RC Club Safety Riding Tips
Safety Riding Position
สวัสดีครับ Safety Riding Position คือสิ่งที่เราจะบอกกล่าวกันในตอนนี้ครับ บางคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างและพอเข้าใจว่ามันหมายถึงอะไรครับ แต่เราจะมาพูดอธิบาย Safety Riding Position ในแบบฉบับของชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club กันครับผม ว่ามีอะไรบ้างครับ มันคือท่าทางในการขับขี่ตามหลัก ทฤษฎีขับขี่ปลอดภัยโดยทั่วไปแล้วจะมีหลักการคล้ายๆกันครับ อาจจะแตกต่างกันไปบ้างก็แล้วแต่ผู้สอนที่มีประสบการณ์ต่างกันไปด้วย

Safety Riding Position ของ RC Club จะประกอบไปด้วยหัวข้อหลักๆดังนี้ตามภาพประกอบเลยนะครับ
A: หัว/สายตา
หัวควรจะต้องอยู่ในระดับขนานกับพื้น คือมองไปไกลๆตรงๆ ไม่ก้ม ไม่เงย เกินไป เพื่อให้การมองเห็นนั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด
B: หัวไหล่
อยู่ในระดับปกติไม่ต้องยักไหล่ขึ้น และให้ไหล่มีแนวโค้งเว้าตามแนวงอของแขนและข้อศอกลักษณะคล้ายตัว ยู
C: หลัง
หลังต้องไม่ตั้งตรง ไม่แอ่นไปทางด้านหน้า หรือแอ่น อก แอ่นพุงไปติดถังนั่นเอง ต้องงอในลักษณะที่โค้งก้มโน้มไปทางด้านหน้าหรือง่ายๆคือเหมือนคนหลังค่อม เหมือนเวลาขี่จักรยานเสือหมอบนั่นเอง เพื่อให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นมากขึ้น สามารถซับแรงได้ดีกว่า และช่วยให้แขน ศอกงอได้มากขึ้นง่ายขึ้นด้วย
D:ศอก/แขน
ต้องไม่ยืดตรงและตึง ข้อศอกจะต้องงอ อยู่ตลอดเวลาคล้ายแหนบรถกระบะ หรือจินตนาการเอาว่าเราโอบลูกบอลขนาดใหญ่ไว้นั่นเอง และงอแขนออกไปในทิศทางด้านข้างลำตัวนะครับ สังเกตง่ายๆถ้าเรางอแขนได้ถูกทิศทางแล้ว เวลาเรามองสะท้อนกระจกแขนเราจะเห็นเป็นเส้นตรงเท่านั้น ไม่งอเป็นมุมป้าน การงอแขนหรือศอก เพื่อที่จะสามารถทำหน้าที่รองรับน้ำหนักได้เหมือนโช้คอัพ ทำหน้าที่ควบคุมแรงดีดได้เหมือนกันสะบัด มีกำลังในการควบคุมแฮนด์บาร์ได้ดีมีประสิทธิภาพ
E: มือ
การจับแฮนด์จะเป็นลักษณะ วีกริ๊ป คล้ายๆการจับไม้แบตมินตัน ไม่กอล์ฟ ซึ่งถ้าเรางอแขนถูกวิธีแล้ว มือเราจะทำมุมจับเป็นวีกริ๊ปไปเองโดยธรรมชาติครับ และต้องทำมุมของมือให้อยู่ในระนาบเดียวกันกับแขนด้วยหรือเป็นเส้นตรงตั้งแต่หลังมือไปถึงไหล่ครับ ข้อมือจะไม่หักงอ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดและเมื่อยล้าได้มากกว่าครับเพราะน้ำหนักไปกดที่ฝ่ามือ แต่หากจับวีกริ๊ปได้ถูกต้องแล้วน้ำหนักจะถูกถ่ายเทไปที่โคนนิ้วครับจะเน้นน้ำหนักไปที่นิ้วกลาง นาง ก้อย มากที่สุดครับ
F:ก้น
เราจะเน้นในการนั่งที่กระชับติดถังน้ำมันมากที่สุดก่อนครับ ให้ร่างกายแนบชิดกับตัวรถให้ได้มากที่สุด เพื่อการรับรู้อาการของตัวรถและการตอบสนอง การควบคุมรถ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว
G: เข่า/ขา
ต้องหนีบตัวรถไว้ตลอดเวลา ไม่กางขากางเข่าออกชี้ไปด้านนอกตัวรถ เพื่อให้การควบคุมมีประสิทธิภาพ รับรู้อาการรถได้ดี ได้ไว มีความมั่นคงสูง
H:ข้อเท้า
