เล่าประสบการณ์ "เรียนมวยไทย โดยครูไทยในกรุงมอสโก"

สวัสดีค่ะ

เจ้าของกระทู้ (ขออนุญาตเรียกแทนตัวเองว่า "เรา" นะคะ) ได้มีโอกาสเรียนมวยไทย ในกรุงมอสโกค่ะ ขอเล่าประสบการณ์ "เรียนมวยไทย โดยครูไทยในกรุงมอสโก" (ขออภัยเป็นอันดับแรก ไม่มีภาพนะคะ  ครั้งต่อไปจะถ่ายรูปมาให้ดูค่ะ) ซึ่งเราเห็นค่ายมวยไทยนี้ที่เข้าร่วมงาน ไทย เฟสติวัลที่กรุงมอสโกค่ะ ก็ไม่คิดว่าจะได้มาเจอโครงการนี้ โดยเพจของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโก ค่ะ https://www.facebook.com/rtemoscow/ ส่วนอันนี้คือเวปไซด์ค่ะ http://www.thaiembassy.org/moscow/ ซึ่งเราเห็นประกาศฯ ก็ลองเรียนดู เรียนเฉพาะวันเสาร์นะคะ ( 1.30 ชม. ) ซึ่งเมื่อวานนี้ (22.08.2018) เป็นวันแรกที่เรียนค่ะ คือประทับใจมากๆ  ได้รู้ที่มา ที่ไปของศิลปะแม่ไม้มวยไทย มันเป็นประโยชน์ด้านการป้องกันตัวเองด้วยค่ะ แล้วที่สำคัญ ครูคนไทยค่า.... ครูอธิบายหมดความรู้เลยค่ะ สอนทุกกระบวนท่าจริงๆ ล้ำลึกมากๆ

เข้าเรื่องกันเลยนะคะ ขออธิบายแบบบ้านๆ นะคะ (วันแรก เป็นการเรียนท่าค่ะ)

ก่อนเรียนก็เตรียมตัว เตรียมร่างกายไว้ก่อนค่ะ ใส่เสื้อยืด + กางเกงวอร์มเรียนนี่แหละค่ะ  ก็หาชุดที่คล่องตัว ใส่สบายๆ ค่ะ เราเคยเรียนมวยไทยตอน ม. 2 ตามหลักสูตรของมัธยมต้น (บ่งบอกถึงอายุ ฮา ตอนนั้นเรียนกระบี่กระบองด้วยนะคะ รำกระบี่กันน่าดูเลย ออกท่าฟันกระบี่ด้วย สนุกดี) แล้วได้มีโอกาสอีกทีก็ตอนนี้แหละค่ะ ได้เรียนกับครูมวยไทยตัวจริง เครื่องไม้เครื่องมือของจริง ถึงได้ว้าวกับการเรียนมวยกับครูคนไทยไกลบ้านมากๆ ปกติทำโยคะในบ้านเองค่ะ แถมทำตามอารมณ์อีกต่างหาก ไม่ได้มีวินัยในการออกกำลังกายเลยค่ะ ฮา

เริ่มแรก ครูสอนการบริหารค่ะ วอร์มอัพร่างกายกันก่อน  (ย้อนเวลากลับไปตอนเรียนวิชาพละ ป.1 กันค่ะ แว๊บ......) อย่าลืมรวบผมให้เรียบร้อยนะคะ เพราะเรียนแล้วเหงื่อแตกพลั่กเลยค่ะ ลูกผมปรกหน้าไปหมด.... เหนื่อยลิ้นห้อย นอนแผ่จริงๆ ค่ะ อยากคลานกลับบ้าน ฮา ใครก็ได้เรียกเกวียนมาลากฉันไปทีเถอะ  เดินไม่ไหวแล้ว ร่างมันแน่นๆ แปลกๆ ....

