่าพนักงานมีหน้าที่ขาย แต่ไม่ใช่มีหน้าที่มาบังคับให้เราซื้อ มารยาทในการขายควรมีค่ะ ควรให้เกรียติซึ่งกันและกัน เพราะเราเจอกันต่อหน้า (Face to face) การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อนๆคนไหนเคยเจอแบบนี้มาแชร์กันได้นะคะ