ควรจะอยู๋ในองศาเหมือนตอนเรายืนปกติ ไม่ควรทำมุมแคบกว่านั้น มุมแคบหมายถึง เวลาเรานั่งยองๆย่อตัวลง องศาของขาเรากับเท้าจะเหลือน้อยลง จากปกติตอนเรายืนทำมุมเหมือน 90องศา มันจะลดน้อยลงครับและจะเกิดแรงกดทับ เพราะน้ำหนักทิ้งไปด้านหลังดังนั้นควรยกข้อเท้าขึ้นเล็กน้อยให้มุมใกล้เคียง 90องศา จะลดอาการเมื่อยล้าและยังช่วยให้เข่าเรายกระดับสูงขึ้นไปหนีบถังหรือตัวรถสูงขึ้นไปอีกช่วยให้การควบคุมดีขึ้นอีก
I:เท้า
การวางเท้าเราจะวางเท้าให้ปลายเท้าชี้ไปทางด้านหน้า ด้านในของเท้าจะต้องแนบชิดกับตัวรถตลอดเวลา ไม่ให้มีช่องว่างระหว่างเท้าเรากับรถ ให้พักเท้าอยู่ใต้จมูกเท้า จมูกเท้าคือตำแหน่งระหว่างนิ้วเท้ากับฝ่าเท้าครับ จะเป็นจุดที่รับน้ำหนักพอดี และทำให้เท้าเราไม่งอ มันจะแบนราบเป็นระนาบเดียวกันหรือ 180องศานั่นเอง ลดอาการปวดเมื่อยล้าที่นิ้วเท้าได้ และเราจะยกส้นเท้าขึ้นไปตามข้อ H ในระดับประมาณ 45องศาครับ
นี่คือท่าทางในการขับขี่ตามแบบฉบับของชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club ครับ ทั้งหมดนี้หากทำได้ถูกต้องตามที่แนะนำไปแล้ว และสามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้การควบคุมรถได้ดีมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยมากขึ้น สนุกมากขึ้น อีกทั้งยังต่อยอดสู่การขับขี่รูปแบบอื่นๆได้อย่างดีอีกด้วย ไม่ว่าจะไป Circuit, Enduro, Gymkhana หรือแนวไหนก็ตามแต่ และที่สำคัญ มันทำให้เราดูดีขึ้นมากๆเลยล่ะครับ เชื่อแอดเหอะ
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านจนจบนะครับ แอดหวังว่าเนื้อหาในตอนนี้ Safety Riding Position จะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ กับเพื่อนๆที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ทุกชนิดทุกขนาดครับ สามารถนำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสมหรือเห็นควร ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย ไม่ได้เก่ง ไม่ได้เทพ มาจากที่ไหน แค่มีสาระดีๆมาแบ่งปันเท่านั้นเอง ขอบพระคุณมากครับ
สามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ ข้อมูลสาระดีๆจากทางชมรม ได้ทั้ง Facebook Fan Page RC Club, Instagram RC Club Thailand และ Youtube Channel RC Club Safety Riding Channel ของพวกเราชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club ได้ที่นี่ครับ
Instagram RC Club Thailand
https://www.instagram.com/rcclubthailand/
Youtube Channel
https://www.youtube.com/c/RCClubSafetyRidingChannel
Facebook Fanpage
https://www.facebook.com/RC-Club-287004661469743/?ref=hl
Google Map RC Club เลียบด่วน
https://goo.gl/maps/ux1V9qMJuhJ2
Google Map RC Club อ่อนนุช
https://www.google.co.th/maps/@13.718244,100.6602394,19.46z
#เพราะยางไม่ได้มีแค่ตรงกลางให้ใช้
#ความปลอดภัยไม่มีคำว่าเดี๋ยวก่อน
#ความปลอดภัยเริ่มต้นที่ตัวเรา
#ยิ่งเรียนยิ่งรู้ยิ่งฝึกยิ่งชำนาญยิ่งทำต่อเนื่องยิ่งมากประสบการณ์
#RCClub
#RCClubอ่อนนุช
#RCClubSafetyRidingTips
#SafetyRidingCourse
#SafetyRidingExperience
#SafeRideSafeLife
#RideForLife
#NoBikeNoLife
#SafetyRidingPosition