1. หมุนคอขวา - ซ้าย 10 ครั้ง (เมือเท้าสะเอว)
2. หมุนไหล่ หน้า - หลัง 10 ครั้ง
3. ชักศอกไปข้างหลัง 1 2 3 แล้วยืดตบมือข้างหลัง ทำ 10 ครั้ง
4. มือขวากดศีรษะซ้ายให้เอียงให้มากที่สุด นับ 10 แล้วเปลี่ยนข้าง
5. เหวี่ยวแขนไปข้างหน้า ซ้าย ขวาสลับกัน เหมือนว่ายน้ำค่ะ ทำ 10 ครั้งต่อข้าง
6. คุกเข่า ยกเข่าขวาให้ตั้งฉาก ขาซ้ายเหยียดไปข้างหลังให้มากๆ แล้วย่อขย่มๆ กดก้นให้ลงต่ำ  ทำ 10 ครั้งแล้วเปลี่ยนข้างค่ะ
7. ประสานมือแล้วหมุนข้อมือไปมาแบบคลื่น พร้อมกับจิกขาขวาแล้วหมุนข้อเท้าค่ะ ทำทั้งขาซ้าย และขวา 10 ครั้ง

ต่อไปเริ่มเข้าบทเรียน

1. ตั้งการ์ด

กำหมัดทั้งสองข้าง (แน่นๆ ) ให้เป็นแนวเดียวกัน คือ ข้อที่ 3 ของนิ้วเป็นแนวเดียวกัน ไม่มีนิ้วข้างไหนโผล่ล้ำออกมา นิ้วโป้งอยู่ข้างนอกนิ้วทั้ง 4 ห้ามโผล่ออกมา อย่าเอานิ้วโป้งกำข้างในนะคะ ชกออกไปนิ้วหักแน่ๆ (ใครนิ้วยาวก็จัดระเบียบนิ้วกันเองนะคะ  ไม่อย่างนั้น ชกออกไปนิ้วจะซ้นค่ะ .... แต่เราก็เผลอประจำ จนต้องฝึกกำหมัดกันบ้างล่ะ ได้การบ้านมาเลย 1 ข้อ ฮา)
การวางการ์ด มือซ้ายกำหมัดตั้งอยู่แนวขมับ (คือป้องกันศีรษะค่ะ) มือขวากำหมัดตั้งอยู่แนวแก้มขวาค่ะ ระนาบเดียวกับขมับ  เพื่อป้องกันขมับทั้ง 2 ข้าง เลื่อนขึ้นบน ล่างได้ จัดท่าให้ถนัดค่ะ
** ตั้งการ์ดนี่ ยากสำหรับเรานะคะ  เพราะนิ้วโป้งชอบโผล่ออกทุกที **  แต่ก็ต้องตั้งสติ ท่องเอาไว้ค่ะ หุบนะแก หุบๆๆๆ

2. การยืนตั้งการ์ดค่ะ

เมื่อมือได้แล้ว ก็ขานะคะ  ขาซ้ายยืนเป็นหลัก  ขาขวาถอยไปข้างหลังนิดหน่อย โดยที่เปิดส้นเท้าออก (ไม่เชิงเขย่งนะคะ ยกส้นเท้าเปิดนิดหนึ่ง) .... ยืนแล้วค้างท่าตั้งการ์ด ถ้ายืนไม่ถนัดจะเซไปมา  ลองจัดระเบียบร่างกายนิดหน่อยค่ะ เพราะถ้าทำตามครู แต่เรายืนไม่ถนัด  ก็ต้องจัดท่า จัดระเบียบของเราเองค่ะ ย่อเข่าๆ (พร้อมเตะ   เอ๊ย...  ไม่ใช่ พร้อมก้าวต่างหากค่ะ ฮา)

เมื่อยืนได้แล้ว จัดระเบียบร่างกายท่าทางได้แล้ว (นึกถึงภาพนักมวยที่ชอบโพสท่าตั้งการ์ดก่อนขึ้นชก หรือตามโปสเตอร์เลยค่ะ  จะแบบนั้นเลย เหมือนเปี๊ยบ แต่อันนั้นเขานักมวยอาชีพเนอะ  เราเป็นแค่นักมวยอนุบาล แรกๆ ก็เก้ๆ กังๆ เกร็งๆ เหมือนกันค่ะ  ด้วยเพราะพื้นก็นุ่ม รับแรงกระแทกได้อย่างดี มีเซๆ ก็มีค่ะ )

3. การเดินอย่างมวย

ตั้งการ์ดแล้ว จัดเท้าแล้ว  เวลาเดินอย่างมวย ก็คือก้าวขาซ้ายที่อยู่ข้างหน้าก่อน แล้วขาขวาตาม
มันดูตลกใช่ไหมคะ !!
เวลาเดินอย่างมวย คือแบบ.... เหมือนเราสปริงดีดขาขวาให้ขาซ้ายไปข้างหน้าแล้วขาขวาตามค่ะ ต้องฝึกค่ะของแบบนี้ ไม่งั้นจะเหมือนกบ กระโดดดึ๋งๆ ไปข้างหน้า  ครูสอนให้ก้าวไปข้างหน้า 3 ก้าว แล้วถอยหลัง

ถอยหลัง คือ ขาขวาข้างหลังก็ก้าวถอย แล้วขาซ้ายก็ถอยตามค่ะ  ไม่ว่าจะเดินหน้า หรือถอยหลังต้องเป็นท่าตั้งการ์ดเสมอค่ะ เราก็มองตัวเองในกระจกเดินมวย เดินหน้า เดินถอย เฮ้ยๆ !  เหมือนกบกระโดดเลย ขำตัวเองวุ้ย คือแบบ มันยังไม่ถนัดค่ะ ยังจับจุดไม่ได้

ตอนแรกเราก็เผลอก้าวแบบคนปกติ ลืมเท้า ชักเท้าผิดเหมือนกันค่ะ  ก็คนเรียนเริ่มแรกเนอะคะ  แต่ต้องตั้งสมาธิและสติให้ดีๆ ค่ะ ต้องตั้งใจเรียนจริงๆ แล้วจะใช้เวลาไม่นานค่ะ ก็จะได้ท่าเป็นของตัวเอง เพียงแต่ท่าอาจจะยังไม่สวยเหมือนครู

4. ปล่อยหมัดชกค่ะ

ย่อตัวเล็กน้อย เพื่อให้มีแรงพุ่งไปข้างหน้าค่ะ

ตอนปล่อยหมัด เริ่มที่หมัดซ้ายก่อน
ขาซ้ายก้าวไปข้างหน้า พร้อมๆ กับแขนซ้ายเหยียดตรงพุ่งไปข้างหน้า ขนานไปกับหัวไหล่ จะเห็นหมัดหรือมือของตัวเองคว่ำลงค่ะ มือขวายกมาป้องกันขมับทันทีค่ะ แล้วชักเท้าซ้ายกลับมาตั้งการ์ดเหมือนเดิมให้เร็วที่สุด เราก็ท่องในใจค่ะ หาสูตรให้ตัวเอง

ชก - การ์ด  ชก - การ์ด ทำไป 10 ครั้งก่อน

** ครูสอนว่า ทุกครั้งที่เราปล่อยหมัดข้างใดก็ตามจะเปิดช่องว่างของร่างกาย ดังนั้นอีกข้างต้องป้องกันศีรษะเสมอ เพราะศีรษะเป็นจุดตายของร่างกาย ต้องป้องกันเสมอ โดยการยกมืออีกข้างเป็นการ์ดป้องกันค่ะ**