RC Club Safety Riding Tips 5
Safety Riding Position
สวัสดีครับ Safety Riding Position คือสิ่งที่เราจะบอกกล่าวกันในตอนนี้ครับ บางคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างและพอเข้าใจว่ามันหมายถึงอะไรครับ แต่เราจะมาพูดอธิบาย Safety Riding Position ในแบบฉบับของชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club กันครับผม ว่ามีอะไรบ้างครับ มันคือท่าทางในการขับขี่ตามหลัก ทฤษฎีขับขี่ปลอดภัยโดยทั่วไปแล้วจะมีหลักการคล้ายๆกันครับ อาจจะแตกต่างกันไปบ้างก็แล้วแต่ผู้สอนที่มีประสบการณ์ต่างกันไปด้วย
Safety Riding Position ของ RC Club จะประกอบไปด้วยหัวข้อหลักๆดังนี้ตามภาพประกอบเลยนะครับ
A: หัว/สายตา
หัวควรจะต้องอยู่ในระดับขนานกับพื้น คือมองไปไกลๆตรงๆ ไม่ก้ม ไม่เงย เกินไป เพื่อให้การมองเห็นนั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด
B: หัวไหล่
อยู่ในระดับปกติไม่ต้องยักไหล่ขึ้น และให้ไหล่มีแนวโค้งเว้าตามแนวงอของแขนและข้อศอกลักษณะคล้ายตัว ยู
C: หลัง
หลังต้องไม่ตั้งตรง ไม่แอ่นไปทางด้านหน้า หรือแอ่น อก แอ่นพุงไปติดถังนั่นเอง ต้องงอในลักษณะที่โค้งก้มโน้มไปทางด้านหน้าหรือง่ายๆคือเหมือนคนหลังค่อม เหมือนเวลาขี่จักรยานเสือหมอบนั่นเอง เพื่อให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นมากขึ้น สามารถซับแรงได้ดีกว่า และช่วยให้แขน ศอกงอได้มากขึ้นง่ายขึ้นด้วย
D:ศอก/แขน
ต้องไม่ยืดตรงและตึง ข้อศอกจะต้องงอ อยู่ตลอดเวลาคล้ายแหนบรถกระบะ หรือจินตนาการเอาว่าเราโอบลูกบอลขนาดใหญ่ไว้นั่นเอง และงอแขนออกไปในทิศทางด้านข้างลำตัวนะครับ สังเกตง่ายๆถ้าเรางอแขนได้ถูกทิศทางแล้ว เวลาเรามองสะท้อนกระจกแขนเราจะเห็นเป็นเส้นตรงเท่านั้น ไม่งอเป็นมุมป้าน การงอแขนหรือศอก เพื่อที่จะสามารถทำหน้าที่รองรับน้ำหนักได้เหมือนโช้คอัพ ทำหน้าที่ควบคุมแรงดีดได้เหมือนกันสะบัด มีกำลังในการควบคุมแฮนด์บาร์ได้ดีมีประสิทธิภาพ
E: มือ
การจับแฮนด์จะเป็นลักษณะ วีกริ๊ป คล้ายๆการจับไม้แบตมินตัน ไม่กอล์ฟ ซึ่งถ้าเรางอแขนถูกวิธีแล้ว มือเราจะทำมุมจับเป็นวีกริ๊ปไปเองโดยธรรมชาติครับ และต้องทำมุมของมือให้อยู่ในระนาบเดียวกันกับแขนด้วยหรือเป็นเส้นตรงตั้งแต่หลังมือไปถึงไหล่ครับ ข้อมือจะไม่หักงอ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดและเมื่อยล้าได้มากกว่าครับเพราะน้ำหนักไปกดที่ฝ่ามือ แต่หากจับวีกริ๊ปได้ถูกต้องแล้วน้ำหนักจะถูกถ่ายเทไปที่โคนนิ้วครับจะเน้นน้ำหนักไปที่นิ้วกลาง นาง ก้อย มากที่สุดครับ
F:ก้น
เราจะเน้นในการนั่งที่กระชับติดถังน้ำมันมากที่สุดก่อนครับ ให้ร่างกายแนบชิดกับตัวรถให้ได้มากที่สุด เพื่อการรับรู้อาการของตัวรถและการตอบสนอง การควบคุมรถ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว
G: เข่า/ขา
ต้องหนีบตัวรถไว้ตลอดเวลา ไม่กางขากางเข่าออกชี้ไปด้านนอกตัวรถ เพื่อให้การควบคุมมีประสิทธิภาพ รับรู้อาการรถได้ดี ได้ไว มีความมั่นคงสูง
H:ข้อเท้า