ส่วนข้างขวา ก็ก้าวขาขวาออกไปข้างหน้า แล้วชักกลับมาตั้งการ์ดเหมือนเดิมค่ะ

เวลาชกมองตรงในกระจกตลอด อย่ามองพื้น อย่าหลับตา มองกระจกให้เห็นท่าของตัวเองค่ะ ชกลมไปเรื่อยๆ ค่ะ อย่าลืมเก็บนิ้วแม่โป้งนะคะ (เตือนตัวเองค่ะ ชอบเผลอยื่นตลอดเลย ฮา) จนกว่าครูจะสอนท่าต่อไป

ในระหว่างปล่อยหมัด เราต้องเดินมวยหน้า - หลังด้วยนะคะ ค่อยๆ ฝึกไปค่ะ ร่างกายจะประสานพร้อมเพรียงกันเองค่ะ เราก็เหมือนกบชกลม คือแบบ กระโดดดึ๋งๆ ปล่อยหมัด อย่าขำตัวเองนะคะ ให้กำลังใจตัวเอง มองในกระจก ปรับท่าทางให้ถนัด มองครู แล้วก็เรียกครูให้มาช่วยดูค่ะ ค่อยๆ เกลาท่าทาง จับจุดความถนัดร่างกายของตัวเองให้ได้ แล้วบทเรียนต่อไปจะรู้สึกผ่อนคลาย มันจะลื่นไหลไปตามกระบวนท่าเองค่ะ

5. ศอก

เป็นการเหวี่ยงศอกพร้อมๆ กับเอี้ยว(เหวี่ยง)ตัวค่ะ เพื่อเพิ่มกำลังของศอกให้หนักหน่วงยิ่งขึ้น (คือกะให้น็อตเอ้าท์เพราะศอกเลยใช่ไหมเนี่ยะ ฮา)

ทุกอย่างเริ่มที่ซ้ายเหมือนเดิมค่ะ

แขนซ้ายจะขนานไปกับลำตัวค่ะ ห้ามทำองศาตกนะคะ แล้วตัวจะเอี้ยวตาม เท้าซ้ายจะบิดตามแรงเหวี่ยง ข้างขวาป้องกันขมับขวาแล้วกลับท่าตั้งการ์ดเดิม

ศอก - การ์ด ศอก - การ์ด   ทำไป 10 ครั้งค่ะ  แล้วลองทำไปเดินมวยไปด้วย  (ค่อยๆ ฮาร์ดคอร์ตามลำดับ ฮา)

6. ฮุก คือการหมัดเสยคาง

อันนี้ง่ายสำหรับเรานะคะ  คือเริ่มจากซ้าย ช้อนหรืองัดหมัดขึ้นให้ไวที่สุด ข้างขวายกการ์ดป้องกันขมับ แล้วกลับมาตั้งการ์ดเหมือนเดิม ไม่ต้องก้าวขาเดินมวยค่ะ การฮุกครูให้ยกหมัดเสยคางเน้นๆ ไม่ยกมือเสยจนสุดแขน แบบไชโย (ไม่เหมือนในหนังสือการ์ตูน นักสู้เกงกิ ที่ในภาพนักมวยจะเสยคางจนสุดแขน ส่วนคนโดนเสยก็ลอยละลิ่ว อ้าว  บอกอายุ ฮา  คือการ์ตูนเรื่องนี้มีโอกาสได้ดูตอนเด็กๆ ค่ะ แล้วได้เรียนวิชามวยตอน ม. 2 แต่มันก็ลืมกระบวนท่าไปแล้วค่ะ) อันนี้จะไปถามครูเสาร์หน้าค่ะ ฮา  เพิ่งมาตั้งข้อสงสัย...

เราก็ซ้อมฮุก ซ้าย ขวาไปเรื่อยๆ กับครูอีกคนพร้อมที่รองรับแรงกระแทก  เขาเรียกว่าอะไรเหรอคะ นวมแขนหรือเปล่าหนอ...

7. เข่า

เข่านี่ยากค่ะ จะล้มตลอดเลย

เริ่มจากเข่าซ้ายก่อน  ยกเข่า ดันสะโพกเด้งไปข้างหน้า ให้มีแรงส่งตัว ปลายเท้าซ้ายกดลง ปลายเท้าขวาดีดตัวด้วยค่ะ มือซ้ายเหวี่ยงลง เพิ่มแรงให้เข่ากระทุ้งค่ะ แล้วกลับมาท่าการ์ดเดิมคือแบบว่า....ท่านี้ยากสำหรับเราสมองบัญชาไม่ถูกเลย ต้องตั้งการ์ดขวาด้วยนะคะ

เข่า - ยก - การ์ด   เข่า - ยก - การ์ด ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าครูจะพอใจ.....

คือท่านี้ ถ้าเข่าที่กล่องดวงใจผู้ชายด้วยผู้หญิงเรียนมวยด้วยแล้ว สงสัยกล่องคงแตกกระจุย เพราะดูแรงที่ยก + เหวี่ยงแล้ว... คงซ่อมกล่องไม่ได้อีกเลยตลอดชีวิตค่ะ พอซ้อมกับนวมแขนแล้ว ครูบอกว่า แรงๆ แรงอีก แรงๆ เอาให้ดังๆ  ไม่ดังไม่ให้เลิก.... คือแบบว่า...อย่างนี้แหละค่ะ (เพราะถ้าเข่าไม่ดังจนครูพอใจ เราจะเมื่อยตัว เมื่อยกล้ามเนื้อก้นไงคะ  ถ้าเจอผู้ชายที่คิดจะทำมิดีมิร้าย  อัดเข้าไปแรงๆ เลยค่ะ โทษฐานที่ครูเคยกดดันบอกให้ทำแรงๆ ดังๆ เราคงต้องระบายใส่ผู้ชายพวกนี้ไป.....ฉะนี้แล)

8. เตะด้วยหน้าแข้ง

ท่านี้ชอบมากกกกก.....  เพราะเตะแล้วครูจับขา กระโดดเหยงๆ ล้มสิคะ หน้าทิ่มลงเบาะเลย ฮา ต้องเตรียมตัว แล้วจัดท่าให้ถนัดๆ ท่านี้เสียพลังงานไปเยอะเลยค่ะ

เริ่มจากขาซ้ายเหมือนเดิมค่ะ

ดีด + เหวี่ยงขาซ้ายเพื่อเตะ (ไม่ใช่เหวี่ยงแบบเตะบอลนะคะ) หน้าแข้งเข้าที่กลางลำตัวคน ประมาณเอวชาซ้ายเราจะหมุนเป็นวง ขาขวาเท้าจะบิดหันข้าง โดยที่นิ้วเท้าขวาจะชี้ไปทางขวา ซึ่งเท้าจะบิดตามแรงเหวี่ยงค่ะ มือซ้ายจะเหวี่ยงข้างล่าง เพิ่มความแรงของหน้าแข้งค่ะ ครูเราจะยืนแราให้เรากะระยะเองว่าต้องโดนเอวครูนะ (ครูผู้ช่วยของเราเป็นชาวรัสเซียนค่ะ ครูสูงกว่าเรามากๆ ค่ะ  เลยต้องเตะสูงๆ เข้าไว้ เพราะครูแปะๆ ที่เอว  ถ้าไม่ถูกเอว ครูบอกให้เอาใหม่ๆ ๆ ๆ ๆ ....โถถ  ครูขา สงสารหนูเถอะ  หนูเตี้ยอะค่ะครู เราก็ได้แต่พยักหน้าด้วยสายตามุ่งมั่น แต่ตอบในใจเบาๆ "เจ้าค่ะ" .... ลูบหน้าที่ชื้นเหงื่อเร็วๆ แล้วเตรียมพร้อมเตะ)