ควรจะอยู๋ในองศาเหมือนตอนเรายืนปกติ ไม่ควรทำมุมแคบกว่านั้น มุมแคบหมายถึง เวลาเรานั่งยองๆย่อตัวลง องศาของขาเรากับเท้าจะเหลือน้อยลง จากปกติตอนเรายืนทำมุมเหมือน 90องศา มันจะลดน้อยลงครับและจะเกิดแรงกดทับ เพราะน้ำหนักทิ้งไปด้านหลังดังนั้นควรยกข้อเท้าขึ้นเล็กน้อยให้มุมใกล้เคียง 90องศา จะลดอาการเมื่อยล้าและยังช่วยให้เข่าเรายกระดับสูงขึ้นไปหนีบถังหรือตัวรถสูงขึ้นไปอีกช่วยให้การควบคุมดีขึ้นอีก
I:เท้า
การวางเท้าเราจะวางเท้าให้ปลายเท้าชี้ไปทางด้านหน้า ด้านในของเท้าจะต้องแนบชิดกับตัวรถตลอดเวลา ไม่ให้มีช่องว่างระหว่างเท้าเรากับรถ ให้พักเท้าอยู่ใต้จมูกเท้า จมูกเท้าคือตำแหน่งระหว่างนิ้วเท้ากับฝ่าเท้าครับ จะเป็นจุดที่รับน้ำหนักพอดี และทำให้เท้าเราไม่งอ มันจะแบนราบเป็นระนาบเดียวกันหรือ 180องศานั่นเอง ลดอาการปวดเมื่อยล้าที่นิ้วเท้าได้ และเราจะยกส้นเท้าขึ้นไปตามข้อ H ในระดับประมาณ 45องศาครับ
นี่คือท่าทางในการขับขี่ตามแบบฉบับของชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club ครับ ทั้งหมดนี้หากทำได้ถูกต้องตามที่แนะนำไปแล้ว และสามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้การควบคุมรถได้ดีมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยมากขึ้น สนุกมากขึ้น อีกทั้งยังต่อยอดสู่การขับขี่รูปแบบอื่นๆได้อย่างดีอีกด้วย ไม่ว่าจะไป Circuit, Enduro, Gymkhana หรือแนวไหนก็ตามแต่ และที่สำคัญ มันทำให้เราดูดีขึ้นมากๆเลยล่ะครับ เชื่อแอดเหอะ
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านจนจบนะครับ แอดหวังว่าเนื้อหาในตอนนี้ Safety Riding Position จะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ กับเพื่อนๆที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ทุกชนิดทุกขนาดครับ สามารถนำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสมหรือเห็นควร ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย ไม่ได้เก่ง ไม่ได้เทพ มาจากที่ไหน แค่มีสาระดีๆมาแบ่งปันเท่านั้นเอง ขอบพระคุณมากครับ
สามารถติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ ข้อมูลสาระดีๆจากทางชมรม ได้ทั้ง Facebook Fan Page RC Club, Instagram RC Club Thailand และ Youtube Channel RC Club Safety Riding Channel ของพวกเราชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club ได้ที่นี่ครับ
Instagram RC Club Thailand
https://www.instagram.com/rcclubthailand/
Youtube Channel
https://www.youtube.com/c/RCClubSafetyRidingChannel
Facebook Fanpage
https://www.facebook.com/RC-Club-287004661469743/?ref=hl
Google Map RC Club เลียบด่วน
https://goo.gl/maps/ux1V9qMJuhJ2
Google Map RC Club อ่อนนุช
https://www.google.co.th/maps/@13.718244,100.6602394,19.46z
#เพราะยางไม่ได้มีแค่ตรงกลางให้ใช้
#ความปลอดภัยไม่มีคำว่าเดี๋ยวก่อน
#ความปลอดภัยเริ่มต้นที่ตัวเรา
#ยิ่งเรียนยิ่งรู้ยิ่งฝึกยิ่งชำนาญยิ่งทำต่อเนื่องยิ่งมากประสบการณ์
#RCClub
#RCClubอ่อนนุช
#RCClubSafetyRidingTips
#SafetyRidingCourse
#SafetyRidingExperience
#SafeRideSafeLife
#RideForLife
#NoBikeNoLife
#SafetyRidingPosition