เมื่อเราเตะไปที่กลางลำตัวแล้วไม่รีบกลับมาตั้งการ์ดเหมือนเดิม ครูเลยจับขา ทำให้เราสะดุด กระโดดเหยงๆ และแทนที่เราเป็นฝ่ายได้เปรียบจะเสียเปรียบทันที ครูเลยบอกว่า เตะ แล้วหมุนทั้งตัว อย่าชะงัก อย่ากลัวว่าครูจะเจ็บ ครูรู้วิธีป้องการตัวค่ะ ดังนั้นเตะมาได้เลย เราก็เตะผมม้าสะบัดเลย ฮา

จากนั้นครูคนไทย เรียกมาเตะกับนวมแขน 2 คน โดยครูบอกใครเตะ ซ้าย เตะขวา  คนละ 10 ที ก่อนที่จะสลับข้างกันค่ะ  ระหว่างที่ดูคนอื่นเตะกับครู เราก็ทำท่าทางไปด้วยในกระจก ครูจะให้คำแนะนำ จุดที่ผิด จุดที่ดีของแต่ละคน  เราก็ฟังแล้วนำมาปรับปรุงตัวเองค่ะ   ถ้าใครยังไม่ได้ (ดั่งใจครู หรือผิดแบบที่ไม่พัฒนาขึ้น) ครูก็จะช่วยซ้อมให้ค่ะ จนกว่าเราจะแก้ไขให้ถูกต้องตามหลักของมวยไทย (หมดแรงกันพอดี)

ในระหว่างเรียน ครูให้พักไม่เกิน 5 นาทีค่ะ ครั้งเดียวเองนะ (โห โห โห.....  เอ้า! สู้เว้ย)

เมื่อเรียนครบแล้ว ก็บริหารร่างกายนิดหน่อย (เหมือนไปเต้นแอโรบิคเลยค่ะ ฮา)

1. ทำการบริหารข้อ 1 - 6 ค่ะ
2. ทำท่าเหมือนวิดพื้น แขนเหยียดตรง แต่ค้างไว้ กดให้ก้นต่ำๆ  นับ 1 - 10 โดยครูนับค่ะ ฮา
3. ทำท่าเหมือนวิดพื้น โดยศอกยันพื้นไว้ (แพลงกิ่ง) ค้างไว้ นับ 1 -10 โดยครูอีกแล้ว ครูชวนคุยด้วยนะคะ ร้องโอยกันในใจทีเดียว ฮา
4. ซิทอัพค่ะ 20 ครั้ง อันนี้ขึ้นบ้าง ไม่ขึ้นบ้าง เริ่มหมดพลังงานแล้ว

เรียนเสร็จเราก็เปลี่ยนชุดกลับบ้านเลย ด้วยเพราะว่าอากาศที่มอสโกแห้งค่ะ เมื่อวานแดดร้อนด้วยค่ะ เดินใส่เสื้อยืดเปลี่ยนเป็นกางเกงยีนส์เหมือนขามา  เดินกลับบ้านไปเลย...... แต่หน้าตาคงโทรมน่าดู ฮา ....

ตื่นมาตอนสายๆ เริ่มปวดกล้ามเนื้อที่ก้น กับหัวไหล่ค่ะ ในระหว่างสัปดาห์นี้คงต้องวอร์มร่างกายเรื่อยๆ หัดทวบทวนนิดหน่อยที่จำได้  (อาจต้องเปิดกระทู้นี้เพื่อทบทวน ฮา)

โดยรวมจะประมาณนี้ค่ะถ้าจำท่าที่ครูสอนได้หมดนะคะ แหะ แหะ

ถ้าเพื่อนๆ มีข้อเสนอแนะอื่นๆ จะยินดีมากๆ เลยค่ะ หรือว่าผิดพลาดประการใด บอกได้นะคะ จะแก้ไขในสิ่งที่ถูกต้องค่ะ  

ขอบคุณนักอ่านทุกๆ คน ที่เข้ามาอ่านค